Hãng xe điện Trung Quốc BYD đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Việt Nam

cuhiep
13/1/2023 17:28Phản hồi: 86
Hãng xe điện Trung Quốc BYD đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Việt Nam
Nhà sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc BYD Auto Co đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Việt Nam để sản xuất phụ tùng xe hơi, ba nguồn thạo tin vừa cho Reuters biết. Kế hoạch này của BYD sẽ giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và tăng cường chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á trong mục tiêu mở rộng toàn cầu của công ty.

Một nguồn tin cho biết vốn đầu tư vào miền bắc Việt Nam sẽ hơn 250 triệu đôla, nhằm mở rộng sự hiện diện của công ty mẹ BYD Co tại Việt Nam, nơi đơn vị điện tử của công ty này sản xuất các tấm pin mặt trời.

Động thái này nhấn mạnh xu hướng rộng lớn hơn của các nhà sản xuất là giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Hoa Kỳ và sự gián đoạn sản xuất do các đợt phong tỏa COVID-19 trước đây của Bắc Kinh gây ra.

Công ty BYD từ chối yêu cầu bình luận của Reuters.

BYD, nhà sản xuất ôtô có trụ sở tại Tây An, bán chạy hơn đối thủ Tesla Inc về xe điện với tỷ lệ hơn 2:1 ở thị trường Trung Quốc vào năm ngoái, gần đây đã mở rộng thị trường ở những nơi khác tại châu Á, bao gồm Singapore, Nhật Bản và châu Âu.


Được hỗ trợ bởi công ty Berkshire Hathaway của tỷ phú Mỹ Warren Buffett, BYD sản xuất cả xe hybrid xăng điện và xe điện thuần túy. Cũng như Tesla, BYD kiểm soát phần lớn chuỗi cung ứng của mình, bao gồm cả sản xuất pin, một chiến lược khiến nó khác biệt với các nhà sản xuất ô tô lâu đời.

Vào tháng 9, công ty công bố rằng họ sẽ xây dựng một nhà máy lắp ráp xe điện ở Thái Lan với công suất 150.000 xe/năm từ năm 2024.

Với việc đầu tư vào Việt Nam, BYD đang tìm cách bổ sung công suất, kiểm soát chi phí và đa dạng hóa sản xuất từ các hoạt động tại Trung Quốc, nơi có nhu cầu rất lớn.

Các cuộc đàm phán đang được tiến hành để chọn một địa điểm cho nhà máy tại Việt Nam, theo các nguồn tin từ chối nêu tên vì tính bí mất của các cuộc thảo luận này. Một người cho biết việc xây dựng đã được lên kế hoạch bắt đầu vào giữa năm nay.

Hiện chưa rõ BYD sẽ chế tạo những bộ phận nào tại Việt Nam và liệu công ty này có sản xuất pin hay bộ phận pin hay không.

Như Reuters đã loan tin trong tuần này, khoản đầu tư theo kế hoạch của BYD và một dự án trị giá 400 triệu đôla của nhà sản xuất màn hình kỹ thuật số BOE sẽ chiếm hơn ¼ trong số 2,5 tỷ đôla mà các công ty Trung Quốc đã đầu tư vào Việt Nam trong năm ngoái.

Các tập đoàn của Hoa Kỳ như Apple Inc và các nhà cung cấp của họ, chẳng hạn như Foxconn của Đài Loan và Luxshare của Trung Quốc, cũng đang tìm kiếm các trung tâm sản xuất thay thế, với nước láng giềng Việt Nam là một trong những lựa chọn chính.

BYD đang tìm cách thuê 80 ha đất công nghiệp cho việc xây dựng nhà máy mới này, tăng hơn gấp đôi diện tích của họ tại Việt Nam, nơi đơn vị điện tử của họ thuê 60 ha, một nguồn tin thứ hai cho biết.

Quảng cáo



Một nguồn tin cho biết nhà máy tại Việt Nam sẽ xuất khẩu linh kiện cho nhà máy lắp ráp sẽ được xây dựng tại Thái Lan.

Một nguồn tin cho biết hoạt động tại Việt Nam cũng có thể phục vụ thị trường địa phương, chủ yếu thông qua các dịch vụ bảo trì và phụ tùng thay thế cho xe BYD nhập khẩu từ Trung Quốc.

Điều này sẽ đặt ra thách thức trực tiếp đối với VinFast, một nhà sản xuất xe điện của Việt Nam đã bắt đầu bán ôtô vào năm 2019 và có kế hoạch mở rộng sang Hoa Kỳ và Châu Âu.

Vào tháng 12, Bộ Thương mại Hoa Kỳ phát hiện ra rằng các đơn vị của BYD và các công ty Trung Quốc khác đang lách thuế quan của Hoa Kỳ hàng chục năm qua đối với pin và tấm pin mặt trời của Trung Quốc.

Nếu cuộc điều tra hoàn tất vào tháng 5, kết quả điều tra sẽ buộc các công ty của BYD phải chịu thuế đối với các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á khác.

@VOA

Quảng cáo

86 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xe BYD mà bán ở VN như bên China thì hãng xe V chỉ có khóc ko ra nc mắt
@F5NhaTrang mồm 😆
@saigonvina Mệ mịa tao
@saigonvina
Ngầu đấy
@F5NhaTrang Thì kệ mịa mày chứ gì nữa, ngay cả tụi Mỹ còn chưa dám mở miệng chê bai hàng tàu huống hồ gì bọn ... nn.
Chưa nói đến chất lượng hay giá cả, thiết kế của 3 mẫu trên hình rất gần gũi với các hãng lớn đã có thâm niên 😅
@austin_1st Thần nhái vũ trụ mà bạn.
Đặt con Atto 3 cho vợ từ tháng 11, tới tháng 4-5 mới có xe. Nói chung lái thử thấy xe được, trang bị đầy đủ, pin ngon giá tương đối rẻ cộng thêm rebate của bang với miễn thuế stamp duty. Giá chỉ ngang Corolla Cross Hybrid AWD.
@Walleye_Pixel2 Có xe trưng bày chạy thử để ngắm nghía bên ngoài bên trong không bác? Nhìn bên ngoài dễ thương phết, bên trong em không ưa cái thiết kế uốn éo ẻo lả của nó 😆
@lucas_mufc Đầy xe chạy thử với chạy thật rồi, bạn ra dealer chạy thử. Nội thất nó khá lạ mắt con gái mình bảo nó thích.
@Walleye_Pixel2 Giá ngon, rẻ còn hơn con x7 nữa
@saigonvina Bên này không có con đó, nhưng mà so với Haval H6 thì Haval rẻ hơn kể cả bản Hybrid Ultra mắc nhất hay con MG HS thường (bản PHEV mắc hơn).
Phải thả sói vào đàn cừu chứ, 1 mình 1 sân rồi làm mình làm mẩy, giá bán thì trên trời lại xin nhiều chính sách về đất đai, ưu đãi nữa.
@astrazeneca Giá đang Giảm và nhiều người Kêu trời đòi tăng giá kìa. Khó chiều AE quá. ^^!
300tr 1 chiếc basic thì hết nước!
@donquijote Vn thì chưa thể đâu, cái này xây nhà máy làm linh kiện cho nó thôi
@donquijote Không có giá đó đâu, rẻ nhất hiện là BYD Dolphin $14,000 do cp TQ trợ giá đó. Không trợ giá chắc cũng $20,000 rồi, còn 1 con cỡ A nhỏ hơn chưa ra.
@donquijote "GIÁ XUẤT XƯỞNG BÊN TÀU = GIÁ BÁN CHO DÂN : 0.85" nhé ; tàu nó đánh thuế siêu cao cho xe động cơ đốt trong nhất là chính sách áp thuế lên xe máy duy trì gần 20 năm nay để lấy tiền đó hỗ trợ cho dân mua xe điện ( chính vì vậy mà giờ trên đường phố tàu tòan thấy oto hoặc xe máy điện chứ xe máy xăng thì mỏi mắt ko ra )
@donquijote Mơ đi bác, về VN công thuế má , lợi nhuận này nọ nữa thì phải trên 500tr.
Ko ủng hộ tàu nhưng đầu tư vào Vn là ngon.
Cứ.rẻ.mà.tốt.là.mua thôi. Tiện ghé xin sạc nhờ cũng vui
Thấy nông sản của tau nhập vào vn bị đánh bnhieu thuế phí nhưng vẫn rẻ và chiếm phần lớn trong thị trường. Hi vọng xe điện của họ cũng như vậy
@nguyen_tan_khang Có chắc là nông sản của Trung Quốc vào Việt Nam bị đánh thuế phí nhiều không hay là đi đường chui
@cuhiep @cuhiep hihi a nói zậy khác nào hạ thấp tài năng của mấy cán bộ hải quan, mấy chuyện động trời họ còn làm đc mà, tỉnh táo lên a
@nguyen_tan_khang Mời bác ra cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam hay Hữu Nghị để tận mắt thấy hàng hóa nông sản từ bên kia biên giới mang vác lậu qua VN thế nào nhé. Chưa kể hàng đi kiểu tiểu ngạch nữa. Nên bị đánh thuế không có bao nhiêu đâu!
@Wukoi Nhập lậu chứ đâu có xuất lậu đc đâu nhỉ. Vậy thì phải coi lại ai là bên chủ mưu trong vụ rau củ TQ tràn ngập VN
@nguyen_tan_khang TQ xuất khẩu "tham nhũng" cho hầu hết các nước nha =))
Rẻ mà xài dc tầm 5 năm cũng ok
Đây mới là đẳng cấp. Mong BYD bán chính hãng VN. Cho mấy cái thằng “ mặt lợn” yêu nước VN sáng mắt ra
@9500-ht Xe tụi nó cũng là mua linh kiện tàu về lắp mà bày đặt thượng đẳng.
J chứ xe điện mới bán mấy hôm mà chơi trò voucher giảm giá là thấy ko bền r
Nó theo dõi hết người dùng.. Haha..chiếm luôn quyền điều khiển chiếc xe..🤣
@SuperBowl https://vnexpress.net/chinh-phu-trung-quoc-nam-co-phan-vang-tai-alibaba-tencent-4559851.html
Có chứ...khùng thì không biết nhưng khi nằm trong cái rọ thì không khùng cũng k được
Cười vô mặt
@SuperBowl Những thằng ghèo hèn mới có suy nghĩ đó.
@Guest345 T cũng tin mỹ nó nằm vùng apple, fb ; hàn nó nằm vùng samsung đó . eo ơi sợ quá đừng dùng gì hết cho nó lành nhé
đám BYD tàu này đợt 2008-2009 vào VN có nhà phân phối chính hãng con xe cỡ A, thiết kế đẹp gấp vạn lần morning spark thời đó , giờ lâu lâu thấy còn chạy ngoài dg mặc dù đại lý phá sản từ lâu ko có phụ tùng
@palmtj27 T thì thích dạng xe mini điện hơn, nếu có loại đó thì dân dễ mua vì giá khá rẻ mà cũng để ở nhà được khỏi phải gửi bãi.
@SuperBowl Căn bản mấy con mini đó lại ko đạt tiêu chuẩn vn ko đăng kiểm gì dc ráo
@Guest345 Sản xuất pin dùng Lithium chủ yếu, cái đó mới quan trọng.
@Guest345 Để khai thác được phải cần ít nhất hơn 20 năm mới lắp ráp máy móc, khảo sát và vận hành được, chờ nhé.
oldtech
ĐẠI BÀNG
một năm
Việt Nam có trữ lượng đất hiếm kha khá. Sản xuất pin, linh kiện ở VN là chuẩn rồi.
Hãng xe điện China, kế hoạch này để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc là sao ta?
@TUẤN SANTAFE ✅ Để xuất ra nước ngoài đó. Chứ vừa rồi TQ đóng cửa các hãng xe China cũng bị ảnh hưởng.
ltlongnl
ĐẠI BÀNG
một năm
Cứ cho càng nhiều thằng SX vô VN càng tốt, tất cả sẽ hưởng lợi kể cả CP và người tiêu dùng. Suy cho cùng, bất cứ lĩnh vực nào mà để độc quyền thì không sớm thì muộn đều bị lũng đoạn, thị trường méo mó.
@ltlongnl Ngày xưa ko có mấy con xe máy tàu vào thị trường VN thì dân ta còn lâu mới có xe đi bác nhỉ. Nó phá thế độc tôn của mấy hãng lớn. Hy vọng xe điện nó cũng tấn công mạnh vào VN.
Mà phải chính chúng nó làm và bán thì được. chứ cứ qua đạilys là chúng nó lại móc nối để giảm tiêu chuẩn,giảm chức năng để cho giá rẻ hơn là chết thằng dùng. Bọn thương gia Việt chuyên nv khi đi mua đồ tàu.
@Hondacodon287 Đẩy được oto xuống giá 200 triệu như bên Mỹ thì ngon, 1 chiếc 10k usd bên Mỹ là chạy ngon rồi.
@SuperBowl mình chỉ cần giá xe điện như hiện tại nhưng có thể đi xa hơn sau 1 lần sạc lên 500km-1000km tùy phân khúc +sạc nhanh10p lên 80%pin là ngon.
i_swing
ĐẠI BÀNG
một năm
Dự án này mà thành hiện thực thì VYN khóc ròng...
@i_swing Sao bác không nghĩ V là Byd đổi tên nhỉ.
vaysao
ĐẠI BÀNG
một năm
Hãng V nào đó ở VN chuẩn bị đi xa
Cười vô mặt
yomama
TÍCH CỰC
một năm
@vaysao Từ từ, chưa lùa hết gà mà 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019