Trên yên Ducati Monster 2021: Sự dũng cảm của Ducati

Lê Q Khánh
17/11/2022 6:56Phản hồi: 62
Trên yên Ducati Monster 2021: Sự dũng cảm của Ducati
Khi Ducati ra mắt Monster vào năm 1993 với bình xăng cơ bắp và động cơ V-twin, không ai ngờ được rằng chiếc xe này thành công và có sức ảnh hưởng lớn như vậy. Chính chiếc xe này là “sự cứu rỗi” hãng xe Ý khỏi phá sản. Và khi lên kế hoạch thống nhất những dải sản phẩm của mình, Ducati không muốn mắc sai lầm trong quá trình tạo ra chiếc Monster mới. Monster 2021 là thế hệ tách rời gần như hoàn toàn với những thế hệ Monster trước đó, không chỉ vì Ducati đã bỏ đi khung sườn trellis đã trở thành dấu ấn riêng của dòng xe này. Nhưng như ông bà ta hay nói “Đừng trông mặt mà bắt hình dong”, hay như các cụ bên Tây nói “Don’t judge a book by its cover” (Đừng đánh giá cuốn sách qua trang bìa của nó). Và Ducati Monster mới cũng là một trường hợp như thế. Cho dù vẻ bề ngoài có khác xưa, nó vẫn là một chiếc Monster. Và có thể còn “chất” hơn nữa.

monster2021_1.jpg
Kết quả của quá trình tiến hóa là chiếc Monster giờ đây nhẹ hơn, hoàn thiện hơn và tinh xảo hơn với rất nhiều đồ chơi cao cấp. Ngày trước mình có chạy thử Monster thế hệ trước và nếu so sánh với bản Monster hiện tại thì chiếc xe mới linh hoạt hơn (vì nó nhẹ hơn, chiều cao yên dễ chịu hơn).

Khung sườn nhôm “Front Frame” được mang xuống từ chiếc superbike Panigale V4. Đây chính là điểm gây tranh cãi nhiều nhất trong cộng đồng hâm mộ Monster vì khung sườn mới này gần như lấy đi tất cả “linh hồn” của chiếc xe. Người ta đã quá quen thuộc với khung sườn thép trellis của Monster qua từng ấy năm và sự thay đổi này tạo ra một cú sốc chưa dễ để chấp nhận. Nhưng cũng chính khung sườn Front Frame này là một bộ phận quan trọng để chiếc Monster mới giảm được tới 18 kg (khung Front Frame trên Monster mới nhẹ hơn 4,5 kg so với khung mắt cáo trên Monster cũ), một con số không hề nhỏ tí nào. Khung sườn mới không chỉ làm cho chiếc xe hiện đại hơn, hợp thời hơn mà tính cách của chiếc xe cũng chuyển biến theo hướng tích cực hơn.

monster2021_14.jpg

Từ lúc ra mắt cho đến giờ, thiết kế tổng thể của Monster vẫn là một chiếc xe cơ bắp, và Ducati không gạt bỏ hoàn toàn chất cơ bắp của Monster trong thế hệ mới đâu. Ví dụ điển hình nhất là hình dáng bình xăng được lấy cảm hứng từ lưng của bò Bison. Vẫn còn đó sự mạnh mẽ, chỉ là kích thước của xe giờ đây gọn hơn, nhiều anh em nói là “ốm hơn” nên chúng ta không để ý đến những dấu ấn của chiếc Monster cũ mà Ducati nỗ lực giữ lại trên thế hệ mới này.

monster2021_8.jpg

Chiều cao yên tiêu chuẩn là 820mm nhưng có thể hạ xuống còn 775mm, quá dễ chịu với đại đa số. Ghi-đông được kéo về gần hơn với người chạy, chúng ta sẽ không với tới để nắm ghi-đông nữa mà sẽ ngồi ở tư thế gần như thẳng đứng, thoải mái để điều khiển xe hơn. Phuộc trước có đường kính 43mm to khỏe, mang lại cảm giác an tâm. Điều đáng tiếc là không chỉ được các thông số. Phuộc sau là loại monoshock, có thể chỉnh được tải trước (preload). Khung phụ được làm từ sợi thủy tinh gia cố nhựa, gọn gàng và giảm được 1,9 kg nữa. Ducati làm rất quyết liệt nhiệm vụ giảm khối lượng chiếc xe.

monster2021_18.jpg
Đèn LED phía trước hiện đại, trẻ trung và công nghệ, có Daytime Running Light (đèn ban ngày). Đèn xi-nhan được gắn vào yếm trước, làm cho chiếc xe rất gọn gàng nếu nhìn từ trên xuống. Đèn xi-nhan này có chức năng tự tắt

monster2021_6.jpg
Monster sử dụng động cơ V-Twin, Testastretta 937cc. Động cơ này có công suất cực đại 111 mã lực ở 9.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 93 Nm ở 6.500 vòng/phút. Bộ đo lường quán tính “đảm trách” ABS trong cua, kiểm soát lực kéo và ba chế độ lái. Động cơ này lần đầu tiên được sử dụng trên Monster nhưng thực ra nó đã được sử dụng trước đây trên SuperSport, Multistrada 950 và Hypermotard 950. Sau khi chạy thử mình thấy động cơ này rất vui. Đặc biệt là ở chế độ Sport, phản ứng tay ga hơi sốc sẽ gây bất ngờ cho những ai mới cầm lái, nên anh em mới chạy hoặc chưa quen nên từ từ làm quen chứ dễ bốc đầu lắm. Động cơ vẫn rất “Ducati”, giật giật nhưng rất vui vẻ. Ai thích rồi thì khó mà bỏ lắm.

monster2021_19.jpg
Monster 2021 được Ducati rất cưng chiều khi trang bị cho nó kha khá công nghệ hỗ trợ người lái và gần như anh em sẽ khó tìm được chiếc xe phân khúc tầm trung nào có nhiều công nghệ như thế. Có thể kể sơ sơ: Chế độ lái, chế độ sức mạnh, ABS trong cua, kiểm soát lực kéo, kiểm soát bốc đầu, bộ sang số nhanh. Màn hình màu TFT 4,3 inch theo phong cách của dòng Panigale làm cho Monster 2021 trở nên hiện đại hơn và sang chảnh hơn bao giờ hết.

Cảm giác chạy

Quảng cáo


Ấn tượng đầu tiên khi ngồi lên Monster là nó quá gọn và nhẹ. Nếu thử bịt mắt và ngồi lên chiếc xe này, chắc nhiều người không nghĩ nó là một chiếc mô tô phân khối lớn. Khối lượng ướt 188 kg thực sự là lợi thế khi chúng ta có thể di chuyển chiếc xe một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, những ai nhẹ cân như mình sẽ thấy xe hơi bồng bềnh một chút. Chiều cao yên vừa phải và góc lái rộng sẽ không làm người mới chơi quá bỡ ngỡ, anh em có thể tự tin xoay trở quay đầu trong thành phố dễ dàng hơn.
monster2021_16.jpg
Động cơ và âm thanh vẫn… Ducati. Ở mode Urban, mọi thứ có vẻ dễ chịu hơn một chút nhưng khi chỉnh lên Sport thì phản ứng tay ga nhẹ hơn và thốc nhiều hơn. Như đã nói ở trên, anh em nếu có đi chạy thử thì nhẹ nhẹ tay ga ở mode Sport, hoặc là cứ quen dần với Urban rồi chỉnh sang Sport. Mô-men xoắn cực đại đạt ở vòng tua khá thấp nên sẽ làm anh em giật mình nếu chưa quen.

monster2021_9.jpg
Kết lại, Monster 2021 là một chiếc xe tốt và nó xứng đáng nhận được nhiều sự chú ý hơn. Chiếc xe này tốt hơn thế hệ trước của nó và quan trọng hơn, giờ đây nó là một chiếc xe thân thiện để có thể chạy hằng ngày. Tuy nhiên, Monster 2021 không thể làm hài lòng tất cả (như nhiều chiếc xe khác). Kích thước nhỏ nhắn gọn gàng của nó có thể không phù hợp với những anh em to con hoặc thiết kế có thể không được lòng với nhiều Ducatista. Nhưng nếu anh em thích thiết kế Ý trong một chiếc xe mang tính biểu tượng cùng với đó là một động cơ “gầm gừ” vui vẻ, Monster 2021 là lựa chọn rất đáng để cân nhắc.

Cảm ơn Ducati Hồ Chí Minh đã hỗ trợ mình thực hiện bài viết này.

Thêm ảnh

monster2021_10.jpg

Quảng cáo



monster2021_11.jpg

monster2021_17.jpg
monster2021_4.jpg

Video
62 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

.Gù.
TÍCH CỰC
một năm
Trời ơi sao mấy ông ducati làm cái xe độc và đẹp dc vậy. Thiết kế pô, ông dẫn nước, sao mà nó hoài hòa đến thế,
@.Gù. monster 2021 này gây tranh cãi giữa các fan của ducati nhiều lắm.
Chiếc xe này heo thắng sau treo ngược. Đi đường xấu hoặc leo lề có nguy cơ mua heo mới.
@mouse.pro105 Brembo 2 pis đối xứng logo lớn thì tầm hơn 2tr, ko quá mắc đối với ng đi ducati, mình đang đi heo này cho bánh trước
@mouse.pro105 heo vốn dĩ nó bền lắm bạn ơi, chắc không sao đâu.
Bác nào biết con xe nào tầm 250-350cc cho người 1,6m đi ổn không chỉ giúp
@mualarung01 z400 yên 780mm, đây gần như là lựa chọn dễ chịu nhất về giá, mã lực và chiều cao
@mualarung01 MT-03, yên nhỏ, dễ đi,
CB-300R nhẹ cân và hiền dịu nhất
Duke 390, yên cao, dễ chạy, nhưng xe khá thốc, khá gắt gỏng vs lái mới.
@mualarung01 yamaha mt-03 hoặc kawasaki z400 ạ.
Chà Monster ra form này đẹp quá.
@Nam Air Bên ngoài nhìn xấu hơn trên hình.
Nhỏ hơn, gầy gò hơn đời cũ.

Giảm chiều cao yên để dễ dụ dân Châu Á, nhưng ngồi bị cảm giác lọt thỏm so với bình xăng.
Mình đã test thử và cảm thấy bớt yêu Monster đi nhiều.

Bổ xung: bình xăng nhìn cũng không đẹp như đời cũ nếu nhìn từ vị trí người ngồi lái.
@phuongvh.apple hồi đó mình rất thích 795 một thời gian dài, tới hồi có tiền lên mua thì lại ko mua mà mua con khác 😁
@Nam Air Con scrambler vẫn đẹp hơn đúng k shop ;))
Thích rồi đó hehe.
@Nam Air Mua thôi đại gia
@Nam Air xe hơi ốm, anh ngồi chắc không hợp lắm.
@Hương Đồng Gió Nội Vậy mơ Hypermotard tiếp thôi 😁
Mình đang chạy M821 tức bản cũ của cháu này. Thật sự khi thấy M937 ngoài đời thì rất bất ngờ😆 xe quá nhỏ, nhìn như mấy con CB150 đi spa về vậy 😃))
@starnight739 m821 nóng phỏng đùi luôn bác nhỉ,hic
@toilachi9 Bản 2018 trở đi mát rồi bác. Với ducati phải chạy trên 60, khi đó thì cũng chẳng nóng nữa
@starnight739 xác nhận luôn ạ. monster đời mới này ốm thiệt.
Æ cho hỏi là Ducati Hypermotard thì xếp vào dòng nào và để chạy đường phố / cao tốc có thoải mái không?
@mazechan hypermotard được xếp vào dòng lai giữa nakedbike và xe cào cào. khoảng sáng gầm lớn nhưng đi mâm và lốp đường phố (thường là 17 inch), tư thế ngồi thẳng lưng, và phong cách chạy khá ngổ ngáo.
@Hương Đồng Gió Nội Cám ơn bạn. Mình hồi lâu thấy Johnny Trí Nguyễn đi con này (ko biết có đúng không) là thích rồi nhưng hồi í còn nghèo nên thích để đó. Bữa đi vô tình thấy lại mà giờ bớt nghèo với xe rẻ nên hỏi thăm để có gì theo đuổi đam mê hehe.

Cho mình hỏi thêm là tư thế đó mà chạy cao tốc 100++ kmh thì đi tầm 150-200km / lần có mỏi lắm ko?
@mazechan mấy xe đó chạy trên 100 vô tư bác ạ. ngồi thẳng lưng nên không mỏi nhiều như các xe chồm đâu.
@Hương Đồng Gió Nội Cám ơn bạn!
@mazechan Tư thế ngồi thì ko mỏi nhưng gió đập vào người khá mệt đấy bác 😆
Thấy đẹp thật...
@Fatcat88 cảm ơn bạn 😁
Trông như con xe tàu khựa nào đó, xấu quắc
@daugauhp911 cũng không đến nỗi như xe tàu khựa đâu bác 😁
@Hương Đồng Gió Nội Như xe nhật thôi, mà là xe nhật 150cc =))
Tuan-Art
ĐẠI BÀNG
một năm
Nhìn phê ghê. Cty mình làm khung sờn xe này phải nói là chất lượng nó bắt đáng đồng tiền bát gạo luôn.
4 Chi tiết mình không hài lòng về em monster này nếu so với 821 đời 2018 trước đó.
1. Két nước nhìn nhỏ, thô, không hợp với xe.
2. Phuộc sau xấu, nhìn rẻ tiền khi so với đời trước.
3. Bình xăng ốp nhựa.
4. Gác chân sau liền với gác chân trước. Có lẽ bản năng cấp vài năm nữa sẽ đem gắn vào khung phụ phía sau.
@yellowring278 đời này mi-nhon quá.
Nhìn ngầu phết nhỉ
ngon
Cá nhân mình luôn thích những chiếc xe có form nhỏ nhưng sức mạnh lớn
@Linh_istnu như vậy thì bồng bềnh lắm.
@Hương Đồng Gió Nội nhưng lại ko yêu cầu maxspeed lớn,
@Hương Đồng Gió Nội miễn là chiếc xe đó vui vẻ, vặn là có, chứ ko cần maxpeed lớn lắm, khoảng độ 160 là đc r
quá xá đẹp
Yêu quá
@levietman cảm ơn bạn nhiều 😃
đánh giá là đầu đèn nhìn khá hiền và trung tính, nếu nhìn đầu đèn dữ dội hơn sẽ kéo bớt phần nào sự ẻo lả của Ducati trong monster đời mới này, bản thân mình rất thích ducati nhưng mình thích sự gai góc và sắc bén hơn là sự hiền hòa, dù rằng ducati monster đời trước có vẻ hiền nhưng tổng thể mình đánh giá sự hài hòa cao hơn
@bobbi_boy173000 vậy mới nói đời này là sự dũng cảm của ducati đó bạn 😃
Ra đi, ra đi, cho 821 cũ xuống giá để còn có cơ hội sờ vào em nó chứ 😔(
@Long_Xuyen_Boy mua bản này luôn đi bạn.
@Hương Đồng Gió Nội đầu tiên là tiền đâu mod ơi 😆
Hãng hình như đang khuyến mãi Monster và Scrambler khá lắm 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019