Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Thử nghiệm với RCS trên Android: đã hỗ trợ rất rộng, chỉ là người ta không để ý đến nó mà thôi

vn_ninja
4/11/2022 16:10Phản hồi: 119
Thử nghiệm với RCS trên Android: đã hỗ trợ rất rộng, chỉ là người ta không để ý đến nó mà thôi
Mình vừa có chuyến đi công việc kết hợp với du lịch ở Quy Nhơn. Trong chuyến đi thấy có mấy người thân đang xài điện thoại Android, tự nhiên chợt nhớ tới cái tính năng nhắn tin RCS bên Android (tương tự như iMessage bên iPhone) thế là mình dùng cái Pixel test thử coi tình trạng nó như thế nào? Có ai xài được không? Và sau khi thử thì phát hiện khá nhiều thông tin thú vị.

RCS là gì? Tại sao nó lại quan trọng với Android?

Hướng dẫn kích hoạt RCS cho máy Android, tính năng nhắn tin giống iMessage Hình cover trên nói lên rất nhiều điều. Vậy RCS thực ra là gì? Tại sao nó lại quan trọng với Android? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một chút.
tinhte.vn


Dùng được với SIM phụ multiSIM


Mình dùng multiSIM làm 2 SIM để gắn vào iPhone 13 Pro (SIM chính) và Pixel 4a 5G (SIM phụ). Mình nhớ lúc đầu khi gắn SIM phụ vào cái Pixel, xong vào app (Google) Messages để bật tính năng nhắn tin RCS này lên thì không kích hoạt được. Khi vừa gắn SIM vào thì app sẽ thực hiện một thao tác gọi là xác thực (verify) số điện thoại rồi sau đó mới cho kích hoạt tính năng nhắn tin RCS lên, tuy nhiên với SIM phụ của mình lúc đó thì cứ treo ở dòng “Trying to verify” mãi.

Bước verify này app tự làm, nếu thành công sẽ báo “Connected”, không có gửi tin nhắn SMS gì đến máy hết.

0.Xác_Thực_Số_Điện_Thoại.jpg

Một thời gian sau mình bán iPhone, gắn SIM chính sang Pixel xài. SIM chính nên thao tác xác thực diễn ra rất nhanh, chỉ 10 20 giây là xác thực thành công và app báo Connected. Sau đó mình rước iPhone 14 Pro về, lấy SIM chính bỏ lại qua iPhone rồi gắn SIM phụ qua Pixel. Gắn lại SIM thì app Messages sẽ xác thực lại số điện thoại, và mình cứ nghĩ chắc sẽ treo ở bước xác thực như lúc trước nhưng khi vô coi thì thấy Connected rồi, khá ngạc nhiên.

1.Xác_Thực.jpg

Đến đây thì mình tạm nghĩ đến 2 giả thuyết:
  • 1 là đã có thay đổi gì đó với nhà mạng, tiêu chuẩn RCS hay app Google Messages để hỗ trợ SIM phụ multiSIM
  • 2 là có thể việc mình gắn SIM chính qua Pixel dùng 1 thời gian đã “mồi” cho app nhận luôn SIM phụ

Tất nhiên đây chỉ là giả thuyết của mình, và mình nghiêng về ý đầu tiên hơn. Tuy nhiên dùng như vầy có một cái bất tiện là khi người dùng Android khác nhắn tin đến cho mình, nếu có mạng thì tin nhắn RCS sẽ nhảy đến cái Pixel nhưng nếu không có mạng thì sẽ chuyển thành tin nhắn SMS và nhảy đến cái iPhone. Đây là cơ chế bảo mật của nhà mạng vì SIM phụ multiSIM không được nhận tin nhắn SMS.

Độ phủ là không hề nhỏ


Kích hoạt được xong mình nhắn thử cho mấy anh chị em đang xài Android. Cách để biết máy kia có RCS chưa cũng rất đơn giản: tạo tin nhắn mới với số điện thoại đó (không cần gửi), trong khung gõ tin nhắn nếu thấy chữ:
  • Text message: là máy kia chưa hỗ trợ/kích hoạt/kết nối internet
  • Chat message: là có hỗ trợ

2.Tin_Nhắn_RCS.jpg

Mình thử với 8 người:

Quảng cáo


  • 1.Em gái họ A – Galaxy M20: mở hàng thành công. Mình giải thích cho nó là nhắn này không tốn tiền thì nó hiểu nhầm là nhắn iMessage của iPhone 😁

3.Samsung_M20.jpg

  • 2. Em gái họ B – Galaxy A21: không thành công, Text message
  • 3. Chú C – Vsmart Joy 4: không thành công, Text message. Cho anh em chưa biết thì máy Vsmart cũng có dịch vụ nhắn tin tương tự có tên là Vmessage, giờ Vsmart ngừng rồi không biết có còn xài được không?

Đôi điều về Vmessage, “iMessage phiên bản Việt Nam”

Chiếc Vsmart Live mình mới mua vừa báo có cập nhật, bổ sung thêm Vmessage và kho theme Store. Mình rất hào hứng với Vmessage và đã rủ mod Didu chat thử. Vmessage thật sự tạo ấn tượng Cái gì cũng có ấn tượng đầu tiên…
tinhte.vn


  • 4. Em trai họ D – Xiaomi Redmi Note 7: thành công. Hơi ngạc nhiên là máy này khá cũ rồi

4.Xiaomi_Redmi_Note_7.jpg

  • 5. Anh họ E – Xiaomi Mi 10T: thành công

5.Xiaomi_Mi_10T.jpg

Quảng cáo


  • 6. Chị dâu F – Vsmart Joy 4: không thành công
  • 7. Dượng G – Vsmart Joy 4: thành công
  • 8. Bạn hàng xóm H – Galaxy S21 FE: thành công

6.Samsung_Galaxy_S21_FE.jpg

Tổng kết:
  • Samsung đang hỗ trợ khá tốt khi có 3 máy thì 2 máy (M20, S21 FE) đã nhắn được. Máy còn lại (A21) chắc là chưa kích hoạt RCS lên hoặc đã kích hoạt mà không kết nối internet
  • Xiaomi cũng khá tốt, 2 máy thử được hết. Đặc biệt có 1 máy cũ rích (Xiaomi Redmi Note 7)
  • Vsmart 3 máy (cùng là Joy 4) thì có 1 máy nhắn được nên có lẽ 2 máy kia chưa kích hoạt RCS lên hoặc không có mạng

Có mã hoá tin nhắn đầu cuối


Trong 5 đoạn hội thoại mình thử thành công thì có 3 trong số đó (D, E, G) được mã hoá tin nhắn đầu cuối, thể hiện bằng icon ổ khoá ngay nút gửi tin nhắn và trước dòng chữ “Chatting with ABC”.

7.Mã_Hoá_Tin_Nhắn.jpg

Mã hoá đầu cuối sẽ giúp việc nhắn tin được bảo mật hơn khi dữ liệu tin nhắn sẽ được “xáo trộn” để ngăn không cho bất kỳ ai khác ngoài người gửi và người nhận xem được. Mình lên trang Support của Google tìm hiểu thì thấy để kích hoạt được mã hoá đầu cuối thì 2 máy đều phải thoả mãn những điều kiện sau:
  • Đều dùng app Google Messages
  • Đều đã kích hoạt tính năng chat RCS
  • Đều đang kết nối internet

Khi có đủ điều kiện trên thì mã hoá đầu cuối sẽ được kích hoạt tự động. Vậy nên mình đoán là máy Vsmart Joy 4, Xiaomi Redmi Note 7 và Mi 10T kia đều đang dùng app tin nhắn mặc định là Google Messages.

Còn các máy Samsung tuy đã tích hợp RCS vào app Samsung Messages mặc định nhưng vì nhắn khác app (Google Messages với Samsung Messages) nên không kích hoạt được mã hóa tin nhắn.

Nhờ anh em test giúp


Đây là kết quả thử nghiệm của riêng mình với phạm vi nhỏ là một vài người thân xung quanh. Mình muốn nhờ anh em, nếu có thể hãy thử tạo một vài tin nhắn với những người quen dùng Android để xem mức độ phủ của RCS như thế nào rồi comment cho mọi người cùng biết nhé.

Kết luận của riêng mình: RCS, “iMessage phiên bản Android”, đang hiện hữu rất rõ ràng và có độ phủ không hề nhỏ trong thế giới Android. Vấn đề của nó bây giờ chỉ là người dùng không biết, chưa biết hoặc không nhận ra sự tồn tại của nó mà thôi.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

119 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Khi active xong SIM phụ thì lỡ ai nhắn tin RCS nó chỉ vào SIM phụ, chứ tin nhắn không vào SIM chính, dĩ nhiên là 2 máy đều có Internet. Nhưng dần cũng quen
phamtuan
ĐẠI BÀNG
một năm
@vn_ninja Vậy ng dùng ip nhắn imess có qua iphone (sim chính) ko bạn.
@phamtuan iMess là qua iPhone thôi nhé bạn 😃
@Liaison @Liaison surface có LTE có gửi nhận tn dc k bác
Liaison
ĐẠI BÀNG
một năm
@hoanglong0712 Không bạn nhé, chỉ data
Samsung đã nhúng RCS vào trình Tin nhắn mặc định rồi đó bạn, có điều mình không biết có phân chia dòng này được dòng kia chưa được hay không, hoặc phụ thuộc vào phiên bản One UI.
@vohoaiphuc Theo bài thì dòng M giá rẻ có luôn đó. Chắc nhúng full dòng rồi 😁
@vohoaiphuc Đúng rồi đó. Mỗi lần update OS trên máy SS, bước cuối luôn hỏi số điện thoại dùng cho tính năng Message. Vậy là SS có cơ sở dữ liệu để biết SS nhắn tin cho SS và tự động dùng tính năng Message qua Data thay vì SMS
cài google messages trên các máy dùng các trình tin nhắn không hỗ trợ RCS là được thì phải
Bật lên như này là đc phải không bác nhỉ?
image.jpg
@Chris Nguyen 1906 Đúng rồi, đã kết nối với bật các tính năng trò chuyện là được 😁
Mình với vợ cũng dùng cái này lâu r
Em dùng pixel 3, khoảng 1 năm trước có kích hoạt cái RCS này và dùng khá khó chịu. Em nhắn tin thì tin nhắn bị pending tận 1-2 ngày, lúc nhắn xong em không biết nên không kiểm tra, tới ngày hôm sau mới thấy hiện thông báo tin nhắn không gửi được. Em nghĩ là do máy cố gửi tin nhắn bằng RCS nhưng không được lúc này lại không chuyển về SMS ngay mà cứ để treo tin nhắn ở đó. Khoảng 2-3 lần em tắt nó luôn
@TTX_412 E coi trong Settings của app Messages coi đã bật tuỳ chọn chuyển thành tin nhắn SMS khi không có mạng chưa nhé? Máy a có tuỳ chọn này 😁
@vn_ninja lúc đó em có bật nha bác. Mà cái này chắc lỗi version cũ rồi
Dùng sms app default samsung nó k hiện chi tiết kiểu mã hoá hay chattig như bài viết, chả lẽ dùng gg sms
@konica123 thế là nhắn tin xong mới biết là mình có mất tiền hay không à
Cười vô mặt
@bucom2486 Ko nhé. Lúc bấm gửi, nút send nó hiện màu j là mình biết. Trên danh bạ, những ai dùng, nó đều có dấu chấm báo hiệu.
@bucom2486 Trong app nhắn tin Samsung thì sang tab danh bạ, liên hệ nào có RCS sẽ có chấm xanh.
@spetsnaz GRU à, danh bạ ở trong app TIN NHẮN.
ok, thank bạn.
Mình đã thử viết tin nhắn cho người có người có chấm xanh thì "nút gửi" nó cũng tự động chuyển thành màu blue, còn người không có chấm thì nút gửi của nó lại chuyển thành màu green.
Giờ thấy nó khôn hơn rồi đấy, tuy nhiên nó "ẩn" sâu thế này thì không phải ai cũng biết. Mình không để ý đến nó, giờ mới biết.
Android giờ làm cũng tốt đấy chứ nhỉ?
@Vinyar Nguyen Xin bằng chứng Apple đi quảng cáo iMessage 🤣
@Vinyar Nguyen Bị thuốc quá nên nghĩ ai cũng nổ như bạn ah.
@S.O.J Chỉ có pixel và một số model dùng Android gần gốc thì giữ Google Message mặc định. Còn các hãng khác thì thay hết app riêng. Còn Apple imess là mặc định rồi, ko dùng nó thì dùng cái gì
@BlackMan00x Thay app nó vẫn sd đc mà bạn. Trc dùng ss vẫn dùng tốt.
Vừa test trên con android gửi nhận video, hình ảnh ok, trước giờ mình chỉ nghĩ trên Pixel mới có
Cười vô mặt
Thằng Google cứ đi khịa Apple vụ RCS trong khi tính năng đáng giá hơn là sync tin nhắn giữa các máy thì không làm. Hôm kia vừa cài thử Google Message xem có thay đổi gì lớn không, trong app có chọn chung Google account nhưng tuyệt nhiên 2 máy như 2 người xa lạ.
Bây giờ người ta dùng nhiều máy rồi, cần thiết sync như FB Messenger hoặc Telegram. Google Message thì như Zalo, có pair nhưng chỉ hỗ trợ web.
@casperpas Well, mình không quan tâm khi một phần mềm mã nguồn mở được nhặt lên để phát triển phần mềm mã nguồn đóng. MacOS cũng có một đống mã nguồn mở đó thôi.
Cái mà mình tức, là cách Google quảng cáo cho RCS. Nó cực kì dễ gây hiểu lầm.
Ví dụ: https://www.android.com/get-the-message/ Trên trang chính thức của Android, họ nói rằng "SMS and MMS don’t support end-to-end encryption, which means your messages are not as secure."
Đúng, nhưng không có nghĩa là Apple hỗ trợ RCS thì sẽ có E2EE. Duh!

Mình xin nhấn mạnh lại một lần nữa: RCS TIÊU CHUẨN KHÔNG HỖ TRỢ E2EE. Và Google nên dừng quảng cáo Google RCS như một tiêu chuẩn.

PS: Samsung bắt tay với Google nên Samsung Messages có hỗ trợ Google RCS.

Và bạn nên nhìn xa trông rộng một chút, vượt qua giấy tờ mà nhìn vào thực tiễn.
Ví dụ: ở Việt Nam, gần 100% tin nhắn RCS "tiêu chuẩn và phi tập trung của bạn" đều đi qua server của Google. Với sự phổ biến của Google RCS như vây, tại sao các nhà mạng phải hỗ trợ Standard RCS? Hơn hết, bạn có chắc rằng Google sẽ không dùng và quyền lực của họ để ngăn các nhà mạng hỗ trợ Standard RCS, mà theo bước chân của Samsung, hỗ trợ Google RCS hay không?
https://www.theverge.com/2021/6/30/22556686/att-android-phones-rcs-google-messages

Mình không muốn hàng tiêu chuẩn và phi tập trung SMS/MMS bị thay thế bởi "hàng tiêu chuẩn và phi tập trung trên giấy tờ" RCS. Chỉ đơn giản vậy thôi.

Và thứ mà chúng ta cần là Internet phi tập trung và ngừng ban cho Google thêm bất kì quyền lực nào nữa.
@khoaqn0000 "Và bạn nên nhìn xa trông rộng một chút, vượt qua giấy tờ mà nhìn vào thực tiễn."
cái câu này dành cho bạn mới đùng =)) bạn còn chưa lo xong vấn đề "giấy tờ" mà đã đòi "nhìn xa" rồi =))
Cái chữ "C" trong RCS nó là "Communication", chứ k phải như cái chữ "M" trong SMS, nó k chỉ có mỗi nhắn tin văn bản đâu bạn ơi. Cho nên Google nói thế kia đúng quá còn gì. RCS thì có "hỗ trợ" chứ k "tích hợp sẵn" E2EE, và dùng RCS thì có thể áp dụng E2EE còn dùng SMS thì k làm được. Và nếu Apple đang dùng E2EE cho tin nhắn iMessage, thì với các tin nhắn đến bằng đường RCS (nếu có) cũng có thể áp dụng cùng phương thức. Còn nếu cứ dùng SMS hiện tại thì 100% tin nhắn SMS là k có E2EE. Mà rồi bạn có biết E2EE nó là như nào k mà đòi những cái như RCS phải có sẵn 🤣 Cho nên mình nghĩ ai "hiểu nhầm" chẳng qua là "k hiểu" mà thôi 🤣

Việc triển khai RCS có nh nhà mạng đã hỗ trợ rồi, và nó có lợi cho nhà mạng cùng các đơn vị sử dụng dịch vụ của nhà mạng chứ k họ k dại gì phụ thuộc vào Google như bạn nghĩ đâu =)) chẳng qua ở VN chưa đủ tiền, đủ lực để triển khai thay đổi thôi. Nó còn phụ thuộc nh vấn đề chứ k phải đơn giản như bạn nghĩ đâu 🤣

Còn SMS/MMS hay RCS thì nó cũng k "phi tập trung" như bạn nghĩ đâu, chỉ là nó tập trung vào chỗ khác thôi 🤣
@casperpas "Cho nên Google nói thế kia đúng quá còn gì."
Bạn không đọc kĩ thread của mình à? Mình nói Google không đúng khi nào? Mình xin copy paste lại: "Nó cực kì dễ gây hiểu lầm." Nếu Google không đúng thì họ bị kiện lâu rồi bạn à, không đến lượt mình chỉ trích đâu.

"Mà rồi bạn có biết E2EE nó là như nào k mà đòi những cái như RCS phải có sẵn." Xin bạn trích lại đoạn mình đòi RCS phải có sẵn E2EE. Đừng nhét chữ vào miệng mình.

"Việc triển khai RCS có nh nhà mạng đã hỗ trợ rồi,"
Nếu mình hiểu đúng thì hai kí tự "nh" của bạn có nghĩa là "nhiều". Vậy mình xin hỏi bạn định nghĩ của từ "nhiều" của bạn là gì? Hiện có khoảng 800 nhà mạng trên toàn cầu không tính MVNO và MNO sub-brand ( https://www.gsma.com/membership/membership-types/operator-membership/ ). Trong đó, chỉ có khoảng 55 nhà mạng hỗ trợ RCS ( https://www.moengage.com/blog/rcs-messaging/#:~:text=RCS Messaging is supported by 55 operators, including AT&T Mobility, Axiata, Bell Mobility, Bharti Airtel, China Telecom, Deutsche Telekom, Jio, KDDI, MTS, NTT Docomo, Sprint Corporation, T-Mobile US, Turkcell, Verizon Communications, Vodafone, and more .).
Và mình xin nhấn mạnh lại, trên đất Việt Nam này, KHÔNG CÓ NHÀ MẠNG NÀO HỖ TRỢ RCS.

"chẳng qua ở VN chưa đủ tiền, đủ lực để triển khai thay đổi thôi. Nó còn phụ thuộc nh vấn đề chứ k phải đơn giản như bạn nghĩ đâu 🤣"
Đây cũng là một vấn đề cực lớn. Như mình đã nói ở thread trên: "Với sự phổ biến của Google RCS như vây, tại sao các nhà mạng phải hỗ trợ Standard RCS?".
Google có tiền, nên RCS chả là cái thá gì cả. Tại sao các nhà mạng phải bỏ tiền ra đầu tư cơ sở hạ tầng khi họ chỉ cần theo chân Google, nhất là các nhà mạng nhỏ. Đó là còn chưa kể đến ngay cả các nhà mạng lớn như AT&T và T-Mobile cũng theo chân Google. ( https://www.theverge.com/2021/6/30/22556686/att-android-phones-rcs-google-messages ).
Rõ ràng, Google đang ngày càng bành trướng quyền lực. Và có phải bạn cũng đang đồng ý và xác nhận các nhà mạng đang trao cho Google thêm nhiều quyền lực hơn bằng cách phụ thuộc vào Google với câu: "nó có lợi cho nhà mạng cùng các đơn vị sử dụng dịch vụ của nhà mạng chứ k họ k dại gì phụ thuộc vào Google như bạn nghĩ đâu =))"
Và ĐÂY CHÍNH LÀ VẤN ĐỀ. Mình xin trích lại điều mình nói: "Và thứ mà chúng ta cần là Internet phi tập trung và ngừng ban cho Google thêm bất kì quyền lực nào nữa."

"Còn SMS/MMS hay RCS thì nó cũng k "phi tập trung" như bạn nghĩ đâu, chỉ là nó tập trung vào chỗ khác thôi 🤣"
Vậy trả lời câu hỏi này: Giữa SMS/MMS và RCS ở thời điểm hiện tại, cái nào phi tập trung hơn, cả trên thế giới và trên đất Việt Nam này? 'Cause life is a freaking spectrum, not a binary. Duh!
Zalo hay tá lả app thứ 3 nhắn cho lẹ, chứ giờ còn mò cái này ai rảnh đâu trời
@Crazylove4u Nhân phẩm? Ko có lỗi bắt ng ta phải sửa, ngang ngược quá, mà trả máy cho ng ta đi, mượn hoài thế, có thì dùng chứ cứ sĩ thế nên nhân phẩm cứ là là mặt đất đấy😃
@Barbatos Ờ mượn 😃) coi h tôi chụp và cmt coi khớp ko nhé
DEAA42F9-C895-457E-8AEE-82C4EB2B2398.png
@Barbatos Có lỗi thì bảo có lỗi, chứ ai rãnh mà ăn ko nói có 😹
@MID217 RCS dùng ứng dụng nhắn tin mặc định là tự bật, có phải mò gì đâu.
Hay quá
Do mấy người kia chưa bật thôi chứ nếu dùng google message mà bật thì có ngay
Phức tạp nhỉ
Nhiều em họ quá 😜
Mình có thắc mắc là các file media khi gửi bằng RCS sẽ lưu ở đâu? Chỉ lưu trên đt của ng gửi và ng nhận, lưu trên máy chủ Google hay lưu ở 1 chỗ nào khác? Và các tin này có sync với tài khoản Google để khi đổi máy là đồng bộ về hay ko?
@causelove94 Lưu máy người nhận như sms thôi thím. Đổi máy thì có đồng bộ sms còn ảnh chưa thử
Mình giờ rất ít nhắn tin dạng này nên cũng ko cần, kể cả IMes thần thánh cũng ko dùng tới
@Emchilashipper Mình cũng vậy. Dùng thấy tính năng này lâu rồi. Gửi người được người ko nhưng thực ra cũng ko quan tâm. kể cả trên iphone mình cũng tắt luôn vụ xác thực imess vì h toàn sài zalo,telegam.
@Hondacodon287 Đúng rồi, ở VN thấy toàn tương tác qua mạng xh là chính. Có cái Face Time thì hiện tại nó vẫn hữu ích nhất. Mấy cái kia gọi hình ảnh ko ngon lắm, âm thanh tệ. Dùng Meet cũng được mà ít người biết tới
@Emchilashipper Ở bên Mỹ người ta dùng iMessage rất nhiều, và hầu như ai cũng có iCloud+ cả. Bọn nó lại ít xài Facebook Messenger, chủ yếu xài Whatsapp để nhắn cho những ai không xài iPhone.

Việt Nam mình thì lại quen xài FB Messenger với Zalo rồi nên thấy nó không khác biệt gì chứ bên đó ai cũng xài nên nó tiện lắm. Khuyết điểm duy nhất là nó ngốn dung lượng máy và iCloud quá.
nsontung
ĐẠI BÀNG
một năm
Pixel, Xiaomi, với mấy con Samsung gần đây là bật tự động hết rồi.
@nsontung Vsmart teo rồi mà cũng có luôn 😁
@nsontung Đúng vậy. Mình kiểm tra 4 5 cái ss đều auto bật hết rồi.
nsontung
ĐẠI BÀNG
một năm
@S.O.J Vsmart thì hên xui đó bác, con máy của bà chị mình cũ không hiểu sao verify mãi không được, nó cứ báo verifying như trên hình :|

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019