Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Chuyên gia lo ngại các tỷ phú sẽ... bất tử, nắm giữ quyền lực và tài sản khổng lồ mãi mãi

23/1/2023 9:58Phản hồi: 81
Chuyên gia lo ngại các tỷ phú sẽ... bất tử, nắm giữ quyền lực và tài sản khổng lồ mãi mãi
Khoa học hiện đại đã tạo ra vô số thành tựu phi thường trong lĩnh vực sức khoẻ con người. Loài người đang sống với mức tuổi thọ ngày càng lâu hơn so với quá khứ, chất lượng cuộc sống cũng đã trở nên tốt hơn rất nhiều. Tuy nhiên với nhiều người giàu, sống lâu là chưa đủ, họ muốn sống mãi mãi, muốn bất tử.

Theo nhiều chuyên gia, nhiều tỷ phú đang dùng túi tiền không đáy của họ để thúc đẩy việc nghiên cứu ra những loại thuốc hay phương pháp y học có thể giúp “chống lại tuổi già”, và nếu điều này trở thành sự thật, đây sẽ là đột phá quan trọng nhất trong lịch sử loài người kể từ sau sự phát minh ra thuốc kháng sinh.

immortal-pill-3.jpg.jpeg

Nghe thì có vẻ đây là một trong những tin vui cho toàn bộ chúng ta, nhưng thực tế có thể hơi đen tối hơn như thế. Một số người đang nghĩ tới câu nói “The longer you're around, the more your wealth compounds”, có nghĩa là bạn càng sống lâu, bạn càng giàu. Và với những người vốn đã rất giàu như Jeff Bezos hay Mark Zuckerberg, họ có thể tiếp tục tích luỹ thêm tài sản và quyền lực, điều này càng khiến họ trở thành những kẻ thống trị, không khác gì nhiều bộ phim khoa học giả tưởng mà chúng ta đã từng xem.

Christopher Wareham, nhà đạo đức sinh học tại Đại học Utrencht, nói với The Financial Times rằng: “Giả sử chúng ta có một loại thuốc dành cho tuổi tác, điều này có khả năng làm cho các loại bệnh tật khác trở nên trầm trọng thêm. Bên cạnh đó, sự bất bình đẳng hiện tại mà cũng ta đang đối mặt cũng sẽ trở nên phức tạp hơn. Bạn sống càng lâu, tài sản của bạn càng nhiều, và bạn càng giàu thêm. Như vậy là bạn càng có nhiều ảnh hưởng về mặt chính trị.”


immortal-pill-5.jpg

Thời gian là lý do chính khiến tất cả mọi thứ thật sự thay đổi. Nó ảnh hưởng đến khắp mọi thứ trên vũ trụ, trong đó có chính trị.Các nhà lãnh đạo và các hệ tư tưởng cũ dần chết đi theo thời gian, các công dân mới với những tư tưởng mới được sinh ra. Việc các nhà độc tài có thể tiếp cận với “suối nguồn tuổi trẻ” lúc này có thể trở thành một điều khiến nhiều người lạnh sống lưng. Hãy thử nghĩ xem nếu một loại thuốc như thế được phát minh ra thành công, chúng ta có cơ hội nhỏ nhoi nào để tiếp cận được không hay chỉ là một đặc quyền dành riêng cho những người cực giàu có.

Hiện tại, thông tin của The Financial Times, nhiều tỉ phú công nghệ đã và đang vung nhiều tiền cho các dự án nghiên cứu của các nhà khoa học đang tìm hiểu về “thuốc bất lão”. Trong đó có thể kể tới Jeff Bezos, daonh nhân Yuri Milner và hai nhà đồng sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin. Xu hướng đầu tư vào lĩnh vực này chắc chắn sẽ còn được nhiều nhà tài phiệt tham gia vào trong tương lai gần.

immortal-pill-1.jpg.jpeg

Một điều thú vị là, khi gõ bài viết này mình cứ nghĩ sẽ có sự tham gia của Elon Musk, một người mang trong mình ra nhiều tham vọng lớn. Nhưng thực tế thì nhà sáng lập SpaceX lại là người rất phản đối các phương pháp hỗ trợ sự bất tử. Elon cho rằng bất kỳ một nhà lãnh đạo này đều chắc chắn sẽ phải chết vào một thời điểm nào đó.

Ở một góc độ khác, nhiều người hoạt động trong lĩnh vực này lại mong muốn tạo ra các loại thuốc trường sinh này có thể được tiếp cận bởi nhiều người, một cách công bằng. Mehmood Khan, giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận Hevolution Foundation nói rằng tổ chức của ông chỉ tài trợ cho các sản phẩm nào có tiềm năng “dân chủ hoá”.

immortal-pill-2.jpg.jpeg

Ông nói: “Nếu tạo ra được một phương pháp kéo dài tuổi thọ nhưng lại trị giá hàng tỷ tỷ đô la và chỉ phục vụ cho một số ít người thì điều đó chẳng có ý nghĩa, chẳng đáng quan tâm”. Thực tế thì phòng thí nghiệm Altos do Bezos tài trợ nói rằng họ cũng đang tìm cách để “lập trình trẻ hoá tế bào” để đảo ngược bệnh tật và cam kết họ muốn giúp đỡ được càng nhiều người càng tốt.

Quảng cáo



Nhưng dù thế nào, tất cả hiện chỉ đang là dự án nằm trên bàn giấy và chưa có bất kỳ ai hay tổ chức nào hiện tại có thể giải được bí ẩn về sự bất tử. Thậm chí việc kéo dài tuổi thọ trung bình của con người thêm 10-20 năm nữa vẫn đang là một “lời hứa hẹn” mà thôi. Song, với tốc độ phát triển khoa học như vũ bão hiện tại, bất kì điều viễn vông nào cũng có thể trở thành sự thật trong tương lai và dù chỉ là một đột phá nhỏ thì đó vẫn có thể được xem là một “giải độc đắc” cho con người.
Tham khảo Futurism
81 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Tham vọng sẽ đạt đc bất tử ở khía cạnh nào đó
@thientuan83 Vấn đề là có lết được về tới nơi để trị thương hay ko bác ạ,hay là bị thương nặng quá hẹo giữa đường về rồi 😆
@NĐăng Tuyên Phát minh ra 1 loại thuốc tương tự như hạt đậu của thần mèo, nhai/uống là khỏe lại liền 😆
@NĐăng Tuyên Đó là vết nhẹ còn ăn quả lựu thôi chắc rửa rồi luộc luôn 😆
@NĐăng Tuyên Mang ra trận luôn cụ.
A có tin dự án đó xuất phát từ ng Việt ko?
Em đang kế thừa phát triển được 10 năm, phần lý thuyết đã được xây dựng trên 30 năm.
Chắc chắn sẽ thành công.
@minhdang03 Tin chứ, bên voz nó còn nghiên cứu cả cổ máy thời gian nữa mà. Nói chung VN về mặt lý thuyết là cường quốc rồi 😁
501t043
ĐẠI BÀNG
một năm
@sốt-xuất-huyết-2023 lý thuyết là thế nào, VN là cường quốc (nổ) nhé.
Không cần trường sinh, chỉ cần khoẻ mạnh, không bệnh tật đến lúc chết là được.
Cũng tốt, ít ra họ có đóng góp cho xã hội, với dân số già đi và giới trẻ lười sinh đẻ thì đó cũng có thể là cứu cánh.
Erix
TÍCH CỰC
một năm
@SoGetSu trẻ mà k nhiệt huyết, có kinh nghiệm đầy mình, rồi việc tay chân ai làm, lúc đó chân tay teo, đầu óc to ra, đúng như hình ảnh ng ngoài hành tinh
@Erix Có khi mấy ng ngoài hành tinh đó là loài người ở tương lai du hành về đấy
Macole
ĐẠI BÀNG
một năm
@magic_stardj Yên âm là người giàu ko muốn bất tử 1 mình bởi tài sản họ có là nhờ người nghèo tiêu sài. Với đà dân số chia 2 sau mỗi 70 năm thì tầm 500 năm thôi tất cả chỉ còn cái nịt, do đó ng giàu phải chia sẻ thuốc trường sinh đẻ có người bảo toàn tài sản của họ
@Macole Không có ai muốn mãi mãi làm culi bị bóc lột đâu bạn. Giả sử bây giờ toàn bộ con người không già đi thì mâu thuẫn giai cấp vẫn ở đó, người tham thì càng muốn vơ vét để đảm bảo cho cuộc sống xa hoa được duy trì trong vô hạn. Lòng tham và sự ích kỷ vô hạn sẽ tạo ra những thứ thù hận không tưởng, người ta sẽ sáng tạo ra vô số cách để huỷ hoại nhau. Tại sao ? Tại vì tài nguyên trên Trái Đất này có hạn 😁
Chỉ mong là tạo ra được loại thuốc mà bọn redbull hít vô cái thành hoạn thị.
@fear factor Còn lũ nail hít mùi thối chân đến mức ám ảnh gần 40 năm nay!
@Leubaovitien Thành hoạn thị nhanh thế sao mà líu lưỡi vậy? Tội thật!
@Leubaovitien Ở VN có nghề Nails không bác?

Nếu chọn qua Mỹ làm Nails, có quốc tịch Mỹ, chạy Lexus thì ko biết giai cấp công nhân, nông dân, giới làm mát gần, phục vụ nhà hàng, caddy kéo gậy họ sẽ chọn ra sao?
@HamDzui Nếu hạnh phúc thế còn chõ mũi về VN bình luận làm gì? Tôi tôn trọng những người tôn trọng VN, còn bọn bình luận chọc ngoáy thì tôi phải chửi!
Hãy cho tôi 5 tỉ và tuổi thọ tôi lập tức tăng thêm 20 năm mà không cần nghiên cứu.
@manhden89 5 tỷ $ Zimbabwe
Sống 60 tuổi chết là đc rồi mấy thằng giàu kia
@tamle_o Lũ nail chúng mày thì hiểu gì? Putin ko thông minh mà lãnh đạo mình Nga chống Mỹ, EU? Không giỏi mà lãnh đạo Nga từ Liên Xô tan rã thành nước có vị thế chính trị như bây giờ? Ko giỏi mà bố Trump của mày ca ngợi là "thiên tài"?
@Leubaovitien Mấy thằng n guu như chú m hiểu sao dc hài hay mỉa mai. Trump cũng khen triều tiên giàu có hùng mạnh mà😃 lãnh đạo nhờ thuốc độc cá nhân đối lập và làm kinh tế bét bảng trong khi tài nguyên đồ sộ thì là n gu( like u)
@tamle_o trump dạo này không thấy đâu nữa nhỉ
@tamle_o Hóa ra bố Trump mày là đồ lươn lẹo
Nếu back up được toàn bộ bộ não và chuyển vào cơ thể nhân tạo thì cũng coi như bất tử rồi nhỉ. Con đường này có thể xem như là khả thi nhất.
@FlewOverTheCuckoo'sNest Một con đường khác là người ta can thiệp để lập trình lại mã gen, để cơ thể liên tục sản sinh tế bào mới thay cho các tế bào bị lão hóa. Một dạng ung thư có kiểm soát. Chưa biết giải pháp này hay backup não sẽ hoàn thiện trước. Nhưng mỗi giải pháp có ưu nhược điểm hơn. Cơ thể nhân tạo thì cường hóa hơn nhưng có khả năng bị hack vào bản backup của não. Còn tái sinh tế bào thì cơ thể có thể không tối ưu như đồ nhân tạo.
@FlewOverTheCuckoo'sNest Mình cũng nghĩ như bạn. Khi các con chip đủ mạnh mô phỏng lại não người thì chuyển ký ức và tính cách của mình vô đó. Rồi có thể du hành giữa các vì sao giống như truyền tải tín hiệu mạng vậy
@FlewOverTheCuckoo'sNest Chính xác, hoặc là chuyển qua cho máy tính
Chỉ trong 20 năm, một số ít đã kiếm vài trăm tỷ đô, càng về sau thì kinh nghiệm, kiến thức, tầm nhìn, mối quan hệ càng lớn thì tốc độ kiếm tiền còn nhanh hơn nhiều. Những người này khi 200-300 tuổi họ sẽ có gì? Khi họ 1000 tuổi họ có gì? Nghĩ thôi thật khủng khiếp.
@Steven.Pham 20 năm dân số bao nhiêu giờ bao nhiêu .dân đông thì sức mua càng cao vậy thoy
lúc đó đi xâm chiếm vũ trụ thôi
Mình sẽ không nghiên cứu thuốc mà sẽ chuyển qua nghiên cứu cỗ máy thời gian, để quay ngược về trước mãi mãi.
You Either Die A Hero, Or You Live Long Enough To See Yourself Become The Villain
Vũ trụ luôn tự cân bằng. Nếu con người đạt được sự bất tử thì tất yếu họ phải đánh đổi bằng một thứ gì đó khác. Sự sinh sản chẳng hạn, bất tử nhưng sẽ không có tình dục không có sự sinh sản sinh học.
@chanhthi Thế lực nắm giữ công nghệ này sẽ làm chủ thế giới. Quyết định quy mô dân số.
Còn dân nghèo thì cứ đẻ đái, cày quốc bt thôi.
Còn mơ hồ lắm 😆
Tác giả gốc của bài viết có cái nhìn tiêu cực về giới siêu giàu. Càng giàu có thì càng không tốt? Thế ông tác giả chưa từng invest hay accumulate wealth? Người siêu giàu có tác động đến chính trị là điều không thể chối cãi nhưng hiện tại những người giàu nhất họ vẫn giàu nhất mà sao không lo ở hiện tại mà phải lo ở tương lai? Nếu tương lai họ vẫn sống, vẫn giàu thêm, vẫn giàu nhất thì có khác gì hiện tại?

Vấn đề là người giàu họ tạo ra giá trị, mang lại lợi ích cho mọi người nên họ mới giàu! Bây giờ lo sợ họ làm gì xấu? Chưa kể những người siêu giàu họ sống ở nước dân chủ không phải thời phong kiến hay đất nước độc tài, họ không thể không mất quyền lực nếu mắc sai lầm!

Còn nữa, vũ trụ có thể kết thúc một ngày nào đó tại sao phải lo người ta bất tử?

Điều nên lo lắng hiện tại là làm sao để dẹp bọn độc tài để mọi người trên TG có cuộc sống bình yên trong thời gian ngắn ngủi này!

Nói chung là báo cánh tả!
@Delete_ducthinh_dn Đọc hiểu chưa thông mà cứ nhem nhẻm đá qua cá nhân rồi. Đầu óc chỉ đến thế mà đòi đánh giá trình độ =)))
@Lori Lori Vâng,

mình nói "người giàu mang lại giá trị, mang lại lợi ích cho mọi người". Bạn lôi đi chủ nghĩa tiêu dùng này nọ, rồi tự nhiên lôi môi trường ra. Mình chỉ nó là mọi người đều có lợi! (Có nghĩa là có mặt tích cực, còn tiêu cực thì tàn phá môi trường vv... thì ai cũng rõ)

Người ta bán chiếc xe, bạn mua về dùng. Bạn có lợi là bạn sống tiện nghi hơn, tiết kiệm thời gian đi lại, che nắng che mưa tốt cho sức khoẻ. Người sửa xe cũng được ăn theo nếu xe bạn bị hỏng. Lập trình viên cũng ăn theo khi lập trình cho chiếc xe vv... Tất cả đều có lợi!!!

Còn chủ nghĩa tiêu dùng thì đúng là mặt xấu của tư bản nhưng không có nghĩa tiệm thuốc tây bán kim tiêm là bạn phải mua về chích heroin. Bạn có quyền control!

Còn đối với mình tất cả các thể chế nhà nước chính phủ đều suck! Không có cái nào hoàn toàn tốt đẹp hay tinh tuý gì cả. Loài người thì chém giết nhau xưa giờ rồi (loài vật cũng thế) nhưng con người luôn phát triển, cái xấu dần dần được phơi bầy và lên án... 1000 năm nữa chắc chắn con người sẽ tốt hơn hiện tại!
@Delete_ducthinh_dn "Vấn đề là người giàu họ tạo ra giá trị, mang lại lợi ích cho mọi người nên họ mới giàu!" Câu này mình quote chính xác cậu nói, và nó chưa đúng.

Rất nhiều người giàu nhờ lừa đảo, nhờ tạo ra những thứ rác rưởi. Nên mình mới nói vấn đề cứ giàu là tốt như cậu nghĩ là sai lòi ra. Tạo ra nhiều giá trị nhưng giá trị đó có thể ÂM hoặc DƯƠNG.

Tương tự phóng chiếu lên 1 mức cao hơn. Các đất nước giàu có trên thế giới này cậu cho là tốt đẹp sao. Cậu có từng nghe đến nền kinh tế kế hoạch chưa?? Cậu biết đến thuyết công lợi chưa??

Đọc hiểu chưa thông thì đừng nói người khác trình độ thấp. Nghe rất chói tai.
Chỉ sợ dạng " Ngu lâu khó đào tạo". Đặc điểm dạng đó không bao giờ muốn người giỏi hơn lãnh đạo mình. Năng lực thì có hạn chứ thủ đoạn thì vô hạn.
Ngầu đấy
Cách đây hơn 100 năm thì ngài Rockefeller đã nghĩ điều này rồi, đó là lời tố cáo của người em Frank. Frank tố cáo bà chị dâu Cattie và ông anh zai chỉ muốn giàu nhất thế giới và bất tử. Về sau Rockefeller đã đổ hàng trăm triệu đô la (thời giá những năm 1900) để thành lập RIMR, sau này gọi là đại học Rockefeller nhằm nghiên cứu về y học 😁 . Các tỷ phú ngày nay chỉ đang làm tiếp công việc của ngài Rockefeller mà thôi :D
Nhớ bộ phim gì đó, người giàu thì càng giàu, trí tuệ và kinh nghiệm cứ upload hết lên server cloud. Lâu lâu đổi body mới thì load lại là sống mãi
@dktran01 Series này hơi bị hay á bác
AlteredCarbon_Art_XNfSF8u.jpg
@conan12a2 À. Xem đc ss1. Ss2 thấy đổi vai chính nên không xem nữa. Thấy phim này chưa hay bằng Foundation của apple
@dktran01 Mình cũng có xem foundation rồi. Hơi lê thê nên không được ấn tượng lâu
@dktran01 s2 dỏm dã man , nhưng phim apple như bạn kia nói lê thê phim này trực tiếp tà ác triệt để hơn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019