Trên tay Sony Cinema Line FX30: Cinema Line tầm giá 50 triệu quay 4K120fps

Nhà Của Cáo
3/10/2022 14:21Phản hồi: 57
Trên tay Sony Cinema Line FX30: Cinema Line tầm giá 50 triệu quay 4K120fps
Sony FX30 là chiếc máy quay thuộc dòng Cinema Line - đặc trưng với body bền bỉ, cấu hình rất khủng và thường có giá khá đắt đỏ. Nhưng FX30 chỉ có giá $1799, dự đoán về Việt Nam sẽ ở tầm giá 50 triệu đồng nhưng sở hữu cho mình cấu hình cực kì ấn tượng với: 4K120fps, S-Cinetone, Cine EI, Dual Base ISO ở mức 800 và 2500…và hơn thế nữa.



Thiết kế

[​IMG]


FX30 sở hữu rất nhiều ưu điểm ngoại hình của FX3, hệ thống nút điều khiển chuyên nghiệp, hệ thống tản nhiệt, dàn đèn trạng thái và thông báo…

trên_tay_sony_fx_30_2.jpg
Sony nhấn mạnh FX30 là Cinema line dòng máy chuyên quay phim với đặc trưng cực kì bền bỉ, cấu hình quay phim thường rất khủng và đặc biệt là 100% có hệ thống tản nhiệt đảm bảo máy hoạt động được dài hơn. Mình cũng đã có bài trên tay FX3 lúc nó vừa mới ra mắt, mời anh em tham khảo tại đây.

trên_tay_sony_fx_30_15.jpg
Đầu tiên là gần như bạn sẽ tìm thấy đầy đủ các chức năng mà bạn cần trên phím bấm, các tuỳ chọn và chức năng chuyên sâu cho quay phim đều thực hiện được bằng thao tác nhấn. Bạn sẽ không còn mò mẫm menu máy như trước nữa, thay vào đó là một workflow chuyên nghiệp hơn.

trên_tay_sony_fx_30_1.jpg
Máy vẫn sẽ có màn hình lật ngang, đối với mình tư thế lật này sẽ cho nhiều khả năng sử dụng nhất. Có thể thao tác góc thấp, thao tác góc cao, góc selfie, khi gắn lên set máy lớn cũng đưa được ra ngoài.

trên_tay_sony_fx_30_23.jpg
Ngoài nút REC lớn ở phía trên, ta sẽ có thêm nút REC cạnh ống kính dành cho frame dọc và một số trường hợp đặc biệt khác.

trên_tay_sony_fx_30_19.jpg
Vẫn như FX3, phía bên phải khu vực các cổng kết nối sẽ có cổng HDMI fullsize, cổng mic, tai nghe, USB-C và Micro-USB muilti.

Từ cổng HDMI fullsize này, khi sử dụng chung với các màn hình có khả năng external record bạn có thể ghi hình 4K RAW 16 bit, rất khủng và anh em làm việc “nặng” cũng rất thích.

Quảng cáo



trên_tay_sony_fx_30_28.jpg
Phía bên phải là 2 khe thẻ nhớ dành cho CFexpress Type A và SD và phía dưới vẫn sẽ là pin PZ-100 thần thánh.

Cấu hình

trên_tay_sony_fx_30_26.jpg


FX30 khác FX3 (cảm biến fullframe) ở chỗ là sử dụng cảm biến super35 (crop), có khả năng quay XAVC HS, XAVC S, XAVC S-I 4K, 120fps (crop) với rất nhiều bitrate khác nhau từ thấp đến cao nhất là 280Mbps.

trên_tay_sony_fx_30_4.jpg
Việc được trang bị nhiều format khác nhau ở đa dạng bitrate khác nhau khiến cho FX30 cực kì linh động. Bởi vì không phải lúc nào chúng ta cũng sử dụng full chất lượng, đôi khi chỉ cần đủ để đăng lên Youtube, Facebook, Instagram mà thôi. Nếu sử dụng chất lượng quá cao sẽ làm hao tài nguyên dựng khiến việc chia sẻ nội dung chậm hơn.

Quảng cáo


trên_tay_sony_fx_30_10.jpg
FX30 có dynamic range ở mức 14+ stop khi sử dụng S-log3, trong video mình cũng có test thử và làm màu thử anh em có thể tham khảo. Đây là profile màu cực kì nổi tiếng và làm nên tên tuổi của các dòng Sony Alpha A6x00, mình nghĩ hầu hết anh em đều biết profile này.

trên_tay_sony_fx_30_5.jpg
Bên cạnh S-Log3 thì FX30 cũng có cho mình S-Cinetone profile màu thần thánh với thứ tự PP11 anh em hay truyền miệng với nhau. Đây là profile màu rất cao cấp mà hồi xưa Sony chỉ trang bị cho các máy rất đắt đỏ của mình hoặc cao cấp hơn nữa là Sony CineAlta mà thôi, nay đã có mặt trên FX30.

trên_tay_sony_fx_30_-50.jpg
trên_tay_sony_fx_30_-51.jpg
S-Log3 trên FX30.

trên_tay_sony_fx_30_7.jpg
Tiếp theo nữa là FX30 có dual base ISO ở mức 800 và 2500, đây là hai mức ISO có dynamic range tốt nhất, chi tiết tốt nhất cùng độ nhiễu thấp nhất. Hỗ trợ hơn nữa cho sức mạnh này là Cine EI, công nghệ cho phép mở rộng +-2 stop của base ISO, khiến FX30 có tầm ISO hiệu quả rộng hơn rất nhiều.

trên_tay_sony_fx_30_20.jpg
Đến đây chúng ta có thể nhấn mạnh 3 điểm đặc biệt nhất trên Sony FX30:
  • Đầu tiên là thuộc dòng Cinema Line của Sony, cực kì bền bỉ, thiết kế body chuyên nghiệp nhưng chỉ có mức giá $1799, chưa có giá ở Việt Nam nhưng mình đoán là dưới 50 triệu đồng, đặc biệt là có thể quay 4K120fps.
  • Thứ 2 là được trang bị đầy đủ các profile màu từ phổ biến nhất như S-Log2, S-Log3… đến cao cấp như S-Cinetone.
  • Sở hữu dual Base ISO ở mức 800 và 2500 và công nghệ Cine EI cho phép mở rộng dải Base ISO cho khả năng hoạt động linh hoạt tối đa.

Khả năng chống rung và lấy nét

trên_tay_sony_fx_30_13.jpg


FX30 có khả năng chống rung 5 trục ở 5,5 Stop, kết hợp với khả năng chống rung bằng phần mềm ở chế độ Active càng tăng mạnh khả năng chống rung của FX30.

trên_tay_sony_fx_30_-54.jpg
trên_tay_sony_fx_30_-55.jpg
Crop giữa chế độ Standard và Active.

Mình có cảm giác Sony FX30 giữ nguyên form, kích thước đó, không gian đó, nhưng cảm biến nhỏ hơn, khiến cho công nghệ chống rung của FX30 mạnh hơn rất nhiều. Chưa có điều kiện test cụ thể nhưng mình có cảm giác FX30 chống rung còn tốt hơn cả FX3.

trên_tay_sony_fx_30_-58.jpg
Trong video mình có demo khả năng chống rung cả chế độ cơ bản và cả chế độ Active của máy, nhưng khẳng định luôn, anh em cầm tay, hoặc vlog tự quay các thứ có thể tự tin sử dụng.

Khi sử dụng chế độ chống rung Standard thì sẽ không bị crop khung hình, còn chế độ Active thì sẽ có chút crop khung hình.

Về khả năng lấy nét FX30 được trang bị khả năng Fast Hybrid (lấy nét tự động theo pha, và tương phản) ở 495 điểm ở chế độ quay và 759 điểm ở chế độ chụp ảnh.

Việc lấy nét nhanh và chính xác trên Sony thì quá nổi tiếng rồi, mình nghĩ anh em cũng đã được trải nghiệm trên các dòng máy Sony Alpha như A1, A7 IV… Cái đặc biệt hữu dụng đó là các khả năng nhận diện như mắt người, mặt người, động vật, chim cò,… mới là cái cần thiết.

Khả năng nhận diện mắt trên FX30 bá đạo tới nỗi nó nhận được khi khuôn mặt còn rất nhỏ trên khung hình, còn bé tí tầm 5-10% khung hình mà vẫn nhận ra.

Kết

trên_tay_sony_fx_30_22.jpg


Theo quan điểm cá nhân mình crop hay không, không quan trọng, chắc chắn là chất lượng sẽ không thể bằng FX3 đàn anh của FX30. Nhưng FX30 vẫn là một chiếc máy cực kì mạnh mẽ khi sở hữu gần như full cầu hình của FX3 và mức giá cực kì dễ tiếp cận chỉ ở $1799.

FX30 sẽ là chiếc máy thứ 2 của anh em đang sở hữu FX3 làm camera B, cho workflow đồng bộ nhất. Hoặc dành cho các dự án vừa và nhỏ, với chi phí cực kì hợp lý, hoặc anh em đang nghĩ đến việc quay bằng A7S II, A7S III hoặc A7 IV cũng có thể nghĩ đến FX30.


Cập nhật: đã có giá bán chính thức ở thị trường Việt Nam. Giá cho body only là 46.990.000VNĐ, và 56.990.000 cho bản kèm tay cầm mở rộng âm thanh 2 cổng XLR.
57 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chất, nhưng giá chát quá.
Mới tập chơi chắc làm hàng cũ cho nhẹ xèng.😂😂
@BinBon2020 Mua cái lens ngon giá cũng ngang máy
Trung thành với Sony A7C
@lukasnguyen86 Có chính kiến
Hảo hán
@Nhà Của Cáo fx30 p/p vẫn còn thấp quá bác nhỉ,hic
ZeusFate
TÍCH CỰC
2 năm
@lukasnguyen86 4K 120fps bác ko dùng ko có nghĩa người khác ko cần
A7C vẫn hơn, còn rẻ hơn nữa
thuong0909
TÍCH CỰC
2 năm
Nhiều a e trên tay fx30 nhưng ko thay ai test iso
@thuong0909 Trên youtube test lowlight và các mốc iso rồi. Nhìn ổn áp lắm.
thuong0909
TÍCH CỰC
2 năm
@pro-k Nó cũng tùy job và ko có lý gì nó lại ra dual base iso
tinhdg
CAO CẤP
2 năm
Sony lúc nào cũng đẳng cấp
trongtri27
ĐẠI BÀNG
2 năm
E chả biết gì về máy ảnh cả nên cho em hỏi ngu là: máy ảnh thấy vẫn có chế độ quay phim vậy máy quay phim như này có chụp ảnh được không ạ?
@trongtri27 Chụp ảnh được chứ, nhưng chất lượng thường ko bằng mấy ảnh cùng tầm giá
nhìn cái máy đã quá, không biết quay ra thế nào 😁
u là trời, mê quá mê. Huhu, mà mua con này xong phải tốn thêm tiền mua lens xịn nữa nên thôi, ráng xài tiếp con ZV-1 😔( nghèo nó khổ thế
Leg2601
ĐẠI BÀNG
2 năm
e chụp nhiều nên đang cố từ a6400 lên a73 hay a7c gì đó thui
ZeusFate
TÍCH CỰC
2 năm
@Leg2601 Chụp nhiều thì canon RP cũng đc mà
Leg2601
ĐẠI BÀNG
2 năm
@ZeusFate e thích sony hơn
công năng đó
gabeohp91
TÍCH CỰC
2 năm
Nếu so với FF thì chắc quay sẽ dễ noise hơn hơn ở môi trường tối. Nhưng chất lượng same same về màu sắc và hơn ở detail thì đây là 1 con máy ngon thực sự. Thấy các shop ở VN đang đề xuất giá là 43tr kèm quà (95% giá Sony công bố cũng vậy), nên con này sẽ cực hot trong thời gian tới :v
gabeohp91
TÍCH CỰC
2 năm
@Brandon T dual iso có 800 với 2500 ở Slog3 thì cũng ko thể bằng đàn anh fx3 đc 😆. với cả cảm biến nhỏ + độ phân giải lớn dù noise bé nhưng xuất hiện noise sẽ nhiều hơn thôi. dùng phần mềm hậu kì khử noise thì chắc vẫn ok.
@gabeohp91 Khử noise phần mềm thì có nhưng nó nặng thì thôi 😁 Nói chung cũng là giải pháp tình thế. Hóng mấy bài test ISO thôi
@Brandon T ối đám máy quay còn dùng cảm biến m43 kìa. Crop lại có Dual ISO thế này không phải ngại đâu. Còn môi trường quay phim chuyên nghiệp thì lại chả bao giờ thiếu sáng mới hài chứ. Các ông còn dùng cần cẩu treo cả dàn đèn cho sáng.
@Doanh Chính - Thủy Hoàng Tuỳ theo project ấy. Ko phải tự nhiên mà Red với Arri cho ra mấy dòng mới có kích thước FF đâu.
Mr Vu79
ĐẠI BÀNG
2 năm
Nhìn nhỏ gọn và đẹp..
guest1212
ĐẠI BÀNG
2 năm
Vẫn trung thành vs zv e10.
Vì nghèo chứ thèm lắm.
vppPro.com
ĐẠI BÀNG
2 năm
@guest1212 Cùng cảnh ngộ cái câu cuối 😁
son.evrf
ĐẠI BÀNG
2 năm
có 1 điều cay nhất của nhà Sony đợt này là bán bia phải mua lạc. A7S3 hay Fx3 mua xong lại phải hơn chục củ mua thẻ nữa mới dùng hết sức mạnh cái máy, dùng thẻ SD bình thường thì hơi bị buộc tay vì nhiều định dạng k cho shoot, thẻ xịn cho shoot thì nhanh quá nhiệt, k thể bằng thẻ CFexpress của nó.
son.evrf
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Brandon T có nhiều giải pháp để ghi ngoài tốc độ cao ( cho ra ssd qua usb C chẳng hạn) nhưng sony không làm cơ, cũng biết là vì sự ổn định nhưng mà em thì tin là cũng có mùi hút máu ở đây 😆
son.evrf
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vppPro.com quay xong thẻ chết toàn truyền thuyết thôi bác ạ, ngáo nhất là mấy ae quay xong cứ tay trần cầm vào phần kim loại của thẻ đưa cho nhau xong cắm luôn vào đầu đọc, thẻ nào chả chết.
@son.evrf Sony thì thế mà, nó sẽ làm mà có điều đợi mark 2, 3 đi 😃)
vppPro.com
ĐẠI BÀNG
2 năm
@son.evrf Mình bị rồi chứ không phải truyền thuyết (Sandisk Extreme Class 10, U3), may mắn là mình không phải làm dịch vụ.
kiencang02
ĐẠI BÀNG
2 năm
với giá 1800 usd thì mình đã bỏ qua FX30 mới lượm con Lumix S5 full frame khoản 2k khuyến mãi thêm len 20-60m kit và tặng 1 len 50mmf1.8 quá đã quay màu Vlog ăn đứt hết slog Sony, làm màu dễ hơn SLog rất nhiều, chỉ thua cái AF nó hơi thọt so với Sony, tập quay tay cũng là 1 trải nghiệm thú vị , giá đó trên thị trường ko kiếm đc con nào quay FF 10bit màu cả 😃 Cắm cái ninja V quay 6k prores raw ngon lành đang me e Blackmagic Video Assist 12G HDR quay Braw ngon lành edit Davinci ngọt lun 😃
son.evrf
ĐẠI BÀNG
2 năm
@kiencang02 bác quay chơi chơi thì máy gì chả đc miễn là mình sướng, còn dân bào job làm thương mại bọn em thì thấy đây là 1 con hòa vốn và kiếm tiền nhanh =)))
jeetkunedo
TÍCH CỰC
2 năm
@kiencang02 hay quá bác, mình cũng mới bán con S5 với sigma 28-70 để qa Sony A74 haha
guest1212
ĐẠI BÀNG
2 năm
@kiencang02 đi quay thể thao mà quay tay hơi căng à.
@kiencang02 Vậy quay vật thể nó lao thẳng về phía mình thì lấy nét bằng tay kiểu gì ta.
Kelamtro
TÍCH CỰC
2 năm
nói về chất lượng k bằng fx3 thì cũng k hẳn, trong vài bài test thì fx30 có độ nét tốt hơn, vì fx30 bản chất vẫn là 6k downscale nên chi tiết sẽ hơn fx3 4k nguyên bản.
@Kelamtro Đối với quay phim chuyên nghiệp nét hơn chưa hẳn là tốt hơn, quan trọng nhất là DR và mức độ noise màu (ko phải nhiễu hạt mà là các hạt noise sẽ biến đổi màu sắc lung tung khi lên ISO cao).
vẫn thích A7C nhất
Ngon hơn cinematic mode của iphone ko nhỉ ???
Nhìn như Hummer của thế giới máy ảnh

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019