Dùng ứng dụng chuyên dụng trên điện thoại thông minh để giúp người lớn tuổi nhớ được tốt hơn

Hassler
31/1/2023 10:16Phản hồi: 14
Dùng ứng dụng chuyên dụng trên điện thoại thông minh để giúp người lớn tuổi nhớ được tốt hơn
Các nhà khoa học thuộc trường đại học Toronto vừa chia sẻ 1 nghiên cứu dùng phần mềm trên điện thoại thông minh để giúp người già có thể ghi nhớ sự việc tốt hơn. Đặc biệt ở những người có vấn đề về ghi nhớ hoặc bị mắc các bệnh như Alzheimer.

Phần mềm có tên HippoCamera này có tác dụng bắt chước cách hoạt động của hồi hải mã trong não bộ. Nhóm nghiên cứu tin rằng hồi hải mã lưu lại các ký ức bằng cách liên tục cho "đoạn băng ký ức" chạy đi chạy lại đến tất cả các vùng của não ở tốc độ cao để giúp các ký ức được ổn định, phục vụ cho việc sau này muốn nhớ lại cái gì thì có thể nhớ được.
phone-1.jpg
Ở người có tuổi có thể tốc độ "tua băng" này chậm đi và qua thời gian các ký ức bị rơi rụng dần. Chính vì vậy nhóm đã đưa ra ứng dụng cho phép người dùng có thể ghi lại và đánh dấu các sự kiện hàng ngày rồi cho phép tua lại liên tục. Ứng dụng cho phép đánh dấu bằng giọng nói sự kiện với khoảng thời gian tối đa là 8 giây để hạn chế việc phải đọc. Sau đó người dùng quay lại sự kiện họ muốn ghi nhớ. Đoạn video ghi lại sự kiện sẽ được lưu và khi bật lại nó sẽ chạy với tốc độ gấp 3 lần so với tốc độ bình thường, là thiết kế được mặc định bởi nhóm tin rằng tốc độ đó sẽ giúp người dùng xem lại sự việc nhanh hơn, theo như cách hồi hải mã hoạt động.

Trong thử nghiệm những người dùng HippoCamera trong 2 tuần liên tục đã tăng khả năng gợi nhớ lại chi tiết sự kiện được phần mềm ghi lại lên đến 56%. Với những người dùng liên tục trong 70 ngày thì con số lên tới 84%.

Hiện tại HippoCamera đang có mặt trên các thiết bị Apple như iPhone hay iPad. Tuy nhiên vẫn trong giai đoạn nghiên cứu theo dạng Test Flight và chưa mở lên App Store. Nhóm phát triển dự kiến sẽ đưa lên chợ ứng dụng trong thời gian gần nhất có thể.

Tham khảo PNAS
14 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

putinsn
ĐẠI BÀNG
một năm
Cái hình đại diện bài này ý là chê bai chủ tịch già hả?
Cười vô mặt
@putinsn Chủ tịch không già, mà là thanh niên sống lâu năm.
@putinsn Chủ tịt gọi là Già Trâu
chủ tịch có tuổi rồi
Hình minh họa phù hợp đấy 😆
Lấy ý tưởng từ bộ phim 50 first dates 😆
@fandroid là sao bác nhỉ
@toilachi9 https://www.imdb.com/title/tt0343660/
Cứ đưa vài bài toán của học sinh tiểu học hiện tại cho các cụ giải, đảm bảo trí nhớ dc cải thiện rõ rệt 😁
@Bão Xì Phố Người già hay quên, nặng hơn là không nhớ những việc vừa xảy ra. Hay hỏi đi hỏi lại. Nói thật cho cầm cái đt cũng không nhớ mà bấm.
Nhưng mà có 1 cái lạ là nói về tiền bạc hay nói cách khác là tính toán + - không bao giờ sai 😁
Không hiểu lắm
Hiện tại bệnh này nằm ở Người Cao Tuổi, còn Người Ít Tuổi hơn bị là vì Hậu Covid, nếu mà toàn tiếng Anh như này thì khó cho mấy cụ thao tác rồi 😁
Bớt dùng ảnh Hiệp CU đi đc ko?
ủa thumbnail =)

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019