Mẹo để không bị chính chiếc điện thoại bạn đang dùng gây xao lãng

Chill With Dan
13/2/2023 11:2Phản hồi: 46
Mẹo để không bị chính chiếc điện thoại bạn đang dùng gây xao lãng
Từ khi nào, việc mở điện thoại lên với vô số ứng dụng khác nhau bên trong đã khiến người dùng trở nên giống như người đang bước vào siêu thị. Chúng ta dễ mất thời gian với những thứ không có ý định tương tác ngay từ đầu nhưng rốt cuộc vẫn bị cuốn vô với những nội dung vô bổ một hồi lâu.

Điều này khiến chúng ta bị mất thời gian vào những thứ không đáng xem tại thời điểm đó, tệ hơn là quên luôn việc quan trọng hơn mà định thực hiện trên điện thoại lúc đầu.

Vấn đề


6327653_5196698_iPhone12_dang_mua_nhat_2020-51.jpg
Đã bao lần bạn quên trả lời một tin nhắn quan trọng, bạn đã đọc mà cho nó chìm vào quên lãng luôn sau khi bị một đống ứng dụng và thông báo dẫn đi xa? Bạn đã từng định mở điện thoại chuyển tiền gấp cho ai đó nhưng sau một tiếng nhận ra mình bị “dính” vào một video ngắn Reels trên Facebook, insta và Tiktok chưa? Đang lái xe và nghĩ rằng về nhà sẽ nhắn ngay cho nhân viên về việc quan trọng nào đó, nhưng về nhà đã bị cuốn vào một cuộc tranh cãi trên mạng xã hội?

6315423_tren_tay_samsung_galaxy_s23_ultra_tinhte__10.jpg

Lí do là bởi, thói quen sử dụng smartphone cá nhân của chúng ta đã phức tạp hơn với nhiều ứng dụng trong điện thoại hơn nữa. Cũng vì điện thoại ngày một đa chức năng hơn và những chức năng đó lại đáp ứng nhiều mối quan tâm của chúng ta hơn.

6325061_unbox_S23_Ultra_Valentin.16.jpg
Các ứng dụng quản lý công việc quan trọng (gmail, asana,…, các app nhắn tin liên lạc (đa phần ai cũng giao tiếp qua 2 app trở lên - messenger, zalo, telegram, insta mess,…). Nhu cầu giải trí, mạng xã hội, ứng dụng mua sắm, theo dõi sức khoẻ, vài app ngân hàng,… Những nhu cầu như vậy trên điện thoại đòi hỏi thời gian sử dụng tầm khoảng 5-8 tiếng/ ngày.

6306611_tren-tay-OnePlus-11-tinhte-1.jpg
Đôi khi do không kiên định với mục tiêu ban đầu định làm. Hay sử dụng smartphone chưa khoa học và bạn nghĩ mình vẫn đang làm chủ được nó, nên đôi khi chúng ta bị chính những thứ đang có trong điện thoại dẫn đưa vào những nơi rất xa mà mình không định vào. Vậy nên, chúng ta cần sử dụng điện thoại thông minh hơn, quản lý các tác vụ của bản thân mình thật tốt để không bị cuốn vào những thứ không có ích mà sai thời điểm.

Giải pháp


Kỷ luật


5715214_DSC_1031.jpg
Đôi khi chương trình cài đặt thời gian hay quản lý con trẻ trên điện thoại có những đặc điểm mà người lớn chúng ta cũng cần tham khảo. Dành bao nhiêu thời gian trong ngày để thao tác với ứng dụng nào đó, mỗi ngày cho phép bản thân sử dụng các app mãng xã hội trong bao lâu,… Đầu tiên, xác định lượng thời gian và đặt ra cho bản thân hạn mức như vậy là bước đầu giúp bạn tránh bị sao lãng khi dùng điện thoại.

Nhắc nhở chính mình


5029126_4166467_tinhte_tren_tay_iphonex_5.jpg
Tiếp theo, mỗi khi cầm điện thoại lên và mở khoá màn hình. Hãy tự hỏi những câu hỏi sau:

Quảng cáo



- Mục đích mình cầm điện thoại lên ban đầu là gì?
- Bạn mất bao lâu để đến mục mình muốn tới lúc ban đầu?
- Bạn sẽ giải quyết việc này trong bao lâu trên điện thoại?

Hãy tự nhắc bản thân rằng hoàn thành đúng cái mình muốn làm ngay từ đầu. Chẳng hạn như: check hết loạt tin nhắn trong 1 phút, chuyển khoản trong 30s thôi rồi còn làm việc khác,…) để tránh đi lòng vòng trong hơn 30 phút vẫn chưa xong chuyện cần làm.

Thay đổi thói quen


5654216_cover.jpeg
- Tắt ứng dụng gây nhiễu bạn đang dùng cuối cùng trước khi tắt máy nếu nó ko quan trọng (video tiktok đang xem dở, đoạn chat vu vơ, đề tài đang tranh cãi trên MXH,…)
- 90% bạn sẽ bị dính vào ứng dụng đang chạy gần nhất khi bạn mở điện thoại lên lại. Vậy nên nhớ thoát ra màn hình chính, màn hình ứng dụng trước khi tắt máy. Để điện thoại ở trạng thái không mở app gì cho lần dùng tiếp theo.

Quảng cáo


Thiết lập điện thoại


hihisaolang.jpg
Ngoài ra, trên một số loại điện thoại có tuỳ chỉnh về thông báo Notification. Cài đặt giờ hiện thông báo,… như iPhone để bạn thiết lập cụ thể những thông tin từ app nào mà mình muốn đón nhận trong khoảng thời gian cụ thể nào đó.

5654220_4.jpg
Ví dụ, đừng để mọi thông báo tràn ngập trên màn hình khoá. Đó cũng là thứ đập vào mắt bạn đầu tiên khi cầm điện thoại lên. Bạn đang có việc cần làm trong đầu, nhưng khi một loạt thông báo cũng có thông tin kém quan trọng hơn ập đến, bạn lập tức sẽ có xu hướng đọc xem ai vừa nhắn tin cho mình. Bạn sợ sẽ bỏ lỡ những thông báo đã xảy ra trong lúc không cầm điện thoại hơn là tập trung vào việc đang cần làm trên điện thoại. Rồi bạn lại rối tung lên.

5654218_2.jpg
Thay vì vậy, hãy để thông báo không hiện ở màn hình khoá nữa. Cứ làm xong việc cần làm, rồi vuốt xuống check sau

5654217_3.jpg
Bạn có thể cài giờ cho từng ứng dụng nhất định. Ví dụ, bạn đang đợi tin nhắn lương về trên 1 app ngân hàng nào đó. Bạn đã biết ngày giờ cố định mà công ty sẽ chuyển lương hằng tháng? Thay vì nghĩ về việc đó và liên tục vào app ngân hàng để check liên tục trong tầm đó thời gian (Vì app ngân hàng hay hiện thông báo lung tung lắm). Hãy cứ chọn cho app ngân hàng bạn nhận lương một khung giờ thông báo nhất định. Đúng giờ đúng ngày vào check, hay không có thông báo từ nó thì hãy xử lý tiếp.

Một số app bạn biết rằng chỉ nên sử dụng sau 7h tối như app giải trí, thì cho nó hiện thông báo sau 7h. Những app nào cần cập nhật thông tin liên tục vào buổi sáng thì hẹn chỉ hẹn khung giờ sáng, đặc biệt là app công việc nếu bạn không muốn nhận việc vào ban đêm.

Vừa rồi là những mẹo giúp bạn không bị sao nhãng khi sử dụng chiếc điện thoại của chính mình. Chúc bạn sử dụng điện thoại hiệu quả, có thêm mẹo nào hay thì bình luận thêm ở phía dưới chia sẻ cho mọi người thêm nhé.
46 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thử các cách trên mà ko hiệu quả thì làm theo cách này, đảm bảo ngon lành: tắt toàn bộ kết nối mạng internet trong suốt giờ làm việc hoặc chuyển hẳn sang xài điện thoại kiểu cục gạch, ko chơi kiểu nước đôi: xài song song cả smartphone lẫn cục gạch. Ai ko tin tính hiệu quả của phương án này thì cứ thử 1 lần xem sao. Gợi ý của mình là như vậy, còn quyết định là ở các bạn, riêng mình thì nhất quyết ko áp dụng, mình chỉ... ờ ờ... hiến kế thôi 😁
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
1-3-2020 (1).jpg
@peterpan80 Vã đến mức này thì bỏ hết điện thoại thôi, xài gì nữa 🤣
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@hung.ngomanh .
image.jpg
@mig29f Thấy bảo mấy người hay đăng ảnh thú cưng các kiểu hay bạo dâm lắm không biết có đúng không
@1oldman Đúng nha
Khôn như mày :D
Nếu dùng iPhone thì siêu recommend nên sử dụng tính năng Focus. Apple rất biết cách quan tâm tới sự tập trung của người dùng khi cải tiến Do Not Disturb thành Focus. Giờ đây, mỗi khi tập trung là mình toàn bật Focus, loại trừ toàn bộ noti, chỉ nhận duy nhất cuộc gọi và ứng dụng hỗ trợ tập trung Pomodoro.
@light_dark_91 off hết luôn noti cho khỏe, trừ những cái nào là công việc bắt buộc hoặc cái mang lại tiền thì để, còn lại off hết. thông báo mình cũng chỉ để sáng màn hình, cái nào quan trọng thì cho ra màn hình khóa, còn không chỉ hiện lên rồi xếp vào ngăn thông báo, nào cần thì xem.
Chẳng cần mẹo gì.tôi xài điện thoại nghe gọi không có wifi gì. Đọc báo nghe nhạc xem phim thì mở máy tính, ra đường thì thay vì ngồi cắm mặt vô dt thì nhìn gái , nói chuyênn với mọi người. Tối thì bật tv xem hbo, box movie, holywood classsic xem
Giờ ai cũng cắm mặt vô dt ngay cả cf, nhậu, mà toàn lướt fb, tịktok chứ có phải học hay làm việc gì đâu. Nên bọn trẻ giờ đứa nào mắt cũng cận loạn nặng. Không hề có kiến thức gì về mọi việc ngoài xã hội, cách sống, kinh nghiệm. Cái này thì trên mạng ai mà chỉ cho
ctrl c
TÍCH CỰC
một năm
@anhlucky2 Vâng, đang cần trả lời tin nhắn nhanh cho đồng nghiệp cũng phải mở máy tính lên. Lowkey
@thiennlt gọi trực tiếp nhanh hơn đó bạn
Mình xài hai điện thoại.cục gạch và smartphone.có việc mới lôi smartphone ra xài.còn lại để balo.bỏ túi cũng không ổn vì cứ lôi ra hoài.
Kết luận:thất bại,do kỷ luật bản thân kém.
@Không biết gì không là gì Cuộc sống đâu phải cứ muốn là được đâu bác 😆)
Tắt thông báo từ ứng dụng (Facebook, Shopee, vv)
ớn lạnh với "sao lãng"
Cái hay nhất là vượt lên chính mình thôi. Còn lại là có làm gì cũng như ko
có một điều mình tự nhận thấy là khi dùng thêm Apple watch thì mình đã bớt dùng đt hơn. vì mình ít tương tác với iphone hơn, thông báo mình cũng chỉ để yên lặng có thông báo AW chỉ rung nhẹ trên tay. mình có thể bỏ qua những thông báo kg quan trọng. còn nếu mở iphone lên thì chắc chắn mình sẽ lướt thêm vài thứ linh tinh nữa
Tập trung hay không là do bản thân có muốn hay ko thôi.
mình xài S22, đổi launcher từ mặc định samg dùng minimalist phone, tắt hoàn toàn các thông báo không cần thiết và set phone về giao diện tối giản. giờ thì hầu như không lệ thuộc vào điện thoại nữa. máy chỉ phát những thông báo thật sự cần thiết
Nói chung tâm ko nhảy nhót thì ko có gì làm sao nhãng.
Vẽ =))))
Mẹo mà cứ như ko mẹo
@rungxanh2901thanhlam Mẹo: đập đt
Cười vui vẻ
Làm thử bao lần mà vẫn không được, chỉ chi thoảng quên điện thoại ở nhà thì mới làm được, chiêu đó cũng rất hay mời các bác dùng thử, hãy để quên điện thoại ở nhà
Xao lãng chứ
Rio007
ĐẠI BÀNG
một năm
Bớt cái dt mà xung quanh còn mấy thứ nữa
Cười vô mặt
Cái quan trọng là thêm chức năng khi đang chạy xe thì không thể gọi điện, nt được. Ghét nhất thể loại vừa chạy xe vừa nhắn tin.
Giờ khó lắm
Phức tạp quá
Thích thì dùng thôi ạ
@cuongbu quan trọng là hay bị dẫn đi ko có chủ đích á 😔

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019