30 năm về trước, tin nhắn SMS đầu tiên được gửi, nội dung ngắn gọn "Giáng Sinh vui vẻ"

P.W
27/12/2022 9:29Phản hồi: 24
30 năm về trước, tin nhắn SMS đầu tiên được gửi, nội dung ngắn gọn "Giáng Sinh vui vẻ"
Ngày 3/12/1992, kỹ sư 22 tuổi người Anh Neil Papworth đã dùng một chiếc máy tính cá nhân gửi đi dòng tin nhắn SMS đầu tiên thông qua mạng viễn thông Vodafone tới điện thoại của một người đồng nghiệp. Nội dung tin nhắn SMS đầu tiên của con người có nội dung rất ngắn gọn đơn giản: “Merry Christmas.”

Thời điểm ấy, Papworth đang làm việc cho công ty Sema Group Telecoms, một liên doanh giữa Anh Quốc và Pháp, giờ đã phá sản, trở thành Mavenir Systems. Cụ thể hơn, kỹ sư này là một nhân sự của nhóm phát triển “trung tâm dịch vụ tin nhắn ngắn” cho nhà mạng Vodafone Anh Quốc. Trung tâm dịch vụ này viết tắt là SMSC, và đấy chính là nguồn gốc của cụm SMS đã rất quen thuộc với anh em. Khi ấy, Sema Group muốn ứng dụng những đoạn tin nhắn ngắn tích hợp vào dịch vụ máy nhắn tin sẵn có.

Sau khi lắp đặt hệ thống ở một trạm phát sóng viễn thông phía tây thủ đô London, Papworth mở máy tính lên, gõ cụm từ “Merry Christmas” và gửi cho giám đốc Vodafone, Richard Jarvis. Chiếc máy nhận tin nhắn là Orbitel 901. Lúc này vị giám đốc đang đi dự tiệc. Ngay sau đó kỹ sư trẻ tuổi nhận được cuộc gọi, thông báo tin nhắn đã được gửi thành công tới người nhận. Dù vậy, cũng chưa có chiếc điện thoại di động nào ở đúng thời điểm ấy có thể gõ văn bản để nhắn tin ngược lại.

Cũng không phải đợi lâu vì chỉ chưa đầy 1 năm sau, Nokia đã cho ra mắt những chiếc điện thoại di động đầu tiên hỗ trợ nhắn tin SMS, ví dụ như 1011. Tới tháng 1/1994, Nokia cho ra mắt chiếc 2010. Theo vị giám đốc quá cố của Nokia thời ấy, Matti Makkonen, 2010 không phải chiếc máy đầu tiên cho phép soạn thảo văn bản một cách dễ dàng, phục vụ người dùng sử dụng dịch vụ nhắn tin SMS. Vẫn là Nokia, tới năm 1996, họ cho ra mắt chiếc điện thoại di động đầu tiên hỗ trợ bàn phím full size, không phải ghép 3 ký tự vào mỗi phím số nữa. Đấy chính là huyền thoại 9000 Communicator.

Về phần Papworth, ông nhớ lại khi ấy: “Tôi không cảm thấy có gì đáng ăn mừng cả. Lúc đấy chỉ kịp nghĩ đến việc làm cho xong việc, đảm bảo phần mềm chúng tôi phát triển cả năm trời vận hành hoàn hảo.”

SMS bị giới hạn 160 ký tự mỗi tin nhắn vì một lý do rất đơn giản, do giới hạn băng thông của mạng viễn thông thời ấy. Và cho tới trước năm 1999, tính riêng tại Anh Quốc, chỉ có những thuê bao di động cùng nhà mạng mới được nhắn tin cho nhau. Rồi sau đó, hệ thống dự đoán ngôn ngữ nhập liệu T9 và những gói cước di động trả trước đã giúp SMS bùng nổ, trở thành một giải pháp liên lạc được sử dụng cực kỳ phổ biến. Và cũng chính nhờ cái giới hạn 160 ký tự như vậy, mà cả một “từ điển thời @" với những cụm từ viết tắt đã hình thành, để người trẻ tuổi thời ấy có thể gửi những thông điệp đầy đủ nội dung nhưng vẫn ngắn gọn.

Giờ chúng ta đã quá quen với Whatsapp, với Messenger, với iMessage. Và nếu không có SMS, thì cũng không thể có nền tảng để những dịch vụ nhắn tin đa phương tiện ngày nay phục vụ hàng tỷ con người.

Theo History, Wikipedia
24 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ko có Âu-Mỹ thì loài người còn xài thư tín 😁
@dấu-tên-nhưng-sinh-năm-1981 Thật á :
Kidm
ĐẠI BÀNG
một năm
@P.W Những phát minh của họ đc xếp vào phát minh vĩ đại của thể kỷ rồi.
@dấu-tên-nhưng-sinh-năm-1981 Nói thế không có TQ thì thư tín ấy được viết trên da dê không phải là giấy?
@P.W Sao biết hay vậy..k có tq k lẽ nó cứ vậy ah..đội thằng tq lên đầu kinh thế
h thì chả ma nào xài sms ngoài tổng đài gửi cho KH :3
@boyplay Đăng kí dịch vụ data gói di động trả trước vẫn dùng mà.
@BinBon2020 sếp phải nt chúc mừng năm mới cho nhân viên chớ??
@BinBon2020 Khỏi nhắn, mấy năm nay rồi ko nhắn tin chúc mừng ...bla bla cho ai
@BinBon2020 Tui chả bao giờ nhắn tin cho sếp qua sms =))
Hóng bác review tin nhắn đầu tiên qua zalo!🤣🤣
Mặc dù dùng zalo, whatsapp.. để nhắn tin với gđ, bạn bè, công việc.
Nhưng với cá nhân mình thì Sms vẫn có chỗ đứng riêng.😂
Vẫn đang xài SMS và MMS, và cả tin nhắn trên nền tảng mạng nữa.
@Methanol nghe nói sắp tắt sóng 2g với 3g luôn rồi,hic
@toilachi9 Giờ mới để ý, mấy ngày gần đây tổng đài nó spam tổng lực yêu cầu cập nhật xác nhận thông tin trước ngày 06/01/2023 nếu không thuê bao sẽ bị chặn. Đã sơ tán toàn bộ thẻ, bank, tài khoản... ra khỏi số 2,5G đang dùng và hóng đến ngày đó chúng nó có dám cắt 2G hay không.
Mình được sống trong thời đó đến giờ, phải nói là thời bùng nổ công nghệ.
GOZ List
ĐẠI BÀNG
một năm
Nhờ thời cấp 3 đăng ký gói SMS 300 của viettel tối nhắn tin tẹt ga cho mấy đứa bạn :v
Năm 1994 mua dtdd xài . Cái sim số qui ra tiền tương đương 1 chỉ vàng . Cước nhà mạng 1 tháng 300 mấy trả sau . Đóng tiền trễ bị quy thêm tiền lãi phát sinh

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019