Người trẻ Singapore "né" Tết Nguyên đán vì e ngại tập tục truyền thống

justforlove
28/1/2023 13:21Phản hồi: 0
Người trẻ Singapore "né" Tết Nguyên đán vì e ngại tập tục truyền thống
Anh Dewey Sim là một người trẻ Singapore thuộc thế hệ 9X hiện đang làm việc cho hãng tin South China Morning Post (Bưu điện Hoa Nam buổi sáng - SCMP).

Mới đây, anh đã chia sẻ suy nghĩ của mình về cách mà người dân Singapore, nhất là thế hệ trẻ, ứng xử với Tết Nguyên đán - một trong những lễ hội truyền thống ý nghĩa và quan trọng nhất của người châu Á.

Do anh Dewey Sim sinh sống và làm việc xa nhà nên Tết năm nào mẹ của anh cũng gửi vào nhóm chat gia đình một lịch trình ăn Tết chi tiết, và nhắc nhở anh không được phá vỡ kế hoạch này bằng các hoạt động cá nhân khác. Năm nay, anh sẽ phải đi thăm tổng cộng 9 gia đình trong họ tộc.

Đây là một nhiệm vụ quan trọng mà chàng trai 9X này chưa bao giờ đặt câu hỏi về việc tại sao phải làm như thế, nhất là khi còn là một đứa bé. Thế nhưng anh nhận ra rằng, năm nay nhiều bạn bè của mình đã chọn không về ăn tết cùng gia đình mà thay vào đó, sẽ đi thăm thú ở những địa điểm xa nhà.

Một nhóm bạn của anh đến Đài Loan đúng vào đêm giao thừa, một anh bạn khác thì bay sang Nhật Bản để trượt tuyết, tận dụng tối đa bốn ngày cuối tuần của kỳ nghỉ Tết. Còn cô bạn đồng nghiệp 30 tuổi thì đáp máy bay tới Hồng Kông, mà theo những gì cô ấy nói thì đây chính là một kế hoạch lớn trốn gia đình ăn Tết xa để tránh những cuộc viếng thăm nhà người quen “năm nào cũng như năm nào”.


“Bạn phải thưa chuyện với những người mà bạn không thực sự quan tâm, và vì bạn là người lớn, bạn không thể chỉ ngồi một góc và nghịch điện thoại”, cô ấy nói.
630336629e077712f063931539098a290990b9e8mT.jpg
Người Singapore quan niệm rằng, Tết Nguyên đán là dịp để các thế hệ trong gia đình sum họp bên nhau (Ảnh: Shutterstock/File).
Một số bạn bè khác của anh Dewey Sim thì phàn nàn về việc họ bị “tra tấn” bởi các câu hỏi riêng tư, nhạy cảm về công việc, đời sống tình cảm, hay thậm chí “khi nào thì sinh em bé”... Chính vì vậy, không về quê ăn Tết mà chọn một nơi thật xa để có được một kỳ nghỉ thư giãn là một lựa chọn hấp dẫn hơn đối với nhiều người trẻ.

“Đây là một trào lưu có thật, thế nhưng điều này không có nghĩa là những người trẻ đang quên đi cội nguồn văn hóa của mình”, một nhận xét được đăng tải trên tờ Straits Times mới đây. Mặc dù vậy, có vẻ như một số truyền thống mà thế hệ trẻ được dạy từ khi còn nhỏ đang mất dần sức sống và có thể không đứng vững trước thử thách của thời gian.

Chẳng hạn như, khi anh Dewey Sim đề cập đến tục mừng tuổi dịp Tết, một số cặp vợ chồng mới cưới đã chia sẻ rằng, họ không có ý định tặng bao lì xì cho trẻ nhỏ như mọi năm “vì lạm phát gia tăng và chi phí sinh hoạt cao đã ngốn hết các khoản ngân sách của chúng tôi”.
lai-see-red-packet-red-envelope-hong-kong-1024x796.jpeg
Mừng tuổi bằng phong bao lì xì là một phong tục truyền thống dịp Tết của người dân châu Á (Ảnh: Sassy Mamahk)
Đối với người lớn tuổi, những truyền thống như lì xì mừng tuổi này đã tồn tại từ bao đời nay, và vì vậy, được mặc nhiên thừa nhận mà không bị đặt câu hỏi về sự đúng sai. Thế nhưng, cũng giống như tất cả mọi thứ trên đời, chúng sẽ phải phát triển, thay đổi và thích nghi với thời gian.

Theo quan điểm của anh Dewey Sim thì có không ít các giá trị truyền thống sẽ vẫn tồn tại và đứng vững trước thử thách của thời gian, nhưng được chuyển tải bằng một hình thức khác phù hợp hơn, ít nghi thức hơn và không quá rắc rối phức tạp đối với giới trẻ.

“Nếu mục đích của việc sum họp gia đình nhân dịp Tết Nguyên đán để mọi người được gặp gỡ và gắn kết với nhau hơn thì không nên áp đặt người trẻ bằng những tập tục xưa cũ không còn phù hợp với ngày nay. Quan trọng nhất là mọi người sẽ cảm thấy thoải mái hơn với một hình thức đón Tết Nguyên đán mới không bị áp lực bởi những khuôn khổ cứng nhắc”, anh Dewey Sim bày tỏ.

Quảng cáo


326250986_919736645851678_634713310910787230_n.jpg
Thế hệ trẻ Singapore mong muốn Tết Nguyên đán sẽ được tổ chức nhẹ nhàng hơn để người trẻ không còn sợ Tết (Ảnh: Getty Images).

(Tham khảo SCMP)
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019