Tesla xác nhận đang bị Bộ tư pháp Mỹ điều tra về mức độ an toàn của chế độ tự lái

P.W
1/2/2023 4:43Phản hồi: 32
Tesla xác nhận đang bị Bộ tư pháp Mỹ điều tra về mức độ an toàn của chế độ tự lái
Báo cáo 10-K thường niên mà Tesla nộp lên Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ hôm thứ 2, 30/1 vừa rồi đã xác nhận Bộ tư pháp Mỹ đã mở cuộc điều tra mức độ an toàn của hai tính năng trang bị trong xe điện Tesla, AutopilotFSD - Full Self Driving.

Nếu như Autopilot là tính năng hỗ trợ xe Tesla giữ làn trên đường cao tốc, thì FSD phức tạp hơn nhiều, khi hệ thống bao gồm cảm biến, camera và chip xử lý sẽ giúp xe tự vận hành trong điều kiện phố xá đô thị. Cả hai tính năng này trong những năm qua đã trở thành nguồn gốc của những tranh cãi, khi nhiều người cho rằng hai tính năng này là nguyên nhân trực tiếp gây ra nhiều vụ tai nạn liên quan tới xe điện của Tesla.

Đó chỉ là một trong số vô vàn những cuộc điều tra mà các cơ quan quản lý thuộc chính phủ Mỹ đang thực hiện đối với hãng xe điện có CEO là tỷ phú Elon Musk. Vài cuộc điều tra khác được liệt kê trong báo cáo 10-K kể trên bao gồm cuộc điều tra của các công tố viên Bộ Tư pháp Mỹ, với mục đích xác định xem Tesla có lừa dối nhà đầu tư khi đưa ra những tuyên bố không chính xác về khả năng của hai tính năng hỗ trợ tài xế.

Vừa rồi có tin nói rằng, đoạn video nổi tiếng chia sẻ năm 2016 mô tả Tesla đã thành công trong việc phát triển giải pháp xe tự hành là dàn dựng. Và có vẻ như Elon Musk cũng biết những gì chia sẻ trong video này là không chính xác. Dưới đây là đoạn video đang bị đưa vào tầm ngắm:



Vài cuộc điều tra khác thì đến từ cả Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch lẫn Bộ tư pháp Mỹ. Cùng lúc, Cơ quan quản lý an toàn giao thông cao tốc quốc gia của Mỹ cũng đang điều tra Tesla về tính an toàn của Autopilot, bao gồm khả năng gây tai nạn với xe cứu thương, khả năng nhận diện người đi xe máy trên cao tốc, hay nguy cơ xe nhấn phanh bất chợt sau khi Tesla cắt cảm biến radar khỏi những chiếc xe họ xuất xưởng.

Theo ArsTechnica
32 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái dở là chết người vì autoplilot cũng kha khá rồi.
Nếu mà bị chứng minh là có lỗi, Toy ngày xưa bị phạt hơn chục củ vụ pedal stick thì bây h chắc phải ăn 3-40 tỏi vào mồm.
@lafitte ý mình là vụ tại nạn đó có chứng cớ gì chắc chắn tai nạn liên quan đến "autopilot đang được bật" đó, nhưng mình không nói đến trách nhiệm liên đới abcxyz
@dktran01 À đang điều tra thôi.
Em hiểu là bình thường mấy cơ quan kiểu Bộ Giao thông sẽ điều tra, có gì để bắt buộc doanh nghiệp Recall cho nhanh.
Nhưng DOJ điều tra thì có một khía cạnh là bảo vệ người tiêu dùng (hình như có 7 lĩnh vực), hoặc có đơn kiện của cá nhân hay tổ chức nào đó, thường là đến mức hình sự, lúc này thì văn phòng tổng chưởng lý điều tra.
@lafitte phạt thì phạt mấy hãng xe nước ngoài chứ ngu gì phạt xe của mĩ bác,họ bảo hộ còn không hết nữa mà
@lafitte Nhanh tay xóa ngay clip ha ha
Tưởng đâu chánh quyền sẽ cấu kết vs Tesla khởi tố ng bóc phốt chứ 😁
Căng nhỉ
Cứ như phim viễn tưởng
Ở Mỹ ko hề đơn giản. Trình cao như Tesla cũng toi như chơi.
Haizz, mang xe về thôi, cho lưu thông ra ngoài là mỗi tháng nhận 999 đơn kiện.
Có video review nói rằng xe Tesla có thể phóng cực kì nhanh, từ 0 tới 100km/h dưới 4 hoặc 3 giây thì phải. Họ nói não của họ phải điều chỉnh lại lực phanh thế nào để vừa đủ nữa mà, thế mới biết nó phóng như thế nào. Phóng thế mà phanh phủng gì đâu y như xe bình dân, má phanh, dĩa phanh không to hơn bình thường để giúp xe thắng tốt hơn. Trong khi đó tụi xe mà phóng được cỡ này thì bộ phanh nó cũng xịn sò không kém cái động cơ. Nghịch lý này làm người lái thắng không kịp.
Cái này cũng là ý kiến chủ quan cá nhân…
chuyện bình thường thôi
Tesla đến giờ vẫn chưa có tự lái level 3, tức là lúc nào cũng yêu cầu người lái làm chủ, nên tai nạn xảy ra thì người lái chịu trách nhiệm, đứa nào ngu đi tin cái video fake của nó thì tự chịu. Có phạt tesla thì phạt qc sai sự thật hoặc phạt trường hợp nào tính năng lỗi trực tiếp gây tai nạn thôi
@If you dont mind ủa là sao thấy cấn cấn. "đứa nào ngu đi tin cái video fake của nó thì tự chịu" = tai nạn tự chịu. "giả sử" là nó fake thì nó liên quan gì "ngu tin ... Tự chịu". Tạm thời chưa bàn nó real hay fake (mà ông cho tôi nguồn bảo nó fake để đọc tham khảo), video đó tung vào đợt trình bày "hướng" phát triển của công ty hằng năm (hướng phát triển tesla AI) thì nó liên quan gì "ngu tin tự chịu..." "quảng cáo sai sự thật" ??
@dktran01 Nếu nó làm đồ họa thì ok. Nó quay cái xe thật mà mày bảo nó chỉ trình bày hướng phát triển chứ không phải cố ý quảng cáo láo thì chắc mày đang nắm cổ phần tesla rồi!
@If you dont mind toàn lùa gà úp-bô bác nhỉ
nsphim
ĐẠI BÀNG
một năm
@Leubaovitien Video Tự lái của Tesla bị nói FAKE (từ nhân viên hôm đó) vì xe chạy theo tuyến đường được nạp data sẵn, ít phải sử lý thông tin, và hạn chế rủi ro tai nạn, do vậy nên làm cho danh tiếng Tesla ảnh hưởng
ng mua Tesla cả mấy năm thì lầm tưởng "Autopilot" là full lái tự động rồi đã bỏ ra nhiều tiền mua mắc mà ko biết. đây là chiến dịch Quảng Cáo khôn ngoan và thành công của bên bộ phận sale Tesla, cố tình lấy chữ Autopilot và PR bất tuyệt về nó.
@TonyWu trên trang chủ lúc đặt mua bỏ vào giỏ hàng ghi gõ feature thế này mà bảo là "lầm tưởng"?
autopilot.png
@dktran01 cái t nói là thời điểm cả mấy năm trước.
thím tìm và đưa cái hình hiện tại làm gì.
@TonyWu mấy năm trước cũng vậy, tesla nó bán không có dealership, ai khùng bỏ ra hơn 10k$ để mua cái thứ mà mình không biết rõ tính năng, ông bỏ ra 1k$ để mua cái điện thoại thì ông cũng tìm hiểu nát cái internet rồi phải không?
Ông tìm giúp tôi cái hình mà không có đi, chứ không nhầm tôi lọ mọ tìm từ 2014-2015 là thấy đã có rồi
Phải chăng chính quyền mỹ đang bị một hãng xe nào đó ở châu á chi phối để hạ bệ Tesla ?
lumisu
ĐẠI BÀNG
một năm
Quảng cáo tốt quá làm mọi người cứ tưởng nó đi đầu, mới đây mới biết là Mercedes đi đầu cái tự lái
@lumisu Ai đi đầu?
sai lầm khi của Tesla khi bỏ radar + sensor ra khỏi mà chỉ dùng camera nhận diện. thực tế cho thấy radar/sensor có khả năng nhận diện vật thể gần tốt hơn so với camera trong điều kiện thiếu sáng và tình huống bất ngờ. khi bộ xử lý hình ảnh trên camera chưa kịp thì sensor/radar đã cảnh báo ngay tức khắc
@baden009 Mình bên xứ tuyết, sonar,sensor và camera xe mình đều có, bữa nào trời tuyết dầy đặc là báo từa lưa luôn phải xịt nước cho tan tuyết hay tắt hết thì ok
@baden009 1. Không phủ nhận là LIDAR tốt, nhưng nhìn còn BMW level 3 kìa, trời nắng gắn nó bảo là sáng quá nó không lái được và tự tắt tính năng lái, trong khi tesla sáng tối cỡ nào cũng chơi được.
2. Tesla (hay chính ra là kỹ sư trưởng Elon) không phủ nhận LIDAR, vốn dĩ chỉ tập trung vào camera vì không muốn bị xung đột INPUT, ví dụ như ý 1, LIDAR báo không lái được, trong khi camera lái được thì nên nghe theo cái nào?,
3. LIDAR cồng kềnh và đắt, tesla mà áp dụng thì 30 năm nữa giá nó mới rẻ. Chưa tính đến việc ai cũng dùng LIDAR sẽ gây tình trạng thiếu thiết bị.
phải có điều tra này kia mới phát triển tốt được, đừng bỏ tù khách hàng là ok rồi
Cười vô mặt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019