Tòa án Brazil phạt Apple 19 triệu USD vì bán iPhone không kèm sạc

P.W
14/10/2022 3:22Phản hồi: 151
Tòa án Brazil phạt Apple 19 triệu USD vì bán iPhone không kèm sạc
Cách đây hơn 1 tháng, chính phủ Brazil đã yêu cầu Apple ngừng bán iPhone tại thị trường nước này nếu không kèm theo sạc máy. Bộ tư pháp Brazil cùng với đó đưa ra án phạt 2,38 triệu USD, bên cạnh lệnh yêu cầu Apple ngừng bán những mẫu iPhone 12 trở về sau, bất kỳ mẫu nào trong hộp không đi kèm với sạc pin.

Động thái mới nhất của quốc gia Nam Mỹ, tòa án bang Sao Paulo vừa xử Apple thua trong vụ kiện với nguyên đơn là liên đoàn những người tiêu dùng và người đóng thuế. Trong đơn kiện họ cho rằng Apple đã áp dụng chiến lược kinh doanh lạm quyền, với việc bán những sản phẩm cao cấp nhưng không kèm sạc. Kết quả thẩm phán Brazil đưa ra án phạt 100 triệu reais, tức 19 triệu USD, cùng phán quyết Apple phải bán iPhone mới kèm theo sạc tại đất nước này.

Apple, dĩ nhiên, tuyên bố sẽ kháng cáo.

Lập luận của nhà sản xuất iPhone là, không bán kèm cục sạc với mỗi chiếc iPhone mới nhằm mục đích giảm lượng khí thải carbon. Phía Brazil cho rằng không có bằng chứng nào có giá trị bảo vệ môi trường từ việc bán smartphone mà không kèm sạc. Cho dù lập luận này có lý về mặt bảo vệ môi trường hay có lý về khía cạnh kinh doanh, thì rất nhiều hãng khác như Samsung, Xiaomi hay cả Google cũng đã làm theo, bất chấp việc trong quá khứ, khi iPhone 12 ra mắt, một vài hãng trong số này, đặc biệt phải kể đến Samsung, đã liên tục có những nội dung quảng cáo cà khịa quyết định không bán điện thoại kèm sạc của Apple.

Theo Reuters
151 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tinhdg
CAO CẤP
2 năm
Phạt là đúng rồi, riêng tiền sạc cáp bán riêng đã mấy tỷ đô bằng luôn 1 hãng điện thoại tầm khá trên thị trường.
Mấy bọn như Apple, samsung phải phạt nặng. Samsung học đòi theo apple nhưng sản phẩm chưa đủ cao cấp mà vẫn cắt cáp sạc.
Sắp tới quy định chuẩn chung usb nữa thì cắt còn được vì mua sạc cáp nó dễ và dùng chung được cho tất cả điện thoại.
Dù sao mấy thằng hút máu người để sống như apple, samsung thì phạt nặng ko oan
mittongungo
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Nam Air Mod mà cmt khôn thế nhỉ
DKez
TÍCH CỰC
2 năm
@Nam Air bác cmt thế thì ko đúng rồi, nó giống bảo vệ người tiêu dùng thôi bác, giả sử bác mua đồ nhái, đồ giả thì người ta nói "ai bắt bạn mua" nghe đc ko
@tinhdg Muốn có sạc thì tăng giá ip, usb c tăng tiếp. Dễ ăn của ngoại lắm. Thị trg trung quốc thì phải nhịn vì đang mượn nhân công của nó, thị trg brazil thì bỏ qua. Cái đất nc mà an ninh loạn lên k lo, ba chuyện củ sạc làm như lo cho dân lắmツ
19tr mỹ kim này so với việc Apple cắt sạc tại Brazil thì bên nào thiệt hơn nhỉ?
@SilverA Phạt 19tr và cắt nếu tiếp tục bán không sạc, đọc kỹ vào
@daohoa1012 Cấn bán luôn đây nhé. Chứ không phải phát xong là dc bán không sac. Bạn hiểu không. Apple không phải là cha là mẹ. Kinh doanh đâu phải tuẩn thủ luật pháp ở đó.
@vanduc1602 Thì tăng giá theo lạm phát của đồng tiền cấn vào giá sạc. Apple ko phải cha mẹ nhưng thừa sức lươn mấy vụ này.
@Barbatos tăng giá thì giá cao quá khó cạnh tranh với SS. Nói chung nhiều vấn đề. Nhưng Apple vẫn lợi thế về độc quyền. Vì chỉ có họ mới có IOS.
tuluan
TÍCH CỰC
2 năm
Nếu kháng cáo mà thua tiếp đồng nghĩa Apple phải chịu phạt và ngừng kd iphone. Căng nhỉ, nếu mà chiều theo Brazil thì các thị trường khác họ cũng làm điều tương tự là đòi củ sạc. Ca này tốn kém quá.
@tuluan Đòi được gì đâu bác, quan trọng là luật thôi, như bên Pháp hồi trước phải có tai nghe, Apple bán phải kèm theo hộp tai nghe riêng, giờ thì hết rồi.
danhloisp
ĐẠI BÀNG
2 năm
@TRUNGKIENVEVO Store Apple chính hãng nó còn chưa đặt tại VN. Toàn ủy quyền nên nó có xem VN ra gì đâu bạn.
Ongnoi15
ĐẠI BÀNG
2 năm
@tuluan Tốn kém gì bạn, nếu để cho apple lm tới đến lúc một ngày nào đó apple bán máy ko kèm theo pin, bắt người dùng phải mua thêm cục pin nữa ai chịu nỗi.
x.dung
TÍCH CỰC
2 năm
@TRUNGKIENVEVO VN cừu với cuồng nhiều. Bán kèm sạc nó còn kiện lại Apple vì không bảo vệ MT ý
i9kdigital
ĐẠI BÀNG
2 năm
Hả dạ ghê =]]
Láo nháo thế. Phạt apple là chuẩn rồi ha ha ba
@HpDellIBM Phạt xong Apple sẽ đến phạt những ông khác ko kèm sạc thôi
@HpDellIBM Rồi xử sao với nguyên đám Android đú theo? Nhất là thằng láo cá đầu bảng làm clips khịa xong xoá clips làm theo?
Z Fold
ĐẠI BÀNG
2 năm
Việt Nam cũng nên học hỏi Brazil là tẩy chay Apple vì đã coi thường iSheep Việt: iOS đã tới bản 16 nhưng vẫn lỗi gõ tiếng Việt...
Cười vô mặt
@Z Fold Nên tẩy chay ss vì bóp hiệu năng ko báo cho ng dùng lại còn đánh lừa cả trình benchmark. Nên cuối cùng bị geekbench xoá kết quả đấy.
@deobiet_1996 Thấy ng ta khinh thì bỏ đi, đâm đầu vào rồi than. Thấy bạn khổ quá😃
@Barbatos mình than bao h bạn nhỉ ???
@Barbatos ss đc tặng sạc free mà 😃))
bỏ cũng đc, nhưng ko trừ vào giá ip nhỉ, kiện bỏ mịa nó luôn đi
huy9988
CAO CẤP
2 năm
Phạt bỏ mẹ nó đi (tự nhiên hứng lên chửi đại cho vui thôi hahaha, mà riêng vụ cục sạc công nhận Apple chơi dơ, mất cảm tình hơi bị nhiều haizzz)
Phạt Apple thì phải phạt cả Google, Samsung đồ nữa chứ
@Pnghuy Nếu phạt được chắc chắn sẽ lần lượt đến mấy anh kia. Hoặc có khi mấy anh kia lại có sạc ở thị trường Brazil ấy chớ.
@Pnghuy Không cần. Chỉ cần phạt để Apple mang cáp sạc, cục sạc, tai nghe quay trở lại thì Google, Samsung sẽ làm theo thôi.
@Pnghuy Chắc lần lượt từng đơn vị 1 sẽ bị đưa vào tầm ngắm. Chẳng qua vụ Apple xử trước thôi.
Thomas6688
TÍCH CỰC
2 năm
@maidng Riết rồi gì cũng phải apple làm trc ư
Cái gì khó để đó anh lo
Nếu Apple bán ko kèm sạc, nhưng phải ngừng sản xuất phụ kiện, cục sạc thì mới tin là đang bảo vệ môi trường.
Em đang thắc mắc tại sao?
Apple bán bia không kèm sạc Giá cao.
Xe Oto ở VN bán bia kèm lạc Giá cao.
Vậy mà lại đi phàn nàn về giá oto mà lại ko phàn nàn về giá iphone? Trong khi Apple nó giàu thí mịa.
@Ongnoi15 😆 nhiều người có sạc sẵn mà.

mình đang nói về lạc ôtô với iPhone mà. 1 cái bắt buộc, 1 cái không
Ongnoi15
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Còn Cái Nịt Tỉ lệ có sạc sẵn hiếm lắm bn, trừ khi bị mất máy thôi, khi bn để máy lại cho người khác thì bn cũng cho họ cục sạc luôn rồi, với lại cục sạc ngày càng đk nâng cấp công suất, chẳng lẽ bỏ ra hơn 30tr mua cái máy chẳng lẽ khách hàng họ ko mua thêm cục sạc mới lạ. Apple nó là hãng lớn nên họ rất là khôn, cái gì có lợi cho họ thì họ mới làm, họ bày đủ trò để móc túi khách hàng, xe oto hay điện thoại cũng giống nhau hết thôi, chung quy lại họ lm đủ cách để hút máu, khách họ biết nhưng họ cũng phải mua, bỏ đi cục sạc apple thu về bit bao nhiêu là tiền, tương lai apple bán chỉ có 1 cái máy thôi, hộp hiếc gì cũng bỏ hết.😂
@lucky10000 Giá đó có j phàn nàn, tính theo lạm phát 1 con ip4 cũng có giá 800 usd. Tính theo giá trị hiện tại và độ lạm phát của đồng tiền thì giá niêm yết của apple là hợp lý. Các flagship của nsx khác cũng ngang thậm chí đắt hơn. Thế phàn nàn chỗ nào. Còn rẻ hơn thì có se hay ip14 thường. Làm j có cái j ngon bổ rẻ đúng nghĩa đâu.
@Ongnoi15 Thời xưa ng ta ms cho sạc chứ h ai mà cho. Thậm chí ng ta còn đầu tư cho những cục sạc all in one, mua riêng giá gấp 2 sạc theo máy. H chỉ có bán máy chứ ai kèm sạc. Thế bạn k biết là nh sp k kèm sạc trc cả apple ah. Mua thử con máy đọc sách kindle đi, có con giá hơn 300 mà k có nổi cục sạc 5w đấy.

Còn bảo hút máu móc túi thì k mua. Mua rồi ấm ức bị móc túi. Bạn chi tiền để dc thoả mãn, vui vẻ, còn ấm ức thì bỏ tiền làm j. Nếu nói ngu cũng k oan.
datmacom
TÍCH CỰC
2 năm
Ko phải anti nhưng Apple nó hút máu ác thật sự
@datmacom Hút máu bằng ăn tiền mấy tỉ đồng một chiếc xe hơi không?
Có gì khó đâu, thêm sạc thì thêm tiền thôi, đằng nào các bố chả phải móc ví
Cũng ráng thêm cái dòng cuối lôi mấy hãng khác vô để tạo flame cho đc 😆 Bài gốc trên Reuters làm quái gì có câu đó?
xxdeathxx
ĐẠI BÀNG
2 năm
Việt Nam! Cũng nên phạt
Tim Cook: ai cho tao lương thiện... đúng là máy cái tòa án rừng rú
susanou
ĐẠI BÀNG
2 năm
@lamdainhan10 đấy là Tim Cook nói mà =)) trong vị trí 1 ng Mỹ nói về bọn rừng rú =))
duyhoatn
ĐẠI BÀNG
2 năm
@cuhiep ngu học. Bán ko kèm sạc nhưng lại đéo hỗ trợ lại đời cũ, lại phải mua củ sạc mới. thế BVMT ở chỗ nào? Sạc cũ ko dùng đc thì chả vứt đi. Đã ngu còn ngáo
Cười mặt nồi
@Dragao_ct92 Dám k, hay đang cầu cạnh để dc lắp ráp sp cho nó. Con ap pro 1 lắp ngon phết. Đừng vì bốc đồng đá chén cơm là ngu đấy😃
@maidng Brazil nên chống nạn tham nhũng, rửa tiền và bắt cóc trc đi hay hơn làm ba cái chuyện đó rồi bảo là bảo vệ quyền lợi. 1 đất nc mà an ninh k có, mạng mất lúc nào k hay thì có sạc hay k cũng quan trọng đâu.
Tự nhiên đi cắt ra rồi báo là làm vậy đúng ?
Vậy người mới mua lần đầu thì sao ? Người ta mua cái sản phẩm về k thể sử dụng đc vì thiếu phụ kiện xạc ????
x.dung
TÍCH CỰC
2 năm
@Mr.Whisky thì phải mua sạc của Apple hoặc cái đối tác có MFI thì mới không lo cháy nổ. Đằng nào cũng thêm tiền cho A.
@Mr.Whisky Nhiều khi bị đối xử như con vật nhưng người ta vẫn nghĩ vậy là đúng, ko có tinh thần phản kháng. Hội chứng stockholm là một ví dụ.
Lúc Apple bỏ thì không phạt, đợi lúc hãng nào cũng làm theo mới phạt Apple. Chắc nghĩ Apple bán kèm sạc thì hãng khác cũng sẽ vậy
@MID217 Rắn thì cứ nhè đầu mà đập thôi, mấy thằng khác tự sợ.
@MID217 Yên tâm, kháng cáo, làm cho có dc mấy bữa thôi. Như vụ bên Pháp kèm tai nghe đó. H im rồi, thậm chí apple tăng giá đấy, này thì đòi. Trứng mà đòi khôn hơn vịt. Doanh nhân lươn lắm, kiểu j cũng moi dc cách này hay cách khác ah. Nói chung vui thì mua, k vui thì đừng mua. Còn mua mà chửi thấy ngu vì bỏ tiền để rước bực làm j.
Ủng hộ phạt mạnh vô

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019