Omega Chrono Chime: Bên trong là bộ máy phức tạp nhất lịch sử thương hiệu 174 năm tuổi

P.W
28/10/2022 5:31Phản hồi: 65
Omega Chrono Chime: Bên trong là bộ máy phức tạp nhất lịch sử thương hiệu 174 năm tuổi
Hôm 25/10 vừa rồi, tại Walt Disney Concert Hall, Los Angeles, Mỹ, Omega đã giới thiệu bộ máy Caliber 1932, trang bị trong những chiếc đồng hồ bấm giờ mới nhất của họ. Cũng xin phép đề cập luôn, giống hệt như Caliber 2640 lên cót tay với tourbillon kiêm kim giây ở chính giữa mặt số, Caliber 1932 cũng là một sản phẩm chứng tỏ khả năng kỹ thuật của Omega, chứng minh họ sẵn sàng làm những thứ mới mẻ, liều lĩnh dù thị trường có đón nhận hay không. Vì thế, nó không dành cho tất cả mọi người.

Chiếc đồng hồ dưới đây có giá khoảng 450.000 USD, được làm bằng vàng Sedna Gold, với cả mặt số lẫn bezel đo vận tốc xử lý tráng men Grand Feu, nói chung là rất tương xứng với bộ máy bên trong. Lớp vỏ case kim loại quý lấy những đường nét của CK 2998 lừng lẫy, kể cả bộ kim alpha tiết diện mỏng, đường kính 45mm, dày 17,37mm:

Tinhte_Omega5.jpg


Và thứ mới mẻ liều lĩnh ấy có giá gần nửa triệu USD, trang bị bên trong chiếc Speedmaster Chrono Chime, hoặc chiếc đồng hồ quả quýt bấm giờ, với âm hưởng của những cỗ máy thời gian giúp đo đếm thành tích của các vận động viên ở Olympic 1932, tổ chức tại Los Angeles.

Tinhte_Omega3.jpg
Tinhte_Omega2.jpg

Speedmaster thì anh em không còn lạ nữa rồi. Nhưng Caliber 1932 lại là một kiệt tác khác của người Thụy Sỹ, kết hợp tính năng bấm giờ với tính năng minute repeater.

Tinhte_Omega4.jpg

Minute repeater hoạt động cũng đơn giản. Đối với kết cấu đơn giản nhất, bên trong bộ máy đồng hồ sẽ tích hợp thêm 2 búa gõ với kẻng siêu nhỏ, hoạt động độc lập và cùng lúc để tạo ra âm thanh khác nhau theo từng nấc 1 tiếng, 15 phút và 1 phút. Trên chiếc đồng hồ có tính năng này, anh em kéo cần gạt sẽ bắt đầu nghe thấy tiếng leng keng rất vui tai và từng âm thanh sẽ khác nhau để “nghe” giờ chính xác nhất.

Ví dụ nếu đang là 10h35 phút, búa gõ đầu tiên gõ 10 lần (10 giờ), cả hai búa gõ 2 lần (2x15 phút) và búa thứ hai gõ 5 lần, thế là không cần nhìn đồng hồ vẫn biết mấy giờ.

Đó cũng là cách vận hành của Caliber 1932. Trên bộ máy này, Omega tinh chỉnh cách hệ thống máy cơ vận hành, để ba lượt búa gõ mô tả ở trên hoạt động cách nhau đúng 1,5 giây, không nghe nhầm được. Trên chiếc Speedmaster Chrono Chime, hai búa gõ báo giờ làm bằng vàng Sedna Gold nhìn rất tinh tế. Và với việc dùng tấm plate cố định bánh răng rất đẹp, không có lý do gì Omega lại giấu bộ máy dưới lớp vỏ vàng cả:

Tinhte_Omega1.jpg

Cùng lúc, bộ máy xứng đáng gọi là kiệt tác mới của Omega cũng có những yếu tố kỹ thuật rất đáng nể: Lên cót tay với khả năng trữ cót 60 tiếng. Đồng hồ vận hành ở tần số 5Hz, tức là kim giây nảy 10 beat mỗi giây, chứ không phải 8 beat (4Hz) như vài sản phẩm khác. Nhờ khả năng này, kim giây của Speedmaster có thể chỉ thị đúng đến 1/10 giây, thay vì con số lẻ loi 1/8 giây như trước đây. Cùng với đó, 46 linh kiện sử dụng vật liệu không bị từ tính tác động cũng cho phép Caliber 1932 kháng từ tính ở ngưỡng 15.000 gauss.

Quảng cáo



Cái ấn tượng ở đây không phải chỉ đơn giản là cỗ máy kết hợp hai trong số những complication rắc rối nhất thế giới đồng hồ cơ. Nhờ việc bỏ ra 6 năm trời hợp tác cùng Blancpain để phát triển, Caliber 1932 tích hợp hoàn hảo hai tính năng bấm giờ và minute repeater, chứ không phải một bộ máy dày cộp với hai tầng linh kiện hoạt động độc lập, chỉ có điểm chung là lấy động năng từ cót chính.

Còn về mặt bố cục, thay vì 1 crown góc 3 giờ và 2 nút bấm giờ góc 2 và 4 giờ, Caliber 1932 trông hơi khác một chút. Anh em sẽ kích hoạt bấm giờ bằng monopusher, còn nút ở góc 2 giờ sẽ đảm nhận chế độ split second, đo thời gian của hai chủ thể cùng lúc. Nói cách khác, không chỉ có bấm giờ và minute repeater, Speedmaster Chrono Chime thậm chí còn có cả rattrapante, thứ vốn chỉ có trong những chiếc đồng hồ đắt nhất hành tinh. À mà với cái giá gần nửa triệu Đô thì chiếc này của Omega cũng chẳng rẻ, và hầu hết chúng ta cũng chỉ được ngắm hình trên mạng.

Bên cạnh Speedmaster Chrono Chime, một phiên bản số lượng giới hạn, đúng phong cách cổ điển cũng được Omega tạo ra, đặt tên là Olympic 1932 Chrono Chime. Giống hệt chiếc đồng hồ quả quýt, crown chỉnh giờ và núm monopusher bấm giờ đặt ở góc 12 giờ, rattrapante kích hoạt kim giây thứ hai ở góc 11 giờ, giống hệt những đồng hồ bấm giờ thể thao cổ điển:

Tinhte_Omega11.jpg

Đành rằng đây là một pha khuếch trương thanh thế và kỹ thuật chế tác đúng nghĩa đen, nhưng cũng sẽ thật tốt nếu sau này Omega cập nhật dàn máy cơ trang bị trong những chiếc Speedmaster theo hướng mà họ đã làm với Caliber 1932. Lý do là vì trong bộ máy tuyệt đẹp ấy là cách vận hành rất thiết thực, máy cơ Co Axial chạy ở tần số 5Hz thay vì 3Hz, từ đó cho phép kim bấm giờ nhích chính xác theo đơn vị 1/10 giây.

Theo Hodinkee

Quảng cáo

65 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Khủng, con này bản giới hạn thì giá đẩy lên cao chót vót
@trivietvalues toàn làm tiền thương hiệu lùa gà bác nhỉ,hic
Nhìn mê...
Đẹp quá
Phức tạp nhất thế giới ư, mời bác qua alang & sohne datograph tourbillion
Big date, tourbillion, chronograph + flyback, lịch vạn niên, lịch trăng, gauche đo thời gian cót máy
A-Lange-Sohne-Datograph-Perpetual-Tourbillon-01-1920.jpg
@NguyenNguyễn96 Bắt được ngay 1 bé khum đọc bài hihi
@NguyenNguyễn96 Đọc lướt cho nhanh rồi thể hiện cái ngờ u ra
@David.Vu Hở tí chửi người khác N.gu thật kỳ cục. Bớt lại đi bạn, để người ta tôn trọng mình.
@NguyenNguyễn96 Mất công đọc sao k cố đọc thêm 2 chữ : của hãng nữa? Nếu cố được thì bạn đỡ phải viết số chữ dài gấp 20 lần như thế để giải thích 😆
@chanmiengchai Vậy cái gì ko biết thì nên tiếp thu, đừng ra vẻ, OK?
Khoe cho cố rồi cũng ế hơn AW
H3nryQ
ĐẠI BÀNG
một năm
@ntroppld Tôi potay cái ông bạn này. Ông so sánh khập khiễng vậy? Kiểu như là thay vì phải so sánh bãi cứt bò với cứt ông xem cứt nào to hơn thì ông lại so sánh bãi cứt bò với cái đầu ông vậy.
@ntroppld Người ta yêu cỗ máy bền bỉ. So sánh gì với AW hả má 😆
@H3nryQ ông ấy so sánh vậy cũng có sai đâu bạn , vì đầu ổng cũng toàn cứt mà 😆)
@ntroppld Có bán cho dân nghèo chơi AW đâu mà la ế? 😂
Hãng chế tác để sưu tầm và KHOE thôi nhé 😂😂😂
Mà có bán cũng chỉ có độc bản (unique) cho mấy người dư tiền giành dựt tranh phần nhé cưng
Muốn bán dc giá cao hãy viết nên 1 câu chuyện 😁🤣😆
Ấn vài viên xoàn vào mặt trong/ngoài mới nung ninh đc...
conmoi
TÍCH CỰC
một năm
Nhìn đã thiệt
Bài viết hay quá bạn. Rất thích đồng hồ cơ mà hổng dám rớ, sợ lọt hố vôi thì hao xèng quá. Ngưỡng mộ mấy bác chế tác ra mấy thứ tuyệt phẩm như này. Nhìn mê thiệt.
Omega coaxial hiện tại có chạy 4Hz đâu nhỉ
@Strange_Wind Omega thường dao động 25.000 vph. Con này 28.000vph
@minhtuan_bm Con này 5Hz = 36000bph. Trong bài bạn tác giả có nói mong omega làm vậy thay vì 4hz = 28800bph, thực tế thì omega giờ k còn làm coaxial 4Hz vì trước giờ k làm được. Làm toán kĩ tí bác haha 😆)
@Strange_Wind À ừ quên 3861 là 3Hz :">
@P.W Coaxial bình thường giờ cũng k có 4Hz đâu bạn.
Cũng omega nhưng hiền hơn nhiều
BFE1BFE6-6C2F-494F-A7F6-63E83B6A2ABE.jpeg
@minhtuan_bm Omega thì đẹp, mỗi tội Subaru thiết kế xấu quá.
@techmen Xấu lại còn đắt nữa 😄
@Cun Hấm Từ ngày LUX SA ra , giá nó giảm mạnh rồi, giờ thì bình thường chứ ko đắt nữa. Mấy bọn bán xe Nhật ghét VF lắm
@Cun Hấm hình như đang giảm 300 chai 😁
ae đồi núi ,tây nguyên sẽ mê
còn đường bằng ,cao tôc thì né xa
chi phí vận hành ,bảo dưỡng cao ,kén garage ,mà nó yếu :vượt trên quôc lộ cũng fai tính dài chut
2 con này điểm chuông phút và giây bấm giờ nên mới có tên là Chrono Chime, nó không điểm chuông giờ và phút thực tế như những con minute repeater khác.
Pony.
ĐẠI BÀNG
một năm
@Dinh_Nguyen_98 chuẩn rồi bạn, con này không phải minute repeater, mod @P.W đang hiểu sai
Đẹp không thể tả đc. Nửa triệu đô.
Mrsimply
ĐẠI BÀNG
một năm
sang quá
Thực sự mình thích đồng hồ. Nhiều khi chỉ cần ngắm nó cũng thấy đã rồi
Mình từng đeo con còn mắc hơn con này. Nhưng đúng là nhìn quả lưng mê quá. Cảm giác thích hơn hẳn.
Máy thì khủng đó mà nhìn Case back không được đẹp cho lắm.
Giá thì hợp lý nhưng m vẫn chê vì to và dày quá, k hợp với cổ tay 15cm như mình hihi
@Double D cổ tay nhỏ như ae mình thì chỉ hợp PP
Cười vô mặt
@kixx Cũng đang cân nhắc b ak
Cười vô mặt
@Double D chỉ cỡ 400 là có 1 em calatrava rồi 😁
OK , lập trình bằng cơ khí

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019