Trên tay tản nhiệt khí cao cấp Noctua NH-D15

Lư Thế Nghĩa
10/10/2022 10:22Phản hồi: 92
Trên tay tản nhiệt khí cao cấp Noctua NH-D15
Noctua là 1 thương hiệu đến từ Áo, không xa lạ gì với dân chơi máy tính, chuyên cung cấp các giải pháp tản nhiệt cho vi xử lý, quạt làm mát, kem tản nhiệt cũng như phụ kiện. Các sản phẩm của Noctua từ trước đến nay đều có chất lượng rất tốt, không chỉ ở phần hoàn thiện mà cả hiệu năng. NH-D15 - nhân vật chính trong bài viết này dù đã ra mắt từ 2014 nhưng vẫn đứng hàng top của tản nhiệt khí hiện tại.

thu-nghiem-noctua-nh-d15-review-tinhte-1.jpg

Noctua NH-D15 có giá đề xuất lúc bấy giờ là 99.90 USD, anh em có thể mua ở Việt Nam vào khoảng gần 3 triệu đồng tùy nơi bán. Đóng gói của sản phẩm khá lớn, nặng, tông màu nâu đỏ đặc trưng. Sản phẩm mình thử nghiệm có xuất xứ từ Đài Loan, mới sản xuất trong năm nay 2022.

thu-nghiem-noctua-nh-d15-review-tinhte-3.jpg

Ngoài các lớp mút xốp khá dày bao phủ xung quanh, bên trong hộp gồm có 3 phần: hộp chứa khối tản nhiệt, hộp quạt và hộp phụ kiện. Các hộp này được làm từ giấy bìa carton, chắc chắn và cứng cáp, hộp phụ kiện thậm chí còn in màu ở logo Noctua.


thu-nghiem-noctua-nh-d15-review-tinhte-4.jpg

Đây là hộp phụ kiện, bên trong có hướng dẫn lắp đặt cho cả 2 nền tảng Intel và AMD, khung SecuFirm2, clip giữ quạt, dây nối 4 pin hạ tốc, chia đôi chữ Y cho quạt làm mát, 1 tuýp kem NT-H1, 1 tua vít chữ L và 1 logo Noctua bằng kim loại, anh em có thể dán vào thùng máy để trang trí.



Noctua hoàn thiện chi tiết rất tốt và thậm chí còn chú thích kỹ càng, tạo sự thoải mái và trực quan nhất cho người dùng. “This side up”, “Check hole position” hay “This side must face the motherboard” đều là những nhắc nhở chú ý được khắc sẵn lên ngàm gắn hay backplate SecuFirm2. Mình rất ít khi thấy những thứ tương tự xuất hiện ở các sản phẩm tản nhiệt khác.

thu-nghiem-noctua-nh-d15-review-tinhte-9.jpg

Bộ đôi quạt làm mát đi theo NH-D15 là NF-A15 HS-PWM, tốc độ 1500 RPM (thấp nhất 300 RPM), công suất tối đa 1.56 W (12 V @ 0.13 A). Quạt có kích thước 140 x 150 x 25 mm, kết nối bằng nguồn 4 pin PWM, SSO2 bearing, cho luồng khí đạt mức 140.2 m³/h và áp suất tĩnh 2.08 mm H₂O, trong khi độ ồn chỉ 24.6 dBA.



Hộp đựng khối tản nhiệt chính khá sáng tạo trong cách đóng gói. Khi mở, anh em sẽ đi từ từ từng mặt, xoay lật hộp theo đúng chiều để lấy được tản nhiệt ra ngoài. Cách thiết kế này mình thấy hay ở chỗ tương tự như những câu đố vẽ 1 nét, phần hộp chắc chắn nhưng khi tháo gỡ xong thì chỉ còn lại 1 tấm giấy bìa carton mà thôi.

Quảng cáo





Tản nhiệt tháp đôi Noctua NH-D15. Mỗi tháp có 45 lá nhôm độ dày 0.42 mm, kết nối với đế dẫn nhiệt bằng đồng qua 6 heatpipe 6 mm cùng chất liệu, tất cả được mạ nickel. Noctua thiết kế lại khối lá nhôm để tránh chạm đến các thanh RAM cao - cải tiến so với thế hệ NH-D14 trước đó. Chiều cao của NH-D15 là 160 mm (không quạt) và 165 mm (có quạt), nhưng anh em cần phải dự trù thùng máy có khả năng hỗ trợ lớn hơn, do khi lắp quạt thứ 2 sẽ nhô lên nhiều hơn để tránh chạm RAM. Trọng lượng của cả khối tản nhiệt gồm quạt là 1.32 kg.

thu-nghiem-noctua-nh-d15-review-tinhte-32.jpg

Mình thử nghiệm Noctua NH-D15 với thùng máy AORUS C700 Glass, mainboard GIGABYTE AORUS Z690 XTREME, CPU Intel Core i7-12700K. Quá trình lắp đặt diễn ra nhanh chóng và dễ dàng, tất cả phụ kiện đều được mã màu hoặc hình dáng rất trực quan và thuận tiện. Điều đặc biệt là mình lắp đặt khi vẫn để thùng máy đứng, nghĩa là các ốc nhựa đệm, vít, khung giữ tản nhiệt đều có thể cố định tốt mà không rơi rớt hay cần giữ bằng tay. Noctua gắn sẵn quạt làm mát ở vị trí giữa 2 tháp, nhưng anh em cần gỡ ra để lắp đặt hoàn chỉnh rồi mới gắn lại sau.

thu-nghiem-noctua-nh-d15-review-tinhte-34.jpg

Khi thử nghiệm, mình thiết lập quạt hút đẩy ra phía sau thùng máy, có sự hỗ trợ của 1 quạt 120 mm nữa. Kem tản nhiệt được sử dụng là Thermal Grizzly Kryonaut. Góc ảnh này cho anh em thấy được khoảng trống giữa khối lá nhôm và RAM là khá lớn, đủ sức để tương thích với các kit bộ nhớ có tản nhiệt cao, đèn LED RGB.

Quảng cáo



thu-nghiem-noctua-nh-d15-review-tinhte-36.jpg

Đây là hình ảnh cách thiết lập luồng gió của mình, quạt bên phải sẽ nằm cao hơn quạt ở giữa 1 chút do phần vòng tròn khung quạt nếu xuống thấp quá sẽ cấn tản nhiệt RAM.

aida64 12700k temp 1.png

Vi xử lý Intel Core i7-12700K chạy với 2 phép thử gồm AIDA64 và Prime95. Độ nặng của AIDA64 ngang bằng Cinebench, tận dụng hết 12 nhân 20 luồng của i7-12700K, mình bật Stress CPU/FPU/cache, nhiệt độ phòng (có máy lạnh) 28 độ C, tốc độ quạt do mainboard tự động điều chỉnh và không dùng giảm tốc. Kết quả nhiệt độ cao nhất đạt 74 độ C, độ ồn gần như không đáng kể vì thậm chí mình chỉ nghe tiếng máy lạnh và tiếng gõ phím cơ mà thôi.

prime95 12700k temp 2.png

Qua phép thử Prime95 rất nặng, mình chọn test Small FFTs (test L1/L2/L3 caches, maximum power/heat/CPU stress). Nhiệt độ lên rất nhanh và máy gần như không thể chạy nổi các ứng dụng khác. Kết quả cao nhất 92 độ C.

thu-nghiem-noctua-nh-d15-review-tinhte-29.jpg

Nhìn chung Noctua NH-D15 là 1 giải pháp tản nhiệt khí cao cấp, thuộc hàng top hiện tại với những điểm mạnh về thiết kế, trải nghiệm lắp đặt và cả hiệu năng làm mát. Mình từng sử dụng qua khá nhiều mẫu tản nhiệt, cả khí lẫn AIO, nhưng nói về tính đơn giản khi lắp cũng như những chi tiết nhỏ nhỏ mà vẫn được chăm chút thì gần như Noctua luôn đứng đầu. Điểm cần chú ý có lẽ là trọng lượng của cả khối tản nhiệt là hơn 1.3 kg, vì vậy anh em khi sử dụng trong thời gian dài có thể cần thêm 1 chút gia cố để tránh trường hợp cong PCB mainboard. Ngoài ra, những anh em nào trang bị RAM có LED hoặc thích màu mè có lẽ sẽ khó chọn NH-D15 do kích thước đồ sộ của nó, che hết khu vực 4 khe RAM và quạt thì chỉ có hiệu năng làm mát tốt còn độ đẹp về ánh sáng bằng không. Noctua NH-D15 phù hợp cho những mẫu vi xử lý hiện đại, từ Core i7 trở xuống, đủ sức đáp ứng hoàn toàn kể cả những tác vụ nặng nhất trong thời gian dài.

Cảm ơn Altech Việt Nam đã hỗ trợ sản phẩm cho bài viết này. Tham khảo thêm các tản nhiệt Noctua tại https://www.altechcomputer.com.vn/noctua.

NOCTUA | Altech Vietnam

Noctua originates from a collaboration between the Austrian Rascom Computerdistribution Ges. ... Chosen by noise-conscious PC users, system integrators and industry clients alike, Noctua has become synonymous with impeccable quality, excellent...
altechcomputer.com.vn
92 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thangbem
TÍCH CỰC
2 năm
Noctua này ngon có thâm niên rồi, hiệu năng thì khỏi bàn. Với ai biết giá trị của nó thì cực tốt, tuy nhiên tầm giá này mua được 1 số tản nhiệt nước all in one lại màu mè nên với người dùng phổ thông thích ngoại hình thì sẽ mua tản nước giá rẻ. Đương nhiên hiệu năng không bằng Noctua nhưng mà nó đẹp, hợp bày PC lên bàn ngắm led RGB.
@zxcvbn78z tản stock của intel thì thôi quên đi bạn ơi
@incognito.111 Tản khí xịn hợp với case lớn airflow cực tốt là ngon nhất. Còn chơi game hay render bằng GPU thì mình thấy nó cũng ko quá nóng đâu, vì khi chơi game con GPU chạy hết tốc lực chứ con CPU cũng nhàn nhạ lắm, có nóng thì nó nóng lên tí xíu thôi.
lllll-13
ĐẠI BÀNG
2 năm
@thangbem định nhúng con này mà case không nhét vừa, ngại tháo ra lắp vào thay case lên làm con tản nước AIO, nhỏ gọn lắp vừa thùng máy, ít phải vệ sinh
lllll-13
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tan.phan.vt đúng rồi bác, chơi tản khí này để đạt hiệu suất tốt thì nên có một con case rộng rãi, quạt đi kèm case cũng phải là loại tốt chứ không phải có led cho đẹp mắt còn gió thì thổi cho có
Nhìn xịn ghê !
Xài con này 6 năm rồi.
PXL_20221010_121303262.jpg
@Walleye_Pixel2 Ráng lên 10 năm nào :v
@tan.phan.vt Chắc lên 10 năm thiệt, i7-6700k vẫn còn OK chưa thấy cần đổi. Đổi GPU mới là được rồi.
@Walleye_Pixel2 Khi nào thay máy bạn mua 2 cái quạt 140 gen mới, gắn vào xài tiếp chắc ít nhất 10 năm nữa :v
Quạt noctua gen mới có vẻ ấn tượng lắm, con 120mm mà perf bằng con 140mm gen cũ rồi.
@tan.phan.vt Do NH-D15S có 1 quạt 140mm thôi nên mình xài con này kẹp giữa. Chuẩn IP67.
PXL_20221011_073628182.jpg
@tan.phan.vt Sẵn khoa luôn mấy cái quạt case với bộ Mesh nhà
PXL_20221011_073756033.jpg
PXL_20221011_073926882.jpg
vhhai_c3
TÍCH CỰC
2 năm
Anh ơi sản phẩm chất lượng thế này mà ko lên video ạ. Có con NH-P1 không quạt cũng đỉnh.
@vhhai_c3 tại ăn nói vụn ,vấp, chậm nên khôbg dám làm clip
Mấy hàng này thì chất lượng miễn bàn rồi. Bàn về giá thôi
@hongphuc1992 giá mấy triệu vậy thôi mua tản nước
anfang
TÍCH CỰC
2 năm
Mình đang xài noctua U12A chromax, hiệu năng chả kém D15. Còn muốn dùng tháp đôi như D15 mà phiên bản nhỏ hơn thì mua Noctua NH-D12L, xài quạt 12cm ko cấn ram hay nắp thùng.
Untitled.png
@anfang Con U12A này là thế hệ mới rồi, nó có nhiều heatpipes hơn cả con D15 cơ. Quạt cũng gen mới luôn.
anfang
TÍCH CỰC
2 năm
@tan.phan.vt Lúc đầu cũng muốn dùng D15 chromax, mà quạt gần ram bị cấn nắp thùng nên mua U12A.
_ Noctua thì chất không phải bàn rồi. Tản khí mà chơi ngang ngửa AiO của hàng loạt hãng khác, thậm chí còn tốt hơn, nhiệt độ thấp hơn và cũng ít ồn hơn. Chịu chơi là chơi dàn full quạt Noctua thì khỏi bàn nhiều, mát lạnh, êm ru 😁
Cười vô mặt
laiviet
TÍCH CỰC
2 năm
@iceteazz Nhiều fan tinh tế có vẻ sùng bái tản nước mà k biết tản khí của Noctua khủng cỡ nào. Chán.
@iceteazz Chuẩn luôn bạn ơi
mrrdddddd
ĐẠI BÀNG
2 năm
ko bị giới hạn case thì 2tr làm dc con tản AIO rad 360 r. thêm 400k cho 3 quạt nữa tổng quạt là 6. lắp 2 mặt của rad, ăn đứt con noctua này r. Tản khí dựa vào luồng gió trong case, mà có xài card rời thì hơi nóng nó bốc lên, tản khí thổi vào càng giảm hiệu quả. Tản nước thì di chuyển vị trí rad tới nhìu chỗ khác nhau dc, ko bị ảnh hưởng từ luồng hơi nóng của card
mrrdddddd
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Walleye_Pixel2 toàn võ mồm thôi b ơi, đi tin zô chính sách bảo hành đó, tới lúc rò rỉ thiệt nó lại đòi b chứng minh linh kiện bị zô nước là do tản nó, 🤣🤣🤣
@mrrdddddd Thì đó, đó là lý do người ta xài tản khí. Tản khí thì hỏng thế nào được, cùng lắm hư quạt thôi.
@mrrdddddd Mình tháo ra để lắp đặt bạn ơi, còn cấu hình là chạy 3090 Ti TUF Gaming
laiviet
TÍCH CỰC
2 năm
@mrrdddddd AIO mà 2 quạt làm sao mát bằng con Noctua này được?
em này dùng được 7950X, hay 13900k không nhỉ.
anfang
TÍCH CỰC
2 năm
@vanduc1602 được bạn. nó có gông cho cho main mới đó.
RiaDizon
ĐẠI BÀNG
2 năm
@vanduc1602 Dùng được nhưng không tải nặng được
QuynhVir
ĐẠI BÀNG
2 năm
con này mãi sau này mới ra bản màu đen nhìn được hơn một tí nhưng vẫn xấu hơn so với be quiet Dark Rock Pro 4
Bạn nào thích allwhite, thì nghía sang thermalright frost spirit 140, siêu đẹp hiệu năng cao nữa
denis_tien
TÍCH CỰC
2 năm
mình chơi tản thermalright. Render video full hd 10p với Davinci. cpu i5 12400. nhiệt độ ko quá 70. phòng ko máy lạnh
IMG_1681.jpg
@laiviet 2 chứ 1 đâu ông?
laiviet
TÍCH CỰC
2 năm
@Vịt Yêu Spa Mình nhìn nhầm. ĐÚng là tản của bác có 2 tower thật. Có thể tản của bác bằng nhôm, trông có vẻ cũng mỏng nên nó mới nhẹ vậy. Noctua chắc nó chứa nhiều đồng hơn.

"six 6mm diameter copper heatpipes, a hefty copper heat spreader and two separate aluminum fin towers" Cái heatspreader của con D15 làm bằng đồng chứ không phải nhôm.
denis_tien
TÍCH CỰC
2 năm
@dra.long10 B660 thôi b
dra.long10
TÍCH CỰC
2 năm
@denis_tien hãng ăn dày quá
lazy0338
ĐẠI BÀNG
2 năm
Yêu quá
nay phải thiết kế cái treo tản lên nóc ko cong main mất
@hoangduy.social Main gì rởm đến nỗi cong vậy? Con NH-D15S xài 6 năm cả dàn chưa thay gì ngoài GPU chả thấy cong main. Hai con nặng ngang nhau chẳng qua D15S thiết kế cân xứng hơn, bớt 1 quạt thôi (mà mình vẫn gắn thêm quạt).
Mình xài được 3 tháng, công nhận êm vs hiệu suất tản nhiệt tốt thật, do OC phải thay fan Noctua 3000 hết. Thổi mới nổi con 5950X OC lên.
NgoJewelry
ĐẠI BÀNG
2 năm
Trước ham hố chơi tản nước, sau bỏ chơi em Noctua quá êm và ổn.
Xperios
TÍCH CỰC
2 năm
Đang lắp con này trong Lian-Li PC-X2000F, mát thôi rồi lại siêu êm nữa. Hãng quảng cáo là con này có TDP (Thermal Design Power) lên tới 360W trong khi chỉ nặng có 725gr không lo bị cong mainboard.
05-18.jpg
01-18.jpg
08-19.jpg
Blackcataz
TÍCH CỰC
2 năm
@Xperios mình sài con này tầm 4 5 năm mỗi năm tháo ra lau chùi 1 2 lần mãi chả chịu hỏng
laiviet
TÍCH CỰC
2 năm
@Blackcataz Tản khí thì chỉ hỏng quạt thôi. Quạt chết mua cái quạt khác thay vào thì lại cày thêm chục năm nữa
đang dùng con Noctua NH-U9S, nhỏ nhưng siêu ngon.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019