Chính phủ Anh sẽ quyết định số phận thương vụ Microsoft bỏ 69 tỷ USD mua lại Activision

P.W
6/2/2023 7:58Phản hồi: 61
Chính phủ Anh sẽ quyết định số phận thương vụ Microsoft bỏ 69 tỷ USD mua lại Activision
Khi giá trị thương vụ sáp nhập là con số lớn nhất trong lịch sử ngành công nghệ, thì việc Microsoft mua lại Activision Blizzard bị cả các chính phủ những thị trường lớn, lẫn các nhà lập pháp và nhà quản lý chống độc quyền soi xét tỉ mỉ cũng là điều không thể tránh khỏi. Nhưng điều kỳ lạ ở đây là, những người có quyền lực quyết định số phận thương vụ trị giá 69 tỷ USD lại không phải cơ quan quản lý Mỹ, thị trường khổng lồ và cũng là nơi đặt đại bản doanh cả hai tập đoàn, mà là các nhà quản lý của thị trường quy mô nhỏ hơn nhiều, Anh Quốc.

CMA, cơ quan quản lý cạnh tranh và thị trường Anh Quốc trong vài ngày tới sẽ công bố kết quả điều tra của họ. Kết luận từ CMA về việc liệu để Microsoft mua lại Activision có gây ra tình trạng độc quyền hay không sẽ có sức ảnh hưởng rất lớn đối với thương vụ này. Bên cạnh đưa ra kết luận, CMA cũng sẽ đưa ra khuyến cáo với một trong ba khả năng có thể xảy ra: Chặn thương vụ này không cho phép nó xảy ra, cho phép thực hiện thương vụ nhưng với vài giải pháp để đảm bảo các hãng khác có thể cạnh tranh công bằng, và khả năng thứ ba là để mặc Microsoft muốn làm gì thì làm.

Tinhte_MS1.jpeg

Ngay ở thời điểm Microsoft công bố mua lại Activision Blizzard vào năm ngoái, các nhà quản lý thuộc CMA đã lên tiếng cảnh báo về khả năng độc quyền và những rắc rối trong cạnh tranh công bằng có thể xảy đến ở những thị trường máy game console, dịch vụ thuê game hàng tháng, và quan trọng nhất là thị trường stream game từ máy chủ đám mây còn đang non trẻ.

Nhiều quốc gia khác cũng bày tỏ lo ngại tương tự, khi Xbox có thể sở hữu những cỗ máy in tiền của Activision Blizzard như Call of Duty hay Diablo độc quyền trên Xbox và Windows. Cả liên minh châu Âu lẫn Uỷ ban Thương mại Liên bang của Mỹ cũng đã bắt đầu điều tra để xác định hệ quả của thương vụ này.


Jennifer Rie của Bloomberg Intelligence cho rằng, toà án của Anh Quốc thường rất hiếm khi đảo ngược quyết định mà CMA khuyến cáo, và nếu được phép sáp nhập, sẽ phải có những điều kiện cụ thể chứ không chỉ đơn thuần là những lời hứa nói Call of Duty vẫn sẽ phát hành trên PlayStation trong vòng chục năm tới.

Tinhte_MS2.jpg

Tuần trước, các nhà quản lý của liên minh châu Âu cũng đã gửi văn bản cho Microsoft, với nội dung bày tỏ quan điểm phản đối thương vụ diễn ra (chứ không phải yêu cầu ngăn chặn thương vụ). Nếu như ở Mỹ hay châu Âu, Microsoft có nhiều quyền hơn trong những cuộc đối thoại để đi đến tiếng nói chung với các nhà quản lý, thì ở Anh Quốc, Microsoft có rất ít tiếng nói trong quy trình xét duyệt thương vụ. Chí ít là cho đến khi CMA đưa ra kết luận sơ bộ của cuộc điều tra, Microsoft sẽ chỉ có thể ngồi đợi thông tin.

Sở dĩ nói CMA nói riêng và chính quyền Anh nói chung đang nắm giữ số phận thương vụ 69 tỷ USD, là vì theo giáo sư luật Anne C. Witt, chính uỷ ban thương mại liên bang của Mỹ cũng sẽ dựa vào kết luận điều tra của CMA để xác định xem có để thương vụ này diễn ra hay không.

CMA trở thành cái tên hot, vượt qua cái bóng của Uỷ ban châu Âu ngay từ thời điểm Brexit được thực hiện, vì trước đó các nhà quản lý thường phải họp bàn ở Brussel, Bỉ để xem xét một thương vụ sáp nhập chứ không phải ở London. CMA cũng đã chứng minh được quyền lực của họ đối với những tập đoàn công nghệ khổng lồ. Họ từng chặn Meta mua lại nền tảng chia sẻ ảnh động Giphy.

Theo Bloomberg
61 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Để nó mua đi, xbox giờ exclusives chán òm
Chỉ là thêm tên của M$ trước chữ Activision thôi nếu thương vụ thành công, còn hãng này thế lực vẫn còn quá lớn để M$ có thể tiếp quản 1 sớm 1 chiều, thúc ép 1 thương hiệu trẻ theo 1 chuẩn mực già cỗi chắc chắn sẽ như thương vụ Nokia hồi 2013-2014
Thôi để Microsoft mua đi. Đó giờ có cái nào vô tay ông này mà thành công đâu. Chủ yếu ôm vào để độc quyền mấy tựa game xịn xịn thay vì phải đầu tư tiền lập studio mới rồi làm game mới nhiều rủi ro quá.

Tính ra Microsoft mua lại vậy lại hay. Sony thốn quá phải mang thêm game lên PC để cạnh tranh doanh thu và thị phần nữa, hoặc là Sony bớt bớt game độc quyền đi nữa. Nói chung mình thấy được.

Còn nếu tầm nhìn mình ngắn hạn quá thì anh em có thể khai sáng cho mình với.
@noctunalguy Vậy nó mất đi để nhường chỗ cho Teams thì cái đó gọi là thành công hả hay sao? Không chết yểu nhưng công ty mẹ lấy công nghệ rồi chuyển sang phần mềm khác. Chưa kể là cái đợt dịch vừa rồi, Microsoft mua Skype đến đấy cũng ngót 10 năm, trước đó cũng có bề dày phát triển tốt rồi nhưng vẫn thua thằng Zoom của khựa, vậy thì thành công chỗ nào? Mình nhận thua khi mình không tìm đc số liệu cụ thể nhưng để thua cho phục thì bạn cũng nên đưa số liệu đi chứ 😆 chứ ko có thì khi mình ko đưa đc thì bạn cũng đâu có quyền cười? 😁 chứ đừng có bày đặt giao tiếp cơ bản LOL.
@Cậu 3 đào hoa Ngôn luận kiểu chủ quan ko có 1 con số liệu chính xác thì nói lắm cũng vậy. Ra đời ko chắc mồm cái gì nói muôn đời cũng như con vẹt. Cười là còn may, ăn chửi tập thể ngoài đường chắc đẹp mặt =)))))
@noctunalguy Ò cái đứa mà bô bô cái mồm trong khi chính mình cũng không có nổi 1 cái đường link chứ đừng nói gì số liệu thì đẹp nhiều lắm cơ =)) lượn hộ đi nhóc rác noti của anh quá
@Cậu 3 đào hoa Chứng minh bản thân phát ngôn đúng đi rồi nói gì cũng được. Thế mới gọi là chững chạc nhé kiddo =)))
Hay
Mày vui tính vãi
nhìn vào biết là thương vụ này sẽ làm dân PS phải đứng ngồi ko yên rồi
Người Mỹ và phương Tây mất 2 con gà đẻ trứng vàng tạo nên thế giới ảo là Unreal Engine và Activision về tay người TQ. Về tay TQ thì không bao giờ họ bán lại đâu. Như vụ Tiktok của TQ vậy Mỹ ép mọi cách nhưng Chính Phủ TQ cấm bán Tik Tok vậy!
@Mr.KStevg vẫn của mẽo mà nhỉ
C3684B79-9224-4377-A04F-0F9BF6D62290.jpeg
@Mr.KStevg 10xu thì ở mấy mảng phim ảnh, game, startup linh tinh thì đâu cũng có miếng
LBCông
ĐẠI BÀNG
một năm
@minhprodesign cổ phần là một chuyện còn bằng sáng chế thì nghĩ gì lấy dc 😆 nó chỉ là 1 công ti giải trí bán game việc thâu tóm cũng chả mấy quan trọng
@minhprodesign Vỗn lài =)))
Mình ko chơi game gì của 2 anh này. Nhưng ủng hộ chặn ! ^^ vì Mic nó nhiều tiền quá, giờ mua hết dễ loạn lắm.
@dualshoсk ae game thủ được lợi bác ơi, nhìn cái dòng ip đầu bìa mà cho lên gamepass là sony hít bụi về doanh thu
@fancy90 Tôi ko chơi mấy cái game FPS nên ủng hộ chặn ^^ Mà nghe nguy hiểm thế lại càng nên chặn. Muốn độc quyền thì hãy tự làm ra nhé.
Thằng sony mua thì không ai kêu cả, ms mới mua mà kêu to thế
@fancy90 Sony nó cũng chỉ mới dám mua Bungie chứ ở tầm Activision nó khác lắm
LBCông
ĐẠI BÀNG
một năm
@fancy90 Sony nó mua studio nhỏ chứ nó ko mua cả cái tập đoàn game như Mic
@LBCông Sony nó còn làm hợp đồng độc quyền, đi đêm nữa
pepepupu
ĐẠI BÀNG
một năm
Ngon đấy
Tha cho MS đi
Mua đê, Sony sẽ bỏ $ ra làm CoD riêng mình =))
Mic từ sau thế hệ xbox360 là đã thay đổi chiến lược, không tập trung vào phát triển game độc quyền rồi. Giờ cái gamepass rẻ mà ngon vl, Mic mà đớp gọn đc Activision Blizzard thì anh em chả được lợi quá. Đầu tiên là franchise Call of Duty kiểu gì cũng lên game pass, thêm nữa là có bàn tay của Mic vào sẽ có thêm hy vọng thằng Blizzard trở lại như ngày xưa, là tem ấn định chất lượng cho bất cứ sản phẩm nào. Ae chỉ ôm cái PS chắc không hào hứng lắm, nhưng thể loại đa nền như mình mong tin này lắm luôn. Sắm cái PS chỉ chơi game độc quyền, còn game đa nền thì chơi pc 4k 60-120fps trên pc chả sướng hơn tỷ lần.
@hp2013 thông tin của bạn cũ lắm rồi, thông tin mới đã được update trước cả ngày xbox one phát hành ......
tuy nhiên mình vẫn không đồng ý MS mua lại, WoW bị activision mua xong là nát liền, vào tay MS chắc tan rã luôn quá ...
hp2013
TÍCH CỰC
một năm
@sunny_summer Đó là ban đầu bọn nó định làm vậy nhưng sau sony đăng clip khịa, sony cạnh tranh quá thì nó bỏ, bản chất thằng mic thế này cũng có đứa còn bênh được mà, vì thấy gamepass giá rẻ nên lấp liếm
hp2013
TÍCH CỰC
một năm
@mautrang13 Nhưng không để ý là từ khi có gamepass là dlc với các thể loại expansion passnos tăng giá và đứng luôn ít đợt sale hơn à ?
@hp2013 Trước giờ DLC vẫn bán riêng mà, kể cả trên PS. Nếu free thì chỉ do nhà phát hành trò đó tốt bụng hay không thôi. Sale thì mình thấy tháng nào cũng có, chỉ là tuỳ game mình thích hay ko
Nuốt luôn đê để game nó đa nền tảng, chứ Sony chơi game độc quyền kinh quá.
Có thể sẽ cho mua nhưng kèm nhiều ràng buộc
Chắc là sẽ cho mua nhưng với những điều kiện và cam kết cụ thể 😁
@vn_ninja Microsoft: Phát hành đa nền Call of Duty vĩnh viễn
Cũng là Microsoft: Kêu Activision dừng làm Call of Duty, chuyển sang làm game FPS mới 😆
QH3006
ĐẠI BÀNG
một năm
Sony với Nin độc quyền chẳng ai nói gì, thế mà cứ Mic là lại...
đỡ hơn bán cho 10 xu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019