Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Các bệnh lây nhiễm thường gặp phải trong giai đoạn chuyển đông sang xuân đầy nồm ẩm

Hassler
3/2/2023 11:7Phản hồi: 31
Các bệnh lây nhiễm thường gặp phải trong giai đoạn chuyển đông sang xuân đầy nồm ẩm
Từ đêm qua trời ngoài Bắc bắt đầu đến mùa "đẹp nhất trong năm" như mod Didu nói 😁. Đó là giai đoạn chuyển từ đông sang xuân với đặc sản độ ẩm siêu cao luôn trên 90% cộng với mưa phùn. Giai đoạn nồm ẩm này luôn làm người ta khó chịu bởi lúc nào cũng thấy dính dính, nhà cửa thì tự "đổ mồ hôi" càng lau càng ra nhiều nước. Cùng với những khó chịu liên quan đến nhiệt độ, độ ẩm thì 1 loạt các loại bệnh cũng nhân dịp này bùng lên.

Điểm danh qua các bệnh thường gặp dịp mùa đông xuân:

Cúm

Rất hay xảy ra khi nhiệt độ thay đổi kiểu lửng lơ như giai đoạn này khi nhiệt độ ban đêm với ban ngày có thể cách nhau đến hơn 10 độ C. Vừa rồi có 1 đợt bùng lên của cúm A, rất nhiều người bị. Trong 3 chủng cúm ABC thì A hay gặp nhất và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu có biến chứng, chủng B nhẹ hơn, nhưng cũng vẫn có thể có nguy cơ, chủng ít gặp nhất là chủng C với các triệu chứng khá nhẹ nhàng. Chúng ta có thể tiêm phòng cúm mùa theo năm.


Sởi

Đây là bệnh nhưng thường gặp vào dịp chuyển mùa đông xuân dù nó cũng vẫn lây lan trong cả năm. Virus Polynosa morbillorum gây nên căn bệnh này. Cách phòng chống chủ động nhất vẫn là tiêm vaccine từ nhỏ, cái này theo chương trình tiêm chủng mở rộng là có thể được tiêm rồi.


Tay chân miệng

Xảy ra quanh năm, nhưng cao điểm của bệnh thường vào giai đoạn này. Bệnh này có thể do Coxsackievirus A16 (nhóm A16) và Enterovirus 71 gây nên, rất dễ lây lan, nhất là với trẻ khi đi học chung với nhau. Hiện tay chân miệng chưa có thuốc đặc trị để xử lý mà chỉ có thể điều trị theo triệu chứng.


Viêm màng não

Do vi khuẩn não mô cầu Neisseria meningitidis gây nên. Có 4 dạng là ABCD, ở Việt Nam chúng ta hay gặp dạng A nhất. Bệnh lây qua đường hô hấp và có thể dẫn đến tử vong nếu điều trị chậm. Nếu điều trị kịp thời và đúng phác đồ tỷ lệ khỏi bệnh lên đến 85% đến 95%. Hiện đã có vaccine đặc hiệu chống lại dạng BC.


Viêm phổi

Cái này cũng hay gặp khi nhiệt độ thay đổi quá nhiều mà chúng ta không giữ đủ ấm. Nhiều người có thói quen nằm dưới đất cũng có nguy cơ nhiễm lạnh vào phổi. Điều trị không kịp có thể dẫn đến tử vong.


Các dạng bệnh viêm đường hô hấp trên

Cũng tương tự với lý do trên, tuy nhiên còn thêm 1 lý do nữa là vào mùa đông thường mức độ ô nhiễm cao hơn. Không khí thường không được lưu thông trong nhà vì thường đóng cửa tránh rét nên cũng dễ gặp những bệnh như viêm mũi, viêm xoang, viêm phế quản...


Bệnh thì có nhiều loại, điều quan trọng nhất mình muốn chia sẻ với anh em đó là nếu chúng ta cẩn thận và thực hiện các việc đơn giản như dưới đây thì sẽ giảm được rất nhiều nguy cơ mắc bệnh.

Cách phòng ngừa đơn giản nhất đối với hầu hết những bệnh ở trên đó là

Quảng cáo


- Tiêm vaccine phòng ngừa
- Giữ gìn vệ sinh nơi ở hay nơi học tập làm việc
- Đeo khẩu trang khi đến nơi đông người
- Nâng cao đề kháng bằng cách ăn uống đủ chất
- Vận động phù hợp với thể trạng
- Giữ ấm cơ thể khi đi ra ngoài

Tất nhiên còn nhiều dạng bệnh khác có thể gặp phải trong giai đoạn này, anh em muốn thì có thể bổ sung thêm. Hoặc nếu anh em có các biện pháp giữ gìn sức khỏe như thế nào cũng có thể chia sẻ 😃
31 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

có lẽ 1 phần lý do ở Bắc khắc nghiệt nhiều bệnh tật vậy người ta mới vô Nam sinh sống nhiều
@darkknight96 Vào nam sống nửa năm, suốt ngày nắng cũng chán, Hà nội thời tiết thay đổi nhiều thấy thích thích
@Thành Hsc bạn giống mình, thích cả nóng cả lạnh nó cân bằng hơn. Tết nguyên đán là thời gian mình thấy khó chịu nhất trong nam, vì nó rơi vào giữa mùa khô, nên khô nóng vãi chưởng luôn, mướt mồ hôi. Mùa mưa còn có mưa lại mát mẻ thích hơn.
@Thành Hsc thời tiết nam thích hơn chứ bác
miền bắc mấy cái mùa lạnh quá hay nồm quá như này khó chịu lắm, nắng nóng như sài gòn cho đỡ, cả năm chỉ cần 1 loại quần áo mùa hè là được
@khanh1810 Thực ra nồm ẩm chỉ có 1-2 tuần thôi, mưa lạnh thì tầm 2-3 tuần , lạnh ôm ny thì cực thích
ủa tưởng não mô cầu có vaccine rồi mà nhỉ, con mình cũng tiêm não mô cầu rồi :3
@zenki1 Để mình chỉnh sửa nhé, tks bạn
Mình thì lại không bị các bệnh trên, mà lại bi bệnh lạ là bình thường làm 5phut thì mỗi lần chuyển mùa lại tăng thành 50ph, và to hơn 5cm cũng như dài thêm 5cm
@anhlucky2
Kinh vãi
ranchu
ĐẠI BÀNG
một năm
@anhlucky2 Là bị táo bón đó đúng không ?
Nồm ẩm ở miền Bắc thì làm sao so được với mưa của miền Trung. Bắt đầu từ đợt bão tháng 10 kéo dài đến hết Tết là 4 tháng trời mưa liên tục. Vừa mưa, vừa gió, vừa lạnh. Mà miền Bắc mỗi lần thời tiết bất lợi chút thì lên TV báo đài than khóc lóc mãi.
@maidng Người miền Bắc là nhất, trên tất cả. Ý kiến gì? Tính phản à?
@maidng Xét về độ ẩm mùa này thì miền Bắc vô địch rồi. Miền Trung đúng là khắc nghiệt nhưng không phải cái gì cũng nhất!
@maidng Tuy nó không nghiêm trọng, nhưng nó ảnh hưởng tới nhiều người.
Sắp có thằng hô hào quảng cáo máy sấy, máy hút ẩm 😁
@CellonC máy sấy không chỉ dành cho trời nồm đâu bạn.
Hero05
ĐẠI BÀNG
một năm
@CellonC Làm việc thì phải có kế hoạch và lộ trình bác à 😆
Máy sấy quần áo lại sốt hàng
Mỗi lần chuyển mùa là mình gặp vấn đề mũi...hiện đang bị viêm xoang hàm trên cấp...phải súc rửa xoang
Mùa này cái gì cũng ẩm ướt
1 củ hành tím mỗi ngày - > giải quyết tất cả
1 điều cũng rất là quan trọng nhưng mình chưa thấy bài viết đề cập. Đó là: SÁT KHUẨN TAY THƯỜNG XUYÊN !!!
đợt Tết về quê người yêu ở Hà Nội mà lạnh kinh khủng làm cho da khô nứt
Đọc chủ đề nghĩ nhiều bác cm sẽ nói đến vùng miền, 😔 kiểu mn rất để ý, quan tâm đến chủ đề như này, nó hot hơn cái nội dung của bài viết, có lẽ người viết bài cũng biết điều đó. Nhưng biết sao đ.c, mục đích là để thu hút đ.c người đọc và tg tác 😃
nguy hiểm quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019