Trận động đất hôm qua đã phá huỷ nhiều công trình lịch sử hai ngàn năm tuổi ở Thổ Nhĩ Kỳ

Rubi Lee
7/2/2023 3:36Phản hồi: 62
Trận động đất hôm qua đã phá huỷ nhiều công trình lịch sử hai ngàn năm tuổi ở Thổ Nhĩ Kỳ
Trận động đất thảm khốc mạnh 7,8 độ richter xảy ra ở Thổ Nhĩ KỳSyria ngày hôm qua, đã gây ra thiệt hại nặng nề cho 10 thành phố thuộc khu vực bị ảnh hưởng, khiến hơn 3000 người tử vong và hàng nghìn người bị thương. Trận thiên tai này cũng phá huỷ hơn 1700 toà nhà, trong đó bao gồm cả nhiều công trình lịch sử, nổi bật nhất là lâu đài Gaziantep.

tho-nhi-ky-13.jpg

Việc phá huỷ một phần lâu đài thời La Mã ở thành phố Gaziantep đã dẫn đến nhiều sự lo ngại cho rằng 2 trận động đất xảy ra hôm qua có nguy cơ đã làm hư hại các di tích vô giá khác ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, những khu vực giàu di sản văn hoá. Syria và Thổ Nhĩ Kỳ vốn được coi là cái nôi của nền văn minh nhân loại và còn là quê hương của 1 số di tích cổ xưa quý nhất bậc nhất thế giới. Một số di sản ở những nơi này như thành phố cổ Aleppo, đã được Tổ chức UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Hiện vẫn chưa thể xác minh chính xác trận động đất đã làm hư hại bao nhiêu công trình ở Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

tho-nhi-ky-8.jpg

Lâu đài Gaziantep vốn có nguồn gốc từ gần 2000 năm trước và được xem như là một trong những thành trị được bảo tồn tốt nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ, đã bị sụp đổ trong trận động đất. Các mảnh đá từ lâu đài vỡ vụn rơi xuống các sườn dốc, phần lan can sắt và tường chắn xung quanh lâu đài cũng đã bị đổ. Bên cạnh đó, một số pháo đài nằm ở phía đông, nam của lâu đài Gaziatep ở trung tâm Şahinbey cũng đã bị phá huỷ nặng nề bởi trận động đất, các mảnh vỡ nằm rải rác trên mặt đường. Ở một số pháo đài, người ta đã nhìn thấy các vết nứt lớn sau rận động đất.


tho-nhi-ky-3.jpg

Lâu đài Gaziantep có tên địa phương là Gaziantep Kalesi nằm ở thị trấn Gaziantep, phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Địa điểm này ban đầu vốn được người Hittite sử dụng để làm đài quan sát từ thiên niên kỷ thứ 2 TCN. Sau đó, nó được phát triển bởi Đế chế La Mã, người đã xây dựng 1 pháo đài ở đó vào khoảng TK 2 đến TK 3 SCN.

tho-nhi-ky-1.jpg

Theo thời gian pháo đài này được tu sửa mở rộng để có hình dạng như hiện nay. Vào thế kỷ thứ 6 SCN dưới thời Hoàng đế Byzantine Justinian I, nơi đây đã trở thành 1 trong những địa điểm quân sự quan trọng bậc nhất đất nước. Lâu đài Gaziantep luôn được cải tạo để sửa chữa những thiệt hại, cũng như phát triển suốt chiều dài lịch sử.

tho-nhi-ky-5.jpeg

Phần phía nam lâu đài được xây dựng thêm 1 công trình phụ bao gồm phòng trưng bày mái vòm. Để kết nối với phần kiến trúc phụ này, người ta đã tạo ra các toà tháp, bức tường thì được mở rộng về phía tây, nam, đông và tiếp tục phát triển đến tận rìa ngọn đồi. Ở đây cũng đã từng có 1 con hào phòng thủ được xây dựng xung quanh lâu đài với 1 cây cầu bắc qua.

Vào năm 661 SCN, lâu đài rơi vào tay Umayyad và hoạt động dưới sự kiểm soát của người Hồi giáo cho đến năm 962 khi nó bị người Byzantine giành lại.

Theo (1), (2)

Quảng cáo

62 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thật đáng tiếc cho các di sản này
Trăm người chết đã thấy hoảng rồi.
Đằng này cả ngàn người.
@tiethanhung toàn chung cư sụp không, ớn không dám ở chung cư
@dktran01 VN thì sợ gì pa, có nằm trong khu vực địa chất đứt gãy đâu
@dktran01 Chung cư cũ kỹ, rẻ tiền mới dễ sập thôi chứ bình thường người ta ép cọc dễ gì sập! Mà chưa kể hình như bên Thổ nó xây nhà ko chắc như bên mình
nhìn cái pháo đài thật hùng vĩ.
hình ảnh_2023-02-07_113241308.jpg
kl2991
ĐẠI BÀNG
một năm
mạng người không lo, lo mấy cái lâu đài
@kl2991 thương vong đang có thống kê và chữa trị rồi, này đang nói đến công trình và giá trị lịch sử của nó
@kedote mạng người tồn tại 100 năm, lâu đài ví dụ kim tự tháp tồn tại nghìn năm, nó chứa cả giá trị vật chất tinh thần di sản của cả thế hệ.
boyadam
ĐẠI BÀNG
một năm
@dktran01 @dktran91 Chính xác, nó còn có cả ý nghĩa khoa học nữa. Không có những di sản như thế này thì con người cũng không thể nghiên cứu về những giá trị cốt lõi. Cứ ví dụ như Kim Tự Tháp giờ vẫn đã nghiên cứu được cách xây dựng đâu. Nói chung mạng người và công trình di sản hàng ngàn năm như này đều đáng tiếc 😔
Sụp thì sụp thôi. Quan trọng là con người trước.
Cuối cùng thì con người vẫn quá nhỏ bé so với Tự Nhiên.
Không phân biệt đông dân hay không, kinh tế mạnh hay không, theo lập trường chính trị nào, tôn giáo nào.
Chỉ cần trái đất lắc mình một cái.
Vô số người sẽ chết.
@Saitohajime3185 Nhỏ bé chứ gì nữa bác, hàng ngày hàng triệu con vật chết, tụi nó cũng là sinh mệnh mà, chẳng qua con ng thống trị nên mới có chuyện nói, chứ như con kiến thống trị thì con người bị làm thịt bán ra chợ hàng ngàn ng mỗi ngày, cũng chỉ là chuyện lên xuống giá thôi.
Ryo116
TÍCH CỰC
một năm
@Saitohajime3185 Tiền bạc, giá trị lịch sử văn hóa chứ đồ bỏ à
người thì đẻ như gián lo gì ?
longkun
ĐẠI BÀNG
một năm
@Saitohajime3185 😃 nghe thì có vẻ đúng đúng nhưng lại là triết lí của ngồi quán trà đá nói chuyện kinh tế môi trường thế giới. Ông y tế lo cứu người, ông xây dựng lo sửa lại nhà cửa, ông làm đường lo sửa chữa đường xá, ông môi trường xử lý vấn đề môi trường, người ta nêu ra những thiệt hại về công trình ông lại nói quan trọng là con người trước... đờ mờ nay mình bị cl gì lại đi giải thích cho thể loại này nhỉ =.=
Đọc báo thấy số người chết mà hết hồn. Không nghĩ là có nhiều người chết đến như vậy 😥
@kekk gần 4k ng rồi ,2 nước luôn
3000 ng thương vong? Nhiều vậy 😔
Chu kỳ hít thở của trái đất
Trên đời này có cái gọi là Sau Công Nguyên hả trời? Tinhte diễn đàn khoa học, công nghệ đầu hàng VN. 😂

P/S: mà phải công nhận thằng Google nó đang góp phần làm hỏng ngôn ngữ và kiến thức giới trẻ hiện nay.
https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/02/6321605_373BBF2C-3BD5-486B-9C01-E53343082FAA.jpeg
@rongict Tôi hỏi chú có đem được tài liêu Việt Nam nào sử dụng "sau công nguyên" không? Có nhà thơ, nhà văn, nhà nghiên cứu khoa học nào sử dụng thì cho tôi tham khảo, chứ ngôn ngữ chuẩn VN không xem đó là từ chính xác.
Lôi quốc tịch ra buồn cười lắm cu cậu à.
@dktran01 OK bác, thank bác. Mình đã hiểu thêm về khái niệm này, nhưng cũng không thích cách bác chủ của comment tỏ ra hiểu biết kiểu này lắm. Mình nghĩ rằng nếu biết thì nên nói cho mọi người hiểu thêm một cách nhẹ nhàng thay vì dùng lời lẽ thế này. Mình thấy khá nhiều anh em như vậy. Mong mọi người trao đổi kiến thức với nhau một cách vui vẻ và văn minh thay vì cãi cọ. Nhưng cho mình hỏi thêm, nếu như theo khái niệm này thì phải viết sao cho đúng? ví dụ TK thứ 2 "sau công nguyên" thì phải viết là TK thứ 2 thôi hay sao? Người ta dùng AD còn mình dùng chữ gì để diễn tả nhỉ?
@dktran01 BC và AD mà bác, vậy AD phải dịch ra thế nào để hiểu đúng đây nhỉ? Nếu không dùng chữ SCN cũng khó mà diễn tả thời gian. Theo bác thì dùng chữ gì? Mình thì thấy sách lịch sử chỉ ghi đơn giản là TK thứ mấy chứ không dùng chữ sau CN, tức là không dịch chữ AD mà để trống.
@quoclekts m ít đọc sách kinh thánh, thấy nên để người kinh thánh họ giải thích, có lần nghe tạm hiểu với hình minh họa thế này
BC hay AD là giai đoạn, không phải là mốc. Tức nếu mình dịch sách tiếng anh AD = năm thứ mấy của cái "kỷ/giai đoạn" đó.
Cách gọi khác là BCE = before common era và CE = common era, tức ta đang ở GIAI ĐOẠN CE,
ADBC.jpg
Động đất xảy ra vào rạng sáng khi mọi người còn đang ngủ, hic thời tiết lại đang không ủng hộ việc tìm kiếm cứu nạn khi nhiệt độ hạ xuống thấp và tuyết. Con số tử vong còn tăng 😔
Có lẽ nào là do đổi tên từ Turkey thành cái chữ mà bàn phím bình thường ko gõ dc nên bị thần gà tây phẫn nộ
@chocolate12345 gõ turkiye là đc rồi mà
@dktran01 Nó có mấy dấu chấm trên chữ nữa, gõ thế là ko đúng ko tôn trọng tên riêng của ngta
Con ng quá bé nhỏ
Do Xô Nga làm
@rongict Ghê ta. Biết Nga làm luôn hả
Thực ra động đất là do con người gây ra thôi. Nguyên nhân chính xác gây nên động đất là do đứt gãy tầng địa chất trong lòng đất dẫn đến sụt lún. Tại sao? Là do con người hút dầu mỏ trong lòng đất gây nên đó! Để tránh động đất gây thiệt hại thì không nên ở chung cư cao tầng. Tại sao số người chết ở Thổ tăng cao là chủ yếu cư dân ở các khu chung cư cao tầng bị đổ sập .
@Emranhieulam1990 lại phán tào lao, chắc thời chưa khai thác khoáng sản, nước ngầm thì không hình thành dãy Everest?
namdh7
TÍCH CỰC
một năm
@Emranhieulam1990 Vậy trước khi con người tìm ra dầu thì không có động đất???
Sau khi thống kế số người chết và khắc phục hậu quả, sẽ tới phần di tích lịch sử thôi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019