Mở hộp và đánh giá nhanh bàn phím FL-Esports FL980 sau 2 ngày sử dụng (có video sound test)

minh_chicker
29/1/2023 12:39Phản hồi: 44
Mở hộp và đánh giá nhanh bàn phím FL-Esports FL980 sau 2 ngày sử dụng (có video sound test)
Hi anh chị em cộng đồng Tinh Tế. Mình tên Minh, 32 tuổi đến từ Hà Nội, là một người đam mê đồ công nghệ và cũng là 1 thành viên lâu năm tại tinhte.vn. Trước mình có mấy bài review và trao đổi trên tinhte.vn và nhận được nhiều ý kiến trái chiều, rất vui vì nhiều tương tác vậy 😁 Nay đầu xuân năm mới, tranh thủ ví còn đang chưa thủng, mình xuống tiền mua 1 món đồ mà dự định lâu rồi, đó là 1 chiếc bàn phímFL-Esports FL980. Bài này mình xin chia sẻ cảm nhận và đánh giá nhanh sau 2 ngày sử dụng, trên phương diện là một người không quá rành về bàn phím, nhưng hy vọng anh chị em comment cho xôm cùng nhé ;)

Link Youtube 4K có cả Sound test cho anh chị em tiện theo dõi :D

MUN05073.JPG

TỔNG QUAN VỀ BÀN PHÍM FL-ESPORT FL980 mà mình sở hữu

1. Bàn phím thương hiệu FL-Esports, mã FL980, phiên bản SAM Grey & White, sử dụng layout 98


2. Switch Kailh Box White
3. Kết nối USB-C / Wireless 2.4Ghz / Bluetooth
4. Đèn nền RGB nhiều chế độ
5. Hỗ trợ Hotswap
6. Hỗ trợ Windows và macOS
7. Giá ~3.300.000
MUN05060.JPG
Trước đây mình dùng nhiều bàn phím prebuild của các hãng từ Razer, Keychron, IKBC, Leopold, cho đến cách đây 2 năm khi mua được chiếc Leopold FC980M PD bản Dark Yellow, mình đã hoàn toàn thích thú với layout 98 và coi đó là “tiêu chuẩn” khi chọn các bàn phím sử dụng sau này. Với nhu cầu công việc cần nhập số liệu ở numpad nhiều, nên mình rất cần các bàn phím full size hơn TKL. Và kiểu layout 98 này nó đáp ứng được tiêu chí gọn, đủ phím mà vẫn rất đẹp kiểu hiện đại.

MỞ HỘP NHANH

Hộp ngoài của chiếc FL980 này nhìn chung không gây quá nhiều ấn tượng đâu, nên mình bỏ qua nhanh.


C0465.00_01_29_12.Still001.jpg
Bên trong, bàn phím được bọc trong một lớp vải trắng. Hãng còn cẩn thận hơn nữa khi phủ một tấm nhựa che mặt bàn phím (điểm này mình đánh giá cao).
C0465.00_01_59_01.Still002.jpg
Đi kèm trong hộp chúng ta có 3 món phụ kiện:

Quảng cáo


  • 1 chiếc wireless receiver
  • 1 dây USB-C to USB-A
  • 1 dây USB-C to USB-C (có kèm 1 đầu chuyển sang cổng USB-A)
C0465.00_03_03_09.Still004.jpg
Tất cả đều tone trắng toát lên vẻ sạch sẽ và ấn tượng.

VÀI DÒNG VỀ NGOẠI HÌNH

MUN05072.JPG


  • Vì sở hữu layout 98, nên tuy là dạng full size nhưng rất nhỏ gọn như TKL
  • Toàn bộ vật liệu là nhựa sần màu trắng, không có vị trí nào là kim loại (trừ một tấm bảng thông tin ở mặt đáy)
MUN05063.JPG
  • Mặt trên là phím, mặt đáy có chân đế, đệm đỡ, bảng thông tin, 2 nút chuyển chế độ, khe đi dây và cổng kết nối USB-C
MUN05066.JPG
  • Góc trên bên phải có text logo FL-Esports kèm hàng nút function, trong đó nút PgDn được gán một đèn tín hiệu báo thời lượng pin
  • Điểm mình thích là nó rất đầm, cầm chắc chắn, không có cảm giác ọp ẹp kiểu Keychron dù cùng chất liệu nhựa

CẢM NHẬN VỀ KEYCAP STOCK

Thói quen sử dụng keycap của mình là SA profile. Quen dùng nên khi sang các profile khác mình không quen. Thời điểm trước khi mua, mình có biết keycap stock của FL980 là FSA, tuy nhiên không nghĩ nó vẫn “thấp” hơn SA như thế. Cảm nhận chung thì mình cũng tương đối thích keycap stock này, dù điểm chưa ưng là chất liệu sơn hơi mờ so với gu của mình (cái mờ này theo mình hiểu là do hãng muốn đồng bộ với tone màu chung, chứ không phải do họ làm kém).

Quảng cáo


MUN05069.JPG
Tone màu đúng như tên gọi của nó, Grey & White, điểm xuyết chút vàng, nhìn chung rất bắt mắt và đẹp. Khen thì khen vậy, chứ mình dùng 1 tối, rồi nay đã tháo hết keycap ra để lắp bộ KBDfans Winmix 9009 với SA profile vào rồi, cảm giác quen thuộc nó vẫn sướng hơn, kaka.

NÓI QUA MỘT CHÚT VỀ SWITCH KAILH BOX WHITE

Như ở mở đầu có nói, mình không quá chuyên sâu về bàn phím, cũng ít có điều kiện tiếp xúc và sử dụng nhiều loại switch khác nhau, nên trong tiềm thức và thói quen của mình trước giờ chỉ sử dụng một mình Cherry Blue. Mình thích switch đó vì: tiếng clicky rất lực, đã tai, độ nảy phản hồi khi gõ rất sướng. Tất cả bàn phím cơ mình dùng trước giờ đều là Cherry Blue. Vậy nên mình có sự lăn tăn nhất định khi mua FL980 này vì switch Kailh Box White chưa dùng bao giờ.


C0465.00_07_30_21.Still005.jpg
Kailh Box White được nhiều người đánh giá là switch có tiếng clicky và độ nảy, độ đã tương tự Cherry Blue. Nhưng ngay từ lần đầu mở hộp và ấn thử, mình không cảm thấy thế. Hay ít nhất mình không cảm nhận được sự thú vị, hào hứng như khi lần đầu mở hộp những chiếc Leopold dùng switch Cherry Blue. Nó vẫn thiếu 1 chút gì đó đanh đanh, đầm đầm mà mình thích. Nhưng so với line up của Kailh thì Box White là “ồn ào” nhất; nên nhìn chung với mình, sau 2 ngày sử dụng, nhất là khi đã thay bộ keycap SA profile quen thuộc, thì mình vẫn rất hài lòng.

BÀN PHÍM KHÔNG DÂY CÓ ĐỘ TRỄ KHÔNG?

Câu trả lời của mình là Không biết :D Thật sự là vậy, vì sao? Vì mình dùng mà không thấy delay gì cả. Hoặc con số delay là quá nhỏ chẳng? Vì sẽ rất khó để nói một thứ là tuyệt đối. Nên ừ, có thể có độ trễ, nhưng ở mức mà người dùng bình thường rất khó nhận ra.


Sở dĩ mình đưa ra chủ đề này, vì sẽ nhiều anh chị em thắc mắc về việc nó là bàn phím không dây thì khi làm việc, hoặc đặc biệt chơi game có bị delay ảnh hưởng không? Để trả lời câu hỏi đó thì mình đã dùng FL980 để chơi PUBG trong 4 tiếng, và nói thật mình không hề nhận ra là đang chơi trên một bàn phím kết nối wireless 2.4Ghz đâu 😆 Vì mọi thao tác, từ di chuyển đến bật scope đều vẫn rất bình thường.

Nên anh chị em cứ yên tâm mà dùng nhé ;)

CẢM GIÁC GÕ

MUN05064.JPG


Mình thích cảm giác gõ trên bàn phím này. Tuy như đã nói ở trên, nó chưa mang lại niềm hào hứng mạnh mẽ như kiểu xưa trên Leopold dùng Cherry Blue, nhưng nhìn chung Kailh Box White cùng keycap stock lẫn keycap SA profile mình thay đều mang lại cảm giác gõ thích thú. Nó đầm, có độ nảy và phản hồi lên tay thú vị, tiếng ồn vừa đủ, không quá đanh, quá đầm như trước. Nhìn chung dù để chơi game hay gõ văn bản, mình đều rất thích thú và dễ chịu. Với những kiểu bàn phím và switch hợp gu như này, thì mỗi ngày ngồi vào bàn làm việc hay chơi game đều dễ tạo nhiều cảm hứng lắm, nhỉ anh chị em :D

TỔNG KẾT VÀ ĐÁNH GIÁ

MUN05073.JPG


Tổng kết lại, với hơn 3 triệu để có rất nhiều tính năng cho một chiếc bàn phím hiện nay như: layout 98, kết nối không dây, hotswap, đèn nền RGB, với mình là một món đồ phù hợp. Nếu có điều kiện mình sẽ chơi thử dòng custom; hoặc sẽ custom lại chính chiếc FL980 này như thay switch, lube switch, lot foam, vân vân xem sao :D Mới chỉ dùng trong 2 ngày nên mình nghĩ sẽ còn nhiều thiếu xót, hoặc chưa trải nghiệm hết, nhưng vẫn hy vọng bài viết cùng video sẽ giúp nhiều anh chị em có thêm góc nhìn để xuống tiền sắm cho mình món đồ ưng ý nhân dịp đầu năm mới này nhé ;)

Cảm ơn mọi người đã xem bài và comment bàn tán <3
44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đẹp đó chàng trai đẹp 32 tuổi từ Hà nội!!
@cafeine Mình có biết ông bạn già 42 tuổi đến từ Hà Nội, chơi phím cơ màu mè loè loẹt như đb vậy 😁
@sốt-xuất-huyết-2023 ông đang tự truyện à :D
@sốt-xuất-huyết-2023 cha hâm Make ờ me ri ca chắc luôn
@sốt-xuất-huyết-2023 Phải Hoàng hơm, hoàng nhà bán vàng phải hơm 🤣
Nhìn soo cool
ajack
ĐẠI BÀNG
một năm
Mình từng sử dụng Cherry Switch và thấy rất thích! Tuy nhiên, sau khi chuyển sang Topre Switch thì mình thấy nghiện hơn hẳn.

Nếu bạn sử dụng Leopold, có khi nên sử dụng thử dòng Topre Switch xem sao nhé!
@ajack Topre với Holy Panda gần như là max option rồi còn gì nữa bác !
@Haiminh0912 holy giờ đâu còn ngon nữa bác. Nhiều con ngon hơn quá rồi
@ajack Mình chưa thử loại sw đó, mà vẫn thắc mắc sao giá nó cao thế 😆
@minh_chicker không có bản full-size cắm dây chery-red tiếc quá bác nhỉ,hic
Mình sau này cũng xài bàn phím 98 cho nó gọn. Lúc đầu nó còn dính liền nhau như Akko 3098 Midnight sau thấy có cái rãnh chạy dọc theo phím điều hướng dễ thao tác, thuận tiện hơn. Chênh lệch độ dài cũng không nhiều.
@SoGetSu Akko chơi mấy dòng ăn liền xong qua custom thấy khác hẳn luôn bác, case nhôm gõ bụp bụp nghe phê cực
@Haiminh0912 Mình xài ba bữa chán lại đổi nên cứ giá tầm 1tr quay đầu thì được. Con Midnight R2 giá 1tr25 mình còn chưa mua. Thêm cái rãnh và bộ phím khác màu tạo điểm nhấn. Vẫn chưa thuyết phục lắm! Còn mấy dòng custom thì chắc ngon hơn nhiều rồi. Mình chủ yếu gõ nhiều nên cần nó êm, nhẹ, tiếng không quá lớn.
@SoGetSu Êm nhẹ thì sắm mấy con matcha green của akko cũng được, xong tháo case ra mod lại cũng ổn đấy, canh stab, lube switch, holee mod, tape mod các kiểu là êm ngay
Tk ko bắt mắt mấy
mrkenvi
ĐẠI BÀNG
một năm
Mình thì đang dùng CMK98 coolmin switch 😀
C9E77048-706B-457A-BC07-9D5FD0839601.jpeg
BapNgo84
ĐẠI BÀNG
một năm
@mrkenvi ngon không bro ?
mrkenvi
ĐẠI BÀNG
một năm
@BapNgo84 ngon b ơi. gõ sướng lắm. nghe tiếng cũng sướng.
Đồ hơn 3 củ đẹp
Ưng cái màu ghê 😆
Hàng FL stock sài siêu ổn áp, nếu được bro đi cân lại mấy cây stab nữa là gõ bao phê
- Từng sài con FL-Q75 thấy ổn áp lắm!
@Nguyenvo1602 Thank bác, sẽ dùng thêm 1 thời gian rồi vọc vạch kaka
clown123
ĐẠI BÀNG
một năm
Muốn cảm giác hào hứng mạnh mẽ thì chuyển qua Custom
@clown123 Mình cũng tính 1 thời gian nữa sẽ chơi custom lại chính bộ này, còn custom hẳn xịn hẳn thì hơi nhiều tiền keke
at007
TÍCH CỰC
một năm
hàng dùng cho mấy thành phần làm màu là chính
Cười vô mặt
@at007 ko bik màu chỗ nào. Hay ông nói phím cao su cũng gõ đc, mấy ai xài phím cơ thì làm màu quá hả =))))
cakiem8x
ĐẠI BÀNG
một năm
Mình cũng mới lấy con Leopol 900. Đúng thật là dùng rất đã. Phím space chưa được chắc chắn như kì vọng của mình nhưng cả bàn phím gõ cảm giác rất đã luôn 😃
@cakiem8x Đúng vậy bác ạ, nhìn chung Leopold thì phím dài kiểu Space hay Enter thì k đã, cảm giác vẫn hơi có chút lỏng, nhưng tổng thể lại rất ngon
@minh_chicker Con của bác review so với mấy con Leopold thì con nào ngon hơn ạ, em muốn mua phím kiểu nguyên bản ngon xong về dùng luôn thôi chứ không biết custom gì. 😁
Iphone_5
ĐẠI BÀNG
một năm
Con này đã ok rồi nhưng sang con CMK 98 hay CMK 99 còn phê hơn. ^^
@Iphone_5 Thế hả bác, để mình ngâm cứu, cũng muốn trải nghiệm nhiều cho đã keke
3 củ mua con nhựa thì hơi chán
@mittongungo Nhôm nó đang rẻ đi quá đáng, chứ lúc con này mới ra thì giá quá ổn.
@mittongungo Mình nếu chơi nhôm hay kim loại thì lại thích kiểu custom bộ trên 10 triệu chơi xịn hẳn cho đã 😁 cùng là nhôm mà xưa chơi Keychron í ẹ luôn nên sợ kiểu hàng ngon giá rẻ lắm :D
@minh_chicker keytroll thì chịu rồi b, tầm 3 củ kit nhôm theo groupbuy có kha khá lựa chọn, dạo này mấy anh tàu chăm đẻ cạnh tranh nhau giá sml luôn
đợt xưa mua cherry blue switch hồi mới bập bẹ phím cơ gõ thấy sướng thế, nhưng sau quay về với Leopold dùng brown gõ sướng hẳn so với blue :v giờ nhìn mấy con custom này cũng k dám mua vì dễ nghiện nhựa
ESKA_84
ĐẠI BÀNG
một năm
bây giờ nhiều lựa chọn quá, trước mua con Filco bản TKL hơn 4 củ mà thấy bt
@ESKA_84 Đúng rồi Filco giá vẫn cao dã man
đc cái em này gõ space sướng =)))
còn lại thì vẫn phải chơi kit nhôm
Con naoy k có RGB à bạn?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019