#tinhtelookback: Những mẫu xe máy ấn tượng mà mình đã trải nghiệm trong năm 2022 vừa qua

MinhTriND
24/11/2022 15:0Phản hồi: 28
#tinhtelookback: Những mẫu xe máy ấn tượng mà mình đã trải nghiệm trong năm 2022 vừa qua
Có cơ hội được tiếp xúc và chạy thử khá nhiều mẫu xe trong năm 2022 vừa qua, dưới đây là những mẫu xe mang lại cho mình nhiều cảm xúc và ấn tượng nhất sau thời gian trải nghiệm. Năm nay thì ngoài phân khối lớn, xe điện cũng là phương tiện mà mình trải nghiệm khá nhiều. Ngoài ra, các dòng xe phổ thông với giá bán dễ chịu nhưng cho giá trị sử dụng rất lớn.



VinFast Vento S


lookback-xe-tinhte-2022-3.jpg

Đây là phiên bản nâng cấp so với Vento trước đó, khác biệt ở pin LFP mới đặt ở sàn xe cho phạm vi di chuyển tốt hơn. Đây cũng là chiếc xe đã đồng hành với mình xuyên suốt 1 hành trình 1.000 km, băng qua nhiều địa hình khác nhau từ đèo dốc cho tới đường đất, sỏi mấp mô. Xe gây ấn tượng với mình nhờ ngoại hình đẹp mắt và hiện đại, đặc biệt ở phần đèn LED phía sau và bảng đồng hồ tốc độ dạng LCD màu. Về vận hành, động cơ điện với công suất tối đa 5100W đi cùng với các tuỳ chỉnh trong ECU giúp cho khả năng đề pa của xe khá ấn tượng.

Mình có thể tăng tốc từ 0-60 km/h rất nhanh và dễ dàng, vượt qua hầu hết các xe máy khác lưu thông trên đường sau khi đèn đỏ chuyển sang xanh. Với phanh ABS cho kênh trước, cũng là nơi mà lực phanh cần phân bổ nhiều hơn mỗi lần muốn giảm tốc, các cú phanh đều được thực hiện một cách mượt mà và an toàn. Dù có tốc độ di chuyển cao nhưng hệ thống phanh tương xứng là điều mình đánh giá cao và an tâm hơn khi chạy xe có phần xốc nổi.

lookback-xe-tinhte-2022-2.jpg

Phản ứng của tay ga là yếu tố được đánh giá cao nhất. Bản thân mình từng là 1 người đã chạy thử Vento, phản hồi tay ga của xe rất mượt mà và nó chẳng khác gì một chiếc xe tay ga thông thường. Cảm giác giật cục của những thế hệ xe điện VinFast trước hoặc so với những dòng sản phẩm trung cấp đã không còn. Thậm chí trước đây, phiên bản Vento cũng chưa có được sự mượt mà như Vento S. Đối với phiên bản nâng cấp, độ trễ tay ga sau mỗi lần nhấp phanh đã không còn nữa.

Vận hành một chiếc xe điện thật sự mang lại sự khác biệt và mới mẻ, vui vẻ hơn so với sử dụng xe máy xăng truyền thống, đặc biệt là khi mang nó đi xa nữa. Cảm giác vít ga để leo đèo, xe vẫn mạnh mẽ nhưng không tạo ra âm thanh gào rú từ động cơ thật sự là điều gì đó khá vui vẻ. Chính cái cảm giác này giúp cho hành trình nắng và gió ven biển trở nên thú vị hơn chứ không bị quá nhàm chán. Sự đầm chắc của thân xe vẫn được đảm bảo rất tốt ở dải tốc độ dưới 70 km/h. Khi mình cần tăng tốc để vượt một chiếc xe tải nào đó trên đường thì quá trình đó cũng diễn ra rất nhanh và dứt khoát.

VinFast Vento S được mình đánh giá là chiếc xe máy điện cao cấp đáng mua nhất của VinFast.

Yamaha FreeGo S 2022


lookback-xe-tinhte-2022-1.jpg

Theo quan điểm của mình, Yamaha FreeGo S 2022 là chiếc xe cho “hiệu năng trên giá bán” tốt nhất trong năm 2022 này. Chỉ với giá từ hơn 33 triệu, chúng ta đã có 1 chiếc tay ga vận hành linh hoạt, phản ứng tay ga nhanh, xe lướt trên mặt đường ổn định và đầm chắc. Đặc biệt là với giá rẻ thế này nhưng xe lại được trang bị công nghệ an toàn ABS cho phanh trước, giúp những cú phanh gấp trở nên an toàn và tự tin hơn rất nhiều. Trong thời gian khoảng 1 tuần được trải nghiệm, FreeGo S thật sự tạo niềm vui mỗi khi mình cầm lái, mình có thể rất dễ chen chút trên những con phố đông dễ dàng. Xe có cốp rộng, đựng vừa được cả balo và vị trí đặt nắp bình xăng cũng là chi tiết mà mỉnh rất thích.

Yamaha MT-10 SP 2022

Quảng cáo


lookback-xe-tinhte-2022-4.jpg

Yamaha MT-10 SP 2022 có thể nói là chiếc xe naked đầu bảng của Yamaha và có 2 thứ mà chiếc xe này gây ấn tượng với mình, đầu tiên là nó ngập tràn công nghệ và thứ 2 là vận hành nó rất mượt mà, đặc biệt là hộp số. Các công nghệ mà MT-10 được trang bị có thể kể tới như Màn hình tốc độ TFT kích thước 4,2 inch, bổ sung hệ thống IMU 6 trục, 4 chế độ lái khác nhau, Hệ thống kiểm soát lực kéo mới, Hệ thống kiểm soát trượt bánh sau, giới hạn tốc độ Yamaha Variable Speed Limiter (YVSL), Kiểm soát hành trình, ABS…Đối với bản SP mà mình trải nghiệm thì còn có phuộc điều chỉnh điện tử nữa.

lookback-xe-tinhte-2022-9.jpg

Mặc dù tiếp tục sử dụng động cơ 4 xylanh thẳng hàng CP4 998cc, nhưng Yamaha đã được tinh chỉnh lại khá nhiều thứ bên trong cũng như các thành phần liên quan để mang đến nhiều sức mạnh hơn, vận hành hiệu quả hơn. Cụ thể, các thành phần bên trong đã được thiết kế lại, đồng thời cũng thay đổi vật liệu, chẳng hạn như các piston làm bằng nhôm, tay biên bằng thép chứ không phải titan như trên R1, hệ thống phun nhiên liệu tinh chỉnh. Yamaha MT-10 2022 giờ đây có công suất tối đa 164 mã lực tại 11.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 112 Nm tại 9.000 vòng/ phút. So với đời trước, động cơ xe có công suất 158,2 mã lực tại vòng tua máy 11.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 111 Nm tại 9.000 vòng/phút.

Xe vẫn được trang bị hộp số côn tay 6 cấp nhưng giờ đây bộ Quickshifter 2 chiều là trang bị tiêu chuẩn, bên cạnh ly hợp trượt Assist and Slipper (A&S) clutch giúp chuyển số mượt mà hơn, đồng thời ngăn chặn tình trạng bị bó bánh khi dồn số gấp. Ngoài kích thước có phần hơi to bự và khiến mình hơi khó để xoay sở ra thì về vận hành gần như là không có điểm chê đối với MT-10.

Yamaha XMAX 300


lookback-xe-tinhte-2022-6.jpg

Quảng cáo



XMAX 300 là 1 trong 2 mẫu maxi scooter đầu tiên được bán chính hãng ở Việt Nam và giá của nó cực dễ chịu, chỉ là 129 triệu. Với số tiền này, chúng ta có 1 chiếc xe với thiết kế hướng đến cảm giác thoải mái khi ngồi, sức mạnh từ động cơ Blue Core xy lanh đơn thế hệ mới, sản sinh 28 mã lực và mô men xoắn đạt cực đại 29 Nm ngay 5,750 vòng/phút đủ để cho những cú bức tốc tốt ở ga đầu và khung sườn đầm chắc để thân xe ổn định khi chạy ở tốc độ cao. Điều làm nên giá trị của chiếc xe còn nằm ở tính tiện dụng của nó với các hộc để đồ và dung tích cốp rất lớn. Xe có các công nghệ an toàn cơ bản và cần thiết nhất, như ABS 2 kênh và kiểm soát lực kéo.

VinFast Evo 200


lookback-xe-tinhte-2022-7.jpg

Có thể không dùng đồ xịn như những Klara A1 hay Vento S, nhưng điều mà Evo 200 hướng tới là giá bán và phạm vi hoạt động. Đối với 2 yếu tố này, mình thấy Evo 200 thể hiện rất tốt. Trải nghiệm thực tế cho thấy xe có thể chạy được tối đa 1 quãng tới 150 km mỗi lần sạc đầy. Tốc độ tối đa 70 km/h là quá đủ để vận hành ở điều kiện đường xá Việt Nam, cả trong lẫn ngoài đô thị. Tuy chậm ở ga đầu do động cơ công suất không mạnh, nhưng Evo 200 vẫn cho khả năng bức tốc tốt khi chạy đến vận tốc trên 30 km/h và có thể dễ dàng vượt xe khác khi cần thiết. Với giá bán 22 triệu kèm chính sách thuê pin thì Evo 200 chắc chắn là lựa chọn có mình khi mình chuyển sang dùng xe điện, trong bối cảnh xếp hàng đi đổ xăng hiện tại.

Ducati Scrambler Icon


lookback-xe-tinhte-2022-5.jpg

Scrambler Icon không phải là dòng xe mới, phiên bản mà mình trải nghiệm thử là 1 chiếc đời 2019 với côn dầu, ABS trong cua, xinhan tự động tắt và một chút thay đổi ở ngoại hình. Đây là chiếc xe mà mình luôn ao ước có được từ những ngày bắt đầu thích và tìm hiểu về xe máy, xe mô tô nói chung. Gần 1 tuần với Ducati Scrambler Icon cho mình thật nhiều cảm xúc. Đầu tiên là hồi hộp, sau đó là tâm lý khước từ vì sự bất tiện, nặng nề, nhiệt độ,…nhưng rồi, càng chạy, lại càng thấy thích và với 1 người đam mê chạy xe như mình, Scrambler thật sự là 1 chiếc xe thú vị. 1 tuần với Scrambler, mình hiểu được tại sao người ta luôn nghĩ về chữ “Nóng” khi nhắc tới dòng xe này, và cũng hiểu được vì sao mà mặc dù nóng như vậy, nhưng nó lại được rất nhiều anh em thích và sử dụng như 1 phương tiện để di chuyển hàng ngày.

Aprilia SR GT Sport 200


lookback-xe-tinhte-2022-10.jpg

Aprilia SR GT Sport 200 có thể nói là một mẫu xe khá đặc biệt tại thị trường Việt Nam, bởi nó gần như là chiếc xe tay ga ADV duy nhất được bán chính hãng. Xe gây ấn tượng với mình nhờ thiết kế cực kỳ hầm hố và đẹp mắt, trông chẳng khác gì một chiếc xe phân khối lớn thật thụ. Hệ thống chiếu sáng trước/sau của xe nhìn hiện đại. Điểm để lại ấn tượng với mình đó là phần phuộc trước hoạt động cực kỳ hiệu quả. Hệ thống phuộc trước Showa với đường kính là 30 mm và hành trình phuộc là 120 mm.

Đây chỉ là phuộc ống lồng thông thương chứ không phải là phuộc hành trình ngược. Mặc dù vậy, qua thời gian trải nghiệm nhanh thì mình nhận thấy là hệ thống phuộc trước của xe hoạt động cực kỳ tốt và khi đi qua những gờ giảm tốc hay những địa hình mấp mô trên đường, dao động có thể được triệt tiêu cách rất dễ dàng và phản lực từ mặt đường không gây khó chịu đến phần ghi đông, giúp mình có thể vận hành xe thoải mái và an toàn. Aprilia SR GT Sport 200 có ABS kênh trước và thiếu công nghệ kiểm soát lực kéo, cũng hơi tiếc, nhưng trải nghiệm tổng thể thì khá xứng với giá tiền.

Yamaha Grande Blue Core Hybrid 2022


lookback-xe-tinhte-2022-8.jpg

Mình khá co duyên với xe của Yamaha trong năm nay, đặc biệt là với chiếc Yamaha Grande Blue Core Hybrid này bởi cách đây 2 năm, mình từng có 1 hành trình đi test xăng đầy cảm xúc với xe và kết quả lúc đó cũng rất ấn tượng. Năm nay, Yamaha Grande Blue Core Hybrid mới ra mắt với ngoại hình hiện đại hơn nhiều nhờ được vuốt cong nhiều hơn, hệ thống chiếu sáng full LED cho cường độ rất tốt và nổi bật. Bên cạnh ngoại hình, xe còn gây ấn tượng với mình bởi cốp siêu rộng, vận hành cực êm ái và tiết kiệm xăng nhờ động cơ hybrid. Tính an toàn cũng được quan tâm trên xe nhờ ABS cho bánh trước.

Trong năm qua, anh em đã có cơ hội được chạy thử những mẫu xe nào và có kỷ niệm đặc biệt nào thì chia sẻ với mình bên dưới phần bình luận nhé.

Tinhte LookBack sẽ nhìn lại sự kiện, sản phẩm đáng chú trong năm qua, cung cấp những nhận định chuyên sâu, các phân tích đậm chất công nghệ. Nhân dịp cuối năm, mời anh em thưởng thức các bài LookBack rất hay nhé.

28 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nón BH của Trí đội chạy chiếc Vento và Freego đẹp, mình thích nón dạng này, Trí cho xin thương hiệu được hem 😃
Mình thích nhất trong số này là Freego, gọn, nhẹ mà tiết kiệm xăng
Chúc mod năm sau được trên mông nhiều xe hơn nữa
Xe tăng mod đi mod 😆
Mình đi nhiều cung đường từ Nam ra Bắc bằng dòng naked rồi thì đang tính chuyển sang tay ga, xmax 300 thấy có vẻ hợp lý. Bác nào chê xấu chứ thử ôm bình xăng cày bừa 300-500km 1 ngày thì mới thấy ngán ngẩm. Bác nào yếu thì chắc chạy được vài tour là về vứt xe lun, chịu j nổi.
TheReap
ĐẠI BÀNG
một năm
@CaVangBungBu Mấy trăm km 1,2 ngày là lâu lắm làm 1 kèo thôi chứ 1 năm 2,3 lần lộ trình như thế thì 1 hoặc đam mê ăn vào máu tủy, 2 là dở hơi fake km. Em lái ô tô 1 ngày đi 300km đường bằng oải vc chứ 2 bánh chắc vừa đi vừa nghỉ liên tục.
@TheReap Theo cảm nhận của mình thì xe càng lớn, càng mạnh, chạy càng cực hơn, đặc biệt là ở VN. Người, xe, heo gà bò chó chạy loạn cả ra đường. Xe máy thì còn leo lề, split lane đc chứ ô tô thì chôn chân nhích từng chút 1. Sau này có nhìu cao tốc thì chạy ô tô sẽ đỡ hơn rất nhìu. Còn mô tô thì bào 300, 500km 1 ngày là binh thuong ah :v
@CaVangBungBu Bác nói thế ko đúng, càng lớn càng mạnh đi ở Việt Nam thì đúng là thế nhưng chỉ áp dụng với 1 vài dòng xe, ví dụ như Naked hay Sport, còn đi dòng adventure hay touring thì nó hoàn toàn khác. Mình đã chạy GSA và Goldwing chạy ngày 800km vẫn rất thoải mái.
@little_mouse Ah uh đó giờ chạy naked k ah, dòng adv, touring thì chưa chơi biết. Chắc hốt chiec adv chạy thử
@CaVangBungBu Trẻ thì đi sport và naked. Có tý tuổi là adv và touring. Thử đi bác. Đi nhàn hơn oto đấy
quá đã mod ơi
M cực kỳ hài lòng với xe điện MBI X, cảm giác lái, tay ga, tăng tốc... ăn đứt mọi xe điện của Vin
Rất nhiều người bị em Ducati Scrambler cuốn hút và mình cũng không ngoại lệ.
@luuthanhtungtt Con đấy Bán chạy nhất của nhà Ducati rồi😇
Danh sách không có mẫu Vespa nào.
Cá ko ăn muối cá ươn, lệch sóng của sếp lương thường ko tăng.
Chắc chủ pic không phải là nhân viên chính thức của tinhte đâu.
@lafitte Vespa năm nay ngoài Gts mới giới thiệu trên thế giới thì nhóm Primavera, Sprint 125 vẫn chưa lên app như dòng SuperTech. Có 1 bản Primavera đặc biệt giá cao, không cho số đông.
lazy0338
ĐẠI BÀNG
một năm
Kinh vãi
Vento s ngon nhất
Freego S thiết kế trung tính, có abs và giá tốt so với trang bị là 1 ưu điểm lớn. Xe này quá ok cho nhu cầu đi phố
3ngo*Boy
ĐẠI BÀNG
một năm
thời gian trải nghiệm như vậy là chưa đủ để hiểu và cảm nhận xe được, đặc biệt là cho PKL
Từ series lookback những gì mình đã mua và xài hàng ngày của chủ tịch, các con giời biến thể lại thành bài tổng hợp những thứ mình đã trên tay trong năm =))))
ghi cái giá tiền ra
sorry, nhưng giọng văn như những bài PR nên đọc thấy ko uy tín lắm 😁
grande hybrid là con xe phổ thông có cục máy mình ưng nhất, nhưng dáng nó lại k hợp cho nam lắm
xe điện vin thì đi phố thích, nhưng mình k thích cái kiểu giới hạn tốc độ trong ECU

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019