CEO Epic Games: Mọi chính trị gia đều nên sợ quyền lực của Apple

P.W
10/12/2022 9:23Phản hồi: 163
CEO Epic Games: Mọi chính trị gia đều nên sợ quyền lực của Apple
Thiết nghĩ, người mong muốn nhất việc đạo luật thị trường ứng dụng mở trở thành một bộ luật của Mỹ chính là Tim Sweeney, nhà sáng lập kiêm CEO của Epic Games. Nếu đạo luật này được thông qua trước tháng 1 tới, nó sẽ buộc Apple và Google cho phép các nhà phát triển ứng dụng phân phối phần mềm họ làm ra bên ngoài hai chợ ứng dụng App Store và Play Store, cùng lúc cho phép ứng dụng giải pháp thanh toán bên ngoài để không phải trả phí chia sẻ doanh thu. Còn bản thân Sweeney thì cho rằng, App Store ngày hôm nay đang “bóp nghẹt nền kinh tế số.”

Kể từ khi Epic Games khởi kiện Apple vì độc quyền thị trường ứng dụng vào tháng 8/2020, CEO Epic Games đã liên tục lên tiếng trên Twitter về vấn đề này. Gần đây, ông có cuộc phỏng vấn với The Verge, qua đó CEO của nhà phát triển game nổi tiếng mô tả quyền lực của Apple là thứ “mọi chính trị gia đều phải sợ," và cho biết thêm, rằng “rất nguy hiểm khi cho phép tập đoàn quyền lực nhất hành tinh được phép ra quyết định ai được nói gì,” khi nói đến lời đe dọa gỡ Twitter khỏi App Store của Apple, sau khi Elon Musk mua lại MXH này và để tình hình tin tức giả mạo tràn lan trên nền tảng.

Đương nhiên, cuộc trò chuyện của Tim Sweeney với Alex Heath không chỉ đề cập đến những hệ sinh thái thiết bị di động và các chợ ứng dụng, mà còn có cả những chi tiết rất giá trị khác xoay quanh việc là một nhà phát triển game di động phải phụ thuộc vào những nền tảng như App Store và Play Store. Mình xin phép nhặt nhạnh những chi tiết đáng chú ý nhất trong cuộc phỏng vấn.

Tinhte_Epic1.jpg

Nói về khả năng đạo luật thị trường ứng dụng mở trở thành hiện thực, được nghị viện Mỹ thông qua, Sweeney cho rằng:


“Tôi nghĩ chúng ta sẽ chỉ biết khi hạ viện bỏ phiếu, hoặc không bỏ phiếu thông qua dự thảo luật. Apple chắc chắn đã đem nguồn lực khổng lồ để tìm cách giải quyết vấn đề, thông qua những người vận động hành lang liên tục đưa ra những tuyên bố sai lệch về hậu quả và những gì phải đánh đổi trên nền tảng số để đánh lạc hướng dư luận.”

Tinhte_Epic2.jpg

Nói về sự kỳ lạ khi iOS liên tục được Apple bảo vệ quyết định biến nó thành một nền tảng đóng, trong khi macOS lại là một nền tảng mở:

"Chính xác là như thế. Chúng ta biết, ai cũng biết, và mọi lập trình viên ở Apple cũng biết rằng nhân kernel của hệ điều hành là thứ cung cấp tính bảo mật cho nền tảng. Nó chặn không cho ứng dụng thu thập dữ liệu và những dịch vụ nó không được phép. Đó là lý do vì sao macOS và iOS là hai HĐH cực kỳ bảo mật.

Nhưng chèn thêm App Store lên nữa, nó chẳng cung cấp thêm lợi ích gì về mặt bảo mật cả. Chúng ta đều biết trong vụ kiện giữa Epic và Apple rằng những người đánh giá ứng dụng bỏ trung bình 6 phút đồng hồ nhìn vào mỗi ứng dụng, và họ đều không phải kỹ sư hoặc chuyên gia bảo mật. Vì thế, rất rõ ràng là quy trình xét duyệt ứng dụng và App Store vận hành theo kiểu độc quyền hoàn toàn không tạo ra lợi ích về mặt bảo mật cho người dùng."

Tinhte_Epic3.jpg

Logic của Apple thật ra rất được lòng cộng đồng người dùng iOS. Đấy là họ đã bỏ ra hàng tỷ USD để xây dựng hệ thống, và họ nên được nhận lại một khoản lợi nhuận từ các đơn vị phân phối ứng dụng trên App Store, một dạng doanh thu từ việc đầu tư xây dựng nền tảng. Sweeney cho rằng:

"Để phản bác lại logic này chúng ta phải nhìn vào những luận điểm của những cái tên độc quyền khác từng bị luật lệ cạnh tranh công bằng chặn đứng, ví dụ như đường sắt ngày xưa chẳng hạn. Đúng, Apple tạo ra phần cứng iPhone và thiết kế iOS, và họ xứng đáng nhận được khoản lợi nhuận khổng lồ nhờ việc bán thiết bị đi kèm với HĐH. Cái đó giống hệt như các công ty đường sắt xứng đáng nhận doanh thu khủng nhờ việc bán vé tàu và dịch vụ vận chuyển.

Quảng cáo



Nhưng họ, dưới sự bảo hộ của pháp luật hay bất kỳ nguyên tắc cạnh tranh công bằng nào, đó là kiểm soát cả phần cứng và phần mềm để kiểm soát việc kinh doanh trên thị trường số có liên quan tới thiết bị của họ. Apple đã ngăn chặn các công ty khác gây dựng những cửa hàng ứng dụng cạnh tranh với App Store trên iOS. Cái đó không khác gì đường sắt chặn các công ty dầu mỏ vận chuyển hàng của họ để lấy tiền cạnh tranh trên chính thị trường vận tải đường sắt.

Luật chống độc quyền gọi những trường hợp đó là những mối liên hệ, nơi một công ty dùng vị thế độc quyền một sản phẩm hoặc dịch vụ để ép bạn phải dùng chúng, và để chống những công ty khác cạnh tranh thông qua việc đưa ra một sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn. Đó là vấn đề cơ bản, chứ không phải việc Apple thu lời từ việc bán phần cứng. Họ hoàn toàn xứng đáng với từng đồng doanh số iPhone hay các thiết bị khác."

Tinhte_Epic4.jpg

Gần đây, Sweney đăng trên Twitter rằng “kiểm soát thị trường kinh tế số và diễn đàn trực tuyến là vi phạm quyền của mọi công dân Mỹ.” Ông giải thích rõ hơn về đoạn tweet ngắn:

"Họ vi phạm hai quyền. Bạn phải nhìn vào Thời Khai Sáng, nơi hai nền tảng cơ bản của một nền dân chủ được xác lập. Thế kỷ XVI là thời điểm các triết gia châu Âu và Mỹ đặt bút viết ra những nền tảng cơ bản của quyền con người. Một trong số đó là quyền được chia sẻ những ý tưởng với người khác, và được nghe ý kiến của mọi người. Và nếu một công ty quyết định việc con người có được chia sẻ ý tưởng với nhau hay không, thì chắc chắn họ sẽ không dùng quyền lực đó vào mục đích nhân từ.

Bất kỳ lúc nào chúng ta để một tập đoàn được nắm giữ quyền lực ấy, chắc chắn họ sẽ nhanh chóng biến nó trở thành giải pháp để tối đa lợi nhuận.

Quảng cáo



Ở quy mô doanh nghiệp, Apple hoàn toàn có đủ sức mạnh chính trị để xác định nhà lập pháp hay hành pháp nào được lên tiếng thông qua kênh phân phối ứng dụng của họ. Còn ở quy mô kinh doanh, họ có thể kiểm soát việc thông tin quảng bá nào được xuất hiện trên kênh. Điều đó thực ra đã có rồi, khi các lập trình viên không được phép nói với những khách hàng xài ứng dụng của họ rằng người dùng có thể tiết kiệm tiền nếu dùng giải pháp thanh toán trên trang web của họ, thay vì qua App Store.

Nói đi cũng phải nói lại, Apple cho biết họ không cho phép những ứng dụng phân phối trên App Store rêu rao thông tin sai lệch. Chưa đề cập đến chuyện ý kiến đó của ai và thông tin ấy ra sao. Nhưng ở đây rõ ràng Apple đã chặn những tuyên bố chính xác mà các lập trình viên cố gắng đem tới cho khách hàng của họ. Đó rõ ràng là thứ người tiêu dùng có quyền được biết. Tòa án bang đã nói đó là hành vi sai trái, và điều này đang được tòa án thượng tố đưa ra quyết định."

Tinhte_Epic5.jpg

Liệu người dùng có được lên tiếng bày tỏ quyền của họ với đồng tiền họ bỏ ra mua sản phẩm và dịch vụ?

"Người tiêu dùng không có vị thế ấy, vì hiện giờ thị trường đang hiện diện dưới dạng nhị quyền bán. 100% những chiếc smartphone bán ra thị trường khác Trung Quốc đều chỉ được hai tập đoàn kiểm soát: Google, dựa trên điều khoản sử dụng Android, và Apple, dựa trên điều khoản sử dụng iOS. Hai tập đoàn ấy thống trị 100% thị trường smartphone, và họ vận hành giống hệt như nhau. Cũng có những điều khoản khác biệt, nhưng về cơ bản họ đều thực hiện những hành vi được tòa án kết luận là trái luật chống độc quyền giống hệt nhau.

Nếu bạn bỏ iOS sang Android, bạn sẽ vẫn phải đối mặt với một hệ sinh thái kín hệt như của Apple. Dần dần hai đế chế này trở nên gần nhau hơn bao giờ hết. Có thuyết âm mưu là họ bí mật gặp nhau để xác định những giải pháp ngăn chặn cạnh tranh và củng cố quyền lực của thế nhị quyền. Nhưng dù có hay không, những gì họ đang làm cần phải bị ngăn chặn từ phía các nhà lập pháp."

Tinhte_Epic6.jpg

Phải đề cập, Tim Sweeney sẵn sàng kiện lên tới tận tòa án tối cao của nước Mỹ:

“Nếu Epic có dự định đem vụ kiện này lên tới tối cao pháp viện, làm mọi thứ cần thiết để giành chiến thắng về mặt pháp lý, thì tôi tin Apple cũng sẵn sàng làm vậy. Và chúng tôi cũng đã xác định tinh thần chuyện đó sẽ xảy ra. Bất kỳ phán quyết nào của tòa thượng tố đưa ra chắc chắn sẽ bị kháng cáo, và kết cục kiểu gì cũng sẽ lên tòa án tối cao.”

Tinhte_Epic7.jpg

Cuối cùng, Sweeney đưa ra lý do ông phải “chiến đấu đến cùng” để giành chiến thắng trước Apple và Google trên mặt trận pháp lý, thay vì chờ đợi một nền tảng mới xuất hiện, đủ sức mạnh phá vỡ thế nhị quyền bán. Ông nói rằng, cuộc chiến pháp lý này là thứ ông tự hào nhất trong suốt 31 năm làm việc trong ngành game, vì ông đang chiến đấu cho những nguyên tắc nền tảng mở có ích cho cả ngành. Ông nói rằng nó rất khó và mệt mỏi, nhưng là điều cần thiết:

"Tôi nghĩ nếu bạn muốn xây dựng một nền tảng di động cạnh tranh, bạn không thể nghĩ tới chuyện cạnh tranh với những chiếc smartphone ra mắt từ hồi 2006 khi chúng mới manh nha xuất hiện trên thị trường. Bạn sẽ phải cạnh tranh với những chiếc smartphone của năm 2022 và sau này. Bạn phải xác định tiêu ít nhất cỡ 20 tỷ USD phát triển phần cứng mới và nền tảng phần mềm, và tốn cỡ 10 năm để làm điều đó. Khoảng thời gian ấy qua đi, và cho tới khi bạn hoàn thành công việc phát triển, có khi thế giới đã chuyển sang một hệ sinh thái khác như AR hay những nền tảng khác. Điều này khiến mọi khoản tiền và thời gian bạn bỏ ra coi như vứt sọt rác.

Ngay cả khi phát triển xong, thì đến năm 2032, 100% người dùng ngoài Trung Quốc vẫn sống chung với Apple hoặc Google. Có khi họ thậm chí còn phụ thuộc vào hai hệ sinh thái này hơn, vì trong 10 năm, số tiền hàng tỷ người bỏ ra để mua ứng dụng, thiết bị và dịch vụ trên hai hệ sinh thái này đã giúp vị thế của Apple và Google vững chắc hơn cả bây giờ. Mà nếu không có sẵn 100 tỷ USD để quảng bá nền tảng và thiết bị mới của bạn trong vòng 10 năm, kể cả khi thiết bị lẫn phần mềm tốt hơn hẳn, thì cũng hãy quên cái ý tưởng cạnh tranh trong ngành này đi.

Khoản tiền khổng lồ ấy coi như phung phí, nếu bạn thất bại."

Theo The Verge
163 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nó là rõ ràng . Khi tài phiệt thao túng thì ai mà chả hãi . .
pikupi
TÍCH CỰC
một năm
@nguyen_hung83 luật xh đỏ khác luật ở tư bản nhé, chịu khó xem lại đất nước ta rồi nhìn qua TQ y chang nhau.
@pikupi Một luật chung thôi, chạm đến đúng người là vêu mồm, tranh thủ lúc nó chưa là đúng người thì va chạm.
@minhthuvc Giống Vin Vượng ha?
@pikupi có biết Roman Abramovich là ai ko, đọc báo nghe đài nhiều vào, gõ phím ít thôi, ảo lắm biết ko. Bị mắt trắng Chelsea đấy có biết ko
Núp bóng tàu mà nói đạo lý thấy ghê. Muốn biến Apple thành hạt thóc Steam thứ 2 à.
Cười vô mặt
@magic_stardj Thật là buồn cười
Cười vô mặt
@magic_stardj Epic đc đúng cái cho game free mỗi tuần. Thư viện giờ có mấy trăm game rồi
Cười vô mặt
@magic_stardj ông éo nào nhiều follower chả kèm nhiều quyền lực, áp dụng lên chính trị, đạo giáo cũng thế thôi, việc quá bth. Chỉ có mấy thằng muốn độc quyền mới đi quan ngại các thứ. Làm thì ít mà cứ thích bình đẳng, ăn chia hợp tác xã. Ba đồ Epic game cứ thích đóng vai nạn nhân, y như thằng Trung cộng bố nó. Việc nổi dậy của nó, ý nghĩa giải phóng các thứ, khác đ nào phong trào công nông không.
Thị trường nên có 3-4 thằng cạnh tranh với nhau, 2 thằng dễ thao túng không à.
@tin_truc22 Mình chơi VLTK vẫn thanh toán qua web mà. Vấn đề là hướng sao không vì phạm hợp đồng thôi.
@Bảo-Duy chuẩn, nói chung thế gian cũng nhiều th ngu hoặc là mình ko hiểu hết nó, cái cực kỳ đơn giản đầu tiên là nó làm cái giao diện vs những icon sinh động như ios thì đã khác nhiều r
ios-1-iphone-2g-20139222375.jpg
@vn587990 Haha, 1 cái thằng nhỏ chả sao nhưng thằng nào to xíu là dính liền
@airwalker Mỹ nó k để yên cho thằng khác tạo ra 1 thứ tương tự chi phối đời sống mỹ đâu. Tq có mà có pt ngoài tq đc đâu. Mỹ bóp chết ngay. Nhìn tóc tóc thì biết, phải bán lại cho cty mỹ quản lý.
Về cơ bản ông nói đúng. Một công ty có quyền lực lớn đến như vậy, nó còn hơn cả độc quyền ngân hàng, đường sắt, dầu mỏ, than thép ngày xưa. Khi đã độc quyền nắm sinh sát thì đừng bao giờ nghĩ họ sẽ dùng nó với lòng nhân từ
501t043
ĐẠI BÀNG
một năm
@nghaimin cty có quyền lực lớn đến đâu thì khi mấy thằng chính trị gia nó không ưa thì nó sẽ đẻ ra luật để đập tan cái quyền lực ấy nhé.
@501t043 chính trị gia thì cũng bị tiền nó bị miệng hết nhé
@501t043 Được vạ thì má đã sưng rồi
501t043
ĐẠI BÀNG
một năm
@Anonymox thế ra thằng có quyền lực phải bỏ tiền ra cho thằng không có quyền? Nghe giống giống ở xứ thiên đường nào đó: anh em tặng quà chỉ là do thân tình, chứ không có gì khác cả 😃
Lý lẽ của thứ thích xài chùa. Sao Valve làm ra Steam Deck để tự phân phối game của mình được?
@tin_truc22 "Nhưng họ, dưới sự bảo hộ của pháp luật hay bất kỳ nguyên tắc cạnh tranh công bằng nào, đó là kiểm soát cả phần cứng và phần mềm để kiểm soát việc kinh doanh trên thị trường số có liên quan tới thiết bị của họ."

Đoạn này là ở bài trên, trích từ lời thằng CEO Epic chỉ trích việc kiểm soát hệ sinh thái của Apple, và thằng đó dùng từ "thiết bị". Giờ tôi dựa vào đó đặt ra câu hỏi sao thằng đó không tự làm các "thiết bị" như Apple, hoặc gần gũi hơn là Valve, đang làm để tự phân phối nội dung của nó đi thì có được không hả bạn?
@tin_truc22 Ms thua là do windows cài được trên thiết bị phần cứng thằng khác, chính ví mấu chốt này mà IE buộc phải gỡ ra mấy cái máy không phải do MS làm. Điển hình con surface ông mua về dùng xem, nó chắc chắn có sẵn IE với edge trên bất kì thị trường nào luôn vì MS có toàn quyền triển khai tính độc quyền trên thiết bị của mình. Apple nó chẳng bao giờ độc quyền vì máy và hdh nhà nó làm nên nó thích gì làm đó chẳng ai xâm phạm được, hơn nữa thị phần ios thấp hơn android thì chẳng thể gán nó vào thế độc quyền được
@baotuan Thế bạn nghĩ apple nó uống nước lã hít không khí ra để duy trì đội ngũ phát triển ios à?
Tự nhiên bạn xây nhà xong cho thằng khác vào ở free miễn là nó sống tốt k lỗi là được à? Thế tiền xây cái nhà đó ai chịu?
Nhân nhượng lắm thì apple cho bên thứ 3 mở chợ nhưng sẽ đánh thuế cả cái chợ đó luôn. Kiểu như thay vì bán lẻ thì bán buôn. % phải trả sẽ giảm đôi chút nhưng k có chuyện free
@baotuan Cái này khác nhau ở mô hình kinh doanh thôi, giống như là giờ vào Appstore thì free đương nhiên nó phải thu phế, chơi theo luật nó vì Appstore đã dc phát triển và vận hành mất cả trăm tỷ r. Như tụi rạp phim ấy, doanh thu nó đền rất nhiều từ bán bỏng nước và vì nó xây cái rạp phim to đẹp nên ngta mới mua bỏng nước ở đó, giờ tự nhiên có th ất ơ nào vào kiện đòi phải cho nó đặt 1 quầy bán bỏng nước trong rạp để cạnh tranh thì đứa nào nó nghe?? Giờ mà luật ép nó phải làm vậy thì nó lại đè chỗ khác để tăng phí thôi.
Không liên quan nhưng mà cám ơn ông, vì ông mà tôi húp được nhiều game free.
iMess
ĐẠI BÀNG
một năm
Làm gì thì làm. Dụng đến quyền lực chính trị của giai cấp thống trị là chết. Tớ thấy ý của anh epic vậy. Gia cát dự táo sẽ thua phen này, một cách từ từ.
@iMess Kkk…chơi kế thâm nho mà 😄
Đa phần các trường hợp tối cao pháp viện sẽ k đảo ngược quyết định của toà thượng thẩm nếu thấy vụ án k hề có vấn đề sai tố tụng và xét xử, và tỉ lệ này còn thấp hơn đối vs án kinh tế, tranh chấp.
Nên epic đừng mơ. Đã kiện sai còn cố lôi chính trị lái dư luận. Tính ăn quỵt rồi bị vả 1 cái quá đau nên cay đến h nên lèm bèm hoài😃 nếu biết có ngày hôm nay thì chắc epic đã làm như a Mút, đã là cún thì đừng tỏ ra thượng đẳng, nên biết ng biết ta.
@MoonBreathing Không biết ae chơi game epic được giảm 30% chưa ta.
@vn587990 Mình chơi bên steam vs sony thôi bạn.😃
Chỉ có mỗi chính phủ Trung Quốc là Apple sợ thôi, độc quyền sẽ sợ độc tài
@Dragao_ct92 Tôi đâu quan tâm chuyện apple làm vs a tập sao. Miễn có ip cho tôi lên đời. Đâu phải như mấy anti cùn, chuyện chả phải của mình mà cũng hóng hớt hay khóc thuê giùm đâu😃
@MoonBreathing thế bác đang khóc thuê cho ép pồ đấy à :v
@jimbo89 Tinh tế là địa bàn của apple, topic này cũng là về apple, tôi cũng đang dùng apple, vậy là khóc thuê ah hay 1 vài ng dùng ad anti qua đây kết luận ngu học😃
@MoonBreathing Tập nó cấm bán ip cái thì apple lại chả chổng đít lên cho nó thông gấp. Độc quyền gặp độc tài thì đúng vui còn gì. Việc sản xuất ip nó nằm ở khâu giá trị nhân công. Ko thích nơi này bố đi nơi khác không sao hết. Còn bán ip nó là chuyện rất khác. Bạn chưa gì đã nhét chữ vào mồm người khác đấy
Cook sợ mỗi TQ độc tài với Elon máu điên thôi. Còn các ông kêu như này chưa đủ
Đừng nói nữa, quất đi em
@BlackMan00x Chắc bạn ít đọc tin mà vẫn đam mê phát biểu. Mút ms gặp Cook đấy, vẫn nộp phí 30%, gỡ hết bài cà khịa ra nếu k thì dẹp ko quảng cáo j nữa. H ngoan như cún rồi, còn đòi làm phone riêng nữa k? Ai cũng lấy epic làm gương sáng, ngoan thì lấy 70% doanh thu và hưởng, còn chống đối thì 1 xu cũng k có, kiện cáo thì xác định washington có sống lại cũng đỡ k dc, k những vậy còn bị phạt thêm nữa đấy. Cái nào có lợi tự chọn đi😃
@MoonBreathing Ko phải tôi ko đọc mà ông đọc rồi chả hiểu cái gì cả 🙃
Lão Tim này đang ăn Ẳ N G dùm đất mẹ Trung + hả?
@Luân Trần Hữu Lão ấy là dân kinh doanh... chứ ko phải chính trị gia...
CHỬI NÀO CÁC TINHTER.
Xa xôi gì đâu. Vụ độc quyền trình duyệt trên iOS đã thấy đủ lòng tham vô đáy của Apple rồi.

Không dám cho các ứng dụng Web View có đất sống là đủ hiểu rồi =))
@Quy Le Anh Riêng việc này thì mình ủng hộ độc quyền web view trên ios nhé. Nếu mà mở ra gần như tất cả các browser lớn sẽ dùng nhân chromium base hết, mà google gần như là người quyết định tính năng & tiêu chuẩn web nào sẽ xuất hiện trong chromium. Gần đây nhất GG đưa ra chuẩn để làm khó các extension chặn quảng cáo, vì qc lại là nguồn thu chính của gg. Chặn 1 thằng độc quyền để cho 1 thằng khác bước lên nắm độc quyền
Ps firefox bây giờ èo uột quá, khó mà cạnh tranh nổi với chromium
@htux người ta dùng nhân chromium là do gì, do nó ngon chứ sao. firefox cũng mã nguồn mở sao nó đếch thèm xài
@htux WebView app không nhất thiết cứ phải là Chromium đâu. Giờ có platform mới nổi cũng khá ngon đó là Tauri hỗ trợ cả Webkit trên AppleOS.

Nhìn chung Apple độc quyền cái browser bằng cái Webkit cùi bắp là sai rồi. Tương thích web kém. Phát triển chậm.

Nếu muốn đấu sòng phẳng với Chromium thì phải hỗ trợ tốt hơn nữa các nền tảng khác, các nhà phát triển khác. Cơ mà đang làm vương làm tướng trên hệ sinh thái Apple rồi nên cũng không mặn mà là phải. Có được cái gì đâu mà làm thế.
cu dé
TÍCH CỰC
một năm
@Quy Le Anh Độc quyền đâu bạn, mình dùng ip đang cm = chorme mà =))) thằng nào chả có 1 cái trình duyệt web cài mặc định trên thiết bị dùng hdh của mình. Nhưng vẫn cho cài trình duyệt khác mà =))
@cu dé Tên là Chrome nhưng nhân vẫn là Webkit bạn ạ. Mọi trình duyệt trên iOS bắt buộc phải dùng nhân Webkit giống Safari. Thua thiệt hơn Safari rất nhiều.
Tốt nhất là cho thằng Apple lên sao hỏa sống một mình nó tự làm iPhone và nó tự dùng 1 mình. Làm gì có hãng nào độc quyền lâu thế ko, từ thuốc kháng sinh bằng sáng chế cơ khí ô tô……. Tất cả đều có thời hạn.
@dlv.thickgame Nếu hãng khác làm tốt hơn thì apple bị đào thải thôi... này ko làm đc như ng ta. Quảng cáo thì lôi ra khịa tới chọt lui... làm ko lại giờ kêu đưa ra sao hoả kkk
@dlv.thickgame Kiểu đi học thua ng ta rồi bắt ng ta ra đảo ah, kết tội nó là độc quyền vì k cho cóp dê. Cái j cũng lấy chữ độc quyền để nguỵ biện dc😃
Thím Cúc: Chị đẹp chị có quyền
Bẩn tính vl , từ ch kinh doanh đá sang chính trị để áp lực thằng táo
@hoanglong0712 Bản chất Trung + nó thâm mà.
Khóc nữa hả, Epic chỉ còn là dĩ vãng thôi chứ Apple hay người dùng iOS có quan tâm đâu. Không ăn được nên đến nay vẫn còn cay cú, chơi dơ sao không kể ra cho người ta nghe luôn mà lấp liếm tội vậy. Còn lấy gì mà đường sắt, đi thì trả tiền thì đúng rồi chứ giải thích chi cho nó mệt người ra, giỏi thì anh xây dựng cái đường khác đi chứ đường người ta xây rồi muốn kinh doanh như nhau là sao
@MID217 Anh xây tàu đi, tôi lên đó bán đồ cho khách đi tàu thôi, khách đi tàu phải có quyền tự do mua đồ chứ. Anh không được thu phí tôi, khách đã trả tiền vé cho anh rồi. Anh phải cho tôi mở chợ bán trên tàu, ăn thu tiền vé ăn đủ no rồi. Tôi không xây đường sắt mới đâu, tốn tiền và tốn thời gian lắm 😂.
@Dragao_ct92 Luật k cấm bật đèn nhưng cũng k bắt buộc phải bật đèn ban ngày, trong khi ông đòi tất cả xe phải bật đèn ban ngày như xe Honda. Đến khi dẫn luật thì k thấy ông nói gì nữa. 😆
Nói 4.0 làm chi khi luật còn k đọc, trẻ con nó cười cho 😃)
@Dragao_ct92 Cãi vs công an chứ lên đây cãi làm j, hay gặp công an thì dạ vâng ngoan như cún con. Nói bảnh thường ba hoa khoác lác😃
@Dragao_ct92 Sony, steam, gg cũng tính phí như thế. Mà dám cá là thánh cũng k biết nguồn gốc của 30% đó bắt đầu từ đâu luôn, chắc tưởng là táo quy định ăn dày chứ j. Nguồn gốc của mức phí 30% bắt đầu bởi Nintendo từ thập niên 80 kìa. Tại sao là 30 chứ k phải 20 hay 40. Đó là do 10% tiền license fee khi lên nền tảng của họ và 20% tiền sx game. 3 hãng NES, Namco vs Hudson đã đến Nintendo và họ đã thoả thuận chấp nhận mức 30% nếu lên store Nintendo.

Trong vụ epic, toà đã từ chối đề nghị của epic về mức fornite sẽ lên store tạm và yêu cầu epic phải chấp nhận mức phí theo thoả thuận ký trc đó. Nên mức 30% có thể cao so vs store khác nhưng k sai luật. Ai thích rẻ thì mời qua chỗ khác, đâu ai ép j.

Nên trc khi phát biểu làm ơn đọc j cái đi, thiếu kiến thức mà ba hoa lắm. Thẩm phán luật sư của epic nó ngờ u hơn bạn chắc. Dc thì mời bạn qua đó làm, kiếm tiền mua thử táo mà xài cho biết vs ng ta chứ ngồi cào phím mà tư duy kém thấy phí time quá.
Sang TQ gặp fen Tập thì ngoan

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019