Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Tại sao uống cà phê rồi mà vẫn cảm thấy buồn ngủ và uể oải?

Lê Q Khánh
19/2/2023 15:5Phản hồi: 155
Tại sao uống cà phê rồi mà vẫn cảm thấy buồn ngủ và uể oải?
Có lẽ không cần phải giới thiệu quá nhiều về caffein, thành phần chính trong cà phê, từ lâu được biết đến là một chất kích thích, giúp chúng ta vượt qua được những cơn buồn ngủ và có tinh thần tốt hơn. Nhưng anh em có biết là caffeine cũng là một loại thuốc, có nghĩa là nó có thể tác động đến chúng ta theo nhiều cách khác nhau, phụ thuộc vào thói quen dùng cà phê và gen của chúng ta.

Nghịch lý của caffeine là ở trong thời gian ngắn, nó tăng cường sự chú ý và sự cảnh giác, giúp chúng ta tập trung hơn khi làm việc. Nhưng về lâu dài, caffeine lại có tác động ngược. Một phần nghịch lý này đến từ hiệu ứng của nó mà các nhà nghiên cứu gọi là “áp lực ngủ” (sleep pressure), nghĩa là càng về cuối ngày chúng ta càng cảm thấy buồn ngủ. Nói một cách dễ hiểu thì tính từ khi thức dậy, đồng hồ sinh học trong cơ thể đưa chúng ta qua trở lại giấc ngủ vào cuối ngày.

Các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu bằng cách nào mà áp lực ngủ lại hình thành trong cơ thể nhưng nói một cách đơn giản là từ sáng tới tối, các tế bào và mô đốt năng lượng dưới dạng một phân tử có tên là adenosine triphosphate, hay ATP. Khi ATP đốt năng lượng vì các hoạt động của chúng ta như suy nghĩ, tập thể dục, hay hội họp, nó tạo ra một sản phẩm phụ có tên là adenosine. Chất adenosine này tiếp tục liên kết với các thụ thể trong não, khiến chúng ta buồn ngủ hơn.

coffeesleep_1.jpeg

Xét về mặt hóa học, caffeine cũng giống như adenosine ở cấp độ phân tử, đó là nó chiếm các vị trí liên kết đó, ngăn không cho adenosine liên kết với các thụ thể não. Kết quả là caffeine tạm thời kìm hãm áp lực ngủ, làm chúng ta thức tỉnh. Nhưng cùng lúc đó, adenosine vẫn tiếp tục tích tụ trong cơ thể. Khi caffeine hết tác dụng, chúng ta có áp lực ngủ rất cao, và lúc này không còn cách nào khác là chúng ta phải đi ngủ.

Vấn đề càng trở nên phức tạp hơn là càng uống cà phê, cơ thể càng “dung dưỡng” cho nó nhiều hơn. Gan thích ứng với chuyện đó bằng cách tạo ra các protein phá vỡ caffeine nhanh hơn, và các thụ thể adenosine trong não nhân lên, để chúng có thể tiếp tục nhạy cảm với mức độ adenosine nhằm điều chỉnh chu kỳ ngủ của chúng ta. Cuối cùng, lượng caffeine ngày càng tăng có tác động tiêu cực đến giấc ngủ, làm cho chúng ta cảm thấy mệt mỏi thêm.

Caffeine có thể làm tăng lượng đường trong máu hoặc làm mất nước, cả hai điều này đều làm cho chúng ta cảm thấy mệt mỏi. Nếu anh em cảm thấy uể oải vào buổi chiều ngay cả khi uống một ly cà phê, giải pháp có thể là đừng uống thêm cà phê nữa. Cũng không nên uống cà phê mỗi ngày, hoặc ngưng uống vài ngày để cơ thể có thể loại bỏ hết caffeine, và sau đó từ từ uống lại. Việc uống cà phê nên vui vẻ và hữu ích, và mang lại sự tỉnh táo khi chúng ta cần. Nếu cảm thấy caffeine không còn hiệu quả nữa, chỉ còn cách là đi ngủ, hoặc tập thể dục, hoặc đi bộ ngoài trời. Những cách này cũng giúp anh em cảm thấy tỉnh táo và sảng khoái hơn. Để chống lại buồn ngủ thì giải pháp tốt nhất là đi ngủ thôi.
155 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái gì nhiều quá cũng không tốt
@Nha.tranthanh Làm gì có thời gian thảnh thơi mà xem phim chứ 😅😅😅
@dtk89 haha thử đi bạn. chỉ cần đi 365 ngày thôi là thấy mọi thứ boring rùi :p
@SoulEvil bạn cũng có thử được đâu mà dám khẳng định cái mà bạn chưa hề trải nghiệm qua mà nói như đúng rồi? ko nên nhận định điều gì mà mình ko chắc chắn
@dtk89 :p
Đang rất buồn ngủ, muốn tỉnh để làm để học, pha và uống ly cà phê xong ngủ thẳng cẳng luôn 🤣🤣🤣
@nebazoc Chính xác, khi cơ thể kêu đi ngủ thì cách tốt nhất là nghe theo nó 😁
@hieu282828
Cười vô mặt
@lightingbolt Vậy mà ngoài đời, các anh tài xế đường dài vì tiền mà chơi đô cực cao, là ma tuý để cho tỉnh người lái tiếp, nhưng 1 khi cơ thể đến ngưỡng cuối thì sụp cái rụp,thế là tai nạn xảy ra
@nebazoc cái đó thì thua rồi 😔
Ko bao giờ lạm dụng thứ này để duy trì sự tỉnh táo & cũng ko có hứng với coffee 🙃
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@Mongtonhatlang Uống bia, uống chè, uống trà, uống nước khoáng, uống nước lọc, uống nước hoa quả... thiếu chi thứ để uống? 🙃
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@i_swing Oh ông nụi này sao bài nào cũng thấy ổng cmt đầu, hay thật
i_swing
ĐẠI BÀNG
một năm
@unghoangnguyen Thì rảnh d.ái mà 😆
@P.V.Tuat. Ổng nói cũng có cái đúng mà. Sau 10 năm nghiện cf thì mình cũng đang tập bỏ dần. Nhưng mà khó quá ...
bảo sao tối uống cf xong chỉ muốn đi ngủ luôn 😆
@Hassler Mệt quá đó a 😁😁😁! Đi làm về mệt uống vào là buồn ngủ liền 😁😁
luceroz
ĐẠI BÀNG
một năm
@Hassler Nhưng mà được cái trước khi ngủ uống cafe vào thì lúc thức dậy sẽ tỉnh như sáo 😂
Cà phê đâu phải thuốc thần đâu, phải ngủ đủ giấc và ngủ ngon mới là quan trọng
@Nam Air Chính xác, cà phê dù sao cũng chỉ là một loại đồ uống thôi
@Nam Air Đôi lúc có những việc buộc chúng ta phải thức, cho nên đó là 1 cách để chống ngủ
Lúc nhỏ tầm 13-18 tuổi mình uống cafe và ngủ ngon. Nhưng ngoài 20 tuổi thì khác, uống cafe sau 5h chiều thì xác định khỏi ngủ.
@hoangtung9x ngày sinh viên thì mình có thể uống cafe đen ko đá mà không thấy say thậm chí ngủ còn ngon hơn. giờ qua tuổi 30 sau 5h mà làm ngụm chè hay cafe thì xác định là khó ngủ chút thôi chứ vẫn ngủ đc =))
@hoangtung9x Quá sớm với tuổi 20 khi uống cafe, bị tác dụng mất ngủ.
@hoangtung9x mình thì tầm học sinh sinh viên không uống cf, còn teen khoái nước ngọt thôi, đi làm mới bắt đầu theo mấy a lớn đi ngồi quán cf sáng. Mấy ngày đầu uống cf sữa còn thấy khó chịu vì say cf nên sau đổi qua bạc xỉu, rồi 1 thời gian thấy quen và nhẹ quá nên up level cf sữa, rồi dần dần qua đen đá, đến hiện tại mình chủ yếu đen đá k đường, giờ uống có đường k quen thấy lờ lợ
@Dương Quang Thế Thời đi học, uống phà phà cafe đen, về ngủ tỉnh queo, lại ngủ ngon
@jindowing Ngày còn nhỏ mình chỉ thích uống nước ngọt, sau uống nhiều cũng chán, thấy người lớn uống cafe, mình cũng pha cafe uống, thấy đắng quá nên pha thật nhiều đường và cảm giác ngon tuyệt. Vậy là lúc đó mình chỉ uống cafe ngọt, càng ngọt càng thích, ngọt đến mức nước cafe dẻo quẹo luôn. Cafe sữa cũng vậy, sữa đặc sệt sệt là khoái cực. Lúc ra trường đi làm, có điều kiện uống cafe nhiều hơn, bắt đầu cảm thấy ngán các loại cafe sữa, uống xong thấy trong miệng cứ nhợn nhợn, nên chỉ uống cafe đường, rồi uống đường nhiều quá bắt đầu cảm thấy ớn. Thế là chuyển qua uống không đường. Giờ ra ngoài chỉ uống cafe không đường pha loãng như kiểu americano. Lên công ty thì cũng chủ yếu uống trà bắc, nhẹ nhàng hơn, uống cafe tim đập nhanh quá.
Nhìn ly cafe trong hình thì không có nhiều cafe lắm
@cuhiep Nhiều ae thích do lượng cafein ít đỡ say 😁😁
@cuhiep cái ly ở cover hả ad? 😆
@cuhiep Dr tại màu với bắp rang hơi nhìu
Cafe không thể làm người mệt, thiếu ngủ trở nên khỏe khoắn tỉnh táo được.
Đúng vậy, mình hay uống buổi sáng. Làm việc tới chiều là thấy người bắt đầu mệt mỏi, đau cơ,... ngày nào quất 2 ly là xong film luôn.
Nên giờ chỉ uống cách 1 ngày uống 1 lần, uống nhiều quá riết nghiện rồi thành thói quen luôn.
mình uống cà phê sữa vừa uống vừa buồn ngủ ;)
@Anh3BáoEoÂy Sửa trong cafe trung hòa cafein rồi. Nếu muốn uổng tỉnh thì chỉ nên uống cafe. Đường cũng tác dụng trung hòa cafein tương tự nhưng nhẹ hơn.
@minhprodesign Thực ra thì uống vì sở thích nhâm nhi ly cafee sớm thôi bác
là do chưa đủ độ đậm, còn nếu vẫn chưa đủ thì chuyển qua uống trà. Mặt khác uể oải là do thiếu vận động, ngồi nhiều làm cho đầu óc cảm thấy nhàm chán. Mình sáng nào cũng phải làm 1 ly cafe đá mới đủ tỉnh táo làm việc chứ ko là ngồi ngáp như thằng nghiện.
Erix
TÍCH CỰC
một năm
uống cf nào thì k nói !!
Anh-Vui
ĐẠI BÀNG
một năm
Tôi uống chủ yếu là vì nó ngon
Vậy là thiếu hèm rồi ! Tối đi bổ sung hèm liền. Sáng mai tỉnh táo liền
Lờn thuốc.
cafe giúp giảm acid uric 😁, phải ráng uống tí.
mình đạo trà, trà ở đẳng cấp thưởng thức hơn cafe 1 bậc
Tại uống cafe dạng Bắp rang hàm lượng cao zồi!
@Hạ Dân Ra quán uống thì bắp trộn cafe
18K
CAO CẤP
một năm
Thảo nào nhiều lúc ot ngồi làm độc có ngủ gật 😁
Mình không uống cafe thường xuyên hơn chục năm nay rồi. Cơ bản là nó không có tác dụng giúp mình tỉnh táo nữa. Hiện tại uống cafe càng đậm, càng nguyên chất càng buồn ngủ, mà buồn ngủ ngay sau khi uống. Thế nên mình không ngại mất ngủ khi uống cafe đêm. Thay vào đó là mình uống trà sẽ tỉnh táo hơn, uống đêm muộn và nhiều thì trà cũng có thể làm mình khó ngủ.
@caothudeche Mong bro giữ phong độ đến tuổi già. Hiếm à nha

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019