Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


[QC] Những điều chưa biết về máy in 3D SLS đầu tiên sắp ra mắt tại Việt Nam

TTKM
15/11/2022 6:37Phản hồi: 6
[QC] Những điều chưa biết về máy in 3D SLS đầu tiên sắp ra mắt tại Việt Nam
Fuse 1+ có thực sự là minh chứng cho lời hứa của Formlabs về một máy in SLS dễ sử dụng, tiết kiệm chi phí, cung cấp chất lượng in tốt vượt trội, ẩn mình trong một thiết kế gọn gàng hay không?

Cho ra đời những chiếc máy in 3D đầu tiên vào gần một thập kỷ trước, Formlabs không ít lần chiếm lĩnh thị trường với những sản phẩm máy in 3D SLA chuyên nghiệp. Năm 2017, Formlabs đã cho ra mắt của Fuse Series- máy in 3D Selective Laser Sintering (SLS) đầu tiên của công ty, đánh dấu bước đi mở rộng thị trường của mình. Sau hơn bảy năm nghiên cứu và phát triển, phiên bản nâng cấp Fuse 1+ là máy SLS có thể được sử dụng trong hầu hết các lĩnh vực cơ khí, sản xuất, hàng không vũ trụ, nha khoa, y tế… - những ngành cần sản phẩm end-use in 3D bằng nilon với chi phí tối ưu và chất lượng công nghiệp.

3.jpg
Được nhận xét là trông như một chiếc tủ lạnh, Fuse 1 có ngoại hình rất gọn gàng và “công nghệ”

Max Lobovsky, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Formlabs cho biết: "Form 1 đã mang lại bước tiến đột phá cho công nghệ in lập thể (SLA) cách đây 10 năm và giờ đây, Fuse 1+ hứa hẹn sẽ đáp ứng được những gì mà khách hàng đang mong đợi về lĩnh vực in 3D công nghiệp. Công nghệ in 3D SLS cần phải tới được với mọi doanh nghiệp”.

Những điểm mới vượt trội của “chiến binh” Fuse 1+
So với các thông số đầu tiên được tiết lộ năm 2017, Fuse 1+ đã có một vài thay đổi. Ngoài việc có khả năng in liên tục và thời gian nghỉ ngắn, Fuse 1+ có một tính năng mới khá “ăn tiền” chính là công nghệ "Surface Armor" độc quyền đang chờ cấp bằng sáng chế. "Surface Armor" giúp khắc phục tình trạng “vỏ cam” thường gặp ở các mô hình có nhiều góc cạnh, tạo ra bề mặt hoàn hảo cho các sản phẩm in 3D mà không cần phải chia nhỏ các phần hay tăng nhiệt độ trong quá trình in.

1.jpg
Ví dụ về “vỏ cam” mà đôi khi các máy in SLS sẽ gặp phải

Về hiệu năng, Fuse 1+ được trang bị laser sợi quang 30W, tốc độ in 20 mm mỗi giờ và cho độ dày lớp là 110 micromet. Sở dĩ Fuse 1+ trang bị laser sợi quang thay vì laser CO2 bởi nó sở hữu công suất cao nhưng lại có chi phí hợp lý. Tuy nhiên, cũng cần chú ý tới việc Fuse 1 chưa hỗ trợ in màu, nghĩa là các sản phẩm từ máy in này sẽ chỉ có màu xám.

Với khâu vận hành, phần mềm Preform sẽ giúp máy in vận hành trơn tru trên hệ điều hành Mac hoặc Windows. Đây là phần mềm dễ sử dụng, hiển thị tất cả tài liệu vận hành mà người sử dụng cần biết để theo dõi tiến trình in trên màn hình cảm ứng.

Khẳng định của Formlabs về một nền công nghiệp xanh và đặt người dùng làm trung tâm
Fuse 1+ hiện tại được sử dụng nguyên liệu chính là polime Nylon 12, Nylon 12 Glass Fiber và Nylon 11, Nylon 12 Carbon Fiber (90% các máy in SLS sử dụng Nylon PA) và Formlabs đang nỗ lực nâng cấp để máy in này sử dụng được nhiều loại bột tương thích hơn (như TPU, TPE…). Trong khi Bột in Nylon 12 là vật liệu đa năng, có độ chính xác về kích thước và chi tiết cao, thì Bột in Nylon 11 lại được đánh giá cao bởi độ bền dẻo và tính linh hoạt, có khả năng chịu tác động và hao mòn theo thời gian.
Một điểm rất đáng khen ở Fuse 1+ là Formlabs cũng cam kết có tới 70% số bột Nylon 12 và 50% số bột Nylon 11 sẽ được tái sử dụng mà không hề bị giảm chất lượng. Cụ thể hơn, “trạm thu hồi bột” - Fuse Sift sẽ tự động lọc các hạt để trộn lại với bột mới, tái sử dụng trong các lần in sau này. Hỗn hợp bột mới và tái chế sẽ giảm thiểu chất thải vật liệu và tối ưu hóa chi phí. Lượng bột tươi mà Fuse 1+ cần chỉ ở mức 30% - một con số rất ấn tượng. Thực tế cho thấy, đây là một máy in có lượng chất thải công nghiệp dừng ở mức thấp, không gây hại cho môi trường.

optimized_for_web_jpeg-11192020_fuse_sift_832 (1).jpg
Fuse Sift là một thiết bị cố định kết hợp có chức năng tách lọc cặn, thu hồi, lưu trữ và trộn bột in (Nguồn: Formlabs)

Trên thực tế, Fuse 1+ không cần đòi hỏi kỹ sư tay nghề cao vận hành nó, mà cả những người mới chạm ngõ ngành in 3D công nghiệp cũng có thể dễ dàng sử dụng. Giao diện thao tác đơn giản, dễ vận hành là điểm cộng rất lớn, thể hiện sự quan tâm của Formlabs tới trải nghiệm khách hàng.
Với Fuse 1+, Formlabs kỳ vọng mở rộng đáng kể quy mô thị trường của ngành in 3D công nghiệp, hướng tới khách hàng từ vừa và nhỏ cho tới doanh nghiệp quy mô lớn. Đây là một bước tiến dài của Formlabs bởi nền công nghiệp in 3D đang phát triển song hành cùng dòng chảy công nghệ, len lỏi vào nhiều ngành nghề khác nhau. Ở Việt Nam, 3D Smart Solutions - công ty tiên phong đổi mới ngành công nghiệp in 3D tại Việt Nam sẽ là đơn vị đầu tiên phân phối sản phẩm máy in Fuse 1 này.

fuse1-banner-new_bao copy (1).png

Ngày 29/11 3D Smart Solutions (một trong những công ty tiên phong đổi mới ngành công nghiệp 3D tại Việt Nam và cũng là đối tác của Formlabs) sẽ tổ chức sự kiện ra mắt Fuse 1+ tại Việt Nam. Xem chi tiết và đăng ký tham gia tại đây.

Trải nghiệm máy in 3D SLS Fuse 1 đầu tiên tại Việt Nam
3D Smart Solutions sẽ tổ chức sự kiện ra mắt máy in 3D công nghệ SLS đầu tiên tại Việt Nam. Ngoài việc được trải nghiệm các tính năng nổi bật nhất của Fuse 1+, người tham dự còn có cơ hội nhận được máy scan 3D Einscan, iPhone 14 promax cùng nhiều phần quà giá trị khác lên tới 100 triệu đồng.
  • Thời gian: 8h-12h ngày 29/11/2022
  • Địa điểm: Sofitel SaiGon Plaza, 17 Lê Duẩn, Bến Nghé, Quận 1, HCM
  • Hạn chót đăng ký: hết ngày 20/11/2022
6 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cần biết giá cả để tính tiếp vì cũng ưng mấy cái máy in 3d mà thấy giá tợn quá.
@ptp49 Giá ok mà bác, in UV resin cho độ nét cao mà giá hợp lý, bác tham khảo máy Mar4k tầm 8tr là in ngon rồi, còn in sợi PLA giá từ 4tr
trkgncmg
ĐẠI BÀNG
một năm
@namnguyen1011 Tiền nhựa mới thốn 😆
@ptp49 quan trọng tiền nguyên liệu in thôi, chứ đầu tư máy chỉ là 1 chuyện
@ptp49 SLS thì tính bằng tiền tỉ 😁
In mạnh

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019