Dạng vaccine HIV có tiềm năng nhất đã thất bại trong giai đoạn 3 của thử nghiệm lâm sàng

Hassler
27/1/2023 7:52Phản hồi: 64
Dạng vaccine HIV có tiềm năng nhất đã thất bại trong giai đoạn 3 của thử nghiệm lâm sàng
Công ty dược phẩm Janssen trực thuộc Johnson & Johnson vừa đưa ra thông báo cho biết dạng vaccine chống HIV có tên Mosaico (HVTN 706/HPX3002) mà họ theo đuổi trong vài năm qua đã thất bại. Điều này được công bố sau khi sau khi kết quả giữa nhóm được tiêm và nhóm dùng giả dược cho thấy tỷ lệ nhiễm HIV vẫn tương đương nhau, chứng tỏ Mosaico không có hiệu quả như mong muốn về mặt lâm sàng trong việc phòng ngừa lây nhiễm HIV.

Thử nghiệm lâm sàng này được thực hiện ở nhiều quốc gia tại 50 điểm trải dài từ Argentina, Brazil, Italy, Mexico, Peru, Ba Lan, Puerto Rico, Tây Ban Nha và Mỹ để đánh giá tính an toàn và hiệu quả của vaccine dựa trên adenovirus26. Ở giai đoạn 3 của thử nghiệm lâm sàng bắt đầu từ năm 2019. Số người tham gia thử nghiệm vào khoảng 3,900 người hợp giới, người chuyển giới có quan hệ tình dục với người hợp giới và/hoặc với người chuyển giới. Những người này thuộc nhóm dùng thuốc và dùng giả dược sẽ được nhận 4 mũi tiêm trong vòng 12 tháng để đánh giá kết quả.

hwide-hvtn-trail-map.jpeg


Trước khi giai đoạn 3 của thử nghiệm này nhiều người kỳ vọng nó sẽ là 1 niềm hy vọng mới bổ sung vào danh sách các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm HIV hiện tại như dùng bao cao su hay dùng PrEP. Nó cũng được kỳ vọng là câu trả lời cho những cố gắng từ những năm 1980 đến giờ trong việc tìm vaccine chống lại HIV. Tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 100 dạng vaccine được thử trên người nhưng mới chỉ có 1 dạng cho kết quả khả quan. Đó là nghiên cứu ở THái Lan với kết quả 60% những người ngay sau khi tiêm có khả năng ít bị mắc virus hơn những người dùng giả dược. Nhưng hiệu quả của dạng thuốc này sụt giảm nhanh chóng chỉ trong 1 năm, và sau khi hết chu kỳ 3.5 năm thử nghiệm chỉ có 31% những người đã được tiêm vaccine ít có nguy cơ nhiễm HIV hơn những người khác. Với Mosaico số liệu về khả năng phản ứng miễn dịch mạnh mẽ được xác định là vào 2 năm, ít nhất là gấp đôi với thử nghiệm tại Thái Lan. Nhóm nghiên cứu mong có thể giúp 65% số người tham gia ít bị nguy cơ nhiễm virus hơn người khác. Tuy nhiên cuối cùng thì Mosaico, được tạo ra từ thông tin gen của nhiều chủng HIV trên toàn cầu, vẫn không qua được bài đánh giá và giờ đây loài người sẽ vẫn phải tiếp tục tìm tòi và nghiên cứu thêm những dạng vaccine khác.

Trước đó dạng vaccine Imbokodo, 1 phiên bản tương tự Mosaico cũng đã phải dừng thử nghiệm vào tháng 8/2021 sau khi kết quả trên hơn 2,600 nữ giới ở 5 quốc gia cận Sahara cũng cho kết quả tương tự: Không có khả năng làm giảm đáng kể nguy cơ lây nhiễm HIV!

Việc này cho thấy để có được 1 dạng vaccine chống lại con virus HIV khó khăn đến mức nào. Các nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu cho biết họ rất thất vọng, tuy nhiên họ cũng mong là từ những thất bại này mà những nghiên cứu tiếp theo có thể có kết quả tốt hơn những gì họ đang có.

Tham khảo Johnson & Johnson, Mosaico
64 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Căn bệnh thế kỷ kinh khủng thật đấy!
bao năm nghiên cứu, biết bao tiền bạc đổ vào các kiểu mà ko thể tận diệt đc HIV/AIDS
Cô bạn mình làm y tá cũng vô tình bị nhiễm HIV của 1 bệnh nhân điều trị và cô ấy mới qua đời đc 1 thời gian...
@tuansiro y tế giờ kĩ lắm mà sao lây hiv dc bác nhỉ,vì hiv khó lây mà?
@MoonBreathing 72h giờ thím ơi. còn nếu bị nhiễm cũng có thuốc kháng virus vẫn sống tốt mà. vấn đề ko phải mục đích phê bình mà mục đích giải thích để ai bị nhiễm biết thêm thô g tin để ko có những kết cục đáng tiếc. nhân viên y tế mà còn ko được phổ cập thông tin thì người thường thì sao bạn? tui nới nói lỗi này do truyền thông và xã hội kém kiến thức nên cần sửa sai.
như vụ sản phụ bị hiv vỡ nước ối trên xe bus mà truyền thông làm quá lên thấy ớn.
@tuansiro sao làm y tế mà lại để bị nhiễm và mất vì hiv nhĩ trong khi bệnh này đã có thuốc trị từ lâu, dù không khỏi hoàn toàn.
Cứ mỗi lần nghe đề tài nghiên cứu vaccine, là nhớ tới vụ mấy anh ở trên đua đòi nghiên cứu vaccine covid-19. Dân trong nước thì “tự hào quá VN ơi”, mấy ông đại biểu thì “đề nghị khẩn trương nghiên cứu hoàn tất”, có ông thầy chùa thì “tụng kinh mong cho nghiên cứu vaccine thành công”.
Chỉ có giới trí thức là biết sự thật: tiền đâu mà nghiên cứu. Trong khi lo ăn từng bữa trong nước không xong, lấy gì mà chạy đua với cuộc chơi tỷ đô này.
@Nguyen N°5 Ngâm cứu và thương mại từ tháng 7/2021 rồi, gáy lên nào :
@cúm tàu Good good
@nghia3d Mình thấy những người không có chuyên môn thì nên bớt bàn luận. Thực tế Việt Nam cũng đã tự làm được nhiều loại thuốc. Ví dụ như samsung làm tizen os tuy không tốt như android nhưng đó là cứu cánh cuối cùng nếu google cấm android. Nanocovax có thể không thương mại hoá nhưng nó sẽ là cứu cánh cuối cùng trong trường hợp xấu nhất.

Trong trường hợp bình thường thì sản phẩm nào rẻ nhất, hiệu quả nhất trên thị trường giá cả chấp nhận đc sẽ chiến thắng thôi. Winner take all mà.

Không có chuyên môn về vaccine nên khẳng định vaccine Việt hoàn toàn là lừa đảo ko có cơ sở.
@iCừu 01 ko có chuyên môn nên mới phán là lừa đảo, nếu có chuyên môn thì phán luôn là tru di cửu tộc nhé
Cười vô mặt
cầu mong sớm có vacxin .. chứ nhiều khi đi trên bãi cỏ .thấy mũi tiêm lo lắng và sợ muốnchết luôn..sợ bị quẹt trúng hay đâm trúng ..mà mình không biết
@MAVISTA Tới số thì sặc nước cũng chết được, bớt lo lại đi ông. Bây giờ nghi ngờ phơi nhiễm thì đến phòng khám xét nghiệm ngay, nếu âm tính mua 1 lọ PEP uống có 1tr2 bạc thôi. Uống 30 ngày là xong rồi.
@MAVISTA mấy thằng nghiện đâu phải thằng nào cũng bị đâu, mấy thằng bị là do nó chơi đồ xong quất nhau luôn ko bao bủng gì nên lây thôi, nói chung là hên xui thôi bạn kkk
@MAVISTA HIV sợ thì cũng thật đáng sợ nhưng cũng không đến nỗi đáng sợ, chỉ cần biết cách phòng tránh là không phải sợ. Mình hồi đó lúc nghe đến HIV mình cũng sợ quá chừng, lúc mình bị hù là không chừng mình cũng bị sida rồi mình cũng sợ lắm
giờ cũng ko cần vacxin này lắm
Lại để VIN bắt tay nghiên cứu chăng?
@ ict
TÍCH CỰC
một năm
@tinhdg Quan trọng con người chứ VIN cũng như bao tổ chức khác thôi, cũng chẳng hơn
Ko hiểu những người thử nghiệm này sẽ ra sao nhỉ. Tự nhiên đang bình thường đi thử nghiệm thành hiv
@khoa_ha Uống thuốc kiềm hãm sống thọ hơn bị ung thư hay đái tháo đường.
kh.v
ĐẠI BÀNG
một năm
@khoa_ha Được Billgate tài trợ, và thử thuốc, hãng thuốc chế tạo và thử nghiệm vacine là 1 trong nhưng cty sân sau của tỷ phú ấy!!
nhqdat
TÍCH CỰC
một năm
@khoa_ha Họ vẫn sống và sinh hoạt bình thường trong lúc thử nghiệm như lúc chưa tham gia thử nghiệm nghen bạn. Thử nghiệm chỉ tiêm thuốc và giả dược trên 2 nhóm, sau một thời gian thì xét nghiệm, nếu nhóm được tiêm vacxin có số người nhiễm ít hơn thì kết luận vacxin có tác dụng. Vấn đề quan trọng là phải phân tích thật kỹ lưỡng để chia được 2 nhóm người tương đồng nhau để kết quả ít sai lệch nhất.
Thế là lại toang
Nó mà chết chóc lây như Covid 19 có khi 6 tháng sau có vacxin. Hãng dược nó ém hàng bán thuốc ARv + Pep. Đừng tin báo quá nhiều. Cỡ Pfizer hay Astra nhúng tay là xong ngay.
@zozolozozove cứ làm như con người thần thánh lắm ko bằng, con người cũng chỉ là muỗi so với thế giới này thô
dĩ nhiên khó rồi vì cơ thể tự ghi nhớ hệ miễn dịch nên vô tình kháng thễ nào bị nhiễm đoạn dna của virus thì cơ thể ghi nhớ luôn đoạn mã này dù virus đã tiêu diệt hết nhưng vô tình mắc bệnh nào đó cơ thể tạo kháng thể thì cũng tạo ra đoạn mã virus luôn và thế là nó nhân bản tiếp.
HIV từ đâu ra ae
@thanh_satria Làm thịt khỉ, dính máu khỉ 😂
@thanh_satria Từ phòng thí nghiệm virus trên khỉ. Virus SIV trên khỉ rất bình thường. Nhưng thông qua vài chỉnh sửa cắt ghép RNA . Rồi người nghiên cứu vô tình bị nhiễm...
@NgoHongMinh9981 Ng u, do 1 thg da đen chơi 1 con đười ươi
@thanh_satria Do 1 thg da đen chơi 1 con đười ươi
Rõ ràng xòng phẳng! thất bại nói thất bại! chứ chờ mãi vacxin Covid19 của Tuyên giáo mà lâu quá chưa ra kết quả!
Hàng nhà trồng ngạo nghễ ra từ tháng 7/2021 rồi, ai hỏi vắc xin có em đây :
bimbom
ĐẠI BÀNG
một năm
Thế này thì cộng đồng BĐ - LGBT sẽ buồn lắm vì họ là cộng đồng đại diện cho căn bệnh HIV này mà
@bimbom Tốn tiền tốn cơm ăn học của cha mẹ mà suy nghĩ như thất học vậy
bimbom
ĐẠI BÀNG
một năm
@Gia Pham 0110 Mời bạn xem thời sự nhiều hơn, dân đồng tính đang dẫn đầu về bệnh này, chẳng nhẽ không cẩn thận với nhóm của bạn
akabela
ĐẠI BÀNG
một năm
không ngạc nhiên, HIV vẫn là virus bất bại đến giờ
@akabela siêu vi A, B, C cũng vậy thôi, cơ bản là mấy con kia bị kiềm hãm làm yếu nhưng vẫn tồn tại trong cơ thể....
@akabela hiv có thuốc arv vẫn sống tốt, hiv ko sợ bằng ung thư, đái tháo đường
Hi vọng có sớm đỡ lo 😂
@ntnk1984 Khả năng có rất khó, thậm chí không bao giờ vì Virus HIV nó luôn biến đổi sau mỗi lần nhân lên trong Tế bào vật chủ (gọi ví von là "biến hình") nên rất khó tìm được vaccine để tận diệt "dòng họ" HIV
Mình đã từng cãi nhau trên TT về cái vấn đề HIV này rồi. Mình khẳng định chắc chắn có thuốc chữa khỏi HIV. Với khoa học hiện đại phát triển vượt bậc tới tầm kiểm soát được nguyên tử, phân tử. Tạo ra nhân bản vô tính cách đây hàng chục năm. Thì với con HIV thì quá là đơn giản.
Trước khi bài viết này lên trang, mình đoán chắc chắn tất cả các loại thuốc, vacxin được cho là : "Có kết quả khả quan" thì kiểu gì đến phase 3 phase 4 kiểu gì cũng được thông báo là thất bại 😆)).
Bởi đơn giản, đây thực sự không phải vấn đề cấp bách của nhân loại giống đại dịch covid và các đại dịch khác, mà đây là vấn đề lợi ích, lợi nhuận của các bên liên quan. Thuốc HRV, BCS...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019