Một vài lưu ý cơ bản khi kết nối iPad với ổ cứng, thẻ nhớ ngoài

Mikeknowsme
16/1/2023 8:18Phản hồi: 43
Một vài lưu ý cơ bản khi kết nối iPad với ổ cứng, thẻ nhớ ngoài
Một số anh em sử dụng iPad Pro hoặc iPad Air với cổng USB-C thường sẽ có nhu cầu kết nối ổ cứng hay thẻ nhớ với iPad. Trong bài này mình sẽ chia sẻ một số điểm cần lưu ý khi kết nối vì cơ bản nó sẽ khác với cách chúng ta sử dụng ổ cứng, thẻ nhớ với máy tính.

Chuẩn kết nối cần lưu ý


ketnoi_ipad.jpg
Lưu ý đầu tiên đó chính là việc ổ cứng bạn sử dụng để kết nối với iPad phải hỗ trợ các chuẩn như exFAT, FAT, FAT32 hoặc APFS. Thật ra đa phần các ổ cứng đều có các chuẩn này rồi, đối với HDD thì bạn có thể gắn ổ 2.5inch vẫn đọc được bình thường.
  • SSD
  • HDD
  • USB lưu trữ
  • Mọi loại thẻ nhớ hiện nay

Tiếp theo bạn cần sử dụng sợi cáp USB-C có truyền data là được, hoặc sử dụng luôn cáp theo ổ cứng của anh em vì thường có tốc độ cao (USB3.1 hoặc Thunderbolt).

Đối với trường hợp sử dụng hub gắn thẻ nhớ thì dễ dàng hơn, trước giờ mình sử dụng đa phần các hub USB-C để kết nối với thẻ nhớ hoặc HDMI,… đều ổn trên iPad nói chung. Chỉ có số ít trường hợp một vài sản phẩm hub cho laptop Windows sẽ không kết nối được với iPad.

Sử dụng: Định vị ổ cứng đã kết nối, chép data,…


ipad_ketnoi_ocung_tinhte_8.jpeg
Để truy cập folder của ổ cứng, thẻ nhớ, bạn vào ứng dụng Files (Tệp) trên iPad và ở phần Sidebar bạn sẽ thấy tên của ổ cứng, thẻ nhớ đã kết nối.

ipad_ketnoi_ocung_tinhte_5.jpeg
Từ đây bạn có thể chọn từng file hoặc nhiều file để thực hiện các thao tác như sao chép, di chuyển sang thư mục riêng ngay trong iPad.

Lưu ý: Khi lấy file từ ổ cứng sang iPad hoặc ngược lại, thì copy hay move (di chuyển) đều có tác dụng như nhau. Ví dụ bạn move file từ ổ cứng sang iPad thì file đó vẫn còn tồn tại trên ổ cứng.

ipad_ketnoi_ocung_tinhte_4.jpeg
Mình thì hay có thói quen nhấn giữ file rồi kéo thả bỏ sang mục “On My iPad” bên phần sidebar. Mục này là nơi lưu trữ toàn bộ dữ liệu trên riêng iPad của bạn.

ipad_ketnoi_ocung_tinhte_7.jpeg
Ở những file hình ảnh hoặc video từ ổ cứng, chúng ta có thể chọn vào share sheet để lưu thẳng về album ảnh hoặc làm nhiều tác vụ khác nữa.

ipad_ketnoi_ocung_tinhte_2.jpeg

Quảng cáo


Về video, bạn có thể play trực tiếp luôn, đối với một số chuẩn video mà iPad không play được thì có thể cài đặt thêm app VLC để chạy. Ví dụ có một số file video mà iPad không play ngay được như WMV, MKV, FLV chẳng hạn, thì cài đặt VLC đểp play là hợp lý nhất.

4677046_iPadOS_Doc_o_cung_gan_ngoai-1497.jpg
Đọc file PDF vô tư.

ipad_ketnoi_ocung_tinhte_3.jpeg
Đối với trường hợp chỉ cần chép ảnh thẳng vào album, bạn có thể mở luôn thư viện Ảnh (Photos) trên iPad và sẽ thấy ngay tên ổ cứng để có thể import ảnh ngay. Trường hợp này rất phù hợp cho những ai cắm kết nối trực tiếp giữa máy ảnh và iPad.

ketnoi_lightroom_ipad.jpeg
Hoặc khi bạn kết nối trực tiếp với máy ảnh hoặc kết nối thẻ nhớ máy ảnh thì có thể mở ngay Lightroom để import ảnh trực tiếp và sử dụng ngay luôn.
43 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trên iPadOS rút ổ cứng gắn ngoài ra có cần Eject như máy tính không nhỉ? Không thấy có tùy chọn này.
@Vỹ Spirit Cái này đâu cần đâu bác.
Trên pc làm tạo thành thói quen chủ yếu để hạn chế tình trạng file trong ổ cứng đang mở (chưa save hay gì đó) rút ra thì mất dữ liệu đang thao tác thôi, chứ rút trực tiếp ra nó chẳng ảnh hưởng gì tới độ bền chất lượng ổ cứng đâu.
@Vỹ Spirit Không cần bác ơi, rút ra là được thôi
@Vỹ Spirit Trên PC cũng chả cần thiết nữa vì ko ảnh hưởng gì
Kém ổn định nếu dùng ổ cứng gắn hoài để xem phim trên ipad, mih dùng ổ 256 M2 xem phim khoảng 30gb trên vlc nhưng khá lag và chậm, không tua tới lui đc và tầm 1 tiếng là bị out phim. Còn xài trên Macbook m1 thì vô tư ko vấn đề gì kể cả airplay lên màn 75" vẫn rất ổn
Cắm hdd vào nó nhận nhưng ko thấy file, thiếu điện hay sao đó
@Tech Man không hiển thị tên trong ứng dụng Files hã bác?
tx102
TÍCH CỰC
một năm
@Tech Man Hdd thiếu điện bác ơi. Sao nó kéo nổi
yxmikan1
ĐẠI BÀNG
một năm
Từ ngày thoát được cái os ngu học này, mình thấy như được giải thoát.
Tự do muôn năm 😆
Nhà táo mình đánh giá cao mỗi chip với bền thôi. Chứ os của nó thì không thể nào chấp nhận được, mình xài win nên việc chép file cứ bắt cài cái nọ, cài cái kia là cực kì, cực kì ghét.
Tại sao phải làm đủ trò lằng nhằng chỉ để thực hiện nhưng tác vụ quá cơ bản như vậy?
Android cắm cái phịch phát xong thích ném cái gì vào thì ném. Quá nhàn.
@B1tches keep reporing but can't stop Nói MacOS, IOS từ Linux mà ra là thấy thiếu tìm tòi hiểu biết rồi bạn ơi.
@gauto988 Ko hẳn là linux mà ý mình là thằng apple cũng đi lấy đồ chùa về chỉnh sửa rồi chuyển thành proprietary để kiếm tiền.
Mà ông thích Apple thì cứ xài thôi. Tui thấy tù vcl ra.
@B1tches keep reporing but can't stop Không phải "Không hẳn là linux" chính xác là "không phải là linux". Tôi dùng Andorid chục năm rồi mới nhảy sang đồ Apple, Up Rom vọc vạch chán rồi cuối cùng cái tôi cần là sự ổn định, khả năng kết nối giữa các Idevices quá tốt khiến công việc tôi tốt hơn thì tôi chuyển hẳn sang hệ sinh thái của Apple thôi.
@gauto988 Good for you.
Tui thấy đt android cũng kết nối tốt với mấy thiết bị ngoại vi.
Copy files các thứ giữa laptop và đt dễ dàng.
Quản lý filés trực tiếp trên đt android cũng dễ. Đt android khoảng 5 6 năm nay cũng quá ngon rồi, k phân mảnh trầm trọng như ngày xưa nữa. Apple khoảng vìa năm gần đây thì tui thấy rõ ràng là cut cost kiếm tiền. Hệ đh thì đúng mượt như thực sự quá tù, ngoài tải dữ liệu và nghe gọi ra thì chắc ông cũng chẳng làm được gì nhiều.
ipad để mặc định có chạy được file mkv và sub srt đi kèm như bên android không các bác, tại hay tải phim coi quá, hihi
yxmikan1
ĐẠI BÀNG
một năm
@Phuongkak Ông mà có cái tư tưởng chép phim vào máy, coi phụ đề rời thì mặc định nó không coi được, không nhìn mkv ra là cái gì luôn.
Tải VLC về coi mới xem sub được, ông thích phim thì kiếm con tab android mà xem cho nhàn.
@yxmikan1 ok bác, em đang dùng android thấy coi ngon lành. mà tab thì vẫn thích ipad hơn chứ tab android không ăn thua lắm, nhanh xuống cấp lắm
yxmikan1
ĐẠI BÀNG
một năm
@Phuongkak Lenovo y700 đi bác, tui đổi con mini 6 qua y700 và thấy nó đích thực là con tab tôi mong ước. Có jack 3.5, khe thẻ nhớ, màn 16/10, 120Hz, màn rất đẹp nhé, ngon đứt màn con mini6, sạc nhanh, chơi game bao mát mượt. Con mini6 màn tật nguyền, os ngu học. Cầm nắm cũng thoải mái hơn, cạnh bo viền nên không cảm giác cấn khó chịu.
@Phuongkak đặt sub vào đúng thư mục của app trên iPad nữa mỡi xem đc, m bị 1 lần rồi
khoasdyn
ĐẠI BÀNG
một năm
Cho mình hỏi khi mở file bằng các app (từ app Files mặc định) thì nó có duplicate dung lượng ra không mọi người? Em cám ơn!
yxmikan1
ĐẠI BÀNG
một năm
@khoasdyn có bạn, gấp đôi dung lượng. Cáu luôn 😃
copy hay move (di chuyển) đều có tác dụng như nhau
=> thế bỏ moẹ cí move đi cho xong
Cười ra nước mắt
abuken
TÍCH CỰC
một năm
Vậy khi mình rút ra thì mình có rút ra thôi hay có cái nút eject hay gì gì để thẻ nhớ hoặc ssd nó hư hại khi rút ra như vậy ko? Trên máy tính thì có eject mà ipad thì ko có
Hữu ích ạ.
Đối với ipad pro 2021 làm kiểu này pin tụt rất nhanh nha. Trước mình có chép mấy bộ phim để xem nhưng phải bỏ vội vì quá hao pin
Im lặng đi
mình có con ipad m1 512gb để xem film mà xem xong xóa film trên ipad mà nó ko giải phóng dung lượng bộ nhớ để copy film mới vào, phải tắt đi bật lại mấy lần nó mới báo có dung lượng trống
Đối với thiết bị là iPhone, cụ thể là từ dòng 12-14 thường và Pro, có thể dùng ổ cứng hoặc USB lưu trữ ngoài như trên iPad đc không các bạn?
Nếu được thì cáp kết nối dùng loại gì?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019