#Tết23: Thay vỏ không ruột cho xe máy để chạy về quê an tâm hơn

MinhTriND
17/1/2023 11:11Phản hồi: 140
#Tết23: Thay vỏ không ruột cho xe máy để chạy về quê an tâm hơn
Vỏ không ruột dần trở thành trang bị tiêu chuẩn trên các dòng xe máy ngày nay, ngoại trừ những mẫu giá rẻ, không quá 20 triệu và tập trung nhiều vào việc tiết kiệm chi phí. Dù vậy, trong quá trình sử dụng xe, đặc biệt là với điều kiện mặt đường không phải lúc nào cũng đảm bảo không có dị vật, thì một chiếc xe được trang bị cặp vỏ không ruột (lốp không săm) chắc chắn sẽ tiện lợi và an toàn hơn khá nhiều. Nhân dịp Tết chuẩn bị đi 1 quãng khá xa để về nhà, mình thử tìm hiểu thay vỏ không ruột cho chiếc AB đời 2009 của mình, hoá ra, nó không khó và phức tạp như mình nghĩ.



Tại sao nên dùng vỏ không ruột?


Như tên, vỏ không ruột không cần tới cái ruột bên trong - là thứ mà bạn bơm hơi vào đó để làm căng phồng bánh xe lên. Vỏ không ruột giữ hơi ngay bên trong phần thành của vỏ. Nhờ cấu trúc được phủ một lớp hoá chất đặc biệt nên nó giúp giữ kín hơi bên trong, ngay khi bạn cán phải đinh. Sử dụng vỏ không ruột, trong tình huống chẳng may cán phải đinh, hơi cũng được giữ kín bên trong một khoảng thời gian rất lâu.

[​IMG]

Mình từng chạy 1 chiếc Winner bị cán 1 cây đinh rất to, để chạy cả tháng trời mà không biết, một hôm đẹp trời mới nhìn thấy. Nói cách khác, trong tình huống bạn cán cây đinh, vết thủng không bị rách to và cây đinh cắm chặt vào đó, khả năng rất cao là bạn vẫn có thể tiếp tục chạy về được đến nhà. Nhớ là đừng rút cây đinh ra. Trong tình huống xấu hơn, vết thủng quá to khiến lốp bị xì, hoặc bạn là người chạy xe gắt và nghĩ rằng cây đinh đó khiến cho xe mất đi độ an toàn, thì việc vá lốp xe không ruột cũng đơn giản hơn rất nhiều. Mình sẽ chia sẻ về cách vá vỏ trong bài sau, anh em đón xem nha.

Xe nào thì thay được vỏ không ruột?


vo-khong-ruot-tinhte-6.jpg

Trước giờ mình cứ nghĩ cứ đi thay vỏ không ruột cho xe thì phải thay luôn phần mâm, nhưng có vẻ như điều đó không đúng lắm mà còn tuỳ trường hợp.

  • Đối với xe dùng bánh căm: có 2 lựa chọn, đầu tiên là giữ lại cái mâm căm đó, thay vỏ không ruột nhưng vẫn cần 1 cái ruột bên trong để giữ hơi lại bởi thiết kế của mâm bánh căm không làm giữ kín hơi của vỏ không ruột được. Vì có ruột bên trong nên khi bị đinh đâm thì cũng xì như thường. Cái lợi của thay vỏ không ruột cho bánh căm nằm nhiều ở việc nó ít bị xì lỗ mọt hơn, nghĩa là nếu bị các vật sắt hoặc đá chém thì hơi sẽ ít bị rò rỉ ra ngoài nếu so với vỏ thông thường. Mình thấy giải pháp tối ưu nhất nếu anh em đã muốn dùng vỏ không ruột thì thay luôn cả mâm lẫn bánh, ban đầu hơi tốn chi phí nhưng về sau dùng ổn định và có được những cái lợi của vỏ không ruột.

tren-tay-wave-125i-2023-tinhte-17.jpg

  • Đối với xe dùng bánh mâm: anh em đang đi sẵn xe bánh mâm như mình thì việc thay vỏ không ruột sẽ đơn giản hơn, chỉ cần “độ” lại cái van lên mâm là ok. Mình đã thay và dùng được cả năm trời, chưa thấy bị rò rỉ hơi hay gặp vấn đề gì hết.

Thay ở đâu và chi phí bao nhiêu?


vo-khong-ruot-tinhte-1.jpg

Có 2 cách để anh em có thể thay vỏ không ruột cho xe mà anh em đang chạy. Cách đơn giản nhất là anh em chạy tới HEAD, các cửa hàng Yamaha Town hoặc một tiệm sửa xe to to nào đó và nói với người ta là mình muốn thay vỏ không ruột. Lúc này bên đó sẽ báo chi phí, tầm 400-500k gì đó cho mỗi bánh, nếu anh em đồng ý thì làm thôi. Cách thứ 2 thì hơi phức tạp hơn xíu nhưng anh em được chủ động hơn trong việc chọn loại vỏ mà mình sử dụng.

Quảng cáo


Đầu tiên anh em cần xác định kích thước của vỏ xe, ví dụ như xe mình có vỏ trước và sau là 80/90-14 và 90/90-14 thì anh em đi tìm lốp có kích thước như vậy. Có nhiều thương hiệu lốp khác nhau, rẻ rẻ thì có Maxxis, đắt tiền hơn, xịn hơn thì có Dunlop hay Michelin,…Sau khi mua được đúng loại lốp vừa với mâm rồi thì anh em mang ra cửa hàng nào đó nhờ họ thay giúp rồi tính tiền công thôi. Anh em nào đã thay vỏ không ruột rồi hoặc đang có ý định thay và lăn tăn gì thì để lại bình luận chia sẻ bên dưới nhé.
140 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mùa Tết, về quê là cơ hội vẽ bùa của mấy anh sửa xe lề đường
Vừa làm cặp Maxxis Diamond và 2 van chế cho RSX vành đúc hết 710k, cảm nhận ban đầu là ổn lốp mềm khá bám đường.
@Xperios van chế là van gì vậy bác nhỉ,có hình không ợ
@toilachi9 Là cái này...
5aa2e35e0e3a6871d13af17a66679367.jpg
@Xperios ủa,vậy lắp thêm cái này để làm gì vậy bác?
@toilachi9 Để giữ kín hơi trong vành đúc chứ làm gì nữa. Có 2 loại vành đúc.
* 1 loại chỉ dùng với lốp không săm như trên xe ga hay xe phân khối lớn thì đã có sẵn van xịn từ nhà sản xuất.
* 1 loại chuyên dùng với lốp có săm như trên xe số phổ thông Wave, Furture, Jupiter, Sirius nhưng cũng có thể lắp lốp không săm nếu muốn, với loại này buộc phải mua van chế hoặc phải khoan lỗ van có sẵn trên vành to ra thì mới lắp được van xịn nếu có.
Đọc tiêu đề làm mình cứ tưởng thay vỏ xe máy, làm nghĩ vỏ ko ruột là vỏ kiểu gì 😆
@lehongxuan Có tưởng cũng ko tưởng nỗi, ngta đã mô tả rất rõ ràng. Bác bị sao thế
@ntherol chính vì ko tưởng nổi nên là phải bấm vô bài viết để xem đó 😁
@lehongxuan tiêu đề ghi đúng rồi kêu ca gì ???
@Lục Gia mình xin lỗi, từ vựng của mình kém quá, xin phép nhịn cơm để tạ tội
"Mình từng chạy 1 chiếc Winner bị cán 1 cây đinh rất to, để chạy cả tháng trời mà không biết, một hôm đẹp trời mới nhìn thấy" - ko biết cán đinh nhưng khi phát hiện sao lại biết cán cả tháng vậy bác?
@cuibapvt88 dùng phương pháp suy luận ngược lại thời điểm có tiếp xúc không an toàn --> dự đoán được thời gian ủ là 1 tháng trước khi phát hiện (viết đến đây lại thấy quen quen...)
@cuibapvt88 Từ lúc chạy cuối cùng đến lúc phát hiện là 1 tháng
@cuibapvt88 Cây đinh mòn còn nửa cây
teobe
TÍCH CỰC
một năm
@cuibapvt88 Thì khi rút hỏi cung cái đinh nó khai ra ngay mà bạn..😂😂
@cuibapvt88 Chắc báo công an lấy cung cây đinh ấy mà.
lo_gi
ĐẠI BÀNG
một năm
chiếc winner mình chạy cán cây đinh mấy tháng ko biết, đi bơm bánh xe mới biết =)))
Thay vỏ không ruột chắc cũng 10 năm. Từ đó tới giờ chưa bị cán đinh lần nào mà cũng chỉ bơm vài lần. Trước đó chạy vỏ có ruột không hiểu sao tháng nào cũng phải thay ruột
@nightwish47 cao su có hiện tượng lão hóa tự nhiên theo thời gian, bạn dù ít đi tới hạn tuổi thọ thay vỏ vẫn phải thay như thường. Nếu không nguy hiểm lắm nhen
@longtrung94 Chơi 10 năm chuyển vỏ . Cũng thay 3-4 lầm vỏ . Chứ khong phải 1 vỏ xài 10 năm
@nightwish47 Mình có con future x 125 fi mua từ 2011, đến giờ mới thay có một bộ lốp, xe mới đi có 40k
@Hoànglong2612 Đồng zâm đây rồi, cùng xe luôn. Chạy còn ít hơn mình 😁 bánh trước mình vẫn chưa thay
Xe hơi bị cán đinh gần tháng mới biết đi mấy trăm cây vẫn chưa xi nhê luôn. Nói ba sao bánh xẹp mà ba kêu nó bình thường nên ko để ý, ra tới Vũng Tàu ngồi check chơi ai ngờ
20221209_111811.jpg
@longtrung94 loại này đi có tiếng tạch tạch tạch
@Linh_istnu Khó nghe thấy lắm bác. Chỉ có đá kẹt vào vân lốp thì chạy mới nghe thấy tiếng thôi.
@longtrung94 Xe hơi thì nên gắn bộ cảm biến áp suất cho 4 bánh. Bộ gắn ngoài trên Shopee bán khoảng 500K à, tuy không phải đồ xịn nhưng xài OK, có bị chôm thì mua 1 cái lẻ cũng chỉ 100K.
Chạy yên tâm hơn hẳn đó bro
@minhleo369 Ba mình thích để zin, camera lùi quan trọng còn không gắn mà nói gì áp suất lốp. 1 lần thay 4 vỏ hơn 20 chai chứ ko thay từng vỏ
@longtrung94 Ba bạn chắc dân pro lái xe rùi. Chứ mình đi xe hơi mà ko có cam de cũng sợ sợ :'(
Mr Do
TÍCH CỰC
một năm
Mình chưa xài Dunlop bao giờ nhưng mà thấy mấy ae SH hay ex nhỏ chuộng Dunlop hơn cả Michelin hay Pirelli
@pitpun_little mình chạy Pilot Moto GP, loại lốp nhẵn nhẵn ấy, bám đường tốt( trời ko mưa) và ko bị ăn đinh, phải cái là nhanh mòn quá ( mình chạy cũng bạo lực).
CHuyển quan grip pro, đỡ bám hơn, ồn hơn, và ăn đinh nhiều hơn, ít mòn hơn
@Linh_istnu Do trước đó em có vô hỏi hãng cặp vỏ cho winer150 thì cũng 2tr. Nên e mua quách nó mechiline cũng chỉ có 2tr2 chạy cho sương cặp của hãng. Tính ra hãng bán đắt ghê.
@pitpun_little moá đôi lốp hãng phanh gấp 1 cái hoặc là trời lạnh miền bắc này là lốp nó nhảy vs trượt luôn trên đường. Riêng lốp sau mình đi lốp size 100 cho cái vành đấy, chứ đi 120 thì lốp ko hề bám luôn
Mr Do
TÍCH CỰC
một năm
@Linh_istnu Cái vỏ chông đinh tốt hơn thôi chứ có nói vỏ nào ko ăn đinh đâu bạn
Không biết bị cán đinh mà biết bị cán cả tháng luôn.
Thêm cái nữa: nên sắm thêm bộ vá lụi loại tốt. Với vỏ còn mới vá lụi nó giữ kin hơi rất tốt, không cần phải đi vá ép liền. Gom lại nhiều lỗ rồi vá luôn.
pjnkgo
ĐẠI BÀNG
một năm
con jupiter ghẻ thay quả lốp này từ khoảng 2014 đến h chưa thay lại lần nào do thấy mấy con côn tay toàn dùng, bị cán đinh vá lốp mất 2 lần, nói chung lốp loại này ngon, bổ, rẻ
nên thay 'vỏ không ruột' thành 'lốp không săm' cho đỡ nhầm lẫn với vỏ nhựa xe nha mod
Cảm thấy tổn thương
@Long kengg Nhập gia tuỳ tục. Ở miền nam người ta gọi là vỏ ruột đó đại ka ở ngoài đó à.
@nguyendthong Miền Trung vẫn dùng từ lốp xe, chỉ mỗi Miền Nam chơi từ k đụng hàng thôi
@Long kengg Trong miền Nam mà kêu lốp không săm là cái mặt bị dọng sưng như cái lốp luôn á, bớt "Bắc hoá" đi bạn.
@dohuuloiyds Thật không bạn, nguyên team mình từ Bình Thuận, Bình Định, Quảng Nam hoc cũng gọi vỏ xe 😃 chắc Trung của bạn là Bắc… Trung Bộ quá 😃)
Vỏ mới là ok. Đi đường trường và tốc độ ôn định là tốt rồi. Nếu có cán đinh thì vá lụi đỡ cũng nhanh. Cái gì tiếc tiền chứ vỏ xe thid không nên. Phải mua loại tốt nhất của hãng và nơi bán uy tính. Nó liên quan tới tính mạng của mình đấy. Lúc trước mình chạy oto bị nôt lốp sau do cán mãnh sắt. Nó xé lốp hỏng luôn. Dọc đường thay đỡ vỏ xe biết là đẻu vì biết sao được vẫn thay. Chạy không dám quá 60 vè tới Thủ Đức thì nó phồng lên 1 cục bên hông. Kêu xe kéo vè thay luôn 4 cái. Hok bảo vỏ xe xịn nhưng là vỏ cũ bỏ đi. Họ dắp lại làm mới bán với giá của hiếm thu lợi. Không ai bắt mình phải mua nhưng không mua thì đẩy mấy trăm km chịu hem? Kinh nghiệm là khi thấy dấu hiệu lạ nhu mòn canh hay mòn 1 bên.....phải kiểm tra thước lái phuộc nhúng...và thay cả 4 lốp cho chắc. Hahahah
Xe bánh căm gắn vỏ này sẽ bị xì hơi qua cây căm . Cần gắn ruột để giữ hơi rồi gắn vỏ không ruột bình thường và chạy tốt .
Thực ra không cần bận tâm ghe ghớm sợ xe về máy về quê . Chạy chia đoạn ra nghỉ ngơi cho ngưởi và xe là ok . 100km nghỉ lúc 50km . 300km thì 2giờ chạy xe tém vô nghỉ uống nước ăn cơm .
Cái van làm kĩ thì chân chục năm ko xì
Zauzauu
ĐẠI BÀNG
một năm
Vậy là nếu thường xuyên phải bơm hơi vài lần/tháng thì khả năng cao bị lủng ở đâu đó mà mình ko biết hoặc van bị xì
@Zauzauu Có khi lỗ mọt mà lúc bơm căng quá nó mới rò rỉ xẹp xuống tới 1 mức nào đó không rò nữa. Vỏ không ruột đỡ cái có mềm nó không bị đảo như vỏ ruột.
Mình thì luôn thủ cái bơm trong cốp xe, đi đường xa mà bị ăn đinh thì cứ bơm lên rồi chạy tiếp, cũng được vài chục km nữa.
Nhiều khi sáng đi làm bị ăn đinh, chiều về thấy xẹp lốp, bơm lên rồi chạy tiếp 😃
@vanthoan xe vỏ ko ruột cán đinh cũng chạy luôn ko xi nhê, vô vá lại bơm chạy tiếp
@hoanlkpr Do vỏ dày thôi.
Nhà cũng 2 con không ruột, ăn đinh xẹp lốp suốt. Mỗi lần đi vá cũng mệt vãi.
đâu phải muốn thay là được ? tôi đi xe căm ra kêu thay nó đâu chịu ????
@anhlucky2 Bạn cứ mua lốp không xăm bình thường, rồi khi lắp thì bạn lắp xăm vào trong cái lốp (cái lỗ van bơm hơi thì dùng trực tiếp cái van của xăm, ko cần lắp van cho lốp). Ko cần phải xử lý cái vành làm gì cả.
(Note luôn cho bạn đỡ hỏi, tiếng miền Bắc thì lốp = vỏ, xăm = ruột, vành = mâm, nan hoa = căm)
trutan
TÍCH CỰC
một năm
@anhlucky2 Trước hết ở hiệu đó đã có đồ độ chưa, nếu chưa bạn mua "lót vành độ lốp không săm" rồi đem ra thợ họ làm cho
@nonut cán đinh vẫn xì như thường bác nhỉ,hic
@toilachi9 lốp nào cán đinh chẳng xì, cái lốp không hơi nó quá đắt và chỉ phù hợp một vài địa hình đặc biệt. Mà thực ra vụ đinh ở VN chủ yếu là do nhân tai. Chứ mình từ khi rời VN tới nay là 4 năm, đi 3 xe tổng cộng khoảng 7 vạn rồi mà chưa bao giờ vá lốp do dính đinh cả, trong khi đó ở VN cứ 1 vạn là phải vá 1 tới 3 lần.
Tôi đang chờ đợi vỏ bánh xe máy bất chấp các loại đinh dành cho thị trường nhiều đinh tặc như tại VN. Ai biết chia sẽ lại dùm nhé! Cám ơn trước!
lnt55
TÍCH CỰC
một năm
@guytech Vỏ gỗ như thời xa xưa đó bạn. Ông Bà xưa đã lường trước hết rồi!
yokykaka
ĐẠI BÀNG
một năm
@mrtaurus244 Tùy loại keo thôi. Mình xài mấy năm nay chả ảnh hưởng gì tới vành. Để lâu ngày thì keo tự động khô rồi gỡ ra như gỡ bánh tráng vậy đó.
Mr Do
TÍCH CỰC
một năm
@guytech Bác đợi vỏ không hơi khi nào phổ cập nhé
@guytech Michelin Pro Grip City. Có 1 lớp gia cố chống lủng nếu cán phải đinh. Mình đang dùng, ổn, khó thủng do đinh hơn, chứ k phải k lủng. Xe Vision mình đi hơn 1 năm từ khi thay dòng lốp này ở bánh sau, chưa thấy lủng, có thể do hên, kkk

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019