[Chuyên đề 3D] HDMI 1.4 là gì, nó có gì mới?

sonlazio
20/12/2010 1:44Phản hồi: 31
[Chuyên đề 3D] HDMI 1.4 là gì, nó có gì mới?
Ngày nay, HDMI đã trở thành một tiêu chuẩn không thể thiếu trên bất cứ một chiếc TV nào cho dù nó đang bị cạnh tranh rất gay gắt bởi những công nghệ khác như DisplayPort và DisplayLink. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ HDMI mới nhất là gì và nó có tác dụng như thế nào, một điều tối quan trọng khi lựa chọn các sản phẩm liên quan đến hình ảnh (màn hình, máy chiếu hay card đồ họa....). Điểm nổi bật nhất của HDMI 1.4 là nó hỗ trợ thêm 3D, mở rộng không gian màu, hỗ trợ Ethernet và một số các tính năng khác. Tại sao HDMI 1.4a hoàn thành từ giữa năm mà giờ này bài viết này mới ra mắt? đó chính là vì đây thật sự là thời điểm chín muồi khi các TV 3Dmáy chiếu 3D đang rầm rộ ra mắt người dùng. Bài viết về HDMI 1.4 này cũng là bài viết mở đầu cho loại bài chuyên đề về 3D, công nghệ đang nổi đình nổi đám trên thế giới.

[​IMG]
Cấu trúc HDMI 1.4

Liên mình HDMI Founders (bao gồm Hitachi, Panasonic, Philips, Silicon Image, Sony, Technicolor và Toshiba) chính là nơi đưa ra các định nghĩa và tiêu chuẩn cho HDMI. Kể từ năm 2002, liên minh này đã liên tục đưa ra các bản cập nhật cho HDMI mà bản 1.4 và 1.4a là những phiên bản mới nhất. HDMI sử dụng 3 kết nối vật lý riêng biệt để truyền tải dữ liệu, chúng bao gồm Display Data Channel (DDC), Transition Minimized Differential Signaling (TMDS) và Consumer Electronics Control (CEC). DDC cho phép thiết bị “báo cáo” thông tin về hình ảnh và video để màn hình có thể tự động cấu hình nhằm đạt được độ phân giải tối ưu nhất, nó cũng là nơi xử lý các bộ mã khóa HDCP (High-bandwidth Digital Content Protection) chống nội dụng lậu.

TMDS truyền tải phần tiếng, video và các dữ liệu liên quan đến chúng và tất cả những dữ liệu này đều có thể được mã hóa HDCP. Chính vì truyền tải những dữ liệu này mà TMDS đòi hỏi sự chính xác rất cao, độ rộng của dây truyền tải dữ liệu là 1/20000 inch. Tốc độ truyền tải tối đa về mặt lý thuyết của HDMI là 4,9Gb trên giây, hỗ trợ tối đa 8 kênh âm thanh (7.1).

Chuẩn HDMI 1.4 được hoàn chỉnh vào năm 2009 đã mở ra khả năng hỗ trợ 3D, cho phép tăng độ phân giải tối đa, mở rộng không gian màu, hỗ trợ thêm Audio Return Channel, mạng Ethernet và 2 kiểu kết nối mới. Chuẩn 1.4a hoàn chỉnh vào tháng 5/2010 sau đó cụ thể hóa các nội dung 3D trong game, phim và TV.

Hỗ trợ 3D:
HDMI 1.4 tiêu chuẩn hóa kiến trúc 3D khi truyền các khung hình qua giao tiếp này này, qua đó các thiết bị có thể tương tác với nhau một cách hoàn chỉnh, chẳng hạn một đầu đọc đĩa Bluray của một sản xuất A sẽ có thể làm việc tốt với một chiếc TV 3D của nhà sản xuất B.

Hầu hết các video 3D đều được truyền tải bởi 2 kênh riêng biệt, mỗi kênh cho 1 mắt khác nhau. Việc tiêu chuẩn hóa truyền tải 3D không chỉ hỗ trợ truyền tải 2 luồng dữ liệu khác nhau theo kiểu quét xen kẽ (interlaced) cả tín hiệu FullHD và 720p mà nó còn hỗ trợ hiển thị hình ảnh 2D có chiều sâu (2D+depth) hay các công nghệ theo định dạng WOWvx của các TV 3D không cần kính từ Phillips. Phương pháp này sẽ gửi các khung hình 2D và một bản đồ độ nổi đơn sắc (grayscale depth map) đến với TV để TV có thể hiểu và biến khung hình đó thành các hình ảnh nổi, tạo hiệu ứng 3D cho TV 3D không kính.

Các thiết bị nguồn phát HDMI buộc phải hỗ trợ tối thiểu một trong những định dạng sau đây: 1080p/24 (24 khung hình giây) với kỹ thuật đóng gói khung hình cho việc truyền tải film hay 720p/60 hoặc 720p/50 cho games. Tất nhiên là các thiết bị hiển thị cũng phải hỗ trợ những định dạng trên. Thêm vào đó, chuẩn HDMI 1.4a định nghĩa các kỹ thuật truyền tải khung hình mà thiết bị hiển thị buộc phải hỗ trợ: quét xen kẽ (ngang) 1080i/60 hoặc 1080i/50, trên vào dưới 720p/60 hoặc 720p/50 và cuối cùng là trên và dưới 1080p/24.

Tuy HDMI 1.4 tiêu chuẩn hóa việc truyền tải 3D, chuẩn DVI và rất nhiều thiết bị HDMI 1.3 vẫn được đưa ra các bản cập nhật để hỗ trợ kiến trúc 3D, cho phép chúng tương thích với TV dùng HDMI 1.4. Một ví dụ điển hình là chiếc máy chơi game PlayStation 3 của Sony đã có một bản cập nhật cho phép máy xem phim Bluray 3D, chơi game 3D hay hệ thống 3DTV Play của nVidia sẽ vẫn kết nối với 1 máy tính có HDMI dùng chip nVidia cho dù bạn sử dụng cần sử dụng bộ chuyển đổi DVI sang HDMI.
[​IMG]

Tăng cường băng thông:
Khi mà băng thông của HDMI 1.3 đã đạt tới giới hạn của mình, HDMI 1.4 mở rộng nó ra để hỗ trợ độ phân giải 4Kx2K/24 (4096x2160), một độ phân giải tương đương với rất nhiều phim tại rạp chiếu. Tốc độ truyền tải tối đa về mặt lý thuyết là 10,2Gb/s. Tiếp tục truyền thống mở rộng không gian màu có từ HDMI 1.3, HDMI 1.4 lại tiếp tục hỗ trợ các không gian màu rộng ở của máy ảnh kỹ thuật số: sYCC601, AdobeRGB và AdobeYCC601. Với việc hỗ trợ những tiêu chuẩn này, bạn có thể kết nối máy ảnh với bất cứ màn hình nào mà vẫn giữ được khả năng tái tạo màu sắc như cũ. Tổ chức HDMI cũng khuyên người dùng nên chọn cáp HDMI tốc độ cao để tận dụng được hết công nghệ hiển thị cao cấp này.

Kết nối Ethernet:

Quảng cáo


HDMI 1.4 hỗ trợ mạng Ethernet 100Mb/s, cho phép kết nối bất cứ thiết bị HDMI 1.4 với mạng có dây khá dễ dàng. Các sợi cáp HDMI mới vẫn giữ cấu trúc như trước đây, kênh dữ liệu Ethernet được truyền tải thông qua DDC/CEC, HPD và Utilitys nhưng bạn sẽ cần một sợi cáp HDMI mới bởi vì mỗi sợi dây đều được bảo vệ để chống lại hiện tượng crosstalk.

Ngoài Ethernet thì kênh âm thanh Audio Return Channel cũng sẽ loại bỏ một sợi cáp audio khác. Kênh này cho phép các TV tích hợp sẵn đầu thu sóng hay các thiết bị A/V gửi tiến hiệu âm thanh đến receiver thông qua kết nối HDMI mà không cần kết nối bổ sung. Tiến trình này hoàn toàn tương thích với LipSync vốn được giới thiệu từ HDMI 1.3.

Mua cáp:
[​IMG]
HDMI chuẩn, miniHDMI và microHDMI

HDMI 1.4 cũng giới thiệu một giao tiếp nhỏ gọn khác là MicroHDMI để thay thế cho miniHDMI trước đó. microHDMI bị loại bỏ tính năng Ethernet nhưng bù lại nó nhỏ gọn hơn rất nhiều so với HDMI gốc, kích thước chỉ tương đương với giao tiếp microUSB.

Bởi vì tổ chức HDMI nghiêm cấm các nhà sản xuất cáp dán nhãn có chứa phiên bản HDMI (chẳng hạn như 1.3, 1.4 hay 1.4a...) nên hãy chắc chắn rằng sợi cáp mà bạn muốn mua được dán nhãn HDMI High Speed hay HDMI High Speed with Ethernet nếu bạn muốn mua được chiếc cáp HDMI mới nhất. Ngoài ra, một số nhà sản xuất cũng dán nhãn HDMI 1.3 là Category 1 và HDMI 1.4 là Category 2. Lý do hợp lý nhất để bạn chuyển sang một sợi cáp HDMI 1.4 là nó tích hợp luôn cả Ethernet và Audio Return Channel.

Quảng cáo


Nguồn: Maximumpc
31 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ặc, xin lỗi các bạn, lỡ tay khóa topic, thảo nào ko có ai bình luận gì😔
đã mở lại rùi:(
cati99
ĐẠI BÀNG
5 năm
@sonlazio 1.4a chỉ hỗ trợ 4K tối đa 30Hz thôi phải không ạ, không lên được 60Hz?
koutouyo
TÍCH CỰC
13 năm
Micro Hdmi xài được với GLS không vậy mậy đại ca vì mình thấy nó cũng giống giống với cái USB của GLS
hai_X2
ĐẠI BÀNG
13 năm
hầy,,,,,nhà mình có VTC HD cũng chơi cable HDMI rồi
wave30z2
TÍCH CỰC
13 năm
HDMI thưc sự tivi và laptop mình cũng có nhưng chả mấy khi dùng lên thực sự cũng chưa được trải nghiệm, nghe có vẻ good lắm.
Chưa có điều kiện trải nghiệm nhiều lắm. Các máy chiếu vẫn VGA chứ đã lên được gì thêm đâu 😔 ( hay tại máy chiếu cty mình cùi nhỉ? )
đt có cái này có khả năng kết nối với tivi đúng ko mấy pro .....
dale8914
TÍCH CỰC
13 năm
mình thường xuyên dùng hdmi xem phim từ laptop ra màn ảnh rộng phải nó trào lưu hdmi đang càng ngày càng thịnh đường truyền cũng đẹp hơn component
Từ laptop bạn có cảd rời hay onboard hỡ trợ HDMI, coi có chất bằng đầu player HDMI không bạn? sắp tới cũng tính làm một bộ chưa biết rõ lắm vụ này?😁
Thanks chủ thớt đã cho mình hiểu thêm về HDMi
hjxx em xem mấy cái đĩa phim bluray vs dây 1.3 được 1 lúc đã toét cả mắt rồi bâyh lại độ thêm cái dây HDMI 1.4 nữa chẳng hiểu chắc cận 10 độ mắt:mstickle:
stefanno7
ĐẠI BÀNG
13 năm
cái lap mình có cổng HDMI nhưng chưa bao giờ dùng tới, chắc phải thử mới dc.
Kiểu này phải trên tay HDMI vs laptop cho Anh em mới đc hihi
BinhQuang1
ĐẠI BÀNG
13 năm
Cám ơn Sonlazio,

Bài viết thật hay và có ý nghĩa. HDMI 1.3 thì đang dùng, cũng như các bạn đã biết rất có hiệu quả, âm thanh hay, video (hình ảnh) đẹp, và giải quyết được nạng giảm cáp (cable management) khi kết nối với các electronic devices khác. Riêng HDMI 1.4 thì chưa xài mà nghe thì thật là thú vị, ví dụ như là cập nhật Firmware vào components mà không cần phải qua cáp RJ45 vì Ethernet đã có trong HDMI 1.4. Còn Audio Return Channel thì sao....? bó tay chưa hiểu được, huynh nào biết giải thích đi. Cám ơn
bitcafe
ĐẠI BÀNG
13 năm
Túm lại là nó hỗ trợ thêm những cái dễ thấy như: 3D, Ethernet, màu mè mượt hơn đúng không các bác ....?
botram
ĐẠI BÀNG
13 năm
Tớ đang dùng HDMI nối HTPC với TV LCD. Nhưng không hiểu làm sao phân biệt các dòng dây HDMI?
trungqt1b
ĐẠI BÀNG
13 năm
Sao kô dùng chung chuẩn USB cho nó tiện.
Nâng cấp thêm USB chút nữa.
èo, không hiểu cho lắm, ở đây đang nói là thiết bị hay la sợi dây cáp vậy?
tiện thể cho hỏi ở việt nam có chỗ nào bán đầu đĩa 3D không vậy giá cả sao? khoảng nhiêu? thank
có ai biết trả lời giúp mình nha, đang khoái 3D
Công nhận HDMI thật tuyệt vời từ khi nó ra đời.
Chỉ tiếc rằng dây cáp của nó cái nào cũng cứng quá.

Cắm Galaxy Tab qua HDMI vào TV chơi Angry Bird bằng chuột Bluetooth quá tuyệt.
cho mình hỏi các dòng sản phầm TV nào có HDMI vậy? LCD à?
em dùng laptop vaio rất khoái dùng HDMi để nối với cái LED 42 inch xem HD hoặc đơn giản là dùng màn hình tv cho đã thay cho màn hình laptop bé tý.
nói chung là rất hữu ích nhất là các bác chơi HD như mình 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019