Sau Google, Mozilla cũng đang phát triển trình duyệt Firefox iOS mới không dùng engine WebKit?

vn_ninja
7/2/2023 15:27Phản hồi: 169
Sau Google, Mozilla cũng đang phát triển trình duyệt Firefox iOS mới không dùng engine WebKit?
Cách đây 2 ngày tờ The Register đã báo cáo rằng Google đang trong quá trình phát triển một trình duyệt mới sử dụng engine Blink thay vì WebKit, nghĩa là không tuân theo quy tắc của Apple. Và báo cáo hôm nay cho biết Mozilla cũng đang có động thái tương tự để đón đầu sự thay đổi trong chính sách App Store của Apple trong tương lai.

Mozilla được cho là đang phát triển một phiên bản Firefox mới dành cho iOS sử dụng engine Gecko của riêng mình, dựa theo các đoạn mã trong kho lưu trữ GitHub của công ty. Trình duyệt này dường như đang được thử nghiệm nội bộ và được đánh dấu là “dự án phụ” của công ty.

Trước sự giám sát chống độc quyền ngày càng tăng từ các Chính phủ thì Apple được đồn đoán là đang chuẩn bị dỡ bỏ hạn chế về engine trình duyệt cùng với các động thái khác để cho phép sideload app và hỗ trợ cửa hàng ứng dụng bên thứ 3 tại thị trường Châu Âu. EU đã ban hành Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số, và luật tương tự cũng đã được khuyến nghị bởi các cơ quan giám sát độc quyền ở Mỹ, Vương quốc Anh, Úc và Nhật Bản.

Chrome dùng engine Blink, Firefox dùng Gecko. Thị trường trình duyệt trên iOS có thể sẽ rất sôi động trong tương lai, anh em thấy sao?



MacRumors
169 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chưa thấy iHiệp lên tiếng phê phán việc Apple ép các nhà phát triển web phải dùng webkit là kìm hãm sự sáng tạo 😁
@Người Đưa Tin! má rảnh đi pts ghép mặt luôn
Cười vô mặt
@Edward Đỗ Thay áo chứ hình icu đi chùa là thật nhé bạn
@spamspam Sắp có bài phản công rồi bạn nhé ae chuẩn bị muối đi loại mặn vào
@spamspam Bạn nói vậy là ảnh không thích đâu
IMG_20220922_134943.jpg
Hãng này mình xài mỗi con chim, không xài con cáo 😁
@cafeine Ngày xưa lúc mấy cái web mail còn cùi dùng con "chim sét" nó tốt. Giờ chuyển qua xài "quan điểm" rồi 😂
iPhuc
TÍCH CỰC
một năm
@bango123 Outlook, best cmnl
@iPhuc Từ khi outlook web cho chạy rule từ outlook app là thấy ngon rồi 😂
@bango123 chim bi giờ ngon lắm rồi, không như xưa
Dùng thì cứ dùng thôi, chứ ai biết bên trong nó là cái gì.
@bango123 MS Teams mình dùng hàng ngày, vẫn thích dùng web hơn là app do app lag hơn và lâu lâu hay bị miss tin nhắn, còn web thì ko bị nên vẫn thích dùng web hơn. Mà mình dùng trên Chrome là chủ yếu.
@JerryKist Mình cũng xài web, cơ mà nó cache cả GB 😂
@bango123 máy mình 1TB nên cũng ko để ý lắm, bác nói mới biết 😆
@Micron C khi đó Firefox Ios khả năng sẽ cài được adblock, adguard hoặc ublock origin như android đó bạn
Sắp được thoát khỏi cái đống rác rưởi WebKit rồi ư!?!
@iommvo nó đang troll bọn ifan nên nói ngược đó.
@Still Alove Ông vẫn phải fix thôi, chứ chẳng lẽ ông mặc kệ những ng dùng xài Safari à
@causelove94 Ít nhất thì Apple cũng có những tác động nhất định để update webkit để cạnh tranh với tụi kia, đỡ bug được phần nào :3
@ntroppld Đương không tự nhận mình là chó kêu apple là chủ luôn. Chi khổ vậy.
Firefox hiện tại chiếm chưa đến 3% thị phần trình duyệt. Tất cả doanh thu đều do tích hợp tìm kiếm mặc định của Google, và bonus từ người dùng, nếu Google ko đặt mặc định nữa thì Firefox sẽ phải đóng cửa.
1 trình duyệt nặng nề, chậm chạp, quá ít extended cũng đã đến lúc đóng cửa rồi. Có thể nói Firefox như 1 cụ già 99 tuổi ko còn trụ đc bao lâu nữa.
@JerryKist Khả năng đồng bộ thiết bị đó bạn, opara hiện tại chỉ hỗ trợ đồng bộ tốt trên android thôi. Còn ios coi như bỏ
ً ً ً
ĐẠI BÀNG
một năm
@tinhdg Firefox mà đóng cửa là thế giới web sẽ giống như thời mà Internet Explorer thống trị. Khi mà chỉ còn một mình Google độc quyền kiểm soát trình duyệt, sự phát triển các tính năng mới sẽ trì trệ, chất lượng và hiệu suất không còn được chú trọng. Safari là một ví dụ khác về sự độc quyền, mặc dù chỉ là trên iOS nhưng đã rất thảm họa.
@ً ً ً Ko bik còn edge, opera, safari à bạn
ً ً ً
ĐẠI BÀNG
một năm
@tinhdg Edge, Opera dùng chung nhân Chromium với Google Chrome. Safari đã một chân đi vào con đường của Internet Explorer rồi.
Phải gần chục năm rồi ko dùng.
@Phucnguyen11 Firefox được cái vẫn hỗ trợ MV2 nên từ khi Chrome bắt đầu bỏ MV2 thì Firefox lên ngôi được xíu. Nhưng giờ MV3 bị postpone rồi nên bà con cũng ko mặn mà với Firefox. Trên iOS nói riêng thì đều xài webview webkit của Apple nên về cơ bản thì chả khác gì nhau.
Nếu Apple bị tước đi cái độc quyền webview trên iOS thì chúng ta sẽ được duyệt web ko quảng cáo trên iOS rồi : ))) (mấy cái adblock bằng DNS chuối cả nải, ko bằng 1 góc mấy cái chrome/firefox adblock trên mac).
phản rồi , làm phản rồi =)))
@hoanglong0712 Đồng loạt 😁
@hoanglong0712 ihiep đang vắt óc nghĩ bài ứng cứu 😄
Phải gọi là cách mạng internet đến với iOS.
Webkit kìm hãm iPad rất rất nhiều.
@vanlinh2905 Mình mong ngày đó đến càng sớm càng tốt, chứ WebKit thực sự rất tù, nhiều web app ko hỗ trợ
@vanlinh2905 nhu cầu mình chỉ mỗi lên mạng đọc báo nên cái nào cũng như nhau thôi. 😁
@vanlinh2905 Thực ra chính Blink của Chromium là webcore của webkit được forked bởi google ấy chứ, trước khi có Blink thì Chrome cũng dùng webkit, và Google cũng đóng góp khá nhiều cho Webkit hồi đó. Từ khi Google quyết định fork webcore ra và chơi riêng thì các đóng góp của google bị xóa khỏi webkit luôn
Tội Apple thật. Làm ra cái iOS thì chúng nó hết thằng này đến thằng kia đòi mở cái này mở cái nọ, thích thì sang Android mà làm app chứ đã sống nhờ người dùng của iOS rồi mà còn đòi hỏi đủ thứ từ chợ ứng dụng bên thứ 3 cho tới engine web riêng. Thích thì tự build OS tự build cộng đồng người dùng mà xài
@Nh0kluatjh Ôi cái đm m vẫn sủa à tưởng m câm r 😆) M mua hộ bố m còn màn philip của tao ở đâu 7-8tr new box mua hộ bố m 2 cái luôn @@ còn m thích show cấu hình chứ gì, m thích thì bố m chiều. Làm mẹ m cái kèo giờ cấu hình của tao hơn tiền con macbook ghẻ của mày thì bố m xin con mac của m nhé 😃))) đm đừng đòi show cấu hình với tao =))) bố cái thằng đm chụp 3 con 14prm cho xem còn bảo ảnh mạng thì bố m cũng đến chịu m, m nghĩ ai cũng như mày đấy à 😃)) chơi thì nhắn tao còn k thì im cụ m đi mất thời gian của bố =)))
@1920x1080 Con màn philip của m chắc 7-8tr 2 cái ấy chứ thôi lươj đi đi bảo show cái card màn hình còn k dám. Nhìn con màn ghẻ tàu của mày là hiểu ^^ chắc không tới 5tr ^^ bye nhé cu. Đừng rep nữa tao đã block mày rồi
@Nh0kluatjh Bố đã bảo muốn show thì làm cái kèo mất máy m đ đọc à? Chứ m là cái đ gì mà nói 1 câu show là bố phải ngoan ngoãn show ra cho m @@ làm cái kèo r bố m show cho m mở mang tầm mắt để b bớt ảo tưởng bố đời đi m. Mua đc vài cái máy apple là m nghĩ m đang ở cái tầm cao của xã hội và chả ai bằng mày à @@ đi hù mấy thằng nhóc mới lớn chứ m nhìn lại ảnh đại diện của tao đi. 1 chuyến đi của tao đã bằng nguyên con macbook pro ghẻ của mày rồi con ạ @@ nhóc con
@1920x1080 Chuyến đi của mày tao đéo quan tâm làm như mình mày đi được vậy nhưng mày là 1 thằng xạo lol, ví dụ như cái màn tàu ghẻ Philip mà nổ vang trời vang đất vậy mày 😙
Mỗi trình duyệt có cái hay riêng, cứ cài hết vào và nhớ cài add-in block ads nữa và lúc nào thích dùng cái nào thì dùng, đơn giản vậy mà các bác cứ ầm ầm.
@datmuisub Dốt ko phải là cái tội. Nhưng dốt mà đi phán như chú mới là cái tội.
Hơn nữa, chú đang mắc vào lỗi ngụy biện cá trích đỏ (search gg), một lỗi rất cơ bản của mấy đứa mới lớn.
@Hồng Xuân Quang Nhật xàm.
@datmuisub Hiện tại tất cả trình duyệt trên ios đều phải dùng webkit của apple, mà những thứ bạn nói thì webkit ko có😂
@Khac Cuong Muốn cài extension thì vào settings (iOS) > safari > extensions > vô đó mà cài, có cái free có cái tốn phí.
Nhiều trang web chrome nó không hiển thị được mở qua firefox cái ngon lành liền nên lúc nào cũng cài song song 2 trình duyệt
Google làm trình duyệt engine riêng trên iOS, Mozilla cũng làm trình duyệt engine riêng trên iOS.
Edge/Cốc Cốc/Opera/Brave/… đứng ngoài quan sát, ae hiểu ý tôi chứ 😆
(Đáp án: mấy ông này hiện đâu có phát triển engine của riêng mình)
Không chịu cập nhật cái Webkit thì phải chịu thôi =)) sắp tới chơi với ma. Google nó có Chrome xịn trên iOS nó lại cắt 20 tỉ doanh thu đặt quảng cáo trên Safari nữa thì đẹp =))
@Quy Le Anh cái kiểu của táo là phải như intel bị thốc vào mông mới chịu sửa đổi. chứ người dùng vẫn dùng được nên sự cải tiến là rất chậm, không khác gì cái cổng lightning, nên mới bị bắt chuyển qua type C mà không phải tất cả đổi sang lightning.
Sau apple nó hạn chế cài thêm chặn quảng cáo hay cố tình gây khó dễ trong 1 khoảng thời gian là người dùng nản k dùng các trình duyệt khác ngay.
@Pisces.Mist có thể lắm chứ, như cái mấy ứng dụng font chữ, gboard,hay gotiengviet. mình dùng gboard trên android rất ngon, và còn không muốn đổi sang cái khác. cài lên ipad hay iphone vừa được ít phút đã gỡ đi. nó hay hơn ở cái có hàng phím số và thay đổi giao diện nhàm chán của táo đi, thì gõ không ngon nên đành gỡ.
Mình Firefox/Gecko trên tất cả các thiết bị.
Anh em dev Frontend chuẩn bị tinh thần đi nhé, fix bug mệt nghỉ.
@Minh Hikari Chuẩn bị tinh thần làm gì nhỉ? Blink/Gecko đã quá phổ biến trên Windows/Linux/Android/macOS rồi, trên những nền tảng kia chạy đc thì trên iOS cũng vậy thôi
@Minh Hikari nó làm thế thì ít phải fix bug hơn chứ =))
A e xem có bài nào so sánh nếu có và không có cái webkit đấy nó hiển thị thế nào, ảnh hưởng gì đến trải nghiệm người dùng ra sao thì cho mình xin link nhé.
@Chuyên dùng đồ cũ Một số thì có thể fix được nhưng fix kiểu chạy được (ngôn ngữ trong nghành gọi là workaround) để trên WebKit hay trình duyệt khác vẫn nhìn y hệt (hiệu năng khi dùng trên WebKit có thể kém hơn chút nhưng vẫn ổn)
Một số thì phải thay đổi cách làm việc trên riêng các trình duyệt nhân WebKit (thường là cắt giảm bớt tính năng một chút nhưng vẫn dùng được)
Một số tính năng không thể fix thì drop luôn. Hoặc hiện thông báo không hỗ trợ dùng trên các trình duyệt nhân webkit luôn.
VD dễ thấy nhất là các ứng dụng liên quan đến media thì sẽ dễ thấy sự khác biệt giữa các trình duyệt
@qloved Phần hiệu năng của WebKit chưa chắc đã kém hơn đâu bác nhé, đặc biệt là xử lý JavaScript. Mình có test thử 1 đoạn xử lý dữ liệu rất nặng bằng JS, WebKit trên iOS (chip A14) cho hiệu năng vượt trội với Blink/Gecko trên macOS (chip M1) và Windows (i5-1135G7). Tất nhiên do OS khác nhau nên chưa thể kết luận đc gì, để xem sắp tới hiệu năng thực tế của Blink/Gecko trên iOS sẽ ra sao
@causelove94 Không ai nói hiệu năng của WebKit kém hơn nhưng nó thiếu tính năng (cũng có thể vì thế nên nó có hiệu năng tốt cũng không chừng), và để bù vào tính năng bị thiếu thì phải có nhiều work around mà work around thì nhiều khi hiệu năng kém hơn là rõ rồi. Chưa kể còn có thể không thể hỗ trợ được
@qloved Nói chung khá phức tạp nhỉ, cái này chắc mấy a e làm chuyên môn thì hiểu, chứ a e người dùng chỉ thấy cái gì nó hiện ra 😆))
dev web khóc hết nước mắt
@TonyWu dev web và user đều cười tươi chứ sao lại khóc nhỉ?
@causelove94 Khi nó xài engine riêng thì chắc gì code front-end đã viết sẽ chạy dc? bên tester phải test thử nữa. Tưởng tượng nếu chỉ có 1 trình duyệt trên TG, thì dev và tester đỡ rất nhiều cg việc.
@TonyWu Engine Blink/Gecko đã tồn tại trên Windows/Linux/Android/macOS từ rất lâu rồi, trên những nền tảng kia chạy đc thì trên iOS cũng vậy thôi, mình nghĩ sẽ ko có khác biệt nhiều. Riêng mình thấy lợi vì chỉ với 1 chiếc iPhone mình có thể test hết các engine, chứ như hiện giờ chỉ muốn dùng iPhone nhưng cứ phải vác kèm 1 con Android chỉ để test web
@TonyWu Cái gì cũng tưởng tượng chỉ có 1 duy nhất thì thế giới ko phát triển dc bạn ah
Đồng loạt rồi 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019