Chính cha đẻ Elden Ring cũng không biết tại sao game lại thành công đến thế

P.W
3/12/2022 8:16Phản hồi: 40
Chính cha đẻ Elden Ring cũng không biết tại sao game lại thành công đến thế
Trước thềm The Game Awards 2022, diễn ra rạng sàng ngày 9/12 tới theo giờ Việt Nam, mọi sự chú ý đều đổ dồn vào hai tác phẩm từ hai đầu Thái Bình Dương. Ở phía Đông, FromSoftware tạo ra một trong những tựa game xuất sắc nhất mọi thời đại, Elden Ring. Còn ở phía Tây, Santa Monica Studios của Sony đã tạo ra hồi kết vô cùng mãn nhãn của Kratos ở xứ sở Bắc Âu với God of War Ragnarok. Game nào cũng xứng đáng với giải thưởng game xuất sắc nhất năm nay, nhưng giải thì chỉ có 1.

Vừa rồi ở Nhật Bản, giải thưởng PlayStation Partner Awards 2022 đã được diễn ra. Elden Ring lại ẵm về một giải nữa, gọi là The Grand Award, tặng cho tựa game bán chạy nhất trên nền tảng console của Sony. Tính đến hết tháng 6, Elden Ring đã bán được hơn 16 triệu bản. Nhưng có một điểm đáng đề cập, đó là The Grand Award được Sony trao cho hai tác phẩm được coi là cỗ máy in tiền từ châu Á, Elden Ring và Genshin Impact.

5912185_Tinhte_EldenRing1.jpg

Trả lời phỏng vấn, đạo diễn Elden Ring, Hidetaka Miyazaki (người đứng giữa trong hình cover) đã thừa nhận, chính bản thân ông cũng không hiểu sao tác phẩm này lại bán chạy và thành công đến như vậy. Để tiện so sánh thì hai tác phẩm gần đây nhất của FromSoftware là Bloodborne và Sekiro: Shadow Dies Twice cũng chỉ đạt được tới ngưỡng doanh số lần lượt 2 triệu và 5 triệu bản bán ra thị trường.

“Thú thật tôi không phân tích số liệu nhiều. Đúng là doanh số cao hơn nhiều so với những game chúng tôi làm trước đó, nhưng tôi tuyệt nhiên không biết lý do là gì. Vì thế nếu có muốn tái hiện lại thành công như Elden Ring thì tôi cũng không làm được. Tôi không muốn nghĩ nhiều đến chuyện đó, vì tôi nghĩ việc cố gắng nhặt ra những yếu tố giúp game thành công rồi copy lại sau này là một ý tưởng tồi.”


5912187_Tinhte_EldenRing3.jpg

Đương nhiên Miyazaki, một trong những tượng đài của làng game thế kỷ XXI vẫn hạnh phúc vì những gì Elden Ring đã làm được. Điều này cho phép ông và các đồng sự ở FromSoftware có thể tạo ra những trò chơi đúng với mong muốn của bản thân trong tương lai, không đánh đổi sự dễ dàng lấy tính giải trí cho tất cả mọi người. Ở một khía cạnh khác, đương nhiên lắng nghe ý kiến cộng đồng là điều tốt, nhưng FromSoftware và Miyazaki lại không quá phụ thuộc vào điều đó:

“Tôi không thể lắng nghe hết mọi đánh giá và bình luận của từng người chơi, và nếu chỉ nhặt ra một phần nhỏ phản hồi của cộng đồng, điều đó có thể ảnh hưởng tới quá trình phát triển game của chúng tôi trong tương lai, điều khiến tôi thấy lo lắng. Tôi biết bản thân không thể khách quan 100%, nên tôi quyết định không đọc quá nhiều phản hồi của cộng đồng trên mạng internet.”

Miyazaki không biết tại sao Elden Ring lại thành công đến thế, nhưng các phóng viên và nhà phê bình game trên toàn thế giới đã nhặt ra những nguyên nhân chủ yếu. Thứ nhất là thế giới mở không cần những nhiệm vụ nhảm nhí rải rác khắp bản đồ, khiến mọi người mất quá nhiều thời gian vô ích thay vì mò mẫm cốt truyện. Thứ hai là không cần dùng chính những nhiệm vụ phụ ấy để thôi thúc người chơi khám phá thế giới mà các nhà thiết kế đã kỳ công tạo ra. Thứ ba là tôn trọng đôi mắt và trí thông minh, khả năng tìm kiếm của người chơi, không sử dụng những cọc checkpoint theo kiểu “cầm tay chỉ việc” như nhiều game khác. Và cuối cùng là không biến người chơi, hay nhân vật trong game, trở thành cái rốn vũ trụ, nơi mọi diễn biến cốt truyện đều được kích hoạt khi có mặt chúng ta ở đó:

https://tinhte.vn/thread/game-the-gioi-mo-hoc-duoc-gi-tu-elden-ring.3491940/

Theo IGN
40 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

khoa1203
ĐẠI BÀNG
một năm
mua cho vui chứ lười chơi kkk
@khoa1203 giống mình 😆 mua cả chục game xong chơi được mỗi doa 5
có thể nói là cách mạng dòng game mà. phù hợp với xu thế hiện nay và thân thiện với nhiều game thủ hơn 😆
@juneLiht Vãi cả cách mạng làng game luôn 😆 1phần do hiệu ứng đám đông là chính 😃)
@Huy †rần "cách mạng dòng game" ý mình là dòng game soul 🤣 có câu nào cả làng game ko bác 🤣
lazy0338
ĐẠI BÀNG
một năm
Yêu quá
mười mấy năm trời mới lại có cảm giác bị cuốn vào game.
Mua 3 tháng rồi mà chơi đc gần 4 tiếng, cay cú Tree Sentinel quá mãi ko chặt đc 😂
LBCông
ĐẠI BÀNG
một năm
@cryon57 ông giống tui chơi dc mấy bữa ăn hành ngập mồm 🤣🤣 chán chả động vào nữa
Mấy dòng khổ râm này sao nhiều ae thích thế nhỉ
Cười vô mặt
@Cheuhyakuroku nhiều người có máu M mà kb.
Ngoài game hay ra thì một phần cũng do hiệu ứng đám đông.
@SanChoiGioiTre Cái nào chả thế, hữu xạ tự nhiên hương.
@SanChoiGioiTre Mình là fan của darksider. Bản 1 và 2 chơi phê bao nhiêu. Bản 3 mong chờ để rồi thất vọng. Lối chơi quá cồng kềnh rườm rà, cốt truyện không cuốn hút. Hụt hẫng.
@caocao_203 Chuẩn.
daicaty
ĐẠI BÀNG
một năm
@SanChoiGioiTre Hiệu ứng đám đông thì cũng vài con gà mắc bẫy thôi. chứ làm gì mà nhiều vậy được. chẳng phải tự nhiên GOW hay Elden ring có hiệu ứng tốt vậy. tất cả là nhờ game play
Do loạt sản phẩm thành công trước đó đã đẩy danh tiếng công ty này lên cao, giờ có làm trò gì mới thì sẽ được hype lên nóc thôi, chả tốn nhiều tiền quảng cáo vì tụi streamer, media ... nó quảng bá hộ cho rồi, lại thêm game được chấm loạt điểm 10 thì doanh số cao cũng dễ hiểu.
@grozar Đúng là game thì nhờ tụi streamer quảng cáo là nhiêu
Năm nay GOWR không có cửa thắng GOTY khi đấu với Elden ring
@dualshoсk Có khi pokemon lại ẵm giải :v
@dualshoсk GOWR chơi nhàm chán vl, ko còn sự hoàng tráng máu lửa đánh quái siêu khủng như Phần 1 2 3 nữa..chỉ đc cái đồ hoạ vs nội dung chau chuốt hơn chút.
@dualshoсk Chưa biết được nhé :v
"Nhưng có một điểm đáng đề cập, đó là The Grand Award được Sony trao cho hai tác phẩm được coi là cỗ máy in tiền từ châu Á, Elden Ring và Genshin Impact."

mấy anh tào giờ làm game giống nhật, kiếm tiền cũng ngang ngửa nhật luôn ròi
@sapphire2142 Nó nhái luôn con Zelda BTOW chứ còn “giống” gì nữa bạn.
@dualshoсk hehe thì cứ nói giảm nói tránh vậy, chán ghê
Mình vẫn thích Sekiro hơn Elden Ring. Sekiro là game mà có gameplay hay nhất mình từng chơi. Ko hiểu sao game chỉ bán được 5tr bản. Đến giờ mình vẫn chơi những bản mod của game này.
sekiro-24-1534764186-1024x576.jpg
@Ultra Scorpius Tôi cũng thế. Combat của sekiro tôi thấy phê hơn các game khác của dòng souls. Trận nào boss nào cũng đậm cảm giác rất kiếm hiệp và uyển chuyển ảo ma canada, chứ kiểu của dark souls thì cục mịch quá, elden ring combat có phong phú hơn nhưng nhìn chung nó vẫn cứ chậm chậm nặng nề.
Art sekiro cũng đẹp kiểu thực hơn elden ring, elden ring nhìn hơi diêm dúa màu sắc quá.
Story thì elden ring 10 điểm, sekiro 9 rưỡi hehe
@andymarshall Đúng vậy, combat trong Sekiro cảm giác nó rất chắc chắn, dứt khoát, đòi hỏi độ chính xác cao trong trong mỗi cú deflect. Những con boss như Genichiro, Isshin đánh vẫn đã mắt, đã tay.
T đang chơi bản mod này nè
akabela
ĐẠI BÀNG
một năm
@Ultra Scorpius chỉ chơi mỗi sekiro còn mấy sản phẩm khác của from software chỉ xem thôi. Sekiro đánh boss phê tới nóc mà không game nào làm được. Chỉ nghe tiếng binh khí chạm nhau khi deflect thành công cũng đủ kích thích thần kinh rồi.
Xách dép cho genshin impact
@Tech Man nhật làm game sao lại tàu hàn được
@Tech Man Con game nhái hạng 3 đấy công nhận nó phù hợp với số đông thật. Kiểu như mỳ ăn liền chả phải tuyệt tác ẩm thực gì nhưng ai cũng ăn được ^^
@Tech Man Uh thì so doanh số thì nhà hàng 5 sao chắc gì đã đọ đc với mỳ hảo hảo =))))))
Vãi, ko nhắc đến cụ Martin luôn =))))
SQT
ĐẠI BÀNG
một năm
Haha
Đúng vậy. Sự thành công vượt quá mong đợi
Trước chơi Elden Ring không biết chết bao nhiêu lần mới phá đảo được. Tính ra trong dòng game souls - like thì độ khó của Elden Ring chỉ ở tầm trung thôi. Có vẻ đa số gamer sẽ giống như mình, thích dòng soul nhưng lại bó tay trước độ khó của Darksoul hay Bloodborne. Elden Ring thì dễ thở hơn, gamer cũng dễ làm quen hơn, kết hợp với thế giới mở rộng lớn đầy bí ẩn, điều đó thu hút những gamer tiếp cận dòng souls, và rất phù hợp những người yêu thích dòng soul nhưng lại không "tay to".
Tính ra đến bây giờ trong dòng souls - like mình mới phá đảo được mỗi Sekiro và Elden Ring. Nhân tiện cả 2 con game này đều có bản Việt Hóa full cả rồi nên ai muốn chơi có thể thử qua =))))
Game này giống kiểu Souls mih ko nuốt nổi...thik thể loại kiêủ RES, SILENT HILL, COD, GOW, DEVIL MAY CRY hơn.
công nhận con game này chơi đỉnh thật

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019