Cần làm gì khi Apple chuyển sang dùng UBC-C cho iPhone

9/11/2022 2:57Phản hồi: 2
Cần làm gì khi Apple chuyển sang dùng UBC-C cho iPhone
Kết nối Lightning của Apple cuối cùng có thể đã chết. Nhờ các cơ quan quản lý của Liên minh Châu Âu, tất cả điện thoại, máy tính bảng và máy ảnh sẽ được yêu cầu sử dụng tiêu chuẩn sạc USB-C, đồng nghĩa với việc iPhone sẽ bị lôi kéo và la hét khi sử dụng cổng USB-C.

Greg Joswiak, Phó chủ tịch tiếp thị cấp cao của Apple, miễn cưỡng thừa nhận rằng "chúng tôi không có lựa chọn nào khác" ngoài việc chuyển từ bộ sạc độc quyền sang sử dụng phích cắm USB-C phổ biến hơn. Mặc dù chúng ta vẫn còn lâu mới có một chiếc iPhone hoàn toàn tương thích với USB-C, nhưng không bao giờ là quá sớm để chuẩn bị cho việc chuyển đổi và tìm hiểu cách bạn sẽ sạc điện thoại của mình khi điều đó xảy ra.

Tại sao lại sử dụng USB-C?




Nghị viện Châu Âu xác nhận rằng USB Type-C sẽ trở thành tiêu chuẩn mới cho các thiết bị di động, cho cả sạc và truyền dữ liệu, nhằm giảm thiểu rác thải điện tử, cung cấp tốc độ sạc nhanh hơn và cho phép người dùng lựa chọn mua một thiết bị mới có hoặc không có bộ sạc.

Các cơ quan quản lý cũng muốn loại bỏ “hiệu ứng khóa” khiến người dùng phụ thuộc vào một công ty duy nhất. Ví dụ: chủ sở hữu iPhone hiện đang phụ thuộc vào Apple để cung cấp cho họ sạc Lightning Connector.

Bằng cách ủy quyền USB-C, khách hàng có nhiều lựa chọn hơn khi nói đến các phụ kiện nguồn mà họ mua cho thiết bị của mình. Bạn có thể mua bộ sạc nhanh hoặc bộ sạc dự phòng từ bất kỳ công ty nào và nó sẽ tương thích với thiết bị của bạn. Các bộ sạc USB-C đã có sẵn cũng sẽ hoạt động mà không cần bộ chuyển đổi.

Tại sao Apple vẫn chưa chuyển sang USB-C?




Các thiết bị Android, và thậm chí cả iPad của Apple, đã sử dụng USB-C. Tại sao không có iPhone? Trước hết, Apple vẫn còn một thời gian trước khi nhiệm vụ này có hiệu lực. Mặc dù đã thiết lập tiêu chuẩn mới vào tháng 10 năm 2022, nhưng nhiệm vụ này sẽ chỉ có hiệu lực vào cuối năm 2024. Nhưng Apple có lý do để chống lại việc chuyển đổi trước thời điểm đó.

Mặc dù Apple chưa bao giờ trực tiếp tuyên bố rằng lợi nhuận là động lực chính để chống lại tiêu chuẩn hóa USB-C, nhưng Apple đã tạo ra chương trình chứng nhận MFi (Sản xuất cho iPhone) của riêng mình , quy định chất lượng cáp của nhà sản xuất bên thứ ba. và các phụ kiện, đồng thời chia hoa hồng bán hàng cho Apple. Người ta có thể phỏng đoán rằng việc áp dụng USB-C sẽ đóng chương trình này và tắt nguồn doanh thu có giá trị.

Apple cũng đã tuyên bố rằng việc gắn bó với cổng Lightning trên iPhone có liên quan nhiều hơn đến lượng chất thải có khả năng tạo ra do hàng triệu người dùng iPhone buộc phải loại bỏ những sợi cáp đó. Công ty đã loại bỏ bộ đổi nguồn tích hợp và EarPods với điện thoại mới, bắt đầu với iPhone 12, nhân danh chủ nghĩa môi trường.

Ngày nay, tất cả những gì có trong hộp iPhone mới là cáp Lightning-to-USB-C, có nghĩa là khách hàng phải sử dụng bộ chuyển đổi Lightning-to-USB-A cũ của họ hoặc mua bộ sạc mới từ Apple. Công ty lập luận rằng nhiều người đã sở hữu bộ điều hợp nguồn và không cần một bộ chuyển đổi khác tạo ra sự lộn xộn, nhưng việc loại bỏ bộ chuyển đổi nguồn đó, nhưng vẫn tính phí cùng một mức giá cho điện thoại, có thể khiến một số người coi là một khoản tiền lớn hơn là một động thái bền vững.

Khi nào Apple sẽ phát hành iPhone USB-C đầu tiên?

Quảng cáo




Kể từ khi quy định của EU có hiệu lực vào cuối năm 2024, lịch trình phát hành của Apple có thể có nghĩa là iPhone 16 sẽ là iPhone USB-C đầu tiên. IPhone 17 vào tháng 9 năm 2025 cũng là một khả năng nếu Apple có thể nhận được thêm một mô hình trước khi luật có hiệu lực.
Một lần nữa, chỉ vì có ngày đến hạn không có nghĩa là Apple không thể phát hành iPhone USB-C trước thời điểm đó. Cần lưu ý rằng đã có tin đồn rằng iPhone 15 sẽ là điện thoại USB-C đầu tiên của Apple vào năm 2023.

Trước khi bạn quá phấn khích, điều quan trọng cần lưu ý là nhiệm vụ này chỉ liên quan đến các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Không có quy định nào buộc Apple phải sản xuất một thiết bị như vậy ở Mỹ. Điều này cũng xảy ra với các khách hàng toàn cầu bên ngoài EU. Tuy nhiên, việc Apple tạo ra một mẫu iPhone duy nhất có một cổng thay vì tạo ra một mẫu USB-C cho châu Âu và một mẫu cổng Lightning cho phần còn lại của thế giới có thể có ý nghĩa hơn về mặt tài chính và hậu cần.

Cách chuẩn bị cho iPhone USB-C



Bây giờ, đã có một giả định chắc chắn rằng ít nhất một đến hai năm nữa sẽ có một chiếc iPhone USB-C, bạn có thời gian để chuẩn bị. Tuy nhiên, vì nhiều điện thoại Android, tai nghe, loa di động và các thiết bị khác hỗ trợ tiêu chuẩn này, bạn có thể đã có mọi thứ mình cần ở nhà.

Nếu bạn sở hữu một số mẫu iPad hoặc MacBook nhất định, bộ sạc USB-C đi kèm với thiết bị của bạn cũng sẽ hoạt động với iPhone của bạn. Đây là những mẫu có sạc USB-C:

Quảng cáo


  • iPad Pro 11 inch (thế hệ đầu tiên trở lên)
  • iPad Pro 12,9 inch (thế hệ thứ 3 trở lên)
  • iPad Air (thế hệ thứ 4 trở lên)
  • iPad mini (thế hệ thứ 6)
  • MacBook Pro được giới thiệu vào năm 2016 trở lên
  • MacBook Air được giới thiệu vào năm 2018 trở lên
  • MacBook được giới thiệu vào năm 2015 trở lên
Vì các mẫu iPhone hiện tại được bán kèm theo cáp Lightning-to-USB-C trong hộp, nên có thể giả sử iPhone-C USB sẽ bao gồm cáp USB-C, cho phép bạn cắm điện thoại của mình vào máy tính để sạc pin.


Nếu bạn không có bất kỳ thiết bị USB-C nào trong nhà (hoặc không có cáp bổ sung nằm xung quanh), bạn sẽ cần mua bộ chuyển đổi nguồn và / hoặc cáp USB-C để sạc iPhone qua ổ cắm trên tường.

Vì cáp sạc hiện tại của Apple là USB-C sang Lightning, nó sẽ là USB-C sang USB-C khi quá trình chuyển đổi xảy ra. Điều này có nghĩa là bạn sẽ cần một dongle để nó vừa với máy tính xách tay có thể chỉ có cổng USB-A của bạn.

MagSafe và Sạc không dây thì sao?



Gói pin MagSafe của Apple dán vào mặt sau của điện thoại. (Tín dụng: Steven Winkelman)
Nếu không muốn gặp rắc rối với khả năng tương thích của dây nhợ, nhiều người đã chọn sạc không dây điện thoại thông minh của họ. Điều này cho phép bạn đặt điện thoại xuống bề mặt sạc không dây để bắt đầu sạc thiết bị. Kể từ iPhone 12, bộ sạc không dây MagSafe - chẳng hạn như Bộ pin của Apple và Bộ sạc Duo - có thể kết nối từ tính với mặt sau iPhone của bạn.

Sạc không dây giúp bạn không phải đau đầu khi tìm ra loại cáp nào kết nối với bộ nguồn nào, nhưng vẫn có lý do để có một bộ chuyển đổi và cáp USB-C để back up.

Mặc dù có một số bộ sạc nhanh không dây trên thị trường, nhưng kết nối có dây thường nhanh hơn. Bạn cũng có thể tận dụng các bộ nguồn công suất cao hơn của Apple được thiết kế đặc biệt để sạc thiết bị của bạn với tốc độ nhanh hơn.

Ngoài ra, các phụ kiện sạc không dây không thể truyền dữ liệu từ thiết bị này sang thiết bị khác, vì vậy bạn vẫn muốn có một sợi cáp để tạo bản sao lưu được mã hóa của iPhone với máy tính của mình.

Có thể bạn sẽ quan tâm:

2 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chỉ cần chuẩn bị tiền thôi nhé. Nói về hệ sinh thái USB-C thì nó đã quá phổ biến rồi, ngay cả việc nghĩ đến cọng cáp cũng không cần - trong hộp sẽ tặng, và 1 củ sạc C hầu như đều có hoặc nơi bán sẽ tặng kèm.
@williamcuong282 Chuẩn bạn ơi 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019