Intel đang đặt mục tiêu Core 14th Gen mạnh hơn 50% so với đời trước ở cùng tiêu thụ điện năng

P.W
6/2/2023 8:32Phản hồi: 110
Intel đang đặt mục tiêu Core 14th Gen mạnh hơn 50% so với đời trước ở cùng tiêu thụ điện năng
Intel đang có mục tiêu đầy tham vọng đối với thế hệ chip CPU tiêu dùng ra mắt cuối năm nay của họ, Meteor Lake, hay tên thương mại là Core 14th Gen. Nguồn tin không chính thức cho biết, thế hệ Meteor Lake đang được phát triển với chênh lệch hiệu năng/điện năng tiêu thụ tăng 50% so với thế hệ Raptor Lake ra mắt cuối năm 2022.

Để làm được điều này, Intel sẽ ứng dụng kiến trúc mới cho cả hai nhân xử lý hiệu năng cao P-core lẫn hiệu năng thấp E-core. Cách ứng dụng này đã có từ thế hệ chip Alder Lake ra mắt cuối năm 2021. Nhưng trên Meteor Lake, thiết kế chiplet sẽ được ứng dụng ở mức tối đa. Ấy là chưa kể đến việc, Meteor Lake sẽ được ứng dụng tiến trình gia công Intel 4, tên thương mại của tiến trình 5nm từ Intel, thay vì Intel 7 như Raptor Lake.

Giống hệt như Intel 7, khi chuyển tiến trình mới, CPU Meteor Lake sẽ ra mắt những phiên bản dành cho laptop trước, rồi mới đến lượt máy tính để bàn. Nhưng nếu mục tiêu tăng 50% tỷ suất hiệu năng/điện năng là sự thật, thì Intel sẽ có lợi thế rất lớn so với Zen 4 của AMD, thế hệ chip tạo ra tỷ suất hiệu năng/điện năng trên 25% so với kiến trúc Zen 3.

Tinhte_Intel1.jpg

Đấy là tin đồn về hiệu năng CPU. Những nguồn tin không chính thức thậm chí còn khẳng định Intel đang có tham vọng rất lớn với Raptor Lake, khi trang bị công nghệ GPU tích hợp mới toanh cho những chip xử lý Core thế hệ thứ 14. Intel gọi nhân GPU tích hợp này là tGPU (Tiled-GPU), ứng dụng nhân kiến trúc Xe-HPG thế hệ mới, sở hữu tối đa 128 Execution Unit chạy ở xung nhịp 2.0 GHz.

Thiết kế của chúng đảm bảo GPU “onboard” chạy vẫn tiết kiệm điện năng, nhưng hiệu năng thì cao hơn nhiều so với onboard của thế hệ cũ. Về mặt công nghệ đồ hoạ, tGPU mới trên Core 14th Gen sẽ hỗ trợ DirectX12 Ultimate và cả công nghệ nâng cấp hình ảnh XeSS mà Intel phát triển, câu trả lời của họ trước DLSS của Nvidia và FSR của AMD. Sức mạnh của chip GPU tích hợp này được cho là đủ để cạnh tranh với nhân GPU RDNA 3 mà AMD dự kiến sẽ ứng dụng trong những chip xử lý Ryzen ra mắt trong tương lai gần, còn để chơi game mà không cần card rời thì phải chờ sản phẩm chính thức.

Tinhte_Intel2.png
Tinhte_Intel3.png

Về mặt tổng thể, thế hệ chip Meteor Lake sẽ ứng dụng kiến trúc dạng “xếp gạch”, đồng nghĩa với việc Intel sẽ tận dụng tối đa khả năng của thiết kế chiplet. Trên một CPU Meteor Lake sẽ có 4 miếng ghép chính: I/O, SoC, GFX (GPU) và Compute (CPU). Nhân CPU sẽ ứng dụng kiến trúc nhân P-core Redwood (thay thế cho Raptor Cove) và nhân E-core Crestmont (thay cho Gracemont), hiệu năng cao hơn, điện tiêu thụ thấp hơn, mục tiêu cơ bản của mọi thế hệ chip xử lý mới.

Gần đây, ở kỳ công bố báo cáo tài chính quý IV, bên cạnh con số ảm đạm thì chí ít Intel cũng có tin mừng cho cả các nhà đầu tư lẫn anh chị em người tiêu dùng. Đấy là tuyên bố cho biết thế hệ CPU Meteor Lake sẽ đi vào quá trình sản xuất thương mại quy mô lớn từ nửa cuối năm 2023.

Theo WCCFTech
110 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sniper9X
ĐẠI BÀNG
một năm
Mạnh hơn 50% thì quá khủng khiếp ☺️
@ragefighter Không phải đo bằng hình mà là dùng kính hiển vi để soi con chip. Cái này mua con chip nào về soi cũng đếm được số bóng bán dẫn và đương nhiên đo được kích thước diesize. Dù là A15 hay core i9 người ta cũng biết được có bao nhiêu transitors.
Hơn nữa Intel thuê TSMC gia công thì đương nhiên phải biết năng lực sản xuất có thể đáp ứng được mật độ bao nhiêu transitors để mà đặt hàng chứ. Nếu Intel không biết TSMC có năng lực sản xuất như nào thì sao mà kiểm soát chất lượng khi đặt hàng. Giả sử đặt hàng 100 triệu transitors nhưng nó làm cho mình có mỗi 50 triệu mà mình không có cách nào kiểm tra thì toang.
Intel thuê TSMC sản xuất bằng dây chuyền N6. Intel 10 thì hơn TSMC N7 nhưng thua N6 thì họ thuê TSMC sản xuất bằng N6 có gì không hợp lý đâu.
@lucky10000 chẳng có qi đếm nổi bóng bán dẫn tí tẹo hết thím. nếu có đếm nổi thì con intel nào đạt 100tr nói ra coi?
dĩ nhiên intel sau này mới thuê tsmc gia công thì mới biết mà tin này intel tung trước khi gia công tại tsmc rồi thím. vả intel cũng có gia công tại ss mà biết? rõ ràng intel chỉ chém gió lùa gà.
thím ơi cứ như intel nói thí 10nm hơn 7nm của tmsc nên tsmc xuống 6nm thì mới bằng 10nm của intel thôi thím.
nói lòng chi, giờ cpu nào intel đạt 100tr coi. chứ bên wiki quay về 30tr intel 10nm rồi kìa. hahah. chừng tỏ đó là con số đúng, sửa bậy cỡ nào cũng về đúng giá trị thật
Screenshot_20230212_154440_Samsung Internet.jpg
@lucky10000 lòng vòng cỡ nào 10nm của intel chỉ 30tr. chém gió 100tr ko thấy đâu. sửa bậy cũng bị bỏ thôi. sự thật luôn là sự thật.
Screenshot_20230212_154440_Samsung Internet.jpg
@ragefighter 48 tỉ chứ 48tr cái đầu nhà ông
Gáy khét lắm nên dân tình quyết chờ 14 ko chịu nâng cấp, hậu quả là 13th ế nên phải giảm giá sập sàn, 14th cuối cùng lại k dc như tiên liệu nên dân tình quay sang mua 13 lợi về giá, lúc này cái ế chuyển qua 14th. Nên ế ko tự nhiên sinh ra cũng k tự nhiên mất đi, nó chuyển từ 13th sang 14th. Intel lỗ sml ep2😃
@MoonBreathing + thay main nha haha
oh7h7o
ĐẠI BÀNG
một năm
@MoonBreathing Nói hay hehe, hi vọng là sẽ được như vậy.
@doublerick thay gì, vẫn 1700
@Nitro 5 2021 haha, ok ông
Mà NPU của AMD vẫn đang đi trước Intel nhỉ?
@noctunalguy Mấy cái laptop VGA theo hãng onboad. Có bao giờ Intel ăn nổi AMD đâu. Từ hơn 10 năm trước rồi.
@minhprodesign Đang nói NPU á, chứ GPU thì AMD trùm rồi 😁
@noctunalguy Chỉ là chiêu trò Marketing thôi. Bản thân GPU cũng là biến thể NPU rồi. Thấy Nvidia không NPU cũng dựa trên kiến trúc Cuda thôi. Nên hãng nào mạnh về kiến trúc GPU chắc chắn sẽ mạnh về NPU.
NPU AMD.jpg
@minhprodesign Nên mới thấy các demo AI trên desktop hầu như dùng nền tảng của Nvidia với AMD chứ Intel thì không thấy đả động. Mà với tính cách của intel thì nó đang âm thầm ủ mưu gì rồi, cũng chờ xem tam cực đại chiến ntn kkk 😁
Hy vọng thế!!!
Rồi dìm chip 13th như vậy, nó có giảm giá ko?
Định để bọn render thủ,điện thủ hít khói à intel?
Cười vô mặt
@Trader-Vô Danh -Yêu Công Nghệ Bọn nó ngồi nhếch mép cười khẩy, bố mấy thằng bần nông. Dùng intel thì phèn như nhau bằng thế nào đc ta đây apple m2 pro max ko cần cắm điện
@Sói Ca! Intel laptop cũng có cần cắm điện đâu bạn 😆 , nói thế thì khác nào công nhận m2 cũng phèn giống intel
Cười vô mặt
Thôi thôi ông đừng có mà mồm điêu, con chíp phế vât.
Có khi nhà xanh đang ỉm công nghệ để thu hồi vốn từ R&D trước đó thôi. Chứ muốn vượt thì vượt nhà đỏ lâu rồi.
@Dr.Son Về thuyết âm mưu thì mấy anh Mẽo đỉnh phết
thôi kệ nó đi, khi nào có sp trên tay thì chém tiếp
Cười vô mặt
Quảng cáo giờ toàn nói cho điêu!
Khi trên tay lại thất vọng.!
Nâng cấp bản thân lên các bạn, máy tính ngày càng mạnh mà người dùng ngày càng yếu thì làm sao sử dụng hết sức mạnh của máy tính đc 🤣
Nổ là chính, đang bị AMD nó đấm cho ế nhệ. Lại còn nóng + tốn điện + render yếu hơn M2 nữa, phế 😁
@dấu-tên-nhưng-sinh-năm-1981 Lại cái loại ifan này, mang m2 ra chấp
Intel 11th vẫn đang còn quá mạnh
@hongphuc1992 8 nhân nhưng die còn to hơn cả 10 😆)
Không tin intel nữa đâu. Cái vụ 14nm ++++++++ đã thành đặc sản hứa của nhà intel r.
Thật sự intel ra cpu ngày càng ngon mà
Thế hệ 14th nâng cấp nhiều hơn igpu iris xe nữa là tuyệt
lúc trước có bài viết nói là intel 4 là 7nm, trong này thì báo là 5nm; vậy rút cuộc intel 4 là 7 hay là 5?
nhưng mà kiểu gì thì viết 4 nhưng không phải 4 thì khác gì lừa đảo lùa vịt ?
Kinh vãi
@Nitro 5 2021 ko thể nào nhỏ bằng. nếu nhỏ bằng thì đâu uống điện như trâu uống nước thế? khác nhau ở chỗ trans nhỏ nó tăng mật độ mà giảm tiêu thụ điện,
@ragefighter Quên bạn ạ, mình nói là chất lượng 😆
@Nitro 5 2021 chất lượng? cpu con nào như nhau thôi. mấy cpu sống dai lắm.
@ragefighter Chất lượng 7=4 mà, chứ cpu thì ó ko khác gì hàng của nokia 😆)
Chuẩn bị các con zời mới mua 13th mà ra 14 mạnh hơn 50% thì ối zồi ôi 😆
Về 5nm hay 7nm thì ko phải vấn đề của Intel lúc này, mục tiêu của Intel là 20A (2nm) trong 2024 và Intel vẫn có thể ra mắt Meteor Lake với nhân CPU 7nm or 5nm, các nhân còn lại thuê TSMC.
- Vào đầu năm 2022 Intel đã nhập những dây chuyền EUV đầu tiên và bắt đầu con đường theo EUV như TSMC/SS, Meteor Lake là sp dùng EUV đầu tiên của Intel. Những dây chuyền này theo clip intel youtube là version 3400x sản xuất 7nm-5nm tuỳ vào mức độ tối ưu và thuần máy EUV của Intel. Khả năng đến giờ này Intel đã nhận nhiều dây chuyền 3600x đủ sản xuất 5nm-3nm.
- Năm 2023 này, ASML cũng sẽ giao phiên bản beta EUV High-NA cho các hãng TSMC/SS/Intel để thử nghiệm, nhận phản hồi và giao sản xuất đại trà 2024-2025, đây cũng là thời điểm hàng loạt nhà máy mới của Intel đi vào sản xuất và có thể dùng máy EUV High-NA này. Phiên bản EUV High-NA này giúp các hãng giảm tiến trình xuống tới 1nm. Đó là lý do dạo này các hãng hay công bố 2nm.
- Cái mình quan tâm sắp tới là tGPU trên CPU laptop mạnh cở nào khi được tách riêng, có đủ render 4K 30-60fps ko? Có thể chơi game 2K ko?

https://www.asml.com/en/products/euv-lithography-systems


Đầu năm 2023, nhà máy Fab Intel Ireland (EU) cũng bắt đầu production Intel 4
image.jpg
image.jpg
image.jpg
@XuyenViet2019 thím ơi. ko phải mua máy euv cái xuống 2nm hay 3nm cái liền. phải có bí mật công nghệ nghiên cứu riêng nữa thím.
đơn giản thế tsmc hay ss cần chi bỏ tiền công nghệ nghiên cứu? ngay như ss tapout 3nm hay tsmc tưởng 2023 xuống 3nm nhưng gẵp khó đó thím.
như intel giờ 10nm thì bao lâu đủ trình như người ta xuống 2nm? thím biết ss và tsmc bắt đầu xài euv từ 7nm mấy năm nay mới xuống 2 nm đó thím.

như xuống nhỏ mấy hãng phải lo càch xếp transistor như GAAFET. còn intel có gì nên 3nm 2nm inteo sẽ thuê ss hay tsmc gia ci6ng thôi chứ theo ko kịp người ta.
@XuyenViet2019 Tác hại của việc đú DUV cho lắm, trong khi các hãng lúc đó chạy đua với EUV
Intel 4 là 7nm mà !!!!!?
Không sao dù thế nào AMD cũng xuống 4nm rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019