Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Huawei chỉ ra sự khác biệt chính giữa Android, iOS và HarmonyOS?

vn_ninja
29/1/2023 15:21Phản hồi: 142

Xem nhanh

  1. iOS

  2. Android

  3. HarmonyOS

Huawei chỉ ra sự khác biệt chính giữa Android, iOS và HarmonyOS?
Kể từ khi Huawei ra mắt hệ điều hành HarmonyOS dành cho các thiết bị của riêng mình thì đã có nhiều bằng chứng và những tranh cãi từ người dùng cho rằng nó chỉ là một bản fork của Android. Ngoài ra cũng có người cho rằng giao diện của nó nhìn rất giống giao diện của iOS.

Huawei đã quyết định làm rõ việc này bằng cách liệt kê những sự khác biệt chính giữa Android, iOS và HarmonyOS - dựa theo một tấm áp phích được một người dùng weibo chụp lại tại một cửa hàng của Huawei.

iOS_Android_HarmonyOS.jpg

Bức ảnh nói rằng:

iOS


Ưu điểm:
  • iOS của Apple là một hệ điều hành mã nguồn đóng dành cho iPhone. Nó tập trung chủ yếu vào mức độ bảo mật cao, đặc biệt là khi tải app từ App Store.
  • Nó có một giao diện đẹp và hoạt động mượt mà
  • Hệ sinh thái tốt nhất trên thị trường

Nhược điểm
  • Không thể thay đổi cài đặt hệ thống cho phù hợp với người dùng
  • Khả năng tương thích hệ thống ở mức trung bình

Android


Ưu điểm:
  • Android được thiết kế dựa trên nhân Linux Macro. Là hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới, được cài đặt trên nhiều loại thiết bị trên toàn thế giới
  • Hệ sinh thái Android phong phú, có tính tuỳ biến cao và tương thích tốt

Nhược điểm
  • Là hệ điều hành mã nguồn mở nên nó chủ yếu đi kèm với các vấn đề bảo mật chung
  • Chất lượng app không kiểm soát được

HarmonyOS


Ưu điểm:
  • HarmonyOS đi kèm với các tính năng được module hoá với một trình điều khiển micro kernel, giúp cho nó có thể rút gọn bớt các tính năng. Điều này nghĩa là các thiết bị có thông số kỹ thuật phần cứng thấp như tai nghe và smartwatch vẫn có thể chạy mượt mà OS này.
  • Khía cạnh tốt nhất là kết nối với các thiết bị HarmonyOS khác chỉ bằng 1 cú chạm

Nhược điểm
  • Là một hệ thống rất mới so với 2 cái tên còn lại nên có ít nhà phát triển và người dùng

Anh em có đồng ý với thông tin này của Huawei không?

Quảng cáo

142 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

muabu0n
ĐẠI BÀNG
một năm
Theo mình khá là chuẩn
@muabu0n sợ nhất là mấy anh trung quốc này bác nhỉ
@muabu0n Khúc iOS chuẩn nhất 😁
có thể họ chỉ dùng nhiều đoạn mã của android để bổ trợ cho hệ điều hành này thôi như kiểu blackberryos vậy
yoyi86
ĐẠI BÀNG
một năm
@Nguyen.Duy.Anh Hề hước =)))
@dtrung98 Ng ta dẫn chứng đầy đủ rồi ko đọc còn cãi cố nữa. Tóm lại là “chỉnh sửa Android ở mức sâu”, vậy thôi
dtrung98
ĐẠI BÀNG
một năm
@magez Theo bạn thì có HĐH nào được xem là nguyên bản không? Và phát triển một HDH tới mức độ nào thì có thể được chấp nhận là một hệ điều hành mới?

Theo tôi thì một HĐH có thể được coi là HDH mới nếu nó có những khả năng mới "đủ lớn" mà HĐH (mà nó phát triển lên) không có. Huawei có những nỗ lực để "xây dựng" os mới phù hợp, đủ khác biệt cho hệ sinh thái của họ.
Xem architecture ở đây để biết sự khác biệt -> https://developer.harmonyos.com/en/docs/documentation/doc-guides/harmonyos-overview-0000000000011903

Trả lời cho những dẫn chứng của bạn:
-> Có "Linux kernel": ChromeOS cũng nhân linux, không phải cứ nhân linux thì là Android. Nếu Android phát triển từ Linux (từ nhân linux, đắp thêm thêm layer framework), thì Harmony sử dụng hoặc chứa các thành phần của Android cũng được vậy. Bạn không thể nói Harmony "chỉ là replace text Android thành Harmony" được.

-> Có "Android System Service": Để chạy được ứng dụng Android thì phải có framework cấp API mới chạy được, do đó phải có đầy đủ thành phần của Android, việc Harmony có thành phần này cũng không có gì lạ.
-> Bạn không cần chứng minh bằng cách "liệt kê những thứ Android có và Harmony cũng có", mà hãy chứng minh "Harmony chỉ có những thứ mà Android có",
dtrung98
ĐẠI BÀNG
một năm
@causelove94 Nếu ông đấy nói "chỉnh sửa Android ở mức sâu" thì ok chấp nhận được. Còn ông trên kia mô tả là "android 9 được rename", và " replace hết text android bằng huawei hay harmony" thì mới phải "cãi". Mà dẫn chứng đầy đủ mà dẫn tới mấy bài báo cũng do mấy ông reviewer viết ra?
thằng huawei nó đen thôi không thì giờ sàm sung đang đứng thứ 3 sau apple và huawei rồi.
Lúc đó có thể chíp kirin đang ngang hàng chíp A chứ ko phải chíp snap và mediatek, tiếc cho 1 nhân tài yểu mệnh
@yomama Quy chụp nốt. Mỹ nô chắc gì Mỹ mẹ đã đón.
yomama
TÍCH CỰC
một năm
@ncn_nguyen tàu nô cũng chắc gì tàu mẹ đón, mà tụi nó cứ hóng qua Mỹ mà thôi
@tinhdg HarmonyOS Có tất cả ưu điểm của Android và iOS, chỉ có nhược điểm duy nhất đó là gốc tàu 😁
@tinhdg Vẫn còn bán smartphone mà 😁
Tới hãng H còn công nhận mà các con giời cứ chống chế, bài thánh ca "android nay khác rồi" còn văng vẳng đâu đây
@B1tches keep reporing but can't stop Really cool
Mà bác phí công diễn giải chi Mid217, he chỉ thả bom gây war và lấy rác thôi
MrCent
TÍCH CỰC
một năm
@Huayra_S Thử BB ăn roi đi bạn ơi
@huydatvns thì ông phải thiết kế theo ý ông, tự trang trí, mua đồ, dọn dẹp hoặc thuê người làm theo ý mình =))) Nghĩa là ông ở phe android flagship LOL
@MoonBreathing Mình có con note 4 lock của Verizon ko xài sim của hãng khác được. Đúng mình chạy custom rom nhưng vẫn chạy android gốc ( bản custom rom này là chỉ là root có Lucky patcher để xoá app hệ thống). Thực tế là nếu bạn unlock bootloader được để root thì cũng chẳng cần phải xài rom cook.

Bloatware nghĩa là mấy app người dùng ko muốn có trên thiết bị của họ thôi. Ví dụ như app camera, wallet hay, stocks, iTunes hay Safari. Default app là app có sẵn và nếu không có thay đổi gì thì app đó sẽ được sử dụng để thực hiện một tác vụ cụ thể nào đó. Bloatware hoàn toàn có thể là default app tùy vào nhà sx.
Trên android tui xoá camera mặc định cài app camera khác vô tư, tương tự như browser hay thậm chí xoá Play Services mà phone vẫn hoạt động bình thường. Tui cũng ko xài play store.

Còn iPhone thì thương hiệu tốt, ít lỗi (vì nó quá đóng, ko cho người dùng làm bất cứ điều gì ngoài việc tải dữ liệu và nghe gọi/nt) nên phần lớn người dùng xài thôi. Có nhu cầu thì giá đỡ rớt hơn, như Toyota thôi.
Tại sao Chevy với Ford hay Dodge nó ko giữ giá bằng thằng Toyota hay Honda hay Nissan? Có phải vì xe nó chế dở hơn hay ko? Mỗi bên phục vụ một loại khác hàng khác nhau bạn ạ. Thực chất về sau này mình thấy xe nhật xuống cấp thấy rõ và nhiều mẫu của Mỹ lại lên bạn à. Xe Mỹ cũng nhiều chiếc giữ giá rất tốt như Android thôi.

Người ta hay nói Android hay xe mỹ dở là vì cái tư tưởng ăn chắc mặc bền sau bao nhiều năm nó in luôn vào não rồi + tuyên truyền xe nhật bền ít hư hao xăng, xe mỹ/ đức hư vặt hao xăng. Phần lớn là toàn nghe tuyên truyền trong khi có bao nhiều từng sở hữu cả 2 dòng xe hay sử dụng cả iPhone + android.
Hw bị giảm nhận diện thương hiệu nên lâu lâu lại thuê báo china viết bài không thì người ta quên mất Hw, là Android cả mà bày đặt
Cười vô mặt
thiết kế và hoàn thiện của huawei quá tốt luôn, nhưng bị bóp thì k sống được, ở Tung Của k cần google chính cống mà người ta cũng mua iphone hết thì sống sao đc
@Phuongkak thiết kế toàn copy mỗi nơi 1 ít mà bảo quá tốt đâu ra? form thì kiểu ss màn cong rồi dến tai thỏ vào gớm ko thể tả.
@Phuongkak Chưa kể còn vivo, OPPO, Xiaomi nữa 😁
Nhân Harmony OS từ đâu mà ra thì nó không nói. 😂
@maidng Nói chung nó có tất cả nhược điểm của Android + thêm nhược điểm không được android chính thức vá bảo mật.
@kevin2012 và update sẽ chậm hơn vì aosp lên khá chậm. sau đó heo quay về đổi tên rồi chỉnh chọt mất time hơn.
@maidng Nhân Android chứ đâu 😁
Nó viết về Ios và Android khá chuẩn.
Còn cái Hamony thì lươn lẹo!
@Micron C Tuyên giáo cả đấy
HarmonyOS còn 2 nhược điểm nữa mà Huawei quên không nói tới (hay không dám nói tới) đó là
1. Có độ bảo mật thấp nhất thế giới, dữ liệu người dùng không được bảo mật, người dùng có thể bị lợi dụng dữ liệu mà không thể kiểm soát được.
2. Sản phẩm của tung của. Không biết chất lượng ra sao.
Ngoài ra, như Huawei đã nói: hệ điều hành này tương thích tốt với phần cứng yếu, nên CHỈ SỬ DỤNG CHO CÁC SẢN PHẨM CÓ PHẦN CỨNG YẾU.
@ncn_nguyen Mấy đứa ngu si lại hay tỏ ra tinh tướng đấy bác =))
@ncn_nguyen nó mã nguồn mở gì? của android mà? còn bảo mật thấp thì máy của heoquay auto gởi data về tq.
@ragefighter Nói gì không hiểu bác. Đang nói cái OS bác nói qua cái máy làm gì? Mã nguồn nó công bố đó, bác thích thì soi, nó công bố như mấy thằng khác thôi
@ncn_nguyen thì người ta soi ra nó là android đổi tên mà.
Cứ cái nào nhiều ng dùng thì mình dùng như đi vào quán ăn vậy 😂
Chuẩn luôn
điểm khác biệt là cả android lẫn ios đều có thể truy cập google còn harmony thì ko
@Nguyen.Duy.Anh Thật không?
Cười vô mặt
@Nguyen.Duy.Anh mình vẫn dùng bt mà bạn "))0
Pryms
TÍCH CỰC
một năm
Viết về ios vs android thì đúng, còn của nó thì viết theo kiểu định hướng, đó là bản chất của thằng cs 😀 y như thằng e xứ đông lào của nó dị á
@Pryms Mượn gió bẽ măng.
@Pryms Ăn cơm cs, xài tiền cs, ở nước cs mà nói kiêu bố đời thì các hạ cả đời cũng ko khá lên được. Các hạ cũng ko khá hơn phường thảo khấu là mấy đâu haha
@Pryms nó là android nhưng dùng nhân micro thôi bác
@Pryms Nêu ra lý luận của chủ nghĩa cộng sản của Engels, Lenin, Mác. Lý luận học thuyết kinh tế về Trọng nông, trọng thương, Công xã Paris, rồi liên hệ học thuyết gốc với mô hình kinh tế hiện tại của Việt Nam. You sẽ thấy cs có this có that và bỏ luận điểm đó đi
Và đằng sau của Heo Quay là cả 1 hệ thống chính trị đảm bảo an ninh cho mọi người nữa…hệ thống này cam kết trước sau như một đảm bảo an ninh cá nhân cho các bạn, sẽ giao thiệp nghiêm khắc với IOS và Androi vì đã sao chép tính năng của Heo Quay, yêu cầu IOS và Androi thượng tôn luật pháp quốc tế. Theo đó Heo Quay sẽ mãi đồng hành với bạn bè quốc tế, giữ vững mục tiêu phát triển: sáng tạo+ tự do+ bát ái+ nhân văn+ dân chủ+hạnh phúc+….trao quyền kiểm soát cho mọi người dân…..để mọi người đều có quyền: biết, hiểu, bàn và kiểm tra Heo Quay…..hết
@Hachinhnhan2017 Túm cái quần là cái lõi của HĐH Hốc Môn Người Yêu OS là chôm từ đâu thì Heo Quay ko dám nói ra, vì nói ra sẽ bị cười ỉa vào mặt🤣
Khá chuẩn ấy chứ
1 thằng bị mỹ vả như heo quay mà mở mồm chê android bảo mật kém, hài hước vl
nghe đồn người trung quốc xem phong thủy rất giỏi mà sao để cho google đá bay vậy k biết
Cười vô mặt
Tất cả chỉ là nguỵ biện. Copy thì nói mẹ nó đi. 🤣
@kevinquach87 ai bảo là chỉ copy. Ngoài copy ra ng ta còn mất bao nhiêu công chỉnh sửa để xóa hết dấu vết của Android đi nữa đấy
@causelove94 Hay quá em ơi 🤣 thưởng 1 ly.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019