#Tết23: Người già, Tết và công nghệ

chebistorm
29/1/2023 15:56Phản hồi: 0
#Tết23: Người già, Tết và công nghệ
Hôm nay hết tết mình mới trở về nhà sau mấy ngày quay cuồng chơi tết. Đối với người trẻ như mình thì tết là dịp để chè chén hết nhà này sang nhà khác, rồi đi du lịch đủ thứ, nhiều khi cũng chẳng để ý nhà mình có gì. Chỉ có ba mẹ mình ở nhà là quay cuồng với tết, hết đón họ hàng cháu chắt thì quay qua đón bạn bè, đồng nghiệp của cơ quan mình. Nói chung việc ở cùng với ba mẹ cũng có cái hay là tết không phải lo lắng gì nhiều, mọi thứ gần như có ba mẹ mình lo. Việc của mình chỉ đơn giản là mua sắm vài ba thiết bị trong nhà để ông bà sử dụng. Nên hôm nay mình sẽ chia sẻ về 2 thứ trong nhà được 2 cụ sử dụng nhiều nhất trong dịp #tettinhte2023 là tủ lạnh và máy giặt.

Tủ lạnh Samsung Family Hub:

Cái tủ lạnh này thì được mình mua 2 năm rồi. Trước thì nhà mình cũng dùng tủ lạnh 2 ngăn bình thường như mọi nhà, nhưng mẹ mình cứ than sao nó nhỏ thế không chứa được nhiều đồ nên mình dẫn bà đi mua cái mới và mẹ mình ưng mấy cái dòng Side by side như vậy. Hồi đó thì Samsung mới ra dòng tủ lạnh Family Hub này nên mình chốt luôn vì có cái loa với cái màn hình cũng hay hay.


IMG_8709.JPG

Không biết có phải do đã đi qua 1 thời khốn khó hay không nhưng mẹ mình có 1 tật xấu khó bỏ là sợ đói ăn. Bà có tính thích mua sắm thật nhiều đồ ăn rồi ních vào tủ lạnh để trữ ăn dần. Riết rồi tủ lạnh nhà mình hầm bà lằng đủ thứ, kiểu như có thể chứa được cả 1 cái chợ ở bên trong. Nhất là dịp tết, bà còn mua sắm nhiều hơn nên tủ lạnh nhà mình không thiếu bất cứ thứ gì, kiểu như ăn hết tháng giêng còn chưa xong. Mình cũng nói miết nhưng đó là thói quen của bà nên đành chịu.

IMG_8710.JPG


Chắc mọi người nhìn vào cái tủ lạnh sẽ chê là sao đủ thứ lẫn lộn, rồi đựng trong bịch nilong đủ kiểu nhìn lộn xộn đúng không? Mình y chang vậy nên cũng sắm 1 lô 1 lốc hộp đựng thức ăn trong tủ lạnh đủ mọi kích cỡ cho bà dùng, rồi hướng dẫn cách phân loại thức ăn và cách sắp xếp sao cho khoa học nhưng được 1 thời gian bà cho đống hộp đó vào xó. Lý do là vì để đồ trong hộp chiếm không gian của tủ lạnh. Bà thích đựng trong bịch nilong rồi nhét vào cho được nhiều, chứ bỏ trong hộp không có nhiều không gian để chứa thêm đồ ăn. Mình ở chung nên chịu! Cái hay của cái tủ lạnh này là hệ thống khử mùi rất tốt. Đồ ăn để vào không bị lẫn mùi dù không gian chật cứng. Hầu hết đồ ăn mẹ mình để vào bịch vẫn không làm ám mùi tủ lạnh hay ám vào ngăn trữ nước. Rất là hay.

IMG_8719.JPG

Tủ lạnh nhà mình ngăn mát hay để ở 5 độ C (mặc dù mặc định của NSX là 3 độ C) nhưng vì ních nhiều đồ nên không hiểu sao để ở 5 độ C đồ ăn bị đóng băng. Tết thì mình phải tăng lên 7 độ vì ở 5 độ ngăn mát vẫn quá lạnh. Hầu hết rau củ như dưa leo hay cả trái thanh long này cũng bị đông đá, thậm chí mấy chai YaKult mình để bên ngăn mát cũng bị đông lại. Chắc do hệ thống làm mát của cái tủ lạnh này mạnh quá.

IMG_8725.JPG

Cái hay của cái tủ lạnh này là ngăn làm đá tự động. Nước được bơm từ ngăn mát và được làm thành đá ở cánh cửa tủ đông nên ngăn làm đá không choáng không gian của tủ đông. Hệ thống làm đá cũng rất êm ái và nhẹ nhàng. Khi đá rớt xuống không ồn như các hãng khác (vì nhà chị mình dùng tủ của LG hệ thống bơm rất ồn, mỗi lần làm đá là mình giật mình). Đá được làm ra cũng khá ổn, không hề bị lẫn mùi đồ ăn, nói chung là rất sạch. Cái tủ này cũng ngon hơn của LG vì mặc dù bơm nước qua ngăn đông nhưng không bị đóng băng đường ống dẫn nước như tủ nhà chị mình dẫn đến không làm đá được. Về hộp chứa đá thì đủ cho khoảng 7, 8 người uống 3 thùng bia chưa hết😆)) Chắc do mình ở Đà Lạt, tết không khí lạnh nên đá tan lâu hơn bình thường nên từng đó là đủ.

DSCF8699.JPG

À, Về chỗ lấy đá thì có 2 kiểu là đá viên và đá xay, cơ mà mình hạn chế làm đá xay vì nếu lấy đá đã xay không hết mỗi lần mở tủ đám đá xay nhỏ đó có khả năng tan ra xong đóng lại sẽ đóng băng làm bịt lỗ lấy đá rất khó chịu. Nên mình khuyên mọi người nên hạn chế làm đá xay. Nếu gặp trường hợp đá không ra là do lỗ lấy đá bị đá tan nên bít không cho đá chảy xuống. Trường hợp này thì chỉ có nước lấy hộc lấy đá ra rồi để đá bít lỗ lấy đá tan hết mới được.

DSCF8694.JPG

Quảng cáo



Lý do mình thích cái tủ lạnh này vì mỗi lần nhậu mở nhạc trực tiếp bằng Spotify hay nhạc xuân trên Youtube khá là phê. Không phải lo mất không khí tết. Âm thanh của loa trên cái tủ lạnh này khá ổn, mình chỉ mở 50% là rộn ràng khắp phòng ăn.

DSCF8696.JPG

Mẹ mình thì thích cái màn hình cảm ứng vì bà hay quên nên lâu lâu note thẳng lên tủ lạnh bên trong có gì, mua thời gian nào hay mấy câu nhắc 2 ba con trong tủ lạnh có gì ăn cũng tiện. Nói chung nhiều người thấy cái màn hình này hơi vô ích nhưng sử dụng rồi mới thấy cũng rất tiện. Bà còn thích đi qua đi lại để xem giờ hay coi thời tiết ra sao. Vì trời lạnh thì nó sẽ đổi cảnh thành tuyết hay cảnh vật bị đóng băng, mưa thì có hình trời mưa, nóng thì sẽ có hình thời tiết đẹp. Mấy hình ảnh thì được thay đổi liên tục nên không bị nhàm chán. Người già thì thích mấy cái trực quan như vậy.

DSCF8690.JPG
DSCF8697.JPG
DSCF8698.JPG
DSCF8701.JPG
DSCF8702.JPG

Quảng cáo


DSCF8703.JPG
Nhìn hình thì cách sắp xếp vậy rất tệ, rồi không bảo vệ môi trường này kia vì dùng túi nilong quá nhiều nhưng mình thương ba mẹ mình từng trải qua thời bao cấp thiếu thốn nên cũng thỏa hiệp với thói quen của 2 người. "Tết mà, phải đủ đầy, phải không được thiếu đồ ăn thì cả năm mới sung túc" - Đó là câu mẹ mình hay nói. Nên có điều thay đổi trong năm mới thì mình mong cụ sẽ thay đổi thói quen trữ đồ ăn và sắp xếp cho khoa học hơn thôi. Chắc là sẽ được.

Máy giặt sấy Samsung AI 14/8kg

Mình mới mua cái máy giặt này được 1 năm để cho ba mình sử dụng. Ông thì hơi chậm về công nghệ và mắt kém nên mấy cái máy giặt của các hãng khác với nhiều nút bấm quá ông khó xài. Nhiều loại có cả chữ tiếng việt nhưng thường khá nhỏ nên ông không đọc được. Do đó dòng sản phẩm này của Samsung là tối giản và phù hợp nhất, chỉ có 1 cái núm xoay với 2 nút bật/tắt và bắt đầu thì phù hợp hơn cả. Mọi chế độ giặt được NSX thiết lập hết, muốn thay đổi thì chỉ cần vặn núm xoay. Thời gian đầu thì theo thiết đặt của nhà sản xuất, nhưng nếu người dùng có thay đổi gì hay hay xài chế độ nào nhất thì máy sẽ gợi ý lên phía trên nên không phải suy nghĩ nhiều. Chỉ cần mở máy lên và nhấn bắt đầu là được.


20230128_091812.jpg

Về khối lượng giặt thì tết nhà nào cũng giặt giũ nhiều nên mình thấy dòng này giặt được tối đa 14kg là quá dư thừa. Có thể bỏ nguyên cái chăn bông và 1 vài tấm ga vào giặt cũng không hề gì. Dòng này thì có các cảm biến thông minh: Đo khối lượng giặt, đo độ dơ của nước sau đó tự động thêm nước giặt, nước xả phù hợp. Nên với mấy người già như ba mình thì chỉ cần bỏ đồ vào rồi đi chơi là xong.

20230128_091819.jpg

Cái hay của cái máy giặt này là có ngăn nước giặt, nước xả đổ sẵn. Khi châm đầy 2 ngăn thì giặt được cả tháng không hết. Ba mình như đã nói ở trên trước mỗi lần đổ nước giặt hay nước xả hay bị nhầm vì không phân biệt được chai nước giặt hay chai nước xả. Có cái máy này cụ đỡ hơn hẳn vì máy tự động làm hết. Chẳng phải lo lắng gì nhiều.

IMG_8732.JPG

Đầu tiên cho đồ vào thì máy sẽ tự động đưa ra chế độ giặt phù hợp nhất, sau đó cân tải để tính toán khối lượng giặt, thời gian giặt. Rồi bơm nước, nước giặt vào. Trong quá trình giặt thì máy sẽ đo độ bẩn của nước rồi tăng hay giảm thời gian giặt cho phù hợp. Rồi bơm nước vừa đủ với lượng quần áo nên dù máy giặt khá lớn nhưng mỗi lần giặt không tốn quá nhiều điện hay nước. Cái này thì các cụ hay lo vì sợ đồ công nghệ càng bự càng tốn điện hay tốn nước nhưng mình bảo các cụ cứ yên tâm. Mỗi lần giặt với chế độ cotton, không giặt nước nóng, không sấy thì máy báo về có 0,2 KW.
Screenshot_20230128_103813_SmartThings.jpg
Mình thì thích máy giặt sấy hơn là 2 cái giặt sấy riêng biệt, vì ba mình đỡ mất công canh máy giặt xong rồi mang qua máy sấy. Chỉ cần cho quần áo vào rồi cụ đi đánh cờ, uống trà hết buổi sáng về nhà là quần áo sạch sẽ thơm tho. Chứ đang đánh cờ rồi chạy về nhà phơi đồ hay lấy đồ qua máy sấy là ba mình khó chịu.

IMG_8735.JPG

Mọi người thường lo máy vừa giặt vừa sấy không khô nhưng mình sử dụng thấy rất ok. Nếu chỉ toàn đồ mặc thường ngày thì chỉ cần sấy tầm 1h30p là đồ đã cơ bản khô hoàn toàn, lấy ra phơi tầm 30 phút là khô hẳn. Không phải lo gì nhiều. Ở Đà Lạt mọi người thường mặc áo khoác rất dày nhưng mỗi lần giặt sấy áo khoác cũng khô hoàn toàn không phải mắc công phơi mấy ngày như trước.

20230128_092047.jpg

Tính năng sấy cũng rất tiện vì thời tiết Đà Lạt dạo này không như trước, nên nắng mưa bất chợt. Từ hồi có cái này cụ nhà mình cũng thảnh thơi hơn vì không phải lo chạy về cất đồ. Tết giặt 1 đống quần áo với chăn màn mà chẳng phải lo về thời tiết cũng hay.

DSCF8705.JPG
App Smarthings của Samsung cũng khá hữu ích khi có thể cho biết trong tháng mình sử dụng hết bao nhiêu điện, rồi tính toán ra tiền điện mỗi tháng. Mình cài vào điện thoại của mẹ mình để bà xem trong tủ lạnh có gì, và ba mình để máy báo hiệu thời gian giặt đã xong cũng rất tiện.
Screenshot_20230127_095733_SmartThings.jpg
Screenshot_20230127_095717_SmartThings.jpg
Screenshot_20230128_103801_SmartThings.jpg
Thật ra thì tết năm nào cũng như năm nào. Trước tết thì lo giặt giũ phơi phóng, mua sắm đồ ăn. Trong tết thì ăn uống rượu chè. Sau tết thì xử lý hết đống đồ ăn với dọn dẹp lại. Nói chung với ba mẹ mình thì 2 món đồ công nghệ này giúp đỡ các cụ nhất trong dịp tết. Đúng là càng hiện đại thì thường “hại điện” nhưng với các cụ nhà mình thì nó giúp cuộc sống tốt hơn, dễ dàng hơn, giúp cả nhà có cái tết vui vẻ hơn hẳn.
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019