Vỏ không ruột dần trở thành trang bị tiêu chuẩn trên các dòng xe máy ngày nay, ngoại trừ những mẫu giá rẻ, không quá 20 triệu và tập trung nhiều vào việc tiết kiệm chi phí. Dù vậy, trong quá trình sử dụng xe, đặc biệt là với điều kiện mặt đường không phải lúc nào cũng đảm bảo không có dị vật, thì một chiếc xe được trang bị cặp vỏ không ruột (lốp không săm) chắc chắn sẽ tiện lợi và an toàn hơn khá nhiều. Nhân dịp Tết chuẩn bị đi 1 quãng khá xa để về nhà, mình thử tìm hiểu thay vỏ không ruột cho chiếc AB đời 2009 của mình, hoá ra, nó không khó và phức tạp như mình nghĩ.
Như tên, vỏ không ruột không cần tới cái ruột bên trong - là thứ mà bạn bơm hơi vào đó để làm căng phồng bánh xe lên. Vỏ không ruột giữ hơi ngay bên trong phần thành của vỏ. Nhờ cấu trúc được phủ một lớp hoá chất đặc biệt nên nó giúp giữ kín hơi bên trong, ngay khi bạn cán phải đinh. Sử dụng vỏ không ruột, trong tình huống chẳng may cán phải đinh, hơi cũng được giữ kín bên trong một khoảng thời gian rất lâu.
Tại sao nên dùng vỏ không ruột?
Như tên, vỏ không ruột không cần tới cái ruột bên trong - là thứ mà bạn bơm hơi vào đó để làm căng phồng bánh xe lên. Vỏ không ruột giữ hơi ngay bên trong phần thành của vỏ. Nhờ cấu trúc được phủ một lớp hoá chất đặc biệt nên nó giúp giữ kín hơi bên trong, ngay khi bạn cán phải đinh. Sử dụng vỏ không ruột, trong tình huống chẳng may cán phải đinh, hơi cũng được giữ kín bên trong một khoảng thời gian rất lâu.
Mình từng chạy 1 chiếc Winner bị cán 1 cây đinh rất to, để chạy cả tháng trời mà không biết, một hôm đẹp trời mới nhìn thấy. Nói cách khác, trong tình huống bạn cán cây đinh, vết thủng không bị rách to và cây đinh cắm chặt vào đó, khả năng rất cao là bạn vẫn có thể tiếp tục chạy về được đến nhà. Nhớ là đừng rút cây đinh ra. Trong tình huống xấu hơn, vết thủng quá to khiến lốp bị xì, hoặc bạn là người chạy xe gắt và nghĩ rằng cây đinh đó khiến cho xe mất đi độ an toàn, thì việc vá lốp xe không ruột cũng đơn giản hơn rất nhiều. Mình sẽ chia sẻ về cách vá vỏ trong bài sau, anh em đón xem nha.
Xe nào thì thay được vỏ không ruột?
Trước giờ mình cứ nghĩ cứ đi thay vỏ không ruột cho xe thì phải thay luôn phần mâm, nhưng có vẻ như điều đó không đúng lắm mà còn tuỳ trường hợp.
- Đối với xe dùng bánh căm: có 2 lựa chọn, đầu tiên là giữ lại cái mâm căm đó, thay vỏ không ruột nhưng vẫn cần 1 cái ruột bên trong để giữ hơi lại bởi thiết kế của mâm bánh căm không làm giữ kín hơi của vỏ không ruột được. Vì có ruột bên trong nên khi bị đinh đâm thì cũng xì như thường. Cái lợi của thay vỏ không ruột cho bánh căm nằm nhiều ở việc nó ít bị xì lỗ mọt hơn, nghĩa là nếu bị các vật sắt hoặc đá chém thì hơi sẽ ít bị rò rỉ ra ngoài nếu so với vỏ thông thường. Mình thấy giải pháp tối ưu nhất nếu anh em đã muốn dùng vỏ không ruột thì thay luôn cả mâm lẫn bánh, ban đầu hơi tốn chi phí nhưng về sau dùng ổn định và có được những cái lợi của vỏ không ruột.
- Đối với xe dùng bánh mâm: anh em đang đi sẵn xe bánh mâm như mình thì việc thay vỏ không ruột sẽ đơn giản hơn, chỉ cần “độ” lại cái van lên mâm là ok. Mình đã thay và dùng được cả năm trời, chưa thấy bị rò rỉ hơi hay gặp vấn đề gì hết.
Thay ở đâu và chi phí bao nhiêu?
Có 2 cách để anh em có thể thay vỏ không ruột cho xe mà anh em đang chạy. Cách đơn giản nhất là anh em chạy tới HEAD, các cửa hàng Yamaha Town hoặc một tiệm sửa xe to to nào đó và nói với người ta là mình muốn thay vỏ không ruột. Lúc này bên đó sẽ báo chi phí, tầm 400-500k gì đó cho mỗi bánh, nếu anh em đồng ý thì làm thôi. Cách thứ 2 thì hơi phức tạp hơn xíu nhưng anh em được chủ động hơn trong việc chọn loại vỏ mà mình sử dụng.
Quảng cáo
Đầu tiên anh em cần xác định kích thước của vỏ xe, ví dụ như xe mình có vỏ trước và sau là 80/90-14 và 90/90-14 thì anh em đi tìm lốp có kích thước như vậy. Có nhiều thương hiệu lốp khác nhau, rẻ rẻ thì có Maxxis, đắt tiền hơn, xịn hơn thì có Dunlop hay Michelin,…Sau khi mua được đúng loại lốp vừa với mâm rồi thì anh em mang ra cửa hàng nào đó nhờ họ thay giúp rồi tính tiền công thôi. Anh em nào đã thay vỏ không ruột rồi hoặc đang có ý định thay và lăn tăn gì thì để lại bình luận chia sẻ bên dưới nhé.