Nhìn lại Intel trong năm 2022, những thứ được - mất và kế hoạch tương lai

Lư Thế Nghĩa
29/1/2023 5:26Phản hồi: 33
Nhìn lại Intel trong năm 2022, những thứ được - mất và kế hoạch tương lai
2022 là 1 năm thăng trầm của Intel, với những thành công nhất định và kèm với đó là vài sự kiện chưa đúng thời điểm dẫn đến kết quả không được như ý. Đội xanh liên tiếp thắng lợi ở mảng vi xử lý cho máy tính để bàn, trong khi đồ họa rời vẫn còn vướng mắc ở driver. Ngoài ra, kinh tế khó khăn cũng khiến cho Intel phải ra quyết định tái cấu trúc, cắt giảm nhân sự.

Core i9-12900KS - Vi xử lý desktop nhanh nhất thế giới


Tháng 4/2022, Intel Core i9-12900KS ra mắt chính thức, “lên ngôi” vi xử lý desktop nhanh nhất thế giới lúc bấy giờ, có mức xung turbo đến 5.5 GHz, nhanh hơn 300 MHz so với Core i9-12900K trước đó. Intel Core i9-12900KS có 16 nhân với cấu trúc 8 + 8 tương tự như Core i9-12900K, về cơ bản giống nhau, nhưng là die có chất lượng cao nhất khi cắt ra từ wafer. Alder Lake-S sử dụng kiến trúc hiệu năng lai, kết hợp 2 loại nhân gồm Performance và Efficiency, đều được sản xuất trên tiến trình Intel 7 (SuperFin 10 nm). Nhân Performance (Golden Cove) chuyên xử lý các tác vụ nặng về hiệu năng, trong khi nhân Efficiency (Gracemont) dành cho các tác vụ nhẹ, chạy nền hoặc khi cần tiết kiệm năng lượng.

core-i9-12900ks-maximus-z690-formula-tinhte-38.jpg

Do hoạt động ở tốc độ cao hơn, Core i9-12900KS cũng tiêu hao năng lượng nhiều hơn. Mức PBP (Processor Base Power) 150 W – cao hơn 25 W so với i9-12900K - và MTP (Maximum Turbo Power) 241 W (giữ nguyên) góp phần cho phép Core i9-12900KS có danh hiệu vi xử lý để bàn nhanh nhất thế giới. Sản phẩm được Intel ưu ái trang bị cho 5 công nghệ tăng tốc, gồm: Turbo Boost 2.0, Turbo Boost Max 3.0, Single-Core Thermal Velocity Boost, All-Core Thermal Velocity Boost và Adaptive Boost Technology. Core i9-12900KS cung cấp 16 làn PCIe 5.0 dành cho đồ họa và lưu trữ, trong khi 4 làn PCIe 4.0 khác dành cho ổ M.2. Ngoài ra, con chip cũng tích hợp nhân đồ họa UHD Graphics 770, gồm 32 EU hoạt động ở mức xung gốc 300 MHz, boost 1550 MHz.

Intel Arc Alchemist GPU


Đại diện đầu tiên của dòng sản phẩm GPU rời dành cho desktop từ Intel - Arc Alchemist - là Arc A380, dựa trên vi kiến trúc Xe HPG với thiết kế nhằm mang lại hiệu năng cao và khả năng mở rộng tốt hơn, hiệu quả hơn cho game thủ và nhà sáng tạo. Xe-core là khối tính toán nền tảng mới trong dải sản phẩm GPU của Intel. Kiến trúc tập lệnh (ISA) Xe được tối ưu hóa cho từng phân khúc thị trường cụ thể, cũng như các tác vụ về đồ họa hay chơi game. Mỗi Xe-core bên trong GPU Xe HPG được cấu hình với Vector Engine 256 bit, có nhiệm vụ tăng tốc đồ họa truyền thống và các tác vụ tính toán; trong khi đó Intel Xe Matrix Extensions (Intel XMX) engine 1024 bit được xây dựng nhằm tăng tốc các tác vụ AI.

6140151_intel_arc_a380_xe_hpg_tinhte.jpg

Render Slice là các thành phần cơ bản bên trong GPU Xe HPG, cho phép mở rộng dễ dàng từ những giải pháp năng lượng thấp đến các hệ thống chơi game cao cấp mạnh mẽ. Cấu trúc bộ nhớ đồ họa băng thông cao với bộ đệm L2 kết nối mỗi slice mang lại khả năng mở rộng linh hoạt thành các giải pháp đa slice, kết hợp lại để trở thành những mẫu GPU rời lớn hơn. Các Render Slice của Xe HPG tích hợp toàn bộ phần cứng tăng tốc đồ họa được thiết kế để tăng tốc các tác vụ rasterization và ray-tracing, tối ưu cho DirectX 12 Ultimate.

hands-on-asrock-challenger-intel-arc-a380-migovi-5.jpg

Biến thể đầy đủ của ACM-G11 SoC chính là Arc A380 - sản phẩm thương mại Intel Arc duy nhất có thể mua tại Việt Nam, tính đến hiện tại. ACM-G11 có 2 Render Slice, 8 Xe-core với Intel XMX, 8 RTU (Ray Tracing Unit và bộ đệm L2 dung lượng 4 MB. Sản phẩm sử dụng khe cắm PCIe x16 với giao diện PCI Express 4.0 x8, tích hợp memory controller được tối ưu hóa cho bộ nhớ đồ họa GDDR6. Các kỹ sư Intel thiết kế memory controller này cho kiến trúc quản lý bộ nhớ hiện đại, tính năng Resizable BAR cho phép toàn bộ bộ nhớ đồ họa của GPU có thể được truy xuất cùng lúc hiệu quả nhất. Đáng tiếc, những sản phẩm cao cấp hơn như Arc A770 đều không được nhập về Việt Nam.

Intel Arc Alchemist ra mắt sai thời điểm, lúc đã tiền điện tử đã thoái trào, card trâu xả ra thị trường quá nhiều dẫn đến giá bán của sản phẩm không còn hấp dẫn nữa. GPU Arc không yếu, nhưng do mới bắt tay vào sản xuất nên Intel chưa kịp tối ưu driver, dẫn đến hiệu năng chơi game không được như mong đợi. Những phép thử tổng hợp cho kết quả khá tốt nhưng khi xét đến game vốn được lập trình từ nhiều loại ngôn ngữ và cách thức cũng như ứng dụng tập lệnh đồ họa khác nhau, driver của Intel chưa thể tối ưu hóa kịp. Hiện tại công ty đã có nhiều cải thiện hơn để hỗ trợ nhiều tựa game mới và cũ, dần dần mang đến hiệu năng tương xứng cho GPU Arc.

XeSS


Công nghệ Intel XeSS hay Xe SuperSampling sử dụng thuật toán dựa trên AI và phần cứng tăng tốc Intel XMX để mang lại chất lượng hình ảnh có độ nét cực cao, trong khi dựng hình thực sự ở độ phân giải thấp hơn. XeSS cũng tương tự như NVIDIA DLSS hay AMD FSR, cho phép chơi game ở độ phân giải cao mà vẫn đảm bảo được hiệu năng khung hình. XeSS ứng dụng máy học (Machine Learning) để tổng hợp ra các hình ảnh rất gần với chất lượng dựng hình nguyên bản. XeSS tái tạo lại các chi tiết subpixel từ các pixel lân cận và dựa vào cả những khung hình trước đó đã được bù trừ chuyển động.

Quảng cáo


6140154_intel_arc_a380_xess_tinhte.jpg

Intel XeSS có màn ra mắt ấn tượng hơn nhiều so với DLSS hay FSR, do hiệu năng và độ mượt mà, không gặp lỗi. Nhắc lại thì khi DLSS lẫn FSR lần đầu xuất hiện đều có những rắc rối khi hoạt động, cần phải có thời gian để chỉnh sửa, trong khi XeSS hoàn hảo hơn. Trong tương lai khi mà Intel ngày càng tối ưu phần driver, XeSS sẽ là 1 đối thủ lớn cho cả 2 công nghệ còn lại trong giới đồ họa.

Raptor Lake


Cuối tháng 9/2022, những mẫu vi xử lý Intel thế hệ 13 “Raptor Lake-S” đầu tiên chính thức xuất hiện, trang bị thêm các nâng cấp mới trong khi giữ lại những thông số đáng giá của thế hệ 12 “Alder Lake-S”. Những công nghệ mới nhất của mảng công nghệ phần cứng đều được hỗ trợ, như PCI Express 5.0, DDR5, tuy nhiên memory controller bên trong CPU vẫn có khả năng khiển được DDR4 - tùy chọn phù hợp cho những hệ thống cần tiết kiệm chi phí. Raptor Lake-S tương thích với mainboard chipset Intel 700 Series và cả Intel 600 Series trước đó.

tren-tay-intel-raptor-lake-sample-kit-tinhte-10.jpg

Có 3 đại diện Raptor Lake-S ra mắt ở đợt đầu, gồm Core i5-13600K, Core i7-13700K và Core i9-13900K, đi cùng mainboard chipset Intel Z790 cao cấp. Intel Core i5-13600K có 14 nhân (6 nhân Performance + 8 nhân Efficient), 20 luồng xử lý, xung tối đa 5.1 GHz; Intel Core i7-13700K có 16 nhân (8 nhân Performance + 8 nhân Efficient), 24 luồng xử lý, xung tối đa 5.4 GHz; Intel Core i9-13900K có 24 nhân (8 nhân Performance + 16 nhân Efficient), 32 luồng xử lý, xung cao nhất đến 5.8 GHz.

Tương tự như Alder Lake-S, Raptor Lake-S vẫn được sản xuất trên tiến trình Intel 7, có hiệu năng đơn nhân tăng 15% và đa nhân tăng đến 41%. CPU Intel thế hệ 13 sở hữu nhân Performance trên nền tảng vi kiến trúc Raptor Cove, được thiết kế cho các tác vụ nặng, cung cấp hiệu năng cao cho game hay những phần mềm tận dụng được lợi thế đơn nhân. Song hành cùng P-core là nhân Efficient dựa trên kiến trúc Gracemont, tương tự như thế hệ trước với vài cải tiến, tham gia vào các tác vụ nền, hay cần nhiều sức mạnh xử lý đa nhân như mã hóa, dựng video. Sản phẩm sử dụng socket LGA 1700.

Quảng cáo



tren-tay-intel-raptor-lake-sample-kit-tinhte-19.jpg

Cải tiến đáng chú ý nhất sau hiệu năng của Raptor Lake-S là IMC (Integrated Memory Controller). Core i thế hệ 13 hỗ trợ DDR5 có tốc độ đến 5600 MT/s khi người dùng thiết lập 1DPC (1 DIMM per channel), mức tăng khá cao so với 4800 MT/s trước đó. Nếu thiết lập 2DPC, tốc độ DDR5 được hỗ trợ là 4400 MT/s, so với chỉ 3600 MT/s thế hệ trước. IMC khiển RAM rất tốt, dễ dàng ép xung lên tốc độ cao mà không gặp vấn đề. Khả năng hỗ trợ bộ nhớ trong DDR4 là điểm cộng rất lớn của Raptor Lake-S, khi mà người dùng có thể tận hưởng sức mạnh vi xử lý mới nhưng không cần quá tốn kém cho những thành phần còn lại, đặc biệt là khi RAM DDR5 vẫn còn rất đắt đỏ.

tren-tay-intel-raptor-lake-sample-kit-tinhte-20.jpg

Riêng kiến trúc, Intel bổ sung lượng lớn bộ đệm L2 cho Raptor Lake-S, chia sẻ bộ đệm L3 với mức cao nhất đến 36 MB, tương ứng mức tăng 6 MB so với Alder Lake-S. Mỗi nhân Performance sẽ đi kèm với 1 bộ đệm L3 riêng biệt (LLC), trong khi cụm các nhân Efficient sẽ dùng chung bộ đệm L3. Riêng bộ đệm L2, Intel tăng cường thêm dung lượng cho mỗi nhân, cả P-core lẫn E-core. Mức tăng cho nhân Efficient là 60%, từ 1.25 MB lên 2 MB mỗi nhân, trong khi phần L2 cache dùng chung cho cụm E-core cũng tăng gấp đôi, từ 2 MB lên 4 MB. Cải tiến này mang lại hiệu năng cao hơn trong các tác vụ đa luồng, đồng thời cũng cải thiện về IPC ở những tác vụ nhất định nhờ các nhân được cung cấp nhiều dữ liệu hơn.

Giảm doanh thu và lợi nhuận


Báo cáo trong 2 quý gần đây của Intel cho thấy tập đoàn đang gặp rắc rối về cả doanh thu lẫn lợi nhuận. Pat Gelsinger - CEO của Intel - cho biết tập đoàn đang tích cực giải quyết chi phí và thúc đẩy hiệu quả để tăng tốc theo chiến lược IDM 2.0, vạch ra hồi tháng 3/2021. Mức tăng trưởng của các đơn vị chủ chốt là có, nhưng xét theo cùng kỳ năm ngoái đã giảm. Xu thế tăng cao ở mảng xe tự hành Mobileye, ngược lại nhu cầu Datacenter and AI Group thấp hơn. Đơn vị AXG hay Accelerate Computing Systems and Graphics Group tăng trưởng 8%, ngược lại hoàn toàn với những gì mà nhiều kênh truyền thông dự đoán về mảng đồ họa của Intel. Ngoài ra, Intel Arc cũng chiếm được 4% thị phần, bằng 1/2 so với AMD Radeon, đây là bước tiến đáng kể. iGPU trên desktop, Intel hoàn toàn vượt trội với 90% thị phần, 10% còn lại của AMD, mức tăng giảm tương ứng theo cùng kỳ là 3%, đồng thời doanh số cũng tăng 1 triệu đơn vị.

6222397_intel-amd-nvidia-gpu-thi-phan-tinhte-2.png

IDM (Integrated Device Manufacturing) 2.0 là mô hình kết hợp của 3 thành phần, cho phép Intel thúc đẩy các công nghệ bền vững và tiếp tục dẫn đầu về sản phẩm. Chúng gồm: mạng lưới nhà máy nội bộ, toàn cầu của Intel để sản xuất quy mô lớn - lợi thế cạnh tranh chính cho phép tối ưu hóa sản phẩm, cải thiện kinh tế, tăng khả năng phục hồi nguồn cung; mở rộng sử dụng năng lực sản xuất bán dẫn của các công ty foundry bên thứ 3; xây dựng doanh nghiệp bán dẫn đẳng cấp thế giới - Intel Foundry Services. Giai đoạn tiếp theo của IDM 2.0 là áp dụng mô hình foundry nội bộ, cho phép nhóm sản suất và các đơn vị kinh doanh tăng tốc, ra quyết định tốt hơn và tiết kiệm chi phí. Intel cũng đầu tư vào xây dựng nhà máy bán dẫn mới ở Ohio với tổng chi phí 20 tỉ USD, tạo ra khoảng 3000 việc làm toàn thời gian khi hoàn thành.

6185218_intel-ket-qua-tai-chinh-kinh-doanh-q3-2022-tinhte-1.jpg

So với thời kỳ còn trong đại dịch, thị trường PC sụt giảm mạnh, ảnh hưởng không chỉ đến Intel mà còn các nhà sản xuất khác. Intel ngừng mảng kinh doanh bộ nhớ Optane vào tháng 7/2022, trong khi tháng 9/2022, Pat Gelsinger cho biết tập đoàn sẽ còn trong thời gian giảm hiệu suất ở những lĩnh vực như CPU máy chủ. Đến tháng 10, số lượng lớn nhân viên bị sa thải, và Intel đang tìm cách tiết kiệm khoảng 3 tỉ USD trong năm nay.

Khởi đầu 2023


6286696_intel-raptor-lake-s-non-k-cpu-ces23-tinhte-1.jpg

Ở triển lãm CES 2023, Intel ra mắt toàn bộ dải sản phẩm còn lại của Raptor Lake-S, phục vụ người dùng phổ thông và tầm trung với lựa chọn CPU non-K thế hệ mới. Tổng cộng có thêm 16 sản phẩm, từ cao nhất Core i9-13900 đến thấp nhất Core i3-13100T. Mức xung của Raptor Lake-S non-K cao nhất đến 5.6 GHz, trang bị 24 nhân, 32 luồng xử lý, tăng cường bộ đệm, thêm nhân Efficient cho Core i5 Series. Những cải tiến này góp phần mang lại hiệu năng đơn nhân cao hơn 11% và đa nhân tăng 34% so với vi xử lý Core thế hệ 12 non-K. Chính vì vậy, người dùng phổ thông sở hữu Raptor Lake-S non-K sẽ vẫn có được hiệu năng mạnh mẽ và tối ưu cho nhu cầu game hoặc sáng tạo. Intel Core thế hệ 13 tương thích với các mainboard chipset Intel 600 Series và 700 Series, hỗ trợ bộ nhớ trong DDR4 và DDR5, mang đến sự linh hoạt và giá thành dễ chịu khi chọn mua.

6286686_intel-core-i9-13980hx-raptor-lake-ces23-tinhte-1.jpg

Ngoài desktop, Raptor Lake cũng hiện diện lên mảng di động. Các vi xử lý mobile thế hệ 13 gồm Core H Series, P Series và U Series hướng đến trang bị cho laptop mỏng nhẹ, mạnh mẽ cũng như những thiết bị IoT. Điểm nhấn ở dải sản phẩm là Core i9-13980HX - vi xử lý di động nhanh nhất thế giới hiện tại, lần đầu tiên sở hữu 24 nhân, 32 luồng. Intel Core HX Series thế hệ 13 nhắm đến khách hàng là game thủ và các nhà sáng tạo nội dung, vì vậy vi xử lý có khả năng hỗ trợ cả bộ nhớ DDR4 lẫn DDR5, tiêu chuẩn kết nối mới nhất cùng PCIe 5.0. Intel Core H Series thế hệ 13 có mức PBP 45 W, hướng đến người dùng chuyên nghiệp nhưng cũng quan trọng tính di động, mỏng gọn. Đối với laptop mỏng nhẹ, Intel cung cấp các vi xử lý Core P Series và Core U Series thế hệ 13. Tổng cộng có 4 đại diện gồm mẫu 14 nhân Core i7-1370P và 3 mẫu 12 nhân - Core i7-1360P, Core i5-1350P và Core i5-1340P.

6286691_intel-core-i9-13980hx-raptor-lake-ces23-tinhte-6.jpg

Chuẩn Evo lại được Intel nâng cấp dành cho laptop và thiết bị OTG (On-the-go), mục đích mang lại 3 trải nghiệm chính, từ hiệu năng, làm việc nhóm thông minh đến Intel Unison. Intel Evo cấu hình mới không giới hạn trên PC mà còn mở rộng tiêu chuẩn cao về việc xác minh và hợp tác kỹ thuật với các đối tác phụ kiện (dock Thunderbolt 4, màn hình, lưu trữ, tai nghe không dây, chuột, bàn phím, access point...).

6295731_cover-intel-xeon-scalable-4th-sapphire-rapids-hbm-max-ponte-vecchio-tinhte.jpg

Cũng trong khoảng đầu tháng 1/2023, Intel chính thức cho ra mắt các vi xử lý Xeon Scalable thế hệ 4 “Sapphire Rapids”, CPU Xeon Max “Sapphire Rapids HBM” và GPU Data Center Max “Ponte Vecchio”. Sản phẩm mới của Intel cung cấp hiệu năng vượt trội về trung tâm dữ liệu, tiết kiệm năng lượng, bảo mật và tính năng AI mới. Ngoài ra, CPU Xeon Scalable thế hệ 4 mang lại hiệu năng trung bình trên mỗi watt điện hiệu quả hơn 2.9 lần so với thế hệ trước, giảm tổng chi phí sở hữu đến 66%. Sapphire Rapids sản xuất trên tiến trình 10 nm Enhanced SuperFin, không chỉ có thay đổi về vi kiến trúc mà còn trang bị thêm nhiều công nghệ mới, điển hình như bộ nhớ liên tục Intel Optane DC, các bộ tăng tốc tích hợp (on-die accelerator) và CXL (Compute Express Link). Đối với các tác vụ trung tâm dữ liệu, Sapphire Rapids mang đến lợi thế nhờ có nhiều nhân, tăng số chỉ lệnh trong mỗi chu kỳ, tăng Intel UPI GT/s, tăng dung lượng bộ đệm, tăng bộ nhớ MT/s, bổ sung thêm làn CXL và PCI Express.

33 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Năm này mình ấn tượng nhất là Intel core i5 13500. Intel đã biết cải thiện hiệu năng qua từng năm, chứ ko còn như xưa bảo thủ nữa. Con 13500 tăng số nhân và luồng bằng với dòng 13600k nhưng tốc độ xử lý thấp hơn.
@An Thành Võ 2 năm phải bắt người dùng mua socket mới,mất dại vãi
2 năm qua hiệu năng x86 tăng quá kinh khủng. năm vừa rồi intel bán giá tốt lập tức lỗ nặng. chắc qua năm nay phải phím anh amd cùng nâng giá chút
riruan
TÍCH CỰC
một năm
@If you dont mind Lỗ là do đầu tư dàn trải và ko hiệu quả, chưa kể thị phần các phân khúc bị cạnh tranh quá mạnh. Như mảng ăn nên làm ra nhất là datacenter bị mất sạch vào tay amd. Nói chung đang suy thoái thì doanh thu bên nào cũng sụt giảm nhưng chắc chắn amd hay nvidia ko lỗ sặc gạch như intel.
Lỗ thì cũng có lúc ít nhiều, làm ăn mà lãi liên tục thì có mà làm thánh. Những bước tiến này dù chưa to tát lắm nhưng đáng ghi nhận
2022 là năm thất bại toàn tập của Intel. CPU máy chủ bị AMD hấp diêm khiến chíp Xeon ko ngóc đầu lên đc.
CPU laptop, PC thì dòng chíp U quá yếu, chíp P quá tốn điện, chíp H quá tải nhiệt khiến các hãng chuyển hết sang dùng chíp AMD.
Công nghệ chíp thì lỗi thời khi Apple đang chuyển sang 3nm thì Intel vẫn 10 la lô mét.
Hậu quả là công nghệ cũ, bảo thủ, ko ai mua nên phải giảm giá chíp để đẩy hàng tồn khiến lỗ nặng.
Mình tin rằng 5 năm nữa thế giới chíp laptop , PC chỉ còn AMD và chíp M của Apple, Intel lúc đó chắc đang đi gia công thuê chíp 10 la lô mét cho tàu khựa
@tinhdg Intel và đám chip x86 trong cơn giãy chết trước sức mạnh kinh hoàng của chip ARM
@tinhdg Intel rồi sẽ tàn như Nokia, Motorola, Blackberry ... và sẽ được khựa cứu vớt mua về coi như con ghẻ - muốn đập là đập cho Mẽo tức chơi !
@tinhdg M2ultra vừa lộ Geekbench 28k điểm đập chết tươi i9 13th 24k điểm, M2extreme chắc điểm x2 m2 ultra 😆
mình đang dùng Intel gen 12 cho con Lg gram 2022, thực sự chưa thấy lý do gì khác biệt để lên gen 13.
@tranhieu.ksxd Nhưng mình đang xài gen 6 thì có lý do để lên 13 thay vì 12 😁
@gatheringviolet giá 12 tốt thì nên lấy 12 nhé, các máy mỏng nhẹ hiệu năng 1 đời không chênh nhau nhiều đâu, thay vì gen 13 mà ram với ssd tốt hơn thì nên lấy gen 12
Nếu muốn thay đổi thì Intel phải thay đổi logo và khẩu hiệu ... Intel Inside . Vì thông điệp Intel Inside là thông điệp cho ... chất lượng, hiệu suất và sự tin cậy của khách hàng . Và quan trọng nhất thì Intel là công ty sản xuất chip cuối cùng của Mỹ vẫn còn vận hành những nhà máy ở nội địa . Nếu Intel nối gót AMD giao khâu sản xuất cho TSMC thì ... thì Intel ............... đặt dấu chấm hết cho một kỷ nguyên dẫn đầu về chip bán dẫn của Mỹ.
Thay đổi để trưởng thành hay thay đổi để ... chết ????
@minhthuvc Cái Arizona đang xây vs cái bên châu Âu nữa
@NguyễnDuyĐạt Đang xây nhà máy bán dẫn Fab mới 100% ở Bang Ohio với kinh phí ban đầu 20 tỷ USD, còn bên Arizona là xây thêm 2 Fab kinh phí 30 tỷ USD (đã có những Fab củ tại đây). Ở Châu Ấu thì mở rộng nhà máy Fab Ireland như Arizona, còn bên Đức phải dừng tạm thời đợi giá năng lượng hạ nhiệt mới start dc (planned). Ngoài ra, còn xây nhà máy Fab mới bên Ý (planned) và mở rộng bên Malay (7 tỷ USD).
- Còn về nhà máy VN thì đang sản xuất với sản lượng 70% nên khó mà nâng cấp thêm vì chẳng ai muốn bỏ hết trứng vào 1 rổ.
- Còn về nhà máy TQ thì khó mà làm gì thêm khi Intel tham gia chip acts program của Biden.
Khả năng 2024-2025, những nhà máy mới của Intel sẽ đồng loạt ra mắt những sản phẩm đầu tiên. Những nhà máy Fab mới này sẽ cũng dùng những máy quang khắc thế hệ mới của ASML EUV High-NA có thể sản xuất nhưng wafer xuống tới 1nm. Còn những máy ASML EUV hiện nay có thể sản xuất đại trà xuống 3nm và thử nghiệm 2nm.
@minhthuvc TSMC đang bị buộc phải xây nhà máy ở Mỹ. Nếu Intel thuê gia công nhiều khả năng vẫn gia công trong nước Mỹ thôi. Chừng nào việc sản xuất chip vẫn còn phải dựa vào những công nghệ mà Mỹ đang nắm bản quyền thì Mỹ vẫn sẽ dẫn đầu bằng cách cấm vận những đối thủ tiềm năng.
Mig đừng nói gì nữa, Intel sắp chết rồi
Im lặng đi
Năm rồi đóng họ cho intel con 137000k quá ngon! 😁
@tranngocminh1990 Mình làm 13600K cũng quá ổn.
Đọc bài mà thấy nhiều công nghệ quá
Đang dùng i5 gen 10 lý do gì để ko lên gen 13 ngoại trừ ko có tiền 😂
Các đời CPU 14th 15th 16th sẽ có dạng chiplet như con CPU Server trong hình chủ thớt. Khả năng những GPU mới cũng dùng chiplet tương tự vì con GPU Server Ponte Vecchio cũng dạng chiplet thế này.
6311523_cover-tong-ket-intel-2022-tinhte.jpg
Intel đang xây nhà máy bán dẫn Fab mới 100% ở Bang Ohio với kinh phí ban đầu 20 tỷ USD, còn bên Arizona là xây thêm 2 Fab kinh phí 30 tỷ USD (đã có những Fab củ tại đây). Ở Châu Ấu thì mở rộng nhà máy Fab Ireland như Arizona, còn bên Đức phải dừng tạm thời đợi giá năng lượng, tình hình hạ nhiệt mới start dc (planned). Ngoài ra, còn xây nhà máy mới bên Ý (planned) và mở rộng bên Malay (7 tỷ USD). Ngoài ra, Intel còn nhà máy Fab ở các bang khác của Mỹ và Israel. Số tiền Intel đầu tư xây dựng lớn khủng khiếp bằng cả giá trị công ty trên thị trường, chứng tỏ nội lực và kinh phí dự phòng của Intel rất lớn.
- Còn về nhà máy VN thì đang sản xuất với sản lượng 70% nên khó mà nâng cấp thêm vì chẳng ai muốn bỏ hết trứng vào 1 rổ.
- Còn về nhà máy TQ thì khó mà làm gì thêm khi Intel tham gia chip acts program của Biden.

-----------------
Khả năng 2024-2025, những nhà máy mới của Intel sẽ đồng loạt ra mắt những sản phẩm đầu tiên. Một số nhà máy Fab mới này sẽ cũng dùng những máy quang khắc thế hệ mới của ASML EUV High-NA có thể sản xuất nhưng wafer xuống tới 1nm. Còn những máy ASML EUV hiện nay có thể sản xuất đại trà xuống 7nm 5nm 3nm tùy phiên bản và thử nghiệm 2nm.
https://www.asml.com/en/products/euv-lithography-systems


Những máy quang khắc thế hệ High-NA này dc ship đến khách hàng TSMC/Samsung/Intel vào năm 2023 cho mục đích nghiên cứu, phát triển và đưa vào sản xuất đại trà vào 2025.
https://www.asml.com/en/news/press-releases/2022/intel-and-asml-strengthen-their-collaboration-to-drive-high-na-into-manufacturing-in-2025
-----
Intel bắt đầu sản xuất wafer với công nghệ quang khắc EUV từ năm 2022 và Intel 4 Meteor Lake 14th là sản phẩm đầu tiên. Đó cũng là lý do Intel tự tin mỗi năm có thể giảm 1 node tiến trình.
ATM.png
AnandTechRoadmaps3.jpg
fab.jpg
@XuyenViet2019 Cho t cười vô bản mặt những thằng cuồng intel như m 😆))))))
image.jpg
image.jpg
intel đúng là thứ rác rưởi mà bọn cuồng tôn thờ 😆))) . Mỗi lần xem báo cáo doanh thu intel . Càng ngày lụng bại t càng lại thấy vui 😃)))))) . Vui vì t lại nhớ bọn cuồng intel trên tinhte mở miệng ra là i5 12th 13th best p/p mà lợi nhuận thì lỗ sặc máu ra 😃))))))
Untitled.jpg
Untitled.jpg
image.jpg
image.jpg
image.jpg
@Nguyễn Chí Danh@1 intel dồn tiền cho mấy đứa như cu mít tung tin rồi build lùa gà nên mới lỗ thế đấy 😃)
@Nguyễn Chí Danh@1 Theo các nhà phân tích của Bernstein, Intel đã báo cáo hàng tồn kho trị giá 13,2 tỷ USD, tương đương với khoảng 151 ngày hàng tồn kho.
@Nguyễn Chí Danh@1 lỗ thì có chính phủ lo nên cứ kệ mẹ thằng intel thôi
ông intel này tận thu những dây truyền sản xuất cũ 1 cách mù quáng, ỷ lại sự liên kết chặt giữa x86 với win để thu lợi. Chứ nền tảng chip arm nó thi nhỏ bóng bán dẫn dưới 10nm bao nhiêu năm nay rồi, ngủ quên trong chiến thắng xong giờ tỉnh mộng, tái cơ cấu, nâng cấp dây truyền. Kiểu gì cũng mất 1 vài năm đi xuống. Với vị thế là hãng đi đầu trong công nghiệp bán dẫn, khả năng cao chính phủ Mỹ bằng mọi cách ko cho phép Intel rụng đâu. Những gì về kinh tế, công nghệ thằng Mỹ đang dẫn đầu thì nó tìm mọi cách để ko cho thằng khác vượt qua, cứ nhìn mấy thằng ZTE, Huawei... là đủ biết 😆
Trong khi intel cùng tôi kiếm cơm hàng ngày thì mấy ông trên nay vui khi intel phá sản sao thế nhỉ 😆
@doublerick chẳng người nào thông minh lại vui khi intel phá sản cả, chỉ vui khi bị lỗ để bọn cổ đông gào rú làm thay đổi cái sự trì trệ ì ạch của intel mà thôi
@doublerick vừa mắc vừa lởm mà nổ công nghệ gì ghê lắm. nó xuống mừng chứ sao vì đề đám fan cuồng intel sáng mắt.
Theo các nhà phân tích của Bernstein, Intel đã báo cáo hàng tồn kho trị giá 13,2 tỷ USD, tương đương với khoảng 151 ngày hàng tồn kho. tính ra hàng tồn kho cả đống mà bày đặt khoe mấy cpu mới ăn điện như lò than.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019