Intel, IBM, Ericsson và Samsung đang hợp tác để tạo ra thế hệ chip hoàn toàn mới (next-gen chip)

Pnghuy
31/1/2023 5:55Phản hồi: 66
Intel, IBM, Ericsson và Samsung đang hợp tác để tạo ra thế hệ chip hoàn toàn mới (next-gen chip)
Theo nguồn tin từ eeNews Europe, Quỹ Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ (NSF) đang tài trợ 50 triệu USD cho công cuộc tạo ra một thế hệ chip hoàn toàn mới với sự hợp tác của Intel, Ericsson, IBMSamsung.

Sự hợp tác giữa 4 công ty này là một phần trong dự án FuSe (Tương lai của Chất Bán dẫn) của NSF. Hiện chưa có thông tin cụ thể gì về dự án này cũng như tác động của nó với thị trường chất bán dẫn hiện tại nhưng theo Giám đốc NSF là Sethuraman Panchanathan, các chất bán dẫn và vi điện tử (microelectronics) trong tương lai sẽ yêu cầu sự hợp tác liên ngành, bao gồm vật liệu, thiết bị, hệ thống cũng như kinh nghiệm của những đại diện ưu tú nhất của ngành công nghiệp này. Các mối quan hệ đối tác này sẽ thúc đầy sự đổi mới, rút ngắn thời gian thương mại hoá ra thị trường và chuẩn bị nguồn nhân lực trong tương lai.

Thế hệ chip hoàn toàn mới (next-gen) ra sao vẫn chưa ai rõ, nhưng sự hợp tác theo kiểu "đồng thiết kế" này sẽ giúp có sự kiểm soát tốt hơn ở cấp độ lớn như khả năng sản xuất, hiệu suất thiết bị, khả năng tái chế cũng như tác động đến môi trường. Nói chung hợp tác phát triển sẽ lợi thế hơn là độc lập phát triển.

Theo eeNews Europe.
66 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trung Quốc phải độc bước trong cuộc cạnh tranh này. Và giá chip thì thì sẽ không rẻ được.
@lucky10000 sợ nhất là mấy anh trung quốc này bác nhỉ
Pryms
TÍCH CỰC
một năm
các ông kia chỉ việc thiết kế thôi, còn build thì để Samsung lo 😆
@QuanLyNhaNghi họ cần đưa ra 1 chuẩn chung mới chứ nếu làm tất cả lại giống thiết kế độc quyền của 1 cá nhân rồi, mà nếu có thể tự thiết kế rồi build luôn thì họ tham gia cái này làm gì mà ko tự làm luôn bác
@supervisor 03m SS có thiết kế chip rồi bạn, exynos đó, chip về giá thành và hiệu năng ko bằng snapgragon nhưng vẫn gọi là đồ tốt, cũng tạm cho là có kinh nghiệm tự thiết kế chip.
@QuanLyNhaNghi Thời nay ko thằng nào ăn trọn được đâu. Mong cho liên minh này phát triển để đập chết thằng táo đê =))) nhìn nó lộng hành ăn dày quá ngứa mắt =)))
@huydatvns Táo thì táo giời thì cũng chỉ là mua bản quyền về sử dụng thôi.
Cái liên minh này mục đích là làm các tiền đề trong ngành bán dẫn, từ vật liệu tới thiết kế ( kiểu như táo đang sử dụng ARM ) đó. Tức nó nghiên cứu sâu hơn nhiều cái thiết kế mà Apple đang làm.
Mấy thằng này hợp tác cỡ nào cũng tuổi lol so với apple
@(*"Hương-Giang-Trang"*) Nếu là câu troll thì không nói, nếu là suy nghĩ thật thì đúng là có vấn đề thiểu năng gia truyền nhé!
@(*"Hương-Giang-Trang"*) Apple rồi cũng nát thôi, trước sau gì cũng phân mảnh. Thế giới đâu để cho minh nó ăn mãi được hahaa
@(*"Hương-Giang-Trang"*) Chưa hiểu biết về phần mềm và phần cứng, mấy thằng này làm phần cứng còn Apple làm phần mềm thì sao so
vipdaija
ĐẠI BÀNG
một năm
@(*"Hương-Giang-Trang"*) thím này chỉ cho vào lop lo...... đạo tạo +18 thì hợp
Có vẻ như để tạo đối trọng với team Apple + TSMC nhỉ. Trận chiến sẽ rất khốc liệt nhưng hứa hẹn tạo ra nhiều đột phá cho thị trường.
@noctunalguy Có 2 thằng đấy tốt chứ bạn, chẳng hạn thằng TMSC nó gia công số 1, còn táo thì chip A hay chip M đều vừa mạnh, mà lại tối ưu tốt nên tiết kiệm điện. Hãy thử nhìn sang AMD,cùng dùng dây chuyền tiên tiến của TMSC nhưng con chip của AMD tuy mạnh hơn nhưng so với ăn điện và nhiệt năng vẫn hơn chip của táo. Cả thằng chip snap của quán cơm, cũng tiến trình đó nhưng hiệu năng vẫn thua chip A mới đời.
@Carl Vậy chip mới là đối trọng gì mà chỉ so với 2 thằng kia mà không so với toàn thị trường? Lan man quá rồi đó =)))))
@van tuong_pc Vậy theo bác tại sao Mỹ Đế kick 2 thằng đó ra? Đã phân tích 4 thằng kia có gì tại sao được chọn chưa? Nhìn vào vài thứ bề nổi phiến diện ko nói lên gì đâu =)))))
@noctunalguy Chuyện mấy thằng lớn kèn cựa nhau là chuyện thấy được trên nhiều lĩnh vực. Như Mỹ lập ra Nato thì Liên Xô lập ra khối Warsaw làm đối trọng. Có ai đem khối Warsaw ra so với toàn bộ lực lượng quân sự thế giới chưa? Càng đặt câu hỏi càng thấy dở.
vinamin
ĐẠI BÀNG
một năm
KHÔNG CÓ MỢ CHỢ VẪN ĐÔNG.
@vinamin Mem tinhte thì chỉ cho rằng chip là cho điện thoại và laptop thôi, còn hàng triệu món khác cần chip thì để các doanh nhân đúng nghĩa "lo"
Châu á có Sam hùng mạnh đại diện rất hãnh diện, hi vọng VN tương lai có đc 1 cty chất lượng như Sam
@maidng Làm ra đc cái đt chất lượng cao, đỡ phải qua Thái Sing chầu chực bị ngta khinh.
@Dragao_ct92 Ra nước ngoài tiếp xúc bọn Hàn xem dân nó khinh dân Việt ra mặt, tự dưng đi tự hào cho thành quả của nó.
@Carl Quá nhiều thành phần qua đó làm xấu mặt dân V như cái vụ qua Thái Sing mặt lì mua ip14 mà ko tuân thủ qui định nên ở đâu cũng kì thị chứ riêng gì Hàn. Học cái hay ko học mà toàn đi đổ thừa đúng là bần.
@Dragao_ct92 Dốt vừa thôi. Hàn nó khinh dân Việt nghèo nàn, lạc hậu hơn nó chứ đâu đợi vi phạm quy định gì của nó. Trong suy nghĩ của nó dân Hàn luôn là thượng đẳng, các dân tộc da đen hơn ở Đông Nam Á đều bị coi thường. Trong hợp tác kinh tế, chúng nó luôn coi các tập đoàn Hàn đi ban ơn, làm phước cho nước khác. Vậy mà có cái giống lấy mấy tập đoàn Hàn đi tự hào, chẳng khác nào bị người ta phả rắm vô mặt mà mình còn đi khoe.
Toàn doanh nhân , bình dân như apple không chen vô nỗi mà :<
@Hồ Đăng Khoa đúng vậy, bình dân như Apple chỉ làm chip cho điện thoại và macbook thôi, chứ chip nhúng, modem 5G/6G/7G, ... chip cho tên lửa, tàu điện, .... thì bình dân như Apple tham gia sao nổi.
@cbr150r Nói phát triển vào ngõ cụt rồi , giờ nhà chả có gì ngoài tiền nên thiếu gì mua hết . Hên là lực lượng bình dân đông nên nó còn bán được . Đợi vài năm nữa xem con đường tự phát triển có khá không chứ giơd thì chịu rồi
Không thấy Qualcomm, Apple 😆
@newstar9292 tuổi tôm nên muốn tham gia lắm mà các anh lớn không cho
Vừa xem toptop, samsung đổi logo từ 2005 rồi, ông nào thiết kế hình minh họa chả chịu cập nhật gì cả
ntvan90
ĐẠI BÀNG
một năm
@Đatcỏ114 Logo này đúng đấy
@ntvan90 Tôi cmt xong mod sửa lại hình rồi, chán mod ít cũng cho ngta 1 like chứ @Pnghuy
@Đatcỏ114 Qua lu bu quá quên, cám ơn bạn
ntvan90
ĐẠI BÀNG
một năm
@Đatcỏ114 Cho bác thêm like nữa
thiếu TMSC gia công tốt nhất thì phí quá,những công ty được TMSC gia công con chip đều ngon hơn các hãng khác về tiến trình, mát và ăn điện ít hơn. chưa kể TMSC rất chịu khó hạ tiến trình xuống.
Có mỗi 50tr usd thì làm đc cái gì 😆. Thế này mỗi a phải góp cỡ vài tỏi vào, như thế mới gọi là next-gen
Liên minh chống lại Apple
@Methylamine Bớt phụ thuộc vào Qualcomm chứ ip hđh đóng có liên quan gì mà lôi vào. Ngáo
@Dragao_ct92 chip liên quan đéo gì, ngáo
web08
ĐẠI BÀNG
một năm
Quá muộn, thế giới đã đi sau TQ 1 bậc vì gần như cái gì nó cũng tự chủ đc rồi. Thế giới tràn ngập đồ rẻ Coming soon.
Quan trọng giá ổn thôi
SjuG4
ĐẠI BÀNG
một năm
Mình đoán khả năng có thể tạo ra các con chip kiểu: siêu mỏng, dẻo, ít tốn điện, dễ tái chế, ít tốn tài nguyên, rẻ, xử lý nhanh, ...
Hợp tác trước mắt là đánh bóng tên tuổi.
Mr Do
TÍCH CỰC
một năm
Ông Ericsson thế mạnh gì liên quan đến chip ta
@Mr Do Ngày xưa nó là trùm mảng viễn thông.
@Mr Do chắc về khoản viễn thông
các ông tái cấu trúc công nghệ thế giới theo chiều hướng tích cực tí, chứ cứ bắt cả thế giới tụt hậu với combo cấu trúc X86, x64 + win. Thằng ARM vừa ló mặt lên đầy triển vọng nhưng ôm lợi ích, ko đẩy mạnh tái cơ cấu lại nền công nghiệp máy tính. Giờ đã tính làm thế hệ chip mới
Mr Do
TÍCH CỰC
một năm
@ViệtThương92 Gặp bác là thằng x86 x64 bác cũng làm giống nó thôi. Cũng như xe điện đúng ra đã phải rất phát triển từ lâu chứ không phải tới giờ mới phát triển cũng do nhóm lợi ích mấy ông dầu mỏ, chính trị kiềm hãm
kimquan
ĐẠI BÀNG
một năm
Chủ yếu là ngăn chặn thằng Tầu + ăn cắp trí tuệ của các đại gia IT

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019