Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đánh giá Kindle 2022: dành cho người mới chơi

Didu
29/1/2023 3:51Phản hồi: 128
Đánh giá Kindle 2022: dành cho người mới chơi
Trong dải sản phẩm máy đọc sách của Amazon thì Kindle 2022 là chiếc máy rẻ nhất, cơ bản nhất với giá từ 100 USD. Ở thế hệ này, Amazon đã nâng cấp rất nhiều, từ bộ nhớ trong cho tới chất lượng hiển thị và ở một khía cạnh nhất định nào đó, nó thậm chí có thể so sánh với Paperwhite 5.



Giới thiệu


Kindle 2022 hay còn gọi là Kindle thế hệ 11 hoặc Kindle Basic, đều để nói về chiếc máy mình review ngày hôm nay. Đó là chiếc máy nhỏ nhẹ với màn hình kích thước 6" và mức giá chỉ 100 USD. Dù là giá rẻ nhưng Amazon vẫn hào phóng trang bị cho nó màn hình với độ phân giải lên tới 300dpi, ngang bằng với hai máy xếp trên nó là Paperwhite và Oasis, cũng như bộ nhớ trong được tăng lên 16GB (so với bản cũ).

Máy có hai màu đen và xanh denim sáng, kể từ đây thì Amazon cũng bổ sung thêm các màu sắc tươi trẻ cho máy đọc sách của họ. Đọc sách liên quan nhiều tới cảm xúc và cuộc sống cho nên cũng cần chút màu sắc. Kindle 2022 sở hữu cổng sạc USB-C hiện đại hơn với thời gian sạc đâu đó khoảng 2 tiếng nhưng bù lại, thời gian dùng pin tính theo tuần nên cũng không quá đáng ngại về tốc độ sạc.

Thiết kế và hoàn thiện


Toàn bộ vỏ ngoài của máy làm từ nhựa cứng, mỏng 8.0 mm và nhẹ chỉ 158 gram, rất thuận tiện cho việc sử dụng và đọc sách bằng một tay. Tuy cũng là nhựa nhưng lớp nhựa trên Kindle 2022 cho cảm giác rẻ tiền, chưa cần sờ mà chỉ cần nhìn kỹ chút là thấy điều đó. Nó là lớp nhựa rất cứng, thô và không tự nhiên với tay, cũng như không mịn như trên Paperwhite. Đổi lại, nó rất khó xước và móp, có thể yên tâm dùng trong nhiều năm liền. Đừng mang đi mưa hay vào nước là được vì không có chống nước.

kindle_tinhte_didu-4.jpg

Cảm giác cầm Kindle 2022 là rất nhẹ và gọn gàng. Các góc của máy được bo cong khá mạnh, mình đọc sách bằng một tay thời gian dài cũng không bị mỏi vì thiết kế cân đối và nhẹ của nó. Giống như Kobo Clara 2E thì Kindle 2022 hoàn toàn có thể bỏ gọn trong túi áo khoác hoặc thậm chí túi sau của quần jean.

Màn hình


kindle_tinhte_didu-3.jpg

Amazon trang bị cho máy màn hình 6" và độ phân giải được nâng cấp từ 167dpi trên thế hệ cũ lên 300dpi, tức là gần như gấp đôi, quá ấn tượng. Với màn hình E Ink chỉ hiển thị đen trắng thì độ phân giải được coi như yếu tố quan trọng nhất, thay vì màu sắc hay độ chính xác màu. Ở độ phân giải rất cao này, mọi thứ hiển thị sắc nét và mịn màng, không thể hài lòng hơn với một chiếc máy giá rẻ như Kindle 2022.

Kindle 2022 có bốn bóng LED để chiếu sáng nền khi đọc sách vào ban đêm, và máy không có đèn vàng cũng như điều chỉnh độ sáng tự động. Trải nghiệm của mình thì các bóng LED này rất sáng và đều, không có hiện tượng lệch sáng. Nếu tắt hết đèn thì mình chỉ cần đặt độ sáng ở mức 11 hoặc 12 là thoải mái đọc rồi.

Có một điểm mình không thích đó là cách thiết kế màn hình lõm xuống so với viền ngoài, thậm chí trên Kindle 2022 này nó lõm khá sâu. Sẽ không vấn đề gì nếu hệ điều hành của Kindle không có các thao tác vuốt. Mỗi khi mình cần vuốt từ trên xuống sẽ rất khó chịu vì bị hẫng khi vuốt qua chỗ lõm. Không thân thiện chút nào. Cũng may là Kindle không có nhiều thao tác vuốt, chủ yếu vẫn là trên màn hình cảm ứng.

Quảng cáo


Hiệu năng


kindle_tinhte_didu-5.jpg
kindle_tinhte_didu-1.jpg

Xét tổng thể, Kindle 2022 hoạt động rất ổn và nhẹ nhàng. Tuy nhiên khi so với Paperwhite 5 thì tốc độ chuyển trang chậm hơn một chút. Cũng phải nói thêm rằng ở đây mình đang review trên phương diện một người dùng dòng máy cao hơn, chứ nếu bạn chọn Kindle 2022 là chiếc máy đầu tiên hoặc nâng từ một chiếc máy cũ lên thì đó không phải vấn đề quá lớn.

Về pin thì mình đánh giá là tốt. Amazon công bố thời gian dùng pin 6 tuần nhưng đó là ở điều kiện lý tưởng, thực tế thì mình dùng khoảng 3-4 tuần cho thói quen đọc của mình: đọc khoảng 30-45 phút, WiFi mở, độ sáng 11-12.

Dành cho ai


Với những đặc điểm như vậy, mình nghĩ Kindle 2022 thích hợp dành cho người mới dùng máy đọc sách, đó có thể là chiếc máy đầu tiên của họ, hoặc nâng từ những máy cũ lên. Khi đó, Kindle 2022 hoàn toàn phù hợp và có thể dùng thêm nhiều năm nữa mới cần đổi. Nếu bạn đang tìm một chiếc máy rẻ, đơn giản sử dụng và chỉ cần đọc chữ không thôi (không tài liệu PDF, không ghi chú, không đọc truyện tranh…) thì hãy thử xem qua chiếc máy này.

Quảng cáo

128 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

mình dùng PP3 mua đã rất lâu rồi nhưng dùng vẫn tốt, đọc sách trên màn hình này thích hơn nhiều so với đt và ipad. đi đâu cũng mang theo tiện lợi.
Đợt trước yên giãm nên order về Việt Nam 1 em giá chỉ 2m. Tính ra quá thơm cho 1 em máy chất lượng tốt. Nhỏ gọn để mang theo
Khi nào Kindle 2020 hư thì mới tính đến chuyển qua mua máy này quá.
100 đô và aki bán 3.5 tr. chênh nhỉ
cellphones nó chưa nhập bọn này về nhỉ.
@Hoàng. Hà cellphones là trùm phá giá, phải chi hắn chịu bán thì quá tốt
@Lợi BP CellphoneS mà bán là múc liền
Viền dày xúc phạm ở năm 2023...
@RockyChen đây là bot gây war của tinhte xây, chứ người sử dụng nhất định không có bình luận như vậy được
@slashrock Nếu lược đi phần viền dày như thế thì cm có thể đút túi quần thoải mái với màn 6 inch.... đó đần ạ
kayeba
ĐẠI BÀNG
một năm
@demonntl không biết bác có troll gì ai không chứ nếu bác phát biểu thế này thì đúng là bác cmt không não, chả nghĩ ngợi gì
Màn hình lõm lại hay đó chứ.
Canh sale ship về vn thì có thể mua được ppw hơn 2tr. Kindle khuyên ae chờ prime day mà mua
joe1111
ĐẠI BÀNG
một năm
Shop bán hơi đắt, mong cellphones hay tgdd nhập về
6 inch quá bé, đoc ko ổn đâu, phải 7 inch mới OK
@tinhdg thêm 1inch, giá gấp rưỡi
@tinhdg tính ra theo mình hay di chuyển 6 inch đọc sách chữ là ngon nhất
@tinhdg 6 là vừa đẹp để cầm đọc sách chữ, còn sách hình thì ít nhất phải 8 inch mới đọc tốt
@kangtaa1k44 chỉ mong có 1 con dưới 5 inch cao cấp để mua, mé nó đọc lâu càng bé càng thích
@tinhdg tùy nhu cầu, sách chữ ko thì 6'' là quá thoải mái để đọc & tiện mang theo
Kindle oasis 2 32gb giờ bán lại nhiêu nhỉ?
@Thanchet92 Tầm hơn 3 đồng
mq091109
ĐẠI BÀNG
một năm
Nói chung là thấy màn hình bé quá. Mình nghĩ 7 - 8 inch sẽ ổn hơn!
@mq091109 đang dùng oasis 3 7 inch đây nè, mang vác bất tiện cực kỳ đặt biệt là người không mang balo hoặc túi như tui, nhét vô áo khoát cũng không vừa, túi bao tử thì nhét cực kỳ khó. Đang muốn đổi sang màn nhỏ hơn cùng lắm phóng chữ lúc đọc thôi.
@dktran01 công nhận, m vừa đổi oasis 3 sang kobo clara 2e đây, quá hợp lý
@mq091109 6inch đọc sách chữ là thỏa mái rồi Bác 😆
mq091109
ĐẠI BÀNG
một năm
@Trần Vũ Thị Thanh Mình đọc sách giấy nhiều mà. Nên vẫn thấy 6inch nhỏ bạn ạ. Tầm 8inch nó như cuốn sách luôn!
@mq091109 nếu tầm 8inch thì có dòng Nova của Boox ấy ạ 😆))
Mấy tháng rồi ko đọc sách. Thật khó cai smartphone và tablet.
Tính năng cũng gần được như paperwhite rồi. Đang xài Paperwhite 7th cũng khá lâu rồi, thấy không có gì để chê.
Để mà nói thời điểm hiện tại điện thoại về mặt cấu hình hay camera đã đạt đỉnh không có sự khác biệt của các năm nữa , từ giờ sẽ phát triển âm hoặc là phải có 1 cuộc cách mạng mới như thời nokia
Cái lợi của máy đọc sách này chính là pin rất trâu, chứ ko thì mua con Ipad mini dùng cho rồi
@dktran01 1. Anh nhắc lại với chú là anh ko so sánh việc đọc ebook giữa tablet iOs/android với máy đọc chuyên dụng, mà anh đang nói tới việc tận dụng tablet iOs/android để đọc ebook mà sợ bị mất tập trung vì thông báo thì khi dùng tắt wifi/bật chế độ máy bay.
2. Việc dùng thiết bị nào để đọc ebook tốt hơn ko quan trọng bằng việc trong thời gian đọc ebook thì người dùng thiết bị có thường xuyên chớp mắt và dành 30s~60s mỗi một tiếng cho mắt thư giãn bằng việc đơn giản như nhắm mắt lại hay ko. Thiết bị đọc ebook có tốt mấy mà khi dùng ko chớp mắt và cho mắt thư giãn thì cũng bằng thừa.
3. Mắt anh tới hiện tại vẫn 10/10, trộm vía, để có được như vậy là khi dùng thiết bị điện tử anh vẫn chớp mắt thường xuyên & cho mắt thư giãn 30s~60s mỗi một tiếng.
@kangtaa1k44 Tks b. T vẫn dùng combo 'thiết bị android + app moon reader' đọc ebook, khi đọc ebook thì để nền vàng + chớp mắt thường xuyên (app moon reader cứ 60p là tự động nhắc người đọc nghỉ ngơi thư giãn mắt 60s) thì mắt vẫn ok, tới giờ mắt vẫn 10/10.
@imperator_1402 1. Chú thể hiện quan điểm không so sanh vậy chú đang trình bày gì thế?
2. Người dùng Eink thì họ đọc sách không chóp mắt hả? Hay chú vừa chế cháo từ bài khoa học nào ra thế, hay là người đọc sách giấy đó giờ không chớp mắt? hay chú vừa mới nghiên cứu ra tính năng cho đèn LCD để không gây ánh sáng xanh mỏi mắt? Giờ lôi cả việc chóp mắt vô để lý luận? Tóm tắt lại cho chú khỏi trình bày xa xôi: Eink = Giấy + Mực (hoạt động nguyên tắt phản xạ ánh sáng), LCD = nguồn sáng chiếu thẳng vào mắt (gọi là radiation năng lượng cao màu xanh + tím). Tôi không thể hiểu nổi lý luận chớp mắt với chả không chớp mắt kiểu gì.
3. Không liên quan nên không cần quan tâm, mắt chú tốt không có nghĩa là chú chớp mắt, phần nhiều là gene.
@dktran01 Chú hãy đọc lại cm đầu tiên của anh xem anh có so sánh gì ko, hay đơn giản anh bảo tắt wifi để tránh thông báo khi dùng tablet đọc ebook??? Chú nhảy bổ vào suy diễn nọ chai, mệt quá.
Chấm hết nhé.
thấy với nhu cầu đọc sách vậy là quá ổn rồi , có cần gì thêm nữa đâu
Done+
ĐẠI BÀNG
một năm
Đáng lẽ máy đọc sách cũng phải có vòng đời dài như Nintendo Switch mới đúng. Dùng mãi mà không thấy hỏng, vẫn đáp ứng tốt nhu cầu, chả có lý do gì để lên đời luôn 😆)
@Done+ Chứ hiện nay vòng đời mds có vấn đề j bạn. Có ng còn đang dùng mấy con basic, oasis 1 vẫn ầm ầm đấy chứ😃
Done+
ĐẠI BÀNG
một năm
@MoonBreathing Ý mình là, hãng không cần phải "đẻ" nhanh quá cơ mà
@Done+ Nhanh j đâu bạn, lần này lên đa phần cập nhật type C, mong oasis 3 có type C mà chưa thấy tăm hơi😃
@Done+ cần nó đẻ thêm đây, oasis 3 (flagship của amazon) còn phải dùng cổng microusb, giờ lúc nào cũng phải mua sợi dây 3 đầu (L, C , micro) vì nhà dùng hỗn hợp đồ samsung, apple. Pin cũng chưa phải là trâu bò, đâu đó 100mAh, tăng lên 200mAh là đọc 1 2 tháng mới sạc pin
Con này chắc tương đương với con PPW 7th của mình. Nhưng con PPW 7th lại có vỏ nhựa giả nhung, cầm thích hơn.
@maidng Sau 1 thời gian của vỏ giả nhung của mình chảy ra gớm lắm bác.
@Blitzwaffen Chắc bạn để chỗ nào ẩm và nóng quá. Chứ mình xài 5 năm rồi có sao đâu.
@maidng chắc vậy quá 😆
@Blitzwaffen tui biết chỗ ẩm với nóng mà bác hay đọc =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019