Câu chuyện về lồng ấp trẻ sơ sinh

Câu chuyện về lồng ấp trẻ sơ sinh

baby_121.png

baby_122.png

Lồng ấp sơ sinh có thể xem là một kỳ quan y tế hiện đại, căn phòng nhỏ thực sự đã cứu sống vô số trẻ sơ sinh, thú vị là công nghệ này có thể bắt nguồn từ một vườn thú ở Pháp, thông qua một hội chợ tại Brooklyn.

Những chiếc lồng ấp được thiết kế để cung cấp một môi trường an toàn và được kiểm soát tốt cho các bé sơ sinh - những em cần sự trợ giúp để phát triển khỏe mạnh. Môi trường của lồng ấp là vô khuẩn, có thể được điều chỉnh để cung cấp nhiệt độ lý tưởng cho các bé cũng như cung cấp lượng sữa phù hợp, oxi, ánh sáng và độ ẩm theo yêu cầu từ bác sĩ. Tiến sĩ Étienne Stéphane Tarnier, một bác sĩ sản khoa người Pháp, người đã ghi nhận tính hiệu quả của những chiếc buồng ủ ấm cho gà con tại sở thú Paris, từ những kết quả thu được, ông quyết định tạo nên những chiếc lồng ấp đầu tiên dành cho trẻ sơ sinh.

Từ dấu mốc lịch sử đó, chúng ta có chiếc hộp nhựa trong suốt để bảo vệ các bé khỏi vi trùng và các tác nhân gây hại, trong tình trạng mỏng manh và dễ bị tổn thương nhất. Ngoài ra, lồng ấp còn có thể tích hợp thêm thiết bị để theo dõi các dấu hiệu quan trọng như nhịp tim và nhiệt độ.

baby_127.png

Từ lồng ấp trứng cho đến lồng ấp người, chúng khá giống nhau về khái niệm, nhưng thật ra có tới 3 loại lồng ấp riêng biệt. Đầu tiên là lồng ấp mở (open incubator) – em bé được đặt trên một bề mặt phẳng với bộ phận tỏa nhiệt ở trên hoặc ở bên dưới lồng ấp. Mức nhiệt từ lồng sẽ được kiểm soát tự động theo nhiệt độ của da em bé, loại lồng ấp này có thể mở được từ phía trên dễ dàng.

Loại lồng này giữ ấm tốt nhưng vì nó dễ dàng mở được từ bên trên cho nên không đủ bảo vệ bé an toàn tuyệt đối khỏi vi trùng và các tác nhân gây dị ứng, lồng này ứng dụng tốt cho các trường hợp không cần chăm sóc nhiều và em bé không quá yếu.

Loại thứ 2 là dạng lồng ấp kín (closed incubators), chúng bao bọc em bé như một quả bóng, chỉ có cửa sổ nhỏ cho phép thực hiện truyền dịch tĩnh mạch cùng các thiết bị y tế khác, chúng được thiết kế để tránh mọi vi khuẩn.

Còn lồng ấp vận chuyển (transport incubators) được sử dụng để di chuyển những em bé còn yếu, loại lồng này nhỏ hơn nhiều so với 2 loại trên và thường bao gồm một máy thở mini, máy theo dõi tim phổi và các thiết bị y tế khác cho những chuyến đi ngắn. Đảo Coney, khu nghỉ mát bên bờ biển nổi tiếng chính là nơi khai sinh của lồng ấp sơ sinh.

baby_128.png

bancobiet.png

baby_125.png
Tarnier là người đầu tiên nảy ra ý tưởng về lồng ấp trẻ em sau khi nhìn thấy những thiết bị tương tự được sử dụng trong sở thú để ấp gà con. Nhưng không may là vào lúc đó, có rất nhiều bác sĩ không tin tưởng hiệu quả của thiết bị. Một bác sĩ tên là Pierre-Constant Budin đã đưa ý tưởng này lên một tầm cao mới, ông bắt đầu tiến hành nghiên cứu và thành công. Và, vào năm 1896, mẫu lồng ấp sơ sinh đầu tiên xuất hiện tại Hội chợ Thế giới Berlin, để tăng tính thuyết phục, người ta còn mượn một số trẻ sinh non từ bệnh viện ở Berlin để “thử nghiệm".

Tiếp theo sau đó, Martin Couney - một bác sĩ người Đức, đã nhận ra rằng nếu các bệnh viện không chịu chi trả cho các lồng ấp, ông có thể sử dụng chúng như những “món quà” hấp dẫn thu hút du khách tại hội chợ. Đám đông hiếu kỳ sẽ trả tiền để được nhìn thấy những đứa trẻ trong lồng ấp, “lồng ấp” được lưu diễn ở Mỹ và thậm chí còn đến với triển lãm tại Đảo Coney nổi tiếng ở New York. Và, cho đến những năm 1940, các bệnh viện bắt đầu sử dụng chúng.


bancobiet_1.png

baby_123.png

baby_123_2.jpg

baby_123_1.jpg

Theo How It Works số 169

Deeptalk là dạng bài phân tích sâu, nội dung chất lượng với đồ họa đẹp, coi sướng con mắt. Hình ảnh trong bài Deeptalk được mở rộng ra tối đa để bạn có thể chiêm ngưỡng và đón nhận thông tin theo cách hoàn toàn mới. Hãy pha một ly cà phê thật ngon, vừa nhâm nhi vừa đọc bài Deeptalk nhé, sẽ phê lắm đó!

31 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chuột nào 2,6kg ad ơi 🙄
Tung-DT
ĐẠI BÀNG
một năm
@tranducduy26 chuột đột biến bác
@tranducduy26 Chắc sửa rồi quá. Giờ thấy 260g
Lồng ấp mà ví như kì quan (cảnh tượng kì lạ) ??? Có lỗi chính tả quá k? Sao ko gọi là phát minh?
muoino
ĐẠI BÀNG
một năm
@konglyvn99 Cái này chỉ là 1 cách ví von so sánh thôi. Hiểu như ông mới là kì lạ đó.
kỳ quan
- Vật gây ra một mỹ cảm đặc biệt : Vịnh Hạ Long là một kỳ quan của Việt Nam.
- Công trình kiến trúc hay cảnh vật đẹp đến mức lạ lùng, hiếm có.
@muoino So sánh tào lao, ko phù hợp mà cũng bao che, cố chấp được ha. So sánh lồng ấp với thứ khác như 1 phát minh vĩ đại còn nghe được. Lồng ấp nó là 1 phát minh chứ chả phải là cảnh quan gì để mà so sánh với kỳ quan. So sánh như ông chắc sau này nhiều kẻ ngốc sẽ viết theo: máy thở là 1 kỳ quan y tế, máy lau nhà tự động là 1 kỳ quan trong lĩnh vực dọn dẹp nhà cửa, v.v.. Kkk
@muoino Ông biết nó dịch ngu chỗ nào ko mà bao che như đúng rồi. Ở đây chắc hẳn là nó dịch từ wonder thành kỳ quan, trong khi wonder có nhiều nghĩa như điều kỳ diệu, vật kỳ diệu; kỳ quan; sự ngạc nhiên, sự kinh ngạc. Ở đây phải dịch là KỲ VẬT/vật kỳ diệu/điều kỳ diệu nha.
2,6kg tương đương con chuột đồng…kinh dị. Con tao sinh đủ tháng cũng có 2,8kg thôi thằng viết bài.
@linh0125 chắc viết thừa chữ k =))
@linh0125 mình cũng đang định cmt ha ha
không sai không phải tinh tế 😆
@linh0125 10 bài thì có đến 4 - 5 bài viết sai chính tả, mà hình như cũng ko có ai kiểm tra, rà soát hay sao ý.
Nằm mỗi ngày có $3000 mà bài viết bảo chi phí có thể lên 1 triệu? Tức là cỡ 300 ngày.

Thế chắc cháu sơ sinh này nằm ấp từ giai đoạn tinh trùng luôn nhỉ.
Cười ra nước mắt
@maisonhai3 Còn chi phí vật tư thuốc men điều trị, chi trả cho bác sĩ nữa chứ bác
Rumaisa Rahman lúc được sinh ra nặng 260 gram. Vậy mà chủ thớt convert thành 2.6kg, đúng là thiên tài toán học. Chưa kể chắc chỉ có con nít mới không biết trẻ nặng 2.6kg là quá bình thường
Cười ra nước mắt
con mình hồi mới sinh cũng nằm lồng này 24h.
Mod thiếu kiến thức về mảng này nhưng vẫn muốn deeptalk 😆
@bitback Deep thoat
chi phí quá cao
@SeekerT Nge e mình nói bên anh chính phue chi trả hết mà ta
Cám ơn bạn đã chia sẻ
Chuột bạch
tvu732
TÍCH CỰC
một năm
Góp ý với bạn nào dịch bài này (hay là lấy từ google dịch rồi edit lại), 'administer drugs' không phải là 'quản lý thuốc' mà là 'cho uống thuốc' nhé. Mình không đọc bài gốc cũng đoán được người dịch đang nhầm vì nếu không tỉ mỉ tra từ điển khi gặp những trường hợp "dịch nghe lạ thế" thì ít ai biết một nghĩa của administer là 'to give drugs, medicine, etc. to somebody.'
Screenshot 2022-11-21 232932.jpg
@tvu732 Còn nữa, gg dịch wonder thành kỳ quan, trong khi dịch đúng phải là điều kỳ diệu/kỳ vật vì kỳ quan có nghĩa khác hoàn toàn (chỉ những cảnh quan kỳ diệu như vịnh Hạ Long là 1 kỳ quan thiên nhiên).
Thông tin hay ạ
xKito
ĐẠI BÀNG
một năm
Thêm kiến thức mới
Những ng như vậy mới là ng giàu. Vì họ giúp đỡ quá nhiều ng
@thanh_satria Xạo sự. Bán nền mới mau giàu
Con mình cũng sinh non 1 tháng, hên ko cần nằm cái này
Khoa học thật là hay, mấy nhà nghiên cứu đúng khác người và giỏi.
Cứu sống biết bao nhiêu bé <3
QaToZz
ĐẠI BÀNG
một năm
Cái lồng này thật sự cứu được rất nhiều trẻ, mình thấy thật vĩ đại

  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019