Giáo sư đại học: Dùng AI ChatGPT viết luận văn chắc chắn sẽ không đạt điểm cao

P.W
18/12/2022 11:6Phản hồi: 45
Giáo sư đại học: Dùng AI ChatGPT viết luận văn chắc chắn sẽ không đạt điểm cao
Copy thông tin trên Wikipedia để viết tiểu luận xưa rồi, giờ chúng ta có cả AI viết hộ con người những đoạn văn với cả ngôn ngữ lẫn văn phong vô cùng tự nhiên. Chuyện là, hôm 30/11 vừa rồi, OpenAI đã cập nhật phiên bản mới của trí thông minh nhân tạo mô phỏng ngôn ngữ tự nhiên ChatGPT, dựa trên nền tảng mô hình ngôn ngữ GPT-3.5. Ngay lập tức mọi người đã đổ xô đăng ký tài khoản để dùng thử. Có người đòi AI viết code lập trình, có người thì bắt ChatGPT viết thử vài đoạn văn, kịch bản phim, và thậm chí là viết cả tiểu luận đại học.

Điều đó đưa chúng ta đến với lo ngại, rằng những sinh viên lười nhác sẽ nhờ đến sự trợ giúp của AI để hoàn thành bài tập giúp họ qua môn hoặc tốt nghiệp.

Đấy là cư dân mạng nghĩ vậy, còn giáo sư Stuart Selber thuộc khoa ngôn ngữ Anh ở đại học bang Pennsylvania, Mỹ thì nghĩ xa hơn: “Tôi không thích cách mọi người tiêu cực hóa vấn đề như thế. Cứ đôi ba năm, lại có một công nghệ mới mọi người đều cho rằng sẽ khiến giáo dục đại học bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đến giờ vẫn chưa thấy chuyện đó xảy ra.”

Tinhte_AI1.jpg

Giáo sư Selber cho rằng ông “không lo lắng” về ChatGPT hơn bất kỳ những tiến triển mới của khoa học công nghệ trong lịch sử, đặc biệt là công nghệ liên quan tới ngôn ngữ: “Nhìn lại vài thập kỷ trước ai cũng lo ngại y hệt khi Microsoft Word, Wikipedia và cả internet nói chung trở nên phổ biến.”


Ông cho rằng, ChatGPT có thể viết ra những đoạn văn “rất hay ở khía cạnh phân tích trừu tượng.” Nhưng khi đề cập đến những vấn đề cụ thể hoặc chỉ có ở một vài vùng lãnh thổ, thì AI lại gặp khó khăn trong việc kết nối suy luận. Bản thân AI cũng không tự đưa ra được luận điểm riêng, hoặc phân tích (ủng hộ hoặc phản đối) những luận điểm đã có trước, mà chỉ viện dẫn lại chúng. Cả hai yếu tố kể trên, theo giáo sư Selber, là những yếu tố giúp một bài tiểu luận có chất lượng, đạt điểm cao.

Đây không phải nhà giáo duy nhất nghĩ như vậy về AI đang khiến cả thế giới vừa kinh ngạc vừa có đôi phần hoảng sợ về khả năng của nó.

Tinhte_AI2.jpg

Giáo sư Leah Henrickson tại đại học Leeds, vương quốc Anh cho rằng nếu biết cách sử dụng, AI sẽ giúp ích cho ngành giáo dục, giúp các sinh viên có nền tảng công bằng hơn về mặt ngôn ngữ: “Tôi nghĩ có rất nhiều tiềm năng để giúp mọi người bày tỏ ý kiến của riêng họ theo cách mà họ nghĩ được nhưng không trình bày được bằng từ ngữ. Điều này có thể sẽ rất hữu ích cho những sinh viên nói tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai, hoặc đối với những sinh viên chưa quen với cách viết hàn lâm.”

Cô Henrickson cho rằng, giờ sinh viên đã quá quen với giải pháp machine learning của Grammarly để kiểm tra ngữ pháp bài viết của họ, và ChatGPT chỉ là bước phát triển tiếp theo: “Sinh viên của chúng tôi biết những công cụ đó, vì thế nhiệm vụ của chúng tôi là dạy họ sử dụng chúng theo cách hiệu quả, biết cách phản biện.”

Đại học Leeds cũng đang có kế hoạch điều chỉnh lại bài tập và những bài luận án để phù hợp hơn với sự phát triển rất nhanh của AI. AI thừa sức liệt kê dữ liệu theo cách rất ấn tượng và tự nhiên. Nhưng phân tích phản biện và đánh giá vấn đề lại là những kỹ năng đến giờ mới chỉ có con người làm được. Giáo sư Henrickson cho rằng: “Tôi cảm thấy tích cực. Những công cụ ấy nếu biết sử dụng, có thể giúp sinh viên nhìn thế giới theo những cách khác.”

Theo Yahoo Finance
45 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tất nhiên rồi, bọn học sinh cũng phải làm sao cho nó khéo nữa thì may ra điểm mới cao
@If you dont mind Còn bọn không mong điểm cao chỉ mong vừa đủ pass thì sao nhỉ?
New Hope
ĐẠI BÀNG
một năm
quan trọng trình độ lấp liếm của sinh viên thôi :3
vunt
TÍCH CỰC
một năm
Nó cũng có sáng tạo méo đâu, nó chỉ dựa trên tập dữ liệu đầu vào được cung cấp, sau đó dựa trên yêu cầu của người dùng, và đưa ra kết quả.
@laiviet Những đề tài đòi hỏi sáng tạo ra kiến thức khoa học mới, chính xác thì nó chưa làm đc. Tương lai thì ko chắc. Mỗi ngành sẽ tự huấn luyện mô hình AI của riêng mình với đầy đủ dữ liệu chuyên ngành cho chính xác hơn. Còn với đề tài đơn giản ở bậc đại học thì nó có thể trợ giúp phần nào đấy. Ít ra là giúp sinh viên không bị bí văn 😆
@vunt =))) nó mạnh hơn bạn nghĩ đó
@Nguoi tinh nguyen Bạn ơi, làm sao để sử dụng cái AI này thế. Chỉ mình đc ko ???
@XÔI GẤC Chắc bạn phải dùng VPN để đổi IP ra nước ngoài bạn ạ. Hình như có bài của mod Tinh Tế hướng dẫn á. Bạn tìm đọc thử xem
Cũng thấy đang nổi
Điểm cao thì không được nhưng mà các bạn SV dùng đến tool này cũng chỉ cần pass mà thôi 😆
Mới test thử hỏi nó 550 / 2 bằng mấy :v

Mark Twain.jpg
@luckyluke113 225 chứ mấy bác, cái này cũng đi hỏi AI
@KhNT Nhầm rồi bác
Cười ra nước mắt
TANG HUY
ĐẠI BÀNG
một năm
@KhNT Con số x50 dễ đi lắm
Cười ra nước mắt
@KhNT con AI nó cũng thừa nhận thế :v
Các giáo sư nhà ta khá gì hơn cả đời giảng dạy có đúng một giáo án… bậc đại học cũng vậy mà ai học cao hơn mà gặp lại vị giáo sư đáng kính ấy thì cũng nhận được lượng kiến thức y chang. Chat Bot này có thể làm sinh viên vui nhưng giáo sư … lo.
demax
TÍCH CỰC
một năm
Đã đến lúc phải chấp nhận trí tuệ nhân tạo ngày càng có ảnh hưởng đến đời sống con người. Một số ngành nghề sẽ bị AI cạnh tranh khốc liệt hoặc biến mất mãi mãi.
@demax Hồi lâu lâu người ta cũng nói máy móc cướp công việc của nông dân với công nhân. Nhưng rồi cũng đâu vào đấy. Rồi con người cũng chuyển lên làm những việc mà AI chưa làm được. Ở các nước mà máy móc tự động hóa nhiều người ta không lao động nhưng vẫn nhận được trợ cấp bằng với những người lao động chăm chỉ ở những nước chưa có máy móc. Còn mấy công việc ở những nước nghèo lương siêu bèo như làm móng hay làm tóc thì ở các nước phát triển thu nhập cũng cao lắm.
demax
TÍCH CỰC
một năm
@lucky10000 Những cv bạn nói là những việc tay chân thì vẫn còn chỗ đứng tạm thời, tương lai thì cũng có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi máy móc. Ví dụ làm móng thì cắt tỉa vẫn do con người nhưng vẽ móng là cv cần tỉ mỉ và thời gian thì giờ đã có loại máy in chỉ cần cho ngón tay vào là nó in ra hoa văn rất nhanh.

A.I đang gây ra cuộc chiến giữa người làm nghề với máy móc ở rất nhiều lĩnh vực. Như nghề trực trả lời tổng đài điện thoại sẽ biến mất trong tương lai vì giờ tổng đài tự động đã gần như hoàn toàn thay thế được con người. Ngành thiết kế hay hội họa kỹ thuật số thì A.I đã lấn sân khá mạnh mẽ. Tương lai thì ngành y tế và giáo dục... AI sẽ sử dụng rất nhiều. Những công việc yêu cầu nhiều số liệu, dữ liệu... thì mình nghĩ AI sẽ hoàn toàn áp đảo và thay thế con người trong tương lai. Sự phát triển của công nghệ là tất yếu và con người cần phải thích nghi và chấp nhận tồn tại cùng với nó.
bbvc
TÍCH CỰC
một năm
AI đi sao chép thôi, đọc văn toàn những từ ngữ phổ thông trên các trang báo hằng ngày.
@bbvc Thì đa phần các tác vụ mà con người làm cũng vậy mà. Chỉ khi bạn tìm ra nguyên tố hay định lý mới , tìm ra thuật toán mới hòan toàn thì khác. Còn viết code, viết văn bình thường thì khác gì đâu 😁
Quá ghê
@Nhất Chi Mai ـﮩ❁ thím là ai zị 😁
X51
TÍCH CỰC
một năm
Rất tốt cho học viên khi làm việc và du học
Cười vô mặt
nó mới có 2 tuổi à
chờ nó 30 tuổi ,thì kha khá ace sẽ về vườn sớm : )
@kixx
Mộc9
ĐẠI BÀNG
một năm
Tất nhiên, vì Chat GPT hiện tại nó chỉ được dạy bởi kiến thức đã có của nhân loại. Nhưng tương lai thì không biết à 😆)
Các anh chị giáo sư này khá mở, rất hay. Nếu chỉ dùng công cụ kia không thì chắc chỉ đủ điểm nếu có tập dữ liệu OK. Còn thì điều chỉnh lại theo văn phong của mình nó có tính cá nhân cao, sẽ dc đánh giá tốt hơn
Ở đâu cho phép copy trên mạng vào luận án vậy nhỉ ? người nhà mình ở úc nói nếu bị phát hiện copy dù chỉ 1 đoạn văn hay thậm chí 1 câu thôi thì bất kể luận văn hay dở thế nào cũng bị loại. Việc phát hiện này hoàn toàn dễ dàng với sự hỗ trợ của google.
@kieuminhvn Dễ dang, dùng công cụ khác cho nó dùng từ khác
Sao biết đc. Ví dụ
Quilbot.
Minh đang học nên nhiêù lúc làm nhanh mấy bt trả lời. Copy và pass =·=
Gv có phần mêm check đạo văn xịn gấp 10 google. Mà cũn k làm gì đc
@Kid_Alone Nhưng mà mình cũng phải sửa khá nhiều. Mà học bậc thấp. Chứ lên Master mà dùng thì gượng lắm...Cho idea thì đc
Chắc mình cũng qua xài AI cho đỡ đau đầu
Cười vô mặt
=))))))))))))))))))))) thực ra nhiều khi chỉ cần qua môn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019