[Phân tích] Kết nối liền mạch giữa điện thoại và máy tính Galaxy khác gì với ThinkPad và Intel?

Pnghuy
2/2/2023 11:46Phản hồi: 41
[Phân tích] Kết nối liền mạch giữa điện thoại và máy tính Galaxy khác gì với ThinkPad và Intel?
Samsung Unpacked 2023 vừa diễn ra mọi người thường tập trung vào dòng Galaxy S23 series mới của Samsung mà quên mất rằng hãng cũng ra mắt những chiếc laptop mới và đặc biệt hơn nữa là một hệ sinh thái khép kín cũng như tạo trải nghiệm liền mạch cho người dùng cũng quan trọng không kém mà Samsung đang hướng đến.

Trong sự kiện, Samsung nhấn mạnh về khả năng kết nối giữa các thiết bị Galaxy với nhau, bao gồm việc điều khiển tablet và điện thoại từ máy tính, chia sẻ hình raw với nhau một cách tự động hay sự hợp tác chặt chẽ với Microsoft cho tính năng Phone Link.

Multi Control

[​IMG]
Đây không phải là một tính năng mới, Samsung đã giới thiệu nó vào năm 2022, một tính năng về cơ bản nó sẽ giống với Universal Control của Apple. Tức người dùng có thể sử dụng bàn phím và touchpad của Galaxy Book để điều khiển tablet Galaxy cũng như điện thoại Galaxy.



Trước đây Galaxy Book2 Pro và Galaxy Tab S8 Ultra sẽ có thể hoạt động một cách trơn tru, mượt mà với nhau. Người dùng có thể gắp thả file từ máy tính sang tablet và ngược lại và đặc biệt là dùng máy tính để điều khiển tablet hay điện thoại.

Samsung muốn mang lại trải nghiệm mà họ nói là “interact seamlessly” tức là liền mạch, không gián đoạn, không phức tạp và mượt mà. Đó cũng là một điểm mạnh khi anh em sử dụng trong bất cứ một hệ sinh thái nào. Apple đã vô cùng thành công với hệ sinh thái của mình và trói buộc người dùng vào trong hệ sinh thái đó, Samsung hẳn cũng muốn làm điều tương tự.

Ngoài Multi Control, Samsung cũng có tính năng Second Screen, tận dụng màn hình của tablet để trở thành màn hình phụ thứ hai, cũng là một tính năng tương tự Sidecar của Apple.

Một lưu ý cho anh em muốn dùng Multi Control đó là điện thoại Galaxy phải cập nhật lên One UI 5.1, tablet Galaxy phải cập nhật ít nhất lên One UI 4.1, máy tính Galaxy Book ra mắt từ năm 2021 trở đi và ứng dụng Samsung Settings phiên bản 1.5 (Intel) hoặc 3.3 (Arm).

Expert RAW Auto Share


Expert RAW là ứng dụng chụp ảnh RAW của Samsung trên các thiết bị Galaxy và bây giờ người dùng có thể sử dụng tính năng chia sẻ tự động giữa điện thoại Galaxy và máy tính Galaxy Book.
E4BD5AB6-530A-4D0F-9A3C-5D48FEE60CAA.jpeg
Tức là nếu bây giờ anh em dùng Galaxy S23 Ultra chụp ảnh RAW thì có thể tự động chuyển sang Galaxy Book3 Ultra để edit (bằng Lightroom) sau đó post lên mạng xã hội, viễn cảnh mượt mà đáng mơ ước. Điện thoại Galaxy sẽ kết nối với máy tính Galaxy qua giao thức Wi-Fi Direct vì vậy có thể tạm yên tâm về tốc độ truyền tải cũng như tính ổn định khi kết nối.
Galaxy-Book3_ultra-1.jpg
Lưu ý nếu như anh em muốn dùng Expert RAW chuyển file một cách tự động, anh em cần phải cài ứng dụng Expert RAW trước, sau đó trên máy tính Galaxy cần tải thêm phần mềm Quick Share và cả 2 thiết bị đều phải đăng nhập vào cùng một tài khoản Samsung. Tất nhiên muốn edit thì Adobe Lightroom cũng hân hạnh đồng hành cùng anh em.

Phone Link

Quảng cáo


Giải pháp này thì quá quen thuộc với nhiều anh em rồi, đặc biệt nếu anh em dùng điện thoại Galaxy và máy tính Windows. Microsoft hợp tác rất tốt với Samsung và hơn nhiều chiếc điện thoại Android khác.

Nếu anh em dùng điện thoại Galaxy và máy tính Windows, chưa cần phải là máy tính Galaxy Book thì anh em đã có thể cast màn hình điện thoại lên máy tính, sử dụng Wi-Fi hotspot trực tiếp từ điện thoại, tính năng mà sau này Microsoft có kế hoạch mở rộng ra cho toàn bộ điện thoại Android khác cũng sử dụng được.
5012E409-CB73-4FF6-92BD-D13FB316BB77.jpeg
Điểm hay của tính năng chia sẻ Wi-Fi này đó là nó hoạt động mượt mà và tự động, người dùng chỉ cần chọn và kết nối, không cần nhập mật khẩu (kể cả ở lần đầu tiên setup). Tính năng này yêu cầu cả laptop Windows và điện thoại Galaxy đều bật cả Wi-Fi và Bluetooth. Khi cả 2 thiết bị nằm trong phạm vi kết nối thì trên panel Wi-Fi của Windows 11 sẽ xuất hiện tên mạng hotspot của điện thoại, nhấn Connect tức thì điện thoại sẽ tự động kích hoạt hotspot lên và laptop sẽ kết nối ngay vào mà không cần nhập mật khẩu. Ngoài ra, thiết bị Galaxy phải chạy One UI 4.1 trở lên, máy tính Windows 11 22H2, phiên bản app Phone Link trên máy tính từ v1.22082.111.0 trở lên và phiên bản app Link to Windows (cài sẵn trên điện thoại Samsung) từ v1.22082.142.0 trở lên.

Chưa kể nếu như anh em cũng dùng Samsung Internet Browser trên điện thoại Galaxy thì hoàn toàn có thể tiếp tục lướt web từ điện thoại qua máy tính một cách dễ dàng, tuy vậy yêu cầu người dùng phải cài đặt extension Samsung Internet trên trình duyệt có hỗ trợ Samsung Internet extension.

Nhìn chung thì Phone Link giữa điện thoại Galaxy và máy tính Windows chính là phiên bản hoàn hảo nhất, ngay cả những thiết bị Google Pixel cũng không thể có được những tính năng mà Samsung đang có.

So sánh với Intel Unison hay Think 2 Think thì sao?


Intel Unison hay giải pháp Think 2 Think của Lenovo về cơ bản nó cũng có chung một mục đích, nhưng cách mà chúng tiếp cận người dùng lại không giống nhau.

Quảng cáo


211B4523-1095-42A1-93E5-60198DABC9E8.jpeg
Think 2 Think được cho là giải pháp kết nối Windows - Android tốt nhất hiện tại, nhưng điều kiện anh em phải dùng laptop ThinkPad và điện thoại ThinkPhone, cụ thể thì những gì mà Think 2 Think làm được như sau:

  • Instant Connect: Điện thoại và máy tính tự động tìm thấy nhau, nếu kết nối chung một mạng WiFi.
  • Unified Clipboard: Đồng bộ hóa bộ nhớ tạm, cho phép anh em copy paste văn bản, hình ảnh, dữ liệu chữ viết từ hình chụp và video giữa điện thoại và laptop, không giới hạn ứng dụng trên máy tính và điện thoại.
  • Unified Notifications: Đồng bộ hóa thông báo từ điện thoại lên Windows Action Center, không cần mở cửa sổ ứng dụng riêng như Phone Link. Click vào một thông báo trên Windows, ứng dụng Android tương ứng sẽ mở ngay trên màn hình laptop.
  • File Drop: Cho phép kéo thả tệp dữ liệu qua lại giữa Android và Windows.
  • App Streaming: Mở ứng dụng Android ngay trên máy tính, xử lý từ điện thoại và truyền hình ảnh lên màn hình laptop, không cần dán mắt vào hai thiết bị cùng lúc.
  • Advanced Webcam: Tận dụng sức mạnh của camera ThinkPhone và tính năng xử lý AI để thay thế cho webcam bị giới hạn về kích thước và khả năng xử lý trên laptop.
  • Instant Hotspot: Biến điện thoại thành hotspot phát sóng WiFi thông qua kết nối 5G hoặc 4G, chỉ cần bấm một nút trên ứng dụng chứ không cần mở điện thoại kéo menu để kích hoạt.

Think 2 Think: Giải pháp kết nối Windows - Android ổn nhất hiện tại

Khi Lenovo và thương hiệu Motorola giới thiệu chiếc điện thoại ThinkPhone ít ngày trước tại CES 2023, bên cạnh thiết kế và cấu hình trang bị Qualcomm Snapdragon 8 Plus Gen 1, cùng những chi tiết linh kiện và tính năng đã trở thành tiêu chuẩn của…
tinhte.vn

Cụ thể thì anh em có thể đọc thêm về Think 2 Think theo link ở trên, tuy nhiên với việc mà Lenovo kiểm soát cả phần cứng lẫn phần mềm (vừa làm laptop vừa làm điện thoại) sẽ dễ dàng tối ưu hơn cho các thiết bị của mình, giống như Apple, còn không thì phải bỏ nhiều công sức và làm việc một cách chặt chẽ với nhau như Samsung và Microsoft để có được thứ đó, cũng là điều mà Samsung đang làm. Như mình đã nói, Phone Link và máy tính Windows sẽ phát huy hết tác dụng nếu anh em dùng điện thoại Galaxy, nó có gần như đầy đủ mọi tính năng mà Think 2 Think đang có, còn với điện thoại khác như Google Pixel chẳng hạn, thì không ăn thua.
image.png
Intel Unison lại đi theo hướng khác, tức là muốn người dùng iPhone mà lại không dùng Mac có thể kết nối được với nhau và nó tương tự như những gì mà Dell Mobile Connect làm được trước đây, nhưng sau khi Intel mua lại công ty từng phát triển ứng dụng cho Dell (Screenovate) thì nó cũng đi vào dĩ vãng luôn, cho đến khi Intel Unison xuất hiện. Thực ra Android vẫn kết nối được nhưng mà nó lại chẳng khác gì Phone Link nên coi như nó sẽ hợp nhất cho người dùng iOS.

Dùng thử Intel Unison: giải pháp kết nối điện thoại iPhone hay Android với máy tính Windows

Intel Unison, Phone Link hay Dell Mobile Connect trước đây đều có chung một mục đích là kết nối điện thoại Android/iOS với máy tính Windows, tạo ra cho người dùng Windows một hệ sinh thái mở (nhiều thiết bị…
tinhte.vn

Screenovate khi về với Intel cá nhân mình nghĩ nó sẽ có nhiều đất để phát triển hơn, tận dụng hàng trăm triệu máy tính đáng sử dụng vi xử lý của Intel để họ có thể tối ưu cho nó. Nhưng với những trải nghiệm đầu tiên của mình với Intel Unison thì nó chưa thực sự ngon, vẫn còn lỗi và đặc biệt là tính ổn định trong kết nối chưa tốt. Dĩ nhiên mới chỉ là những phiên bản đầu tiên nên lỗi là điều khó tránh khỏi, nhưng nó cũng cho mình một hình dung rằng các hãng đang cố gắng để giải quyết các nhu cầu của người dùng, mà mình nghĩ đó hoàn toàn là các nhu cầu chính đáng.

Quay trở lại với Samsung, “interact seamlessly” mà họ đề cập không chỉ đơn thuần là Phone Link hay cách mà người dùng sử dụng Intel Unison, Think 2 Think mà mở rộng ra nó còn là một sự kết nối thực sự, không khoảng cách, không giới hạn giữa những thiết bị trong cùng một hệ sinh thái cụ thể, như iPhone với máy Mac, như cách hoạt động của Universal Clipboard thần thánh mà Apple đang có.
41 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Laptop Sam ko bán ở Việt Nam mà hôm nay dịp gì mà tinhte lên bài nhiều vậy ta!
@QuanLyNhaNghi Ting ting !....🎶
@QuanLyNhaNghi cái nào ko bán đề cập nhiều để ko đụng hàng
joe1111
ĐẠI BÀNG
một năm
Đăng nhập chung samsung account là dùng được hay máy tự pair vậy mấy bác?
hppl
TÍCH CỰC
một năm
không làm phần mềm ( hệ điều hành) thì kết nối kiểu gì nhỉ ?
@hppl nó làm phần mềm chạy trên hệ điều hành
Đã nhất là có thể dùng một chiếc spen trên cả điện thoại và laptop
Mấy thứ này thì hệ sinh thái Macos vs iOS có từ đời Tống rồi, nhưng anti bảo k cần, nên ss lại vả đôm đốp vào mẹt anti😃
@MoonBreathing ai bảo ko cần nhỉ
mình dùng Windows với Samsung thấy tính năng này bên Apple quá tiện luôn
mong nó ngày càng hoàn thiện hơn chứ ai bảo k cần
@MoonBreathing ai bảo ko cần?
Nói thẳng ra SS ko làm chủ OS thì méo bao h mượt đc.
@airwalker mượt thì làm được nhưng có mượt cũng chả mấy ai "được" dùng vì các nhà sản xuất tự giới hạn nhau. điện thoại samsung và laptop thinkpad cứ cho là ngon nhưng lại ko dùng dc với nhau 😆
Hệ điều hành Windows đã quá già cỗi rồi, iPadOS sẽ dần dần thay thế Laptop thông thường
Túm lại là Android vs Window đều là HĐH mở mà ko làm nổi 1 cái gioa thức nào ngon như IOS vs MAC là thua rồi.
@杜越英 Windows "mở", mới nghe luôn.
@杜越英 mở là mở sao bạn 😁
@杜越英 vấn đề nằm ở chổ khi gửi nhận file nó hay đi kèm 1 lô 1 lốc những thứ trời ơi lắm , ai cũng muốn thịt thằng win nên trên win lắm virust . nên hạn chế lại cũng tốt .
@杜越英 Windows “Mở” vô cái đầu m ák
Pryms
TÍCH CỰC
một năm
Làm cho có sau đó đem con bỏ chợ thôi 😆 ko thì nửa nạc nửa mỡ
2 ông lớn mà cứ loay hoay bao nhiêu năm, hết giải pháp này đến phần mềm nọ 😆
@bandbu Vậy à bác. Mình cứ tưởng phần cứng là giống nhau. Còn việc phát hiện ra nhau nhờ phần mềm cơ. Hoá ra là các hãng có phần cứng riêng mà không giao tiếp được hãng khác. Sao họ không dùng chung nhau bác nhỉ
bandbu
TÍCH CỰC
một năm
@Demah Sao đủ trust mà dùng bác, mỗi hãng có giao thức riêng. Kiểu như Apple nó nhận diện Iphone và cho gọi điện nt trên Mac đi, không dùng phần cứng và nhận diện riêng, hacker nó lấy máy bth nó giả lập thành máy MAC đó thì có phải là nó đổi hết tk ngân hàng bác thông qua OTP được không?
@bandbu Giao thức là phần mềm hay phần cứng ạ. Còn cái bác nói thì khác nhau ngay cả trên các sản phẩm trong cùng 1 hãng mà bác nhỉ?
bandbu
TÍCH CỰC
một năm
@Demah Cứ cùng hãng thì đều tích hợp 1 con chip để làm việc đó. Nhất là mấy hãng có nguyên hệ sinh thái lớn cỡ Apple hay Samsung. Còn mấy hãng khác thì mới tích hợp gần đây. Cũng có thể sẽ khác nhau trên sản phẩm cùng hãng, nhưng mà khác đời và giao thức, kiểu api ver 1 và api ver 2, cho nên nhiều sản phẩm đời mới không dùng được full chức năng nếu kết nối với sản phẩm đời cũ do không cùng version api
Khi mà SS còn phụ thuộc OS vào GG và MS thì mãi mãi là kẻ đi sau trong trải nghiệm so với Apple
Thấy khổ nhỉ?
Để làm được như vậy trong khi điện thoại Android, máy tính Windows thì đúng là SS nỗ lực rất lớn. Mỗi tội laptop SS ko bán chính hãng ở VN nên có cũng như ko.
Mỗi thằng làm một kiểu, vì chả ai sỡ hữu của riêng mình và toàn hợp tác kiểu như A-B A-C B-C đúng như mớ hỗn độn thật sự. Về hệ sinh thái đồng bộ thì vẫn còn lâu nữa mới như Apple được. Có mỗi cái chuẩn đồng bộ dữ liệu Laptop Windows - Smartphone mà đã có ít nhất 3 cái mà mình biết:
- Phone Link: Android (SAMSUNG thì đủ tính năng)
- Intel Unison: iPhone nhưng vẫn còn hạn chế
- Think to Think: trong bài mới liệt kê, và chả ai biết vì cái Think phone quá ít

Và rồi sẽ bao nhiêu app nữa ra, chẳng hạn như Surface laptop <-> Surface phone từ Microsoft.
Cũng cố gắng tạo hệ sinh thái cho mình như Apple nhưng tiếc là cả OS trên di động lẫn OS trên desktop lại là của người khác! Nên kiểu làm màu làm mè cho có thôi!
bandbu
TÍCH CỰC
một năm
@QuanLyNhaNghi Laptop Samsung với dt Samsung thì mượt á, vì nó dùng cả phần cứng riêng để nhận diện. Nhưng mà laptop samsung thì chả ai xài =)))))))))))))))))))
sam sung k có o TGDD ta
Ghi nhận SS đã nổ lực, nhưng tiếc là k phải HĐH của mình nên sự tương thích và mượt mà chắc sẽ k bằng iOS, MacOS.
Samsung mấy năm gần đây hợp tác chặt chẽ với Microsoft và Google lắm 😃

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019