GuliKit Joystick: Trị tận gốc bệnh trôi analog máy Switch, giá 30 USD một cặp

P.W
24/1/2023 15:58Phản hồi: 11
GuliKit Joystick: Trị tận gốc bệnh trôi analog máy Switch, giá 30 USD một cặp
Giải pháp cần analog điều khiển game của hãng GuliKit đến từ Trung Quốc hiện giờ đang bán trên Amazon với giá 30 USD một đôi. Không chỉ có giải pháp để thay analog cho Joy-Cons của máy Nintendo Switch, hãng này còn có cả giải pháp cho anh em đang chơi game bằng Steam Deck nhưng cũng gặp tình trạng hai cần analog bị trôi, không đụng vào mà nhân vật trong game vẫn di chuyển.

Khác biệt giữa giải pháp đến từ hãng Trung Quốc với joystick trên cả Nintendo Switch lẫn Valve Steam Deck là giải pháp nhận diện vị trí cần xoay.

Trên Switch và Steam Deck, hai cần analog dùng biến trở chiết áp, cần analog xoay tới đâu, điện trở thay đổi đến đó theo hai trục, vậy là nhận diện được vị trí joystick để điều khiển nhân vật. Nhưng giải pháp này về lâu dài tạo ra ma sát ăn mòn linh kiện, cũng như dễ lọt dị vật và bụi bẩn từ bên ngoài vào, dẫn đến tình trạng trôi analog.

Tinhte_Switch1.jpeg

Còn trên joystick mà Gulikit bán, một dàn cảm biến và nam châm sẽ tận dụng hiệu ứng Hall để nhận diện vị trí cần analog nhờ thay đổi của dòng điện. Giải pháp này không gây cọ sát ăn mòn, nên về lâu dài, trên lý thuyết, sẽ không xảy ra tình trạng trôi analog.


Tuy nhiên cũng cần nhắc lại với anh em, thay đôi joystick của Gulikit sẽ khiến anh em mất bảo hành máy Switch. Điều này thực tế cũng không ảnh hưởng nhiều đến người chơi game bằng Nintendo Switch ở Việt Nam cho lắm, vì máy không bán chính hãng, cũng chẳng có dịch vụ bảo hành. Có trôi analog Joy-Con thì thường anh em cũng phải mang ra tiệm trả tiền để thay, hoặc tự mua đôi joystick mới về thay.

Một lý do khiến máy game hiện giờ đều trang bị cần analog dùng chiết áp là do chi phí. Từng có thời điểm Sega thử nghiệm giải pháp cần analog dùng cảm biến điện từ trong tay cầm của hai thế hệ máy Saturn 3D và Dreamcast. Giờ đây cả Microsoft, Nintendo, Sony và Valve đều không dễ gì kiếm đủ nguồn cung cảm biến Hall để sản xuất máy game.

Tinhte_Switch3.jpg

Và một vấn đề nữa có thể đến từ những bất đồng trong quá trình sử dụng bằng sáng chế sản phẩm thương mại hoá. Nhỏ như GuliKit không ai muốn kiện vì có bồi thường cũng chẳng được bao nhiêu, nhưng kiện Sony hay Microsoft thì lại là câu chuyện khác.

Một ví dụ, năm 2002, cả Sony lẫn Microsoft bị Immersion kiện vì vi phạm bằng sáng chế phía Immersion nắm giữ, liên quan tới hai mô tơ rung bên trong tay cầm DualShock 2 thời máy PS2, và tay cầm máy chơi game Xbox đời đầu.

Kết quả là Microsoft phải dàn xếp với Immersion, còn Sony ra toà chiến đấu tới cùng rồi bị thẩm phán xử thua, bắt bồi thường 82 triệu USD. Mấy máy PS3 đời đầu có tay cầm Sixaxis không có tính năng rung chính là hệ quả của vụ kiện ấy, dù Sony bào chữa rằng mô tơ rung ảnh hưởng đến cảm biến chuyển động 6 trục bên trong. Sau đó, Sony cũng phải tuyên bố hợp tác mua bản quyền sở hữu trí tuệ của Immersion, thế là về sau tay cầm DualShock 3 vừa có rung vừa có cảm biến chuyển động.

Immersion giờ vẫn bị nhiều người coi là patent troll, khi liên tục mua lại các bên phát triển giải pháp, cầm bằng sáng chế nhưng không tạo ra sản phẩm thương mại mà chỉ đem đi kiện các tập đoàn lớn kiếm tiền.

Tinhte_Switch2.jpeg

Quảng cáo



Về phần Nintendo, với doanh số 114 triệu máy Switch đã bán ra trên toàn thế giới trong 6 năm qua, họ vẫn đang phải theo đuổi vài vụ kiện tập thể, nơi những người dùng máy Switch khởi kiện vì lỗi trôi analog trên Joy-Con. Sau khi Switch Lite và Switch OLED ra mắt, Nintendo liên tục khẳng định rằng đã có những cải tiến bên trong cần analog giúp chúng bền hơn, nhưng đến giờ thì bệnh trôi analog vẫn là điểm yếu cố hữu của hệ máy vô cùng thành công này.

Theo Techspot
11 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngon, thg này cũng làm luôn tay cầm dùng analog cảm biến điện từ.
May quá từ lúc mua switch đến giờ chưa bị, chắc do ít chơi 😆
Vuong911
ĐẠI BÀNG
một năm
Tầm 30u mua cặp tay hori chơi cất cái tay zin đi, chơi chả biết bao giờ mới hỏng
cvn
TÍCH CỰC
một năm
Tay cầm Switch của mình vẫn như mới, không trôi tý nào. Lý do là vì nó lởm quá nên không dùng, mua cặp tay 7-800k của iine dùng sướng gấp tỷ lần.
@cvn Cho xin link mua với bác, cảm ơn bác nhiều nhiều
cvn
TÍCH CỰC
một năm
@minhtamnguyen Trước mình mau cái này nhưng đang thấy báo hết hàng, chắc là có model mới: https://shopee.vn/Tay-cầm-chơi-game-Nintendo-Switch-IINE-phiên-bản-2-chất-lượng-cao-tiện-lợi-i.292379325.17223132041?sp_atk=94734286-e235-41fb-8b2a-f05051b20950
Bạn tim thêm trong shop đó xem. Mình thấy có cái này bán riêng tay trái và phải, kết hợp màu vào cũng hay 😃 https://shopee.vn/Iine-Genius-Joypad-Chỉ-Một-Mặt-Dành-Cho-Sau-Khi-Chơi-Game-i.292379325.18161584406?sp_atk=48ea202c-6b3c-4ac9-b277-67d047a0b949&xptdk=48ea202c-6b3c-4ac9-b277-67d047a0b949
@cvn Cảm ơn bác nhiều
@cvn ủa,vậy chứ hãng họ không thu hồi để sữa lỗi ah bác
Bán con Switch mất rồi, bán nhanh lúc nó chưa trôi cho được giá 😁
@Pnghuy Tậu con valve cũng nên đề phòng. Haha

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019