Trải nghiệm Samsung One UI 5.0 (Android 13)

Pnghuy
1/11/2022 11:55Phản hồi: 197
Trải nghiệm Samsung One UI 5.0 (Android 13)
Mình đã trải nghiệm One UI 5.0 từ phiên bản beta 2 (thời điểm đó mới có ROM One UI 5.0 cho Ấn Độ) nhưng lúc đó chưa có đạt độ ổn định nhất. Hiện tại mình đã cập nhật lên phiên bản Stable, đi kèm với bản cập nhật bảo mật tháng 10 mới nhất. One UI 5.0 với mình không phải một bản cập nhật lớn như từ One UI 3.0 lên One UI 4.0.

Mình trải nghiệm trên chiếc Samsung Galaxy S22 Ultra và điểm mình hài lòng nhất ở phiên bản One UI 5.0 Stable này đó là thời lượng sử dụng pin.



Pin dùng được hơn 5 tiếng

[​IMG]

Thực ra cũng không phải cái gì đó quá đột phá về thời lượng dùng pin, vì Galaxy S22 Ultra hơn nửa năm, với nhiều bản cập nhật thì chắc chắn nó không thể nào bằng được như lúc đầu bọn mình test pin được. Ở bài test pin trước của Tinh tế, Galaxy S22 Ultra đạt 6 tiếng 32 phút on screen, còn ở thời điểm bây giơ, với One UI 5.0 Stable thì chiếc điện thoại này đạt 5 tiếng 43 phút on screen (dung lượng pin còn lại 15%).


Với nhu cầu sử dụng của mình không chơi game, còn lại sử dụng như một người dùng bình thường: nhắn tin, Facebook + Twitter + instagram, YouTube, Spotify, lướt web bằng Edge. Cơ bản nó vẫn đáp ứng được 1 ngày sử dụng của mình, từ 8h sáng đến khi mình về nhà là 10h tối.

Đó là thời lượng dùng pin của mình với Galaxy S22 Ultra, bây giờ sẽ đến với các tính năng mới trong One UI 5.0.

Màn hình khoá


[​IMG]

Đúng vậy, màn hình khoá nhận được nhiều cập nhật nhất, nó cũng là một điểm gây tranh cãi vì những tuỳ biến này đã nằm trong ứng dụng Good Lock, nhưng Samsung chưa đem nó lên giao diện chính thức của One UI, cho đến phiên bản thứ 5 lần này.

Người dùng có thể thay đổi về font chữ đồng hồ ngay tại màn hình khoá, có thể thay đổi hình nền, thậm chí đặt một video làm hình nền thay vì một ảnh tĩnh. Nhìn chung, màn hình khoá ở One UI 5.0 đã tuỳ biến được nhiều thứ hơn.

Người dùng cũng có thể truy cập nhanh vào phần tuỳ biến bằng cách nhấn giữ tại màn hình khoá, thay vì phải đi vào Settings. Nếu anh em dùng Samsung lâu sẽ biết ứng dụng Good Lock, nó cũng có những tuỳ biến gần tương tự vậy và người dùng có thể tuỳ biến nó nhiều hơn, đa dạng hơn.

Ngoài ra, ở 2 góc dưới màn hình, người dùng có thể tuỳ biến 2 ứng dụng có thể truy cập nhanh ngay tại màn hình khoá mà không cần vào Home.

Quảng cáo


Material You (màu sắc) xuất hiện nhiều hơn


Màu sắc chính là thứ xuất hiện nhiều hơn ở One UI 5.0, sự đồng bộ màu sắc từ icon, các ngữ cảnh trong những cài đặt nho nhỏ được bổ sung thêm ở bản cập nhật lần này.
One UI 5.0 - Material You.jpg
Color Palette trên One UI 5.0 bổ sung thêm nhiều bảng phối màu sắc, lên đến 12 bảng màu, thay vì 8 như One UI 4.1. Các thanh điều chỉnh âm lượng trên One UI 5.0 cũng được đồng bộ màu sắc với giao diện chung.
One UI 5.0 - widgets.jpg
Về giao diện màn hình chính, One UI 5.0 bổ sung thêm Smart Suggestions, sẽ gợi ý cho người dùng về những thứ mà hệ thống nghĩ họ sẽ cần, những ưng dụng thường xuyên sử dụng. Ngoài ra, Stack Widgets cũng được bổ sung, người dùng có thể thêm nhiều widget vào một khung duy nhất, tiết kiệm không gian.

Modes & Routines


Nó tương tự với focus bên iOS, cho phép người dùng tuỳ biến những ngữ cảnh khác nhau mà điện thoại sẽ đáp ứng. Ví dụ thiết lập giờ đi ngủ thì sẽ chỉ cho phép liên hệ nào được gọi bạn, ứng dụng nào được hiển thị, bật DnD, khi nào đi ngủ...
One UI 5.0 - Privacy.jpg
Sẽ có 5 ngữ cảnh mặc định: Sleep, Driving, Exercise, Relax, Work và dĩ nhiên bạn có thể tạo ra thêm nhiều ngữ cảnh sử dụng khác.
Mình rất thích Modes vì với iPhone mình cũng đang dùng Focus cho 2 ngữ cảnh khi đi làm và khi ở nhà. Mình sẽ không phải lo những thứ không liên quan sẽ làm phiền mình khi mình đã về nhà.

Quảng cáo


Ngược lại, Routines lại là những "cơ chế tự động" thực hiện khi bạn đã lập trình cho nó từ trước, ví dụ khi bạn cắm sạc cho điện thoại thì những gì sẽ được phép xảy ra...Mình không thích Routines lắm vì với mình Modes đã đủ dùng rồi.

Security & Privacy


Trước đây là 2 mục "Biometrics and Security" và "Privacy Dashboard", bây giờ được Samsung gom lại thành 1 mục duy nhất là Security & Privacy. Nơi đây sẽ tổng hợp tình hình bảo mật thiết bị của bạn, các rủi ro có thể xảy ra và thông báo cho bạn biết bạn cần làm gì để bảo vệ thiết bị của mình.
[​IMG]
Mục Privacy cũng sẽ gom vào đây, bạn có thể xem các quyền được cấp cho các ứng dụng, bao gồm camera, microphone, clipboard...

Samsung Pass, Secure Folder, Biometrics, Private Share cũng được gom vào đây để bạn dễ dàng quản lý và sử dụng.

Đa nhiệm nhiều cửa sổ


Không cần phải đến Samsung DeX, bây giờ bạn hoàn toàn có thể sử dụng đa nhiệm nhiều cửa sổ ở giao diện One UI thông thường.

Truy cập vào Settings -> Advanced Features -> Labs -> Multi Window for all apps.

Tại đây bạn có thể kéo từ góc màn hình chéo xuống để thu nhỏ cửa sổ ưng dụng đang hiển thị, sau đó có thể mở một ứng dụng khác sử dụng bình thường. Như vậy ví dụ bạn vừa có thể lướt Instagram ở cửa sổ nhỏ, vừa lướt Tinh tế ở cửa sổ lớn khác.
One UI 5.0 - Multitask.jpg
Bạn có thể mở nhiều cửa sổ cùng một lúc, như mình có thể mở 5 cửa sổ của 5 ứng dụng khác nhau, nhưng nó không đem lại lợi ích trên một màn hình của chiếc điện thoại.

Tính năng này sẽ chỉ hữu ích trong một vài trường hợp nhất định, ví dụ so sánh 1 hình ảnh ở hai trang web khác nhau, nhưng vì màn hình của điện thoại quá nhỏ nên sử dụng sẽ không thoải mái.

Tiếp đến, bạn có thể vuốt hai ngón tay từ cạnh dưới màn hình lên để đa nhiệm hai cửa sổ, Split View, nhưng Split View lúc này sẽ tràn màn hình, tức là thanh status bar và thanh điều hướng trên dưới sẽ biến mất, cho bạn thêm chút không gian hiển thị.

Camera


Với One UI 5.0 thì camera sẽ được bổ sung những gì?
One UI 5.0 - camera.jpg
Đầu tiên, với chế độ chụp đồ ăn đã được bổ sung khả năng zoom 3x. Thứ hai, Samsung bổ sung thêm tính năng watermark cho hình ảnh sau khi chụp. Thứ ba là khả năng nhận diện văn bản qua hình ảnh.
One UI 5.0 - camera-2.jpg
Đơn giản là khi hình ảnh có xuất hiện văn bản, bạn chỉ cần nhấn giữ vào khu vực có kí tự, máy sẽ tự động nhận diện những kí tự đó và bạn có thể copy nó đi đâu tuỳ ý, hoặc tìm kiếm thêm thông tin trên Google. Thứ 4, bạn cũng có thể sử dụng camera chính để scan kí tự.

App Notifications & App Languages


Hai tính năng này khá hay, với thông báo ưng dụng, bạn có thể chọn cách mà ứng dụng hiển thị thông báo, bao gồm cửa sổ pop-up, chỉ hiển thị ở lock screen hoặc hiển thị banner hoặc chỉ hiển thị số đếm lượng thông báo.
One UI 5.0 - App.jpg
Thứ hai với từng ứng dụng riêng biệt, bạn có thể chỉnh ngôn ngữ để hiển thị chính trong ứng dụng đó, bao gồm cả tiếng Việt.

Auto Optimization & Maintenance mode


Auto Optimization là tính năng tự động tối ưu hệ thống để giữ cho điện thoại chạy mượt mà nhất. Đây là tính năng mới trên One UI 5.0, người dùng sẽ không cần phải làm gì cả. Mà thực ra là có, bạn có thể bật tuỳ chọn tự động khởi động lại máy, hệ thống cũng sẽ tự động xác định khi nào người dùng không sử dụng điện thoại để tự khởi động lại.
One UI 5.0 - lala.jpg
Maintenance mode là tính năng tạo một không gian mới hoàn toàn trên điện thoại, cốt là để khi bạn đem máy đi bảo hành, kỹ thuật viên có thể thoải mái kiểm tra máy bạn mà không đụng đến được những dữ liệu cá nhân. Có thể tham khảo thêm bài viết về Maintenance mode dưới đây:

One UI 5.0 có nóng máy không?


Do mình không chơi game, chỉ dùng máy cho các tác vụ cơ bản bình thường thì máy không nóng, hoạt động mát mẻ. Khi quay video nhiều hoặc xem YouTube lâu mình có cảm nhận máy nóng lên ở khu vực camera, nhưng cũng không quá ảnh hưởng đến trải nghiệm chung.

Trên đây là những thay đổi, điểm mới trên One UI 5.0 mà mình có thể biết được, dĩ nhiên còn nhiều tính năng nho nhỏ không thể liệt kê hết ra tại đây, anh em có thể chia sẻ thêm về trải nghiệm One UI 5.0 bên dưới bình luận nhé.

One UI 5.0 không phải một bản cập nhật lớn từ One UI 4.0, thay vào đó Samsung thay đổi những thứ nhỏ nhỏ, cải thiện thêm về sự thông minh cũng như trải nghiệm người dùng. Gần như năm nào cũng vậy rồi, tối ưu phần mềm thêm một tí để làm sao cân bằng được giữa hiệu suất máy và số lượng tính năng hãng mang lại. One UI 5.0 còn nhiều điều khá thú vị, mình xin hẹn anh em trong một bài khác nhé, lần này sẽ kết hợp với Windows.
197 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nếu bạn chưa biết thì "android càng lên càng mượt" là có thật
@Cao Thế Tài Quote nhầm comment của t rồi bạn
@centernc Ặc
@zozolozozove kéo phím cạnh chụp & quay màn hinh là dc roi. vuốt tay cũng chụp dc.
@zozolozozove HW thì đỉnh trên ss thì đúng, còn oppo nên đổi cái tên nhái âm trước. sau đó mới nói chuyện cao thấp có cửa hay ko ?
ios thì nãy giờ cả trăm bình luận là lên làm gì cho hao pin, nóng máy rồi.
@angle_squall Điện thoại bán ế, có mấy ông mua thì ai nâng đâu mà bình luận, đâu phải như anti phét lác, k dùng mà bảo là dùng, khóc thuê, khóc mướn lo lắng hộ cho ng dùng ios… thế ms hài
@angle_squall Đó là sự thật!
@Barbatos Comment như thằng ko não. số người dùng android vẫn nhiều hơn ios. cho dù ế vẫn nhiều hơn nhé. và họ éo quan tâm pin, nóng máy. còn sheeple thì sồn sồn mỗi khi update. vào tao ko nói xạo, cứ vô topic nào về update ios thì thấy chứ có phải thứ ifan miệng lưỡi lươn lẹo đâu.
Cười vô mặt
MUFCVN
TÍCH CỰC
một năm
@angle_squall b tranh cãi với mấy con bot làm j, mod tt thả ra câu tương tác đấy, chứ ng thật đâu có ngu đến vậy 😆
@angle_squall Android nó đông mà mỗi topic một máy nó tán loạn cả lên. Rồi thời gian cập nhật android cũng khác xa nhau. Thử cập nhật chung một lần như con pixel coi có bị chửi tung nóc ko? . À mà mỗi lần cập nhật android mới dòng pixel cũng bị chửi tung nóc có khác gì đâu :v
Cảm nhận là animation mượt, pin có cải thiện & hiệu suất camera tốt hơn 😄
@noctunalguy Nhất là cái lag lag của camera. Bản update trước đỡ nhiều, lần này gần như hết hẳn rồi.
@noctunalguy lên xong thấy đúng animation đẹp + mượt hẳn
Máy mình bị lỗi này. Hơi khó chịu. Ko fix đc. Thanh kia che hết dòng cuối
image.jpg
@anythingvn haha, cái dòng cuối nằm ở trang 2 đấy, lỗi nên nó chạy xuống chỗ cái thanh =)))))
@anythingvn Tắt bớt đi
@malucthuyquai Trước có bị đâu, xài hết chỗ đó mà, tắt bớt thì nói chi zzz
@aquarius110291 ko phải trang 2 nhé, trang nào cũng 3 dòng.
@aquarius110291 Nhớ có 2 dòng mà sao cuat bác 3 dòng ghê vậy. Để lên thử xem sao. Chứ bản up đợt trước tệ quá
Bài này có vẻ nghiên cứu kỹ càng hơn bài trước nói về màn hình khóa, hihi
@Phuongkak rút kinh nghiệm chứ bác
người dùng có thể thay đổi font chữ đồng hồ ngay tại màn hình khoá... quá sáng tạo!
Đối thủ đáng gờm của iOS 16.1.
@Team B ko biết thằng này có bị lỗi tiếng việt ko? =))
@B1tches keep reporing but can't stop khoong looix ddaau tooi thuwr rooif
@Blade knight Troll ghe quas bajn kkk
_hello_
ĐẠI BÀNG
một năm
Cái watermark thêm tùy chọn ngày giờ cũng hay mấy con android khác có lâu r ss mới có đỡ phải dùng app bên thứ 3
@_hello_ Nói mãi giờ mới cho vào lại. Còn cái chup hình có flash sáng chắc vẫn chưa
One UI đang dần ngon hơn. Nhưng lỡ yêu iphone rồi
@hongphuc1992 IOS iphone ngon nhưng lỡ yêu sony rồi
@hongphuc1992 Gì? Tưởng đó giờ ngon bá chấy rồi chứ giờ mới đang ngon dần thôi hả? Vậy thôi ca bài "one ui nay khác rồi" tiếp
@hongphuc1992 iu sony
Cười vô mặt
Nhìn cái viền màn hình con s22 công nhận phê. Đẹp nhất hiện tại
@KeniVinh chuẩn nhỉ. như mấy chị đi bơm hen. nhìn thì sexy, tròn trịa đẹp lắm. nhưng sờ vào ko thật ko đã tay, nói chung là chê. haha
vunt
TÍCH CỰC
một năm
@tannguyen2606 Nó vẫn còn trông đẹp hơn cái cụm bếp than tổ ong bên iPhone mà 😁
@tannguyen2606 Mình cầm đt chưa bao giờ quan trọng cái mặt lưng. Cái điện thoại chứ cái gì mà phải cầm lên ngắm nghía suýt soa mặt lưng? Quan trọng là cái mặt trước suốt ngày đập vào mắt mình thì nhìn nó phải sexy, sau đó đến cảm giác cầm nắm rồi đến chất lượng hiển thị. Tất cả những thứ còn lại đều là thứ yếu.
@AZwarrior Chuẩn bạn! Cảm giác cầm nắm, trọng lượng mới là cái quan trọng nhất! Bọn hâm hay soi mói mới cứ để ý lưng với đít đt!
Nhiêu đây chưa đủ đâu. Còn rất nhiều cái thay đổi, ít nhất là vài chục
không biết khi nào s20 ultra được cập nhật nhỉ 😁 Từ hồi dùng thêm con máy android cứ hóng cập nhật xem có gì mới không
Bác nào cho em hỏi ss có chụp liên tục được như iphone không nhỉ? nhiều khi quen nháy nháy để bắt hình mà s20ultra nó hay bị khựng lại 1 lúc
dvt368
TÍCH CỰC
một năm
@hoanghung.smile Kéo nút chụp xuống dưới sẽ chụp liên tiếp
@hoanghung.smile Lên 1UI 5 có option Faster Stutter trong app Camera Assistant nha bạn.
Nháy tầm 5 bức (ko Night Mode) ko bị chậm, S22+, còn S20 thì ko biết chip có đáp ứng nổi ko 😃
Ngoài ra có option kéo nút chụp xuống dưới chuyển sang burst shot nhé, ko bị giật như thông thường.
@hoanghung.smile S22+ lên OneUI5 chụp hình nhanh hơn nhé.
Camera trên S22u có mượt không ae? Ai lên cho mình xin cảm nhận.
@VinaOneX Ko xài S22U nhưng S22+ fix lỗi cam lag rồi 😃

Nói chung đáng lên, fix đc rất nhiều lỗi khá đáng ghét nhất là lỗi nhiệt với lỗi cam.
Cười vô mặt
@VinaOneX Fixed rồi.
Bản update tháng 9 sửa được 6-7 điểm thì h được 8-9 điểm rồi.
@VinaOneX Mượt nhé, tốc độ chụp có khác bọt rõ rệt 😁
@noctunalguy E vừalênluôn. Đang trái nghiệm
Đã update lên và thấy nóng máy hơn.
image.jpg
@tuanphien Mới lên bao giờ cũng thế b. B cài thêm cái Good Guardians, trong đó có cái App Booster. Sau khi update thì chạy nó để tối ưu lại & dùng tiếp 1 vài hôm là ổn.
@Metalcore0310 Sao e tìm trong ChPlay không thấy Good Guardian nhỉ
biodinx
ĐẠI BÀNG
một năm
@VinaOneX nó nằm trong galaxy store đó ạ, app nhà ss trồng đc lun :v
@VinaOneX Nó trong Galaxy Store chứ ko có trong CH play đâu bác. Mình quên ko ghi rõ 😁
Từ ngày dùng Pixel mình đâm có cảm giác "sợ" các UI khác. Kiểu nó cứ diêm dúa, rườm rà, lag lag thế quái nào ấy.
Lại còn nhiều app rác và quảng cáo
Cordin89
ĐẠI BÀNG
một năm
@Ziệu-LILA xài máy nhà mạng à mà app rác với quảng cáo?
@B1tches keep reporing but can't stop ok bác em làm theo hướng dẫn thử xem
@Cordin89 Tui ở Mỹ có con note 4 của verizon chính hãng, app rác còn hơn máy tàu mua của xiaomi trên ebay =))
xóa ko được mới đau vì nó nhờ SS cài firmware từ nhà máy là app hệ thống, tui phải root rồi mới xóa được đó.
@Blade knight ok bạn, có gì khó khăn cứ pm mình.
Đang hóng cho fold 4
Thank mod
đang chờ để up cho con fold3, mà máy xách tay mãi chưa thấy, ae cho hỏi android giờ còn trò up rom ko nhỉ, hay có cách nào để update mà ko down OTA ko?
@anhtaiqb Giờ hết dám vọc rồi, nhảy knox 1 phát là mấy cái tính năng ăn tiền như sspay sẽ ko sử dụng được. Hồi xưa xài note 10 xách tay mình hay up qua rom chính hãng XAA để đc update os nhanh nhất nhưng phải up qua PC
@longtrung94 Up rom qua odin thì k nhảy knox đâu bác. Mà giờ cũng chả cần thiết nữa
@anhtaiqb Chờ tới mùa quýt nhé bác. Máy mình chờ 1 tháng sau khi ss công bố mới có android 12L. Mà cũng chả khác biệt mấy
@anhtaiqb Fold 3 tầm tháng 12 mới có.
@Bojack Horseman Thế à bác. Hoá ra chưa có OTA mà em cứ tưởng có rồi mà ko up đc
Thế lafm kiếp chờ thủ tiếp vậy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019