Hài táo quân & những hệ luỵ: Tầm thường hoá - Bình thường hoá - Ngộ nhận (st)

1. TẦM THƯỜNG HOÁ:

- Tầm thường hoá Ngọc Hoàng: trong quan niệm dân gian vốn là một đấng linh thiêng ngự trị trên trời, có tinh thần và năng lực phi phàm có thể điều biến làm đổi thay mọi sự,... thì lúc này lại trở thành vị Ngọc Hoàng đểu, là một nhân vật ngu ngơ, không tài cán gì, dạy bảo các Táo theo kiểu vuốt đuôi sau mỗi sự việc, dễ dàng để bọn Táo đểu có thái độ bông lơn và bất kính.

- Tầm thường hoá về tư cách ông Táo: ông Táo linh thiêng (thần Bếp, thần Nhà, thần Đất) trong quan niệm tín ngưỡng dân gian giờ đây trở thành các vị Táo đểu lên báo cáo Ngọc hoàng, nhưng với tâm thế của những kẻ láu cả, ngạo mạn để dối lừa, thích kể công, ghen ghét lẫn nhau, thọc gậy bánh xe bóc mẽ nhau...

- Tầm thường hoá sự kiện ông Táo lên trời báo cáo tình hình dưới trần: trong văn hoá tín ngưỡng dân gian, đây là sự kiện linh thiêng được người dân trân trọng, cúng 23 tháng Chạp, mong được các ông Táo chân thực báo báo để Ngọc Hoàng ban những điều lành, điều may mắn cho nhân gian trần thế. Vậy mà, các ông Táo đểu không làm được điều đó, lại làm cho việc báo cáo lên Ngọc Hoàng bị biến tướng thành kể công kể khổ xoá lỗi xóa tội một cách lố bịch. Coi thường Chúa, coi thường Phật, coi Trời bằng vung...là thói quen ngạo mạn trâng tráo của những kẻ tự cho là vô thần.


2. BÌNH THƯỜNG HOÁ:

Thái độ của dân chúng đối với tham nhũng, gian dối, tàn ác,...cần phải là thái độ căm giận, lên án, phê phán, đấu tranh mạnh, tạo động lực thực thi luật pháp để chúng phải đền tội, phải trả giá, luật nhân quả phải có triển vọng phát lộ rõ ràng. Thế nhưng, người ta cố tình dùng kỹ năng thọc lét gây cười của các diễn viên hài để tạo ra những cái cười chỉ để mà cười, cười nhạt nhẽo, cười rẻ tiền, cười xuê xoa cho qua chuyện....chỉ là để biểu hiện cho việc cười chê đơn thuần mà thôi.

Kết quả của cười chê là: bình thường hoá tất cả những tội lỗi, tham tàn, sai trái, lỗi lầm, tiêu cực,....sau vài lời căn dặn vuốt đuôi của vị Ngọc Hoàng đểu, để cho ra kết quả cuối cùng là: hoà cả làng.

3. NGỘ NHẬN:

Những người ngộ nhận trước tiên, chính là những diễn viên tham gia đóng các vai trong Hài Táo quân. Việc lặp đi lặp lại vai diễn cực kỳ ảo, việc một bộ phận khán giả có nhận thức văn hoá thấp tung hô khen ngợi họ, việc tán dương khen thưởng của các nhà quản lý tuyên giáo và quản lý truyền thông...đã dẫn đến ngộ nhận của chính các diễn viên này. Họ coi Hài Táo quân là dịp tự sướng tràn trề. Ngộ nhận đến mức lộng ngôn ngạo mạn, xấc láo của diễn viên Xuân Bắc đối với khán giả, là trường hợp điển hình. Thái độ ngạo mạn trâng tráo như vậy, là không thể chấp nhận được.

KẾT LUẬN:

Hài Táo Quân đã góp phần duy trì tính bền vững của tham nhũng, tham tàn, sai trái, lỗi lầm, tiêu cực, đểu giả...vốn đã quá nhiều và đang làm biến thái xã hội chúng ta đang sống. Hài Táo quân cần phải được xoá bỏ triệt để, càng sớm càng tốt cho xã hội.
57
93
kenilt
TÍCH CỰC
Mình người miền nam, coi cái này không hợp. Táo Quân 20 năm, mà chưa có năm nào mình coi nó vào ngày 30 Tết hết. Nhớ đâu hồi 2011, 2012 gì đấy coi lại sau Tết, xong bỏ từ đó đến giờ.
15
bài viết hay, đúng là lũ có mưu đồ thiệt
8
XBlue
CAO CẤP
Hay, viết rõ ràng ko lan man, câu chữ vừa đủ, góc nhìn sâu sắc
8
Tôi thấy ông làm quá vấn đề lên:

1. Ngọc Hoàng hay ông Công, ông Táo chỉ là nhân vật hư cấu không có thật, không có lịch sử ghi chép & không mang lại lợi ích cụ thể nào cho hậu thế, nó chỉ xuất hiện trong truyện dân gian, khác hẳn với những anh hùng dân tộc có thật như Lý Công Uẩn, Trần Hưng Đạo hay các Anh Hùng Liệt Sỹ đi vào sử sách mang lại lợi ích ngàn đời cho hậu thế. Bản thân gia đình tôi mấy chục năm nay không cúng ông Công, ông Táo có sao đâu? Thế nên dùng 2 từ “linh thiêng” là không đúng.

2. Hãy nhìn nhận Táo Quân là một sản phẩm hài, nhắc lại: “Sản Phẩm Hài”, mà đã là sản phẩm hài thì mục tiêu của nó là mang lại tiếng cười, nó không phải là chính kịch (hy vọng ông anh phân biệt được chính kịch vs hài), chính kịch thì VTV người ta làm đầy phim về tham nhũng rồi như Sinh Tử, Đấu Trí, Hồ Sơ Cá Sấu… ,ê kíp hài Táo Quân người ta cũng chưa bao giờ nói rằng nó phải tương xứng với một sự thật và hiện tượng có thật ngoài đời. Năm hết tết đến, người dân người ta muốn xem sản phẩm hài để mang lại tiếng cười rộn ràng năm mới, chẳng ai muốn nghĩ đau đầu thêm chuyện cắt chức, tù tội, lên án gay gắt làm gì cả, sáng mùng 1 ông đi chúc tết mà câu chuyện ông lại đề cập đến việc tham nhũng, ông lọ bà chai bị bế, thằng kia bị điều tra với gia chủ xem có bị gia chủ tổng sỉ vả không? Việc lên án gay gắt & tỏ thái độ rõ ràng thì 11 tháng trong năm, giờ nào, ngày nào, tháng nào mà dân người ta chẳng lên án?

3. Ông anh sống ở HN, chắc cũng đã từng bị cơ động, hay CSGT hỏi thăm. Vậy cho hỏi ông anh từng xử lý việc mình bị bắt vi phạm như thế nào? Ông anh sẽ nói thẳng với họ rằng cứ lập biên bản đi, tôi vào kho bạc nộp hay sẽ xin “xử phạt tại chỗ” như bao nhiêu người khác? Ở đây tôi muốn đặt vấn đề ngược lại, rằng nếu dân lên án quan việc tham nhũng, nhận hối lộ thì bản thân người dân có cương quyết không đưa hối lộ không? Hay trong nhiều trường hợp cũng xin được đưa hối lộ? Nếu chúng ta chủ động xin hối lộ thì nhân cách chúng ta cũng chẳng tốt hơn người nhận hối lộ.

Fun Fact: Tôi đã từng cương quyết bắt lập biên bản, đồng ý bị thu giữ xe máy 10 ngày năm 2011 vì tội vừa lái xe và vừa đeo tai nghe. Đận đó xe bị giữ 10 ngày, và nộp phạt đâu đó hơn 500k, xe bị vứt ngoài bãi không có mái che lúc lấy ra bị gỉ mất mấy chỗ, nhưng từ đó về sau tôi không bao giờ đeo tai nghe lúc lái xe nữa và rất ghét ông nào vừa lái xe vừa bấm điện thoại hoặc vừa nghe nhạc, sau này tôi có 1 vài lần bị bắt vì vượt đèn đỏ hoặc không để ý đi vào đường ngược chiều và đồng ý với phương án “xử lý tại chỗ” mất 300k, nhưng sau khi mất 300k thì tôi vẫn vượt đèn đỏ. Đấy là thẳng thắn mình nhìn nhận giữ 2 việc mình không đưa hối lộ vs mình có đưa hối lộ thì kết quả nó khác nhau như thế nào. Nếu mình đã tiếp tay cho tham nhũng và nhận hối lộ thì nhân cách mình cũng không ra gì, sao đủ tư cách lên án những người tham nhũng & nhận hối lộ? Ngưu tầm Ngưu - Mã tầm Mã cả.
33
Cậu Thành
CAO CẤP
Hay
0
Chương trình để người dân xả cuối năm thôi, chứ ai nói xấu nhóm đó thì 331.
0
kiban09
ĐẠI BÀNG
Chỉ là chương trình hài kịch mà các bố mang ra mổ xẻ , công kích ác liệt quá! Đánh rất hội đồng ! Khắp các mặt trận!
5
android_bar
TÍCH CỰC
Bác viết quá chuẩn. 10 điểm về chỗ
0
android_bar
TÍCH CỰC
Bài này trên FB là bị hồng ngưu report rồi
3
Ghostsadow10
ĐẠI BÀNG
Lâu lâu thấy sexcool1981 cũng có 1 bài hay (ngàn like cho bạn, NĂM MỚI BÌNH AN)
1
vhptruongthanh
ĐẠI BÀNG
Chương trình hài cuối năm cho vui vẻ mà chủ 2pic làm lố lên thành cái khỉ gì cao siêu thế. Các ông không xem để người khác xem hoặc chuyển kênh hoặc giải trí hình thức khác. Toàn thành phần không xem bao giờ nhưng lại cho mình cái quyền phán xét.
3
Tào lao, chương trình hài chứ có cái j to tát đâu.
1
Chương trình hài nhảm thôi mà 😁
2
L.T.D
ĐẠI BÀNG
Đúng là từ hài nên chuyển thành cái gì đó ý nghĩa, thực tế và mạnh tay hơn, chứ năm này qua năm khác chỉ biết cười cho qua chuyện thì sẽ thành 1 văn hoá cười chấp nhận của người Việt Nam!
2
duyennd1207
ĐẠI BÀNG
Chỉ là chương trình hài cuối năm mà các ông làm quá lên. Ngày trc thì tôi có thấy nó hay vì như là 1 chương trình tổng kết những sự kiện , vấn đề nổi cộm trong năm. Tuy nhiên về sau bị bên trên tác động, bắt sửa kịch bản, cắt gọt nhiều quá nên chương trình ko còn được đề cập nhiều đến các vấn đề chính trị, xã hội liên quan đến nhà nước nhiều nữa nên nó nhạt.
Nhạt dần nên tôi cũng k xem nữa. Đấy, có mỗi thế thôi mà đi đâu các ông cũng cứ làm quá lên.
Nó chỉ là 1 chương trình hài đơn thuần, giải trí. Thích thì xem, ko thì chuyển kênh các bác ạ 😁
4
duongxd2
ĐẠI BÀNG
Bài viết rất ổn 👍
1
Trung Cẩu
TÍCH CỰC
Biết là hài nhảm rồi còn xem.
2
đang tải ...
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019