Món bánh khoai tây bò Kobe này có gì đặc biệt mà thực khách phải chờ 30 năm để được thưởng thức

Rubi Lee
28/11/2022 7:38Phản hồi: 38
Món bánh khoai tây bò Kobe này có gì đặc biệt mà thực khách phải chờ 30 năm để được thưởng thức
Được thành lập vào năm 1926, Asahiya chuyên bán các sản phẩm thịt từ tỉnh Hyogo, bao gồm cả thịt bò Kobe. Mặc dù, Asahiya đã bán thịt bò trong nhiều thập kỷ, trước cả khi món croquette bò được thêm vào thực đơn các quán trong những năm sau Thế chiến thứ II. Thế nhưng, món làm nên tên tuổi của Asahiya lại không phải thịt bò mà là món bánh khoai tây Croquette. Chúng nổi tiếng đến mức, nếu bây giờ bạn đặt hàng, thì phải mất 30 năm nữa bạn mới có thể nhận được món.

croquette-10.jpg

Croquette (korokke) là món bánh khoai tây chiên giòn có thể kết hợp với nhiều loại thịt. Đây là một món ăn có nguồn gốc từ món Kroket của Hà Lan được du nhập đến Nhật Bản vào đầu những năm 1900. Đến Nhật Bản, croquette được biến tấu và phát triển để phù hợp hơn với khẩu vị người Nhật. Ngày nay, du khách có thể tìm mua loại bánh này ở bất kỳ đâu từ cửa hàng tiện lợi, siêu thị, cho đến những nhà hàng sang trọng.

croquette-13.jpg

Shigeru Nitta, chủ sở hữu thế hệ thứ 3 của Asahiya giải thích rằng: “Chúng tôi bắt đầu bán croquette thịt bò Kobe thông qua các kênh mua sắm trực tuyến từ năm 1999. Lúc đó, món croquette chỉ là sản phẩm dùng thử để quảng bá thịt bò mà thôi.”


croquette-16.jpeg

Lớn lên ở tỉnh Hyogo, Nitta đã cùng cha đến thăm các trang trại chăn nuôi địa phương và các buổi đấu giá thịt bò từ khi còn rất nhỏ. Đến năm 1994 khi đã 30 tuổi, Nitta chính thức tiếp quản cửa hàng từ cha. Sau khi thử nghiệm với thương mại điện tử trong 1 vài năm. Nitta đã nhận ra rằng, khách hàng thường do dự khi phải chi 1 khoản tiền lớn cho thịt bò hảo hạng bán trực tuyến. Do đó, anh đã đưa ra 1 quyết định táo bạo. Đó là “bán Extreme croquette với giá 270 JPY (1.8 USD) mỗi miếng. Chỉ riêng lượng thịt bò trong đó đã trị giá khaonrg 400 JPY (2,7 USD) mỗi miếng rồi” - Nitta cho biết.

croquette-4.jpg

“Chúng tôi đã tạo ra những chiếc bánh croquette ngon với giá cả phải chăng. Chiến lược kinh doanh của Asahiya là làm cho khách hàng thưởng thức món croquette và sau đó họ sẽ quay lại mua thịt bò Kobe của chúng tôi sau lần thử đó.”

croquette-14.jpg

Để hạn chế tổn thất tài chính trong thời gian đầu, Asahiya chỉ bán ra 200 chiếc bánh croquette mỗi tuần. “Chúng tôi bán thịt bò được nuôi bởi những người mà chúng tôi biết. Cửa hàng chỉ bán thịt được sản xuất tại tỉnh Hyogo, dù đó là bò Kobe, lợn Kobe hay gà Tajima. Đây là phương châm của cửa hàng từ nhiều đời, trước khi tôi trở thành người chủ tiếp theo. Cửa hàng chúng tôi có mối quan hệ liên kết với các nhà sản xuất thịt bò địa phương. Vì thế nguồn cung trong tỉnh được đảm bảo."

croquette-17.jpg

Mặc dù được bán với giá rẻ, Extreme croquette rất tập trung vào chất lượng của từng thành phần, làm tươi hàng ngày không có chất bảo quản. Thành phần bên trong bao gồm thịt bò Kobe 3 tuổi được xếp hạng A5 và khoai tây có nguồn gốc từ 1 trang trại địa phương.

Quảng cáo



croquette-3.jpg

Nitta cho biết ông đã khuyến khích trang trại sử dụng phân bò để trồng khoai tây. Thân củ khoai tây sau đó sẽ được cho bò ăn, tạo ra một vòng lặp chu kỳ. Cuối cùng, sự độc đáo đã thu hút được rất nhiều sự chú ý người dân địa phương và giới truyền thông. Khi một báo cáo về bánh croquette của Asahiya xuất hiện vào đầu những năm 2000, mức độ phổ biến của chúng đã tăng vọt đáng kể.

"Chúng tôi đã ngừng bán chúng vào năm 2016 vì thời gian chờ đợi đã lên đến hơn 14 năm. Chúng tôi đã nghĩ đến việc ngừng đặt hàng nhưng nhận được nhiều cuộc gọi yêu cầu tiếp tục ghi nhận đơn". Đến năm 2017, Asahiya đã tiếp tục nhận đơn đặt hàng bánh nhưng đã tăng giá.

croquette-8.jpg

“Vào thời điểm đó, chúng tôi đã tăng giá lên 500 - 540 JPY (3,4 - 3,7 USD) kèm theo thuế tiêu thụ. Số lượng sản xuất cũng tăng lên thành 200 chiếc mỗi ngày." Tuy nhiên, kể từ khi Nhật Bản bắt đầu xuất khẩu thịt bò Kobe, giá thịt cũng đã tăng gấp đôi khiến việc kinh doanh bánh croquette vẫn bị lỗ không thay đổi.

croquette-2.jpg

Quảng cáo



"Trên thực tế, croquette trở thành món phổ biến nhất của chúng tôi." - Nitta cười ý tưởng kinh doanh thua lỗi của chính mình. “Nhiều người nói rằng chúng tôi nên thuê thêm nhân viên và sản xuất nhiều bánh croquette hơn. Nhưng tôi khôngnghix sẽ có cửa hàng nào thuê nhân viên và sản xuất nhiều hơn để bị thâm hụt hơn. Tôi cảm thấy rất tiếc vì đã để họ chờ đợi. Mặc dù tôi muốn làm bánh croquette nhanh chóng và gửi đến khách hàng càng sớm càng tốt. Nhưng nếu làm tôi, cửa hàng sẽ sớm phá sản mất thôi.” May mắn thay, Nitta cho biết khoảng ½ số người đã thử món croquette đều quay lại mua thịt bò Kobe.

croquette-18.jpg

Mỗi hộp Extreme croquettes sẽ bao gồm 5 miếng hoặc 10 miếng. Cửa hàng sẽ gửi một thông báo thường xuyên cho khách hàng đang chờ để cập nhật thời gian nhận món. Trước ngày giao hàng 1 tuần, nhân viên sẽ gọi điện để xác nhận lại địa chỉ của người đặt.

“Tất nhiên, một số người đã thay đổi địa chỉ email. Đối với những người đó, chúng tôi gọi điện trực tiếp cho họ và cho họ biết ngày giao hàng. Họ có thể tự thay đổi địa chỉ thông qua trang web của chúng tôi hoặc khi chúng tôi gọi cho họ, họ có thể thông báo cho chúng tôi biết.” - Nitta cho biết

croquette-6.jpg

“Khi bắt đầu bán croquette trên mạng, tôi nhận được rất nhiều đơn đặt hàng từ những vùng đảo xa xôi hẻo lánh. Hầu hết họ đều đã từng nghe nói đến thịt bò Kobe nhưng chưa bao giờ có cơ hội ăn thử. Và tôi nhận ra rằng có rất nhiều người như thế. Vì lý do đó, tôi tiếp tục bán bánh croquette, nên tôi không thực sự quan tâm liệu quán có bị thâm hụt quá hay không.”

croquette-11.jpg

Asahiya hiện có hai địa điểm: cửa hàng ban đầu của họ tại thành phố Takasago và một cửa hàng ở thành phố Kobe. Món croquette đông lạnh chỉ được vận chuyển trong nước. Mặc dù vậy, du khách có thể ghé thăm cửa hàng của họ. Asahiya có bán 2 loại thức ăn nhẹ mang đi, đó là món croquette "Tor Road" và "Kitanozaka", được đặt tên theo những con phố gần đó. Kitanozaka" sử dụng thịt bò nạc và có giá 360 JPY (2,5 USD) mỗi cái. "Tor Road" sử dụng phần thăn bò có giá 460 JPY (3,1 USD).

croquette-7.jpg

Nitta cũng có kế hoạch mở rộng cửa hàng: “Tôi muốn tạo 1 không gian nhỏ để mọi người có thể ngồi lại ăn. Cửa hàng ở Kobe là một điểm du lịch, nhưng nếu nó trở thành 1 nhà hàng, các quán lân cận sẽ khó chịu vì chúng tôi cũng đồng thời là nhà cung cấp thịt cho họ.”


Theo CNN
38 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

khổ d số 2 ko ai số 1
@bicooclee Đông Lào làm màu với khổ dâm được như nó thì tôi cũng mừng
@bicooclee Vấn đề là nó nổi tiếng, nó thu hút được khách khắp thế giới.
J000
TÍCH CỰC
một năm
@bicooclee Có đông lào số 1 mà. Vừa ăn vừa nghe chửi nhưng vẫn xếp hàng ăn 😆
@J000 người ta đã ko có lòng tự trọng rồi thì hãy tội nghiệp họ chứ đừng chế giễu, há há
@J000 Thứ mặt dày 😁
Có ae nào thử rồi, cho mình xin review với
Phunv74
ĐẠI BÀNG
một năm
@Hyper But Chịu khó chờ 30 năm nữa nhé 😃. Đang cố đặt hàng đây.
Cho mình hỏi ké tý , sao hôm nay đt mình ko vào tinh tế đc từ app nhỉ, có ai bị như vậy ko ?
@hai tmt Trên điện thoại android còn ko vào dc cả ngày
@Jackie Lee 1981 Mình cũng dùng android nên mới hỏi, giờ vẫn chưa đc...
Xem mấy kênh youtube ẩm thực của mấy ông Nhật. Thấy nhiều quán nó đặt cái bàn nướng to tổ bố, nướng đồ ăn rồi xúc vô xẻng đổ ra bàn cho khách. Bàn ăn của khách cũng là cái bàn nướng mini. Không rõ họ có vệ sinh cái bàn sau mỗi lần khách đến ăn hay không? 😬 Rồi mấy quán bán đồ ăn sáng, ăn trưa vừa đứng vừa ăn nữa. Ăn thôi mà cũng khổ quá. 😃
@maidng Ko vệ sinh kỹ thì sao dân số họ sống thọ dc bạn 😃 Chẳng qua lối sống màu mè của họ nên đa số đồ ăn thích biểu diễn thôi
Zauzauu
ĐẠI BÀNG
một năm
Ăn loại bình thường thì cũng bình thường thôi. Vỏ bột chiên xù , bên trong toàn khoai tây băm nhuyễn là nhiều và kèm rất ít ít thịt bò băm nhỏ. Khi ăn cho thêm ít nước tương. Ăn ngay lúc mới chiên xong thì ngon, vỏ giòn, để lâu sẽ bị ỉu mất ngon. Giá cỡ 110 yên (~1 đô)/cái. Giá thời 2021 giờ lên giá chưa thì ko rõ
Còn loại đặc biệt thì chưa thử chưa biết vị ra sao. 😆
@Zauzauu bên Nhật thì nhiều khi no bụng cũng rẻ rề. 300yen cũng no. Nhưng ngon ngon thì phải 2,000 yên nhỉ?
Zauzauu
ĐẠI BÀNG
một năm
@zeroabs Đúng rồi. Thường từ 1500 yên trở đi là khác liền. Còn lại cao cấp thì khỏi nói
@zeroabs qua Nhật rồi mới biết cái gì cũng có giá của nó, dù cùng là một món nhưng có đủ các loại giá từ bình dân tới siêu cao cấp bạn nhỉ
@timkhongcan72 Bạn em bên Nhật bảo giá thực phẩm ăn bình dân cũng không khác Vn là mấy, tiêu nhiều nhất chắc là đi ăn vào nhà hàng chanh xả, vì bên đó nhiều quá và cái gì cũng ngon.
Phải nói là họ có chiến lược kinh doanh rất tốt ấy chứ. Ko mất 1 đồng quảng cáo mà cả thế giới đều viết về họ. Trước đây từng đọc về món này và tò mò chẳng hiểu sao họ lại đếch làm nhiều hơn. Hóa ra chịu bán lỗ để quảng bá thịt tươi của tiệm.
@prochang Tiền quảng cáo là tiền bán lỗ cái bánh đó bạn
Dù gì thì cái bánh hấp dẫn thiệt
Ăn để sống thôi mà chúng nó khổ dữ ta.
Bố bọn Nhật lùn khổ dâm ! Nhưng cũng nể cách maketing của bọn này thật
đặt hàng nhưng không trả tiền liền thì cũng đặt đại, nếu còn sống thì được thưởng thức, không thì thôi, có khi làm quà tặng thì hết sảy
làm sao ngon bằng thịt bò đỏ
xKito
ĐẠI BÀNG
một năm
Không biết vị ra sao
@xKito Đặt đi bạn hiền, 30 năm sau biết vị nhé 😆
xKito
ĐẠI BÀNG
một năm
@mig29f Lúc nhận chắc quên luôn là mình đã đặt
@xKito Khí đó sợ không còn răng để nhai 🙂
Chuyên làm màu làm mè
Hi hi, làm màu còn hơn đám tây lông. Hi hi.

Bò thì người việt 10 người ăn 6 người không thích 😁 (dù chưa có nhiều người được ăn)

Lại nhớ mấy năm trước lăng xê táo nhật, vẽ ra nhiều câu chuyện kinh lắm, xong siêu thị dưới văn phòng ế chỏng chơ, xốp rộp ra bán thanh lý =))
Nhật nó lagm màu là số 1 rồi. Đơn giản nhất là nhìn hệ thống bảng quảng cáo hay đến đầu tóc các anh ấy là biết.
Nhật thì đồ ăn bày trí rất đẹp, bắt mắt, chế biến kỳ công nhưng về ngon thì chưa chắc bằng đồ ăn TQ hay VN :v
@grozar Đồ Nhật ăn hơi bị ngon nhá. Đồ Tàu toàn dầu mỡ ngán bỏ xừ. Áhihi
tuluan
TÍCH CỰC
một năm
Èo, giờ mà mình đặt hàng chắc dùng để cúng giỗ luôn quá.
Nhiều người đặt xong, con cháu khi nhận được thì cho lên bàn thờ cúng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019