Tham dự Tech Lounge
Thuê bao Disney+ lần đầu sụt giảm, kinh doanh phim bị lỗ, cắt giảm 7,000 việc làm

Disney vừa công bố báo cáo tài chính Q1 năm tài khóa 2023, tương ứng với 3 tháng cuối năm 2022 dương lịch. Kết quả cho thấy tuy tăng trưởng doanh thulợi nhuận nhưng tập đoàn vẫn còn bộn bề khó khăn sau khi thay ghế CEO. Ông Bob Iger đã thông báo về kế hoạch tái cấu trúc, cắt giảm chi phí và chứng minh streaming có thể sinh lời hòng làm hài lòng nhà đầu tư.

  • Doanh thu: 23.5 tỷ USD.
  • Lợi nhuận hoạt động: 3 tỷ USD.
  • Lãi ròng: 1.28 tỷ USD.

Bộ phận được quan tâm nhất là dịch vụ DTC bao gồm Disney+, Hulu và ESPN+. Doanh thu tăng lên 5.3 tỷ USD nhưng thua lỗ 1.1 tỷ USD, nhiều hơn cùng kì năm ngoái. Đây đang là điểm nóng khiến các nhà đầu tư mất kiên nhẫn với công ty. Từ ngày ra mắt, Disney+ vẫn chưa kiếm được 1 đồng tiền lãi nào, trong khi dự báo phải tới năm tài khóa 2024 mới có thể sinh lời. Số thuê bao lần đầu tiên sụt giảm xuống 161.8 triệu, khiến nhiều người lo lắng cơn sốt streaming đã qua.

Disney đổ lỗi cho chi phí sản xuất nội dung và vận hành dịch vụ tăng mạnh, chi phí marketing cũng tăng. Trong khi đó, Hulu sụt giảm doanh thu quảng cáo, chỉ có ESPN+ tiếp tục tăng trưởng. CEO Bob Iger đang đứng trước quyết định quan trọng: nên bán cổ phần ở Hulu cho Comcast (sở hữu Universal Pictures) hay chi tiền mua nốt 33% cổ phần để kiểm soát hoàn toàn dịch vụ này.

Kinh doanh nội dung gồm phim chiếu rạp, cấp phép truyền hình và bán đĩa DVD/blu-ray cũng không khả quan. Doanh thu 2.5 tỷ USD nhưng cũng bị lỗ 212 triệu USD, nhiều hơn cùng kỳ năm ngoái. Trong quý vừa qua, công ty có bản phát hành thành công lớn như Black Panther: Wakanda Forever, song vẫn không thể đảo ngược thua lỗ. Chủ yếu do doanh thu từ cấp phép bản quyền giảm mạnh khi họ chuyển sang ưu tiên dịch vụ streaming, doanh số bán đĩa cũng giảm.

Thành công nhất là công viên chủ đề, doanh thu 8.7 tỷ USD và lợi nhuận 3.1 tỷ USD. Đây quay trở lại vai trò trụ cột kinh doanh đối với Disney, gồng gánh các đơn vị kém hiệu quả như dịch vụ streaming và sản xuất phim. Ngoài ra, mạng lưới kênh truyền hình cũng đem lại kết quả khả quan, doanh thu 7.3 tỷ USD và lãi 1.3 tỷ USD, mặc dù suy giảm 2 chữ số so với cùng kì năm ngoái.

Để làm hài lòng các nhà đầu tư, CEO tuyên bố sẽ sa thải 7,000 nhân sự và tiến tới cắt giảm 5.5 tỷ USD chi phí vận hành. Đồng thời, chia tách Disney thành 3 bộ phận chính để tái cấu trúc. Disney Entertainment chịu trách nhiệm sản xuất phim và Disney+. ESPN sẽ tách riêng để quản lí kênh ESPN và dịch vụ streaming ESPN+, thể hiện định hướng đề cao nội dung thể thao. Cuối cùng là Parks, Experiences and Products chuyên về công viên chủ đề và hàng hóa.

Ông Iger cũng thông báo chiến lược sản xuất phim sắp tới sẽ tập trung tối đa hóa nguồn lực vào các franchise và IP lâu đời, có tính nhận diện cao hòng đảm bảo lợi nhuận. Bên cạnh đó, quản lí chặt chẽ các dự án phim và kế hoạch quảng cáo, nhằm tránh lãng phí. Cổ phiếu công ty đã tăng vì phản ứng tích cực với chiến lược quản lí mới này.
15
29
tuan 95
CAO CẤP
Thằng lỗ cũng cắt thằng lời cũng cắt, mai mốt nhân viên quá tải nó nhảy việc
0
quy.helios
CAO CẤP
Đang hóng có ở vn mà nghe bùn nhỉ
0
henry_1177
CAO CẤP
Mong Disney Plus về VN để tiển thằng Netflix đi
0
hipppo
CAO CẤP
Ôm đồm quá nhiều phim Marvel, làm giảm đi chất lượng của phim MCU.
0
-nHm-
CAO CẤP
Năm khủng hoảng của phần lớn các coong ty
1
trungbeo2020
TÍCH CỰC
K bằng iphone
0
ntroppld
CAO CẤP
Chắc họ chuyển qua Apple TV+ để thưởng thức phim đạt Oscar đó
0
kìa admin cuhiep vào kiu disney+ đi, hóng vô VN nhiều lắm mà 😁
//mà thấy nó khác netfflix nhỉ, toàn phim mấy hãng disney pixal ...ko thấy phim truyền hình phim bộ :v
0
Quy Le Anh
TÍCH CỰC
#staywoke

=)) Đáng đời lắm. Woke mạnh nữa lên nào =))
4
nsphim
ĐẠI BÀNG
Đây là hậu quả của một kiểu tham lam, cho thấy chiến lược "ôm hết" của Disney đã thất bại so với Sony (trở thành nhà sản xuất).
Disney chỉ có đi dụ dỗ con nít chứ ngoài mảng giải trí Disneyland - DisneyWorld, dường như tất cả Disney chưa thành công.
Ghét nhất là Disney còn lobby cho những tay chính trị gia khác, để đi sân sau, đơn cử là bán kính 3 dặm Disney, không có drone nào được bay, còn khắc khe hơn ở sân bay, bởi vậy mỗi khi muốn bay phải lấy xe chạy đi 5 phút, quá chán
4
son_volam002
ĐẠI BÀNG
Đọc xong tiêu đề, nhìn cái giao diện đi ra.
0
kixx
VIP
tui thấy nên có 1 ông nhìu xiền ,uy tín :mua acc của tât cả cac platform ,rồi cho thuê
chớ lâu lâu mới coi ,hoặc coi film của hãng khac ,ko lẻ tháng nào cũng ôm 3-4 cái accou 😁
1
noctunalguy
CAO CẤP
Nhớ cái kênh Disney Channel tuổi thơ ghê. Giờ Disney có vẻ không còn sản xuất được nhiều series hấp dẫn lắm
0
zhuming88
ĐẠI BÀNG
Go woke, go broke ! =))
2
haithiennn
TÍCH CỰC
chiếu phim tung hô den đa quèn, đe bê quèn, nữ quèn nữa đi rồi dẹp luôn là vừa
3
Sói Ca!
TÍCH CỰC
Đây là hậu quả của việc quá tham lam thôi
Mà kinh doanh ai cũng tham lam cả
Có mỗi apple của tôi là ko thôi
Mãi iu apple
0
odysseyntn
TÍCH CỰC
đu theo đám thổ tả để tẩy não trẻ con, đáng
0
Phamtn
ĐẠI BÀNG
Bài viết hay
0
đang tải ...
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019