TikTok thừa nhận nhân viên có thể kiểm soát video lên mục xu hướng

P.W
21/1/2023 6:30Phản hồi: 77
TikTok thừa nhận nhân viên có thể kiểm soát video lên mục xu hướng
Từng có thuyết âm mưu ai chơi hay làm content trên TikTok cũng đồng tình với nhau, rằng nhân viên TikTok có thể tự tay kiểm soát video ngắn nào được phép lên mục xu hướng, hiển thị nhiều hơn ở feed TikTok của người dùng, chứ không phụ thuộc 100% vào thuật toán tự động.

Vừa rồi, đại diện TikTok Mỹ đã thừa nhận với trang Forbes rằng đó là sự thật, và rằng nhân viên ở Mỹ của TikTok có khả năng đẩy độ phủ của một video lên để “giới thiệu những người nổi tiếng và những content creator mới nổi đến với cộng đồng TikTok.”

Thừa nhận này đến giữa lúc Forbes có bài viết về một tính năng trong mạng xã hội chia sẻ video của Trung Quốc, tên là nút “Heating”. Forbes cho rằng nút này có thể đưa những video được lựa chọn lên mục “For You”, vốn là nơi người dùng MXH video này bỏ nhiều thời gian xem clip nhất. Nhờ nút “Heating” này, TikTok có thể qua mặt thuật toán tổng hợp xu hướng hot trên mạng xã hội. Trước đó thì TikTok luôn khẳng định thuật toán là thứ duy nhất tạo ra trải nghiệm sử dụng của hàng tỷ người dùng.

Tinhte_TikTok2.jpeg

Jamie Favazza, người phát ngôn của TikTok trả lời phỏng vấn tờ Forbes, rằng một đoạn clip tăng view đột biến không chỉ là hệ quả của việc nhân viên bấm nút “Heating”. Thay vào đó, anh Favazza cho biết, TikTok cũng sẽ “quảng bá nhiều video để đa dạng hoá trải nghiệm nội dung.”


Để bào chữa cho việc có thể tự điều chỉnh xu hướng, Favazza cho rằng chỉ có “0.002% tổng số video hiện trên mục For You là được nhân sự định hướng.” Tuy nhiên theo tài liệu nội bộ mà Forbes có trong tay, con số này là từ 1 đến 2% tổng lượng video clip người dùng TikTok xem hàng ngày.

Điều quan trọng hơn, những video được nhân sự TikTok dùng nút Heated để tăng lượt view hoàn toàn không có thông báo gì cho người dùng để họ biết đây là nội dung được đẩy view một cách chủ động, không phải kết quả của thuật toán, và không giống những clip mua quảng cáo trên TikTok.

Tinhte_TikTok4.jpg

Như đã nói, điều này không mấy bất ngờ vì dân content creator trên TikTok đã từ lâu tin vào khả năng tự quảng bá clip của nhân viên TikTok, chỉ là không có bằng chứng để chứng minh, nên mới gọi là thuyết âm mưu. Từ rất nhiều năm nay đã có những bài viết nói rằng TikTok hứa hẹn đẩy view và reach của những đoạn clip lên, từ đó lôi kéo nhiều người nổi tiếng, chính trị gia và thương hiệu chọn nền tảng của họ. Các nhãn hàng và thương hiệu, đặc biệt là những hãng thu âm, cũng biết và tận dụng tính năng này.

Chẳng riêng gì TikTok, mà những mạng xã hội khác cũng có những giải pháp đẩy lượt xem video lên bằng cách để con người can thiệp. Lấy ví dụ Facebook từng có thời điểm lỗi bộ đếm view video trên MXH này, nhưng không sửa mà để nguyên, để thu hút các nhãn hàng. Hệ quả là một vụ kiện tập thể diễn ra, và Facebook phải bồi thường 40 triệu USD vì hiển thị sai số lượt view clip.

Còn về phần TikTok, với nút Heated, lượt view tăng nhờ can thiệp con người là có thật, nhưng hệ quả thì giống hệt Facebook, đấy là content creator và các nhãn hàng có thể sẽ bị ảo tưởng sức mạnh về khả năng tiếp cận cộng đồng của họ sau vài clip triệu like, để rồi sau đó ra toàn clip bị flop.

Tinhte_TikTok3.jpg

Ở một khía cạnh khác, rõ ràng với nút bấm đẩy view trong tay, quyền lực của TikTok đang rất lớn. MXH này thừa đủ quyền lựa chọn người làm nội dung và nhãn hàng để đẩy view. Theo Forbes, từng có những sự cố nhân viên TikTok dùng chính tính năng này để đẩy view cho những clip, những tác phẩm của bạn bè, người tình hay của chính bản thân họ.

Quảng cáo



Thêm nữa, với nút bấm này, rất khó xác định xu hướng, vì giờ nhìn vào lượt xem và lượt like, không thể biết cái nào thực sự được mọi người yêu thích, cái nào được boost view để có độ phủ cao hơn.

Những thông tin kể trên được Forbes đăng tải ngay ở thời điểm TikTok đang gặp những cạnh tranh rất gay gắt từ YouTube, đơn vị vừa cho phép content creator nhận một khoản doanh thu từ những clip Shorts. Một đối thủ khác là Instagram, với nỗ lực trả tiền cho người làm những nội dung Reel ngắn. Còn trong khi đó, mô hình chia sẻ doanh thu quảng cáo giữa TikTok và người dùng thì rất hạn chế, điều này có thể tạo ra lợi thế cho các đối thủ cạnh tranh.

Theo The Verge
77 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giờ thấy giới trẻ trở thành idol TikTok rất dễ và quá trời người nổi tiếng Tiktoker nhớ cũng ko hết.
@ ict
TÍCH CỰC
một năm
Thế là dở rồi
@@ ict Tôi thấy thế mới hay chứ, thuật toán ko thể làm thay con người được. Nhiều người sẽ lợi dụng thuật toán để có mẹo lên xu hướng. Trong khi video của họ ko thực sự hay.
@Kiến sợ quá Vậy chứng tỏ content bẩn trên tiktok thành viral là do nhân viên tiktok kiểm soát, là họ đã biết trước *theo quan điểm của bạn khen*
@phucnguyen893 Content bẩn chắc gì đã bẩn bằng các mạng xã hội khác. Điển hình là tinhte cũng mang tiếng là mạng xã hội, nhưng những bài định hướng như thế này nhan nhản và được tinhte tuyển lựa đưa lên đó thôi. Thấy tiktok ăn nên làm ra thì dìm họ xuống chứ có gì đâu. Tiktok tuy của Trung Quốc nhưng nó là đối trọng duy nhất của thế giới với hệ thống mạng xã hội của phương tây.
@iCừu 01 Chỗ khác không nổi bằng tiktok bạn ui. Các bạn nhỏ tuổi giờ lướt tóp tóp nhiều lắm. Với lại các viral phốt cỡ nờ ô nô chắc họ cũng có nhúng tay vào á.
@phucnguyen893 Tiktok thì còn bị công an xử lý vì cộng đồng tiktok họ mạnh. Chứ youtube thì còn lâu mới bị xử lý. Văn minh ở chỗ đấy.
VN nên theo chân Mỹ cấm cửa hoàn toàn thằng tiktok dị hợm này.
@dizcalott Mấy thằng tàu con đòi khôn hơn nước Mỹ cơ đấy 😏😏
@dktran01 Twitter đầy rẫy nội dung lạm dụng td, ấu râm cũng có
@Kiến sợ quá Khác nhau nhiều ông ơi. YouTube và twitter cái gì tôi không thích nó sẽ không bảo giờ recommend trên feed của tôi. Còn tiktok như bài thủ thớt viết thì nó recommend những thứ trend hoặc theo ý muốn của đội ngũ tiktok.
Ví dụ tôi không thích Sơn tùng BTS Blackpink trên Youtube thì mặt nhiên không bảo giờ có gì liên quan hiện lên. Còn twitter tôi chỉ đọc tin tức khoa học thì nó không bảo giờ hiện thứ khác lên luôn.
Ở đây là mức độ kiểm soát nội dung không tốt ở nền tảng.
@dktran01 Vậy bác có thích quảng cáo thuốc không? Ai bảo youtube không đề xuất video bạn không thích, tôi phải block mỏi tay đây này. Facebook thì toàn video nhảm nhí không, toàn ngoại tình khoe thân vớ vẩn. Thà xem tiktok nhảy nhót còn lành mạnh hơn facebook video.
Chưa bao giờ xài tiktok luôn
Mỹ nó đập cho là đúng.
Cứ tưởng AI tự đẩy theo nhu cầu người xem, giá ra nhân viên nó tự push lên được 😆)
Cái này dùng cho tuyên truyền thì ôi thôi luôn. Bảo sao mẽo nó đòi thịt suốt là phải.
@Kiến sợ quá Quảng cáo thì nó mua quảng cáo nên YouTube đẩy tương tự với Facebook. Liên quan gì đến đội ngũ của nó.
Nó chỉ tệ ở mảng không duyệt nội dung quảng cáo thôi.
Còn tiktok bài viết ghi rõ là nội bộ nhân viên chủ ý đẩy nội dung người nổi tiếng mặt kệ nó có trend hay không.
Vì khả năng đẩy trend không dựa trên số đông nên thành ra là thao túng được nhiều người, khác nào tự tạo lươtj view review like giả để câu người xem?. Rồi nó ảnh hưởng chính trị, bầu cử.
@dktran01 Bác nói như thật, quảng cáo cũng phải kiểm duyệt ko phải cứ trả tiền là lên quảng cáo được. Hơn nữa facebook video còn rác rưởi hơn cả tiktok.
@Kiến sợ quá Ví dụ facebook nó chỉ biết quảng cáo không độc hại ở một mức nào đó, nó làm gì có chức năng nhiệm vụ kiểm tra người quảng cáo đó đúng hay sai sự thật, ví dụ là mấy cái thuốc chữa bênh? Facebook, google phải lập cả đội ngũ đi kiểm tra thuốc đó là thật hay không hả?

Mà bạn đang nói 2 vấn đề không liên quan, face/google bán quảng cáo để hiện trên sản phẩm => không thích thì chặn quảng cáo. Còn tiktok nó bán "trend", bạn không muốn xem nó vẫn hiện (phần mềm chặn quảng cáo không thể can thiệp).
@dktran01 Facebook bị kêu nhiều lắm rồi bạn ơi, ko hiểu sao bạn lại nhất bên trọng nhất bên khinh. Giới trẻ giờ họ chán facebook rồi. Video facebook toàn những thứ nhảm nhí không liên quan đến sở thích, nó mới là bãi rác video thì đúng hơn là tiktok.

Tiktok sinh là là để tạo trend đương nhiên họ phải làm các chương trình, đẩy trend tạo xu hướng. Chẳng có lý gì để AI làm rồi thành một bãi rác như các mạng xh khác cả. Con người vẫn là quan trọng nhất.
Thì đương nhiên là được, sort thêm 1 trường score nữa là được thôi
Ớ. Giờ này mới biết à. Mạng xã hội nào mà chả vậy. Muốn lên top cái gì cũng tác động được hết
Mua để được lên xu hướng được không!?
holaboy
ĐẠI BÀNG
một năm
@SoGetSu mình nghĩ có tiền là deal dc hết 😆
@holaboy Mình không rành Tik Tok. 😌
@SoGetSu Chạy quảng cáo là một dạng xu hướng đấy.
Curency
ĐẠI BÀNG
một năm
@holaboy Có người quen làm tiktok dễ đẩy nữa theanh28 là ví dụ.
Đến lúc này vẫn ko dùng
Ôi dào tụi nó tự vạch dz ú nhau cho mọi người xem. Theo dõi xâm phạm quyền riêng tư thằng nào không có? Nếu không giơ tay xem? Chẳng qua thấy nó làm ăn phất lên và có vẻ lấn lướt nên kiếm chuyện. Tụi công nghệ này chả ai tốt lành gì cả. Chỉ có tiền là ưu tiên đối với tụi nó thôi. Đừng mong ai sẽ mang lại đều tốt đẹp cho thế hệ của quốc gia mình. Có chơi có chịu. Không thích thì xóa thôi. Ai cũng nói FB này nọ nhưng có ai cai có ai bỏ được nó? Cấm càng tuyệt vời. Vì cái gì lén lút , vụng trộm đèu ngon và hấp dẫn cả. Ai ghét là vì mình không có tagi kiếm tiền bằng tiktok, youtube hay Fb thôi. Hahaha
Tiếng Việt không đủ từ để diễn tả nội dung tương tự hay sao mà người dịch phải dùng nhiều từ tiếng Anh như vậy. Làm khó cho ng không biết tiếng Anh.
C82332C6-B8D6-479C-B5FB-CE89F9FD63B4.jpeg
@skynet212 Reel là tên riêng thì phải, mấy chữ kia thì đúng
@skynet212 Thế thì đi học tiếng anh đi bác, quốc tế hoá cmnr mà đòi phải dịch những từ ngữ như này nữa =.=
@devilending Cái này thì agree vs bạn, bác kia should học thêm english để hoà nhập, right?
Cười vô mặt
Cũng bình thường mà
Thằng tác giả viết bài như mới lần đầu ra đường thấy gái vậy.
Mấy cái này các hệ thống bên backend khi cần thiết là quản lý được hết.
Google, Facebook, Youtube, Twitter... Nói chung là MXH thì sẽ bị kiểm soát xu hướng thông tin. Kể cả tinh tế cũng vậy. Nếu đăng bài trái ý thì bị xóa mất hút..
Re0
CAO CẤP
một năm
mình chơi cho vui nên kệ , he he , thi thoảng mua hàng onl ở đây , hàng cũng ok , cũng hay , các video xu hướng thì không để ý lắm ,
tiktok nội dung bổ ích thì ích mà nội dung rác thì nhiều
@huynh tri 1996 Do mình coi gì thôi bạn ơi
@nghia3d Chưa chắc nhé. 1 cái đt vừa reset cứng k đăng nhập bạn tải tiktok về là biết nội dung gì xuất hiện liền à.
tưởng thế lào, thuật toán cũng chạy môt phần bằng cơm, vậy bọn ngồi kiểm soát không phát hiện tin giả, nhảm, gợi dục, ... roài tư tưởng chúng ta bị bọn này áp đặt phần nào à .... chít cha

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019