Với Core i9 13980HX, Intel đã có bộ xử lý nhanh hơn M2 Max nhưng cái giá phải trả là gì?

vn_ninja
20/2/2023 16:57Phản hồi: 307
Với Core i9 13980HX, Intel đã có bộ xử lý nhanh hơn M2 Max nhưng cái giá phải trả là gì?
Core i9 13980HX là chip laptop cao cấp nhất của Intel trong năm nay: một con quái vật ở sức mạnh xử lý thô với 24 nhân, 32 luồng và có xung turbo lên tới 5,6GHz. Và khi được bắt cặp với một chiếc card màn hình mạnh mẽ, chẳng hạn như RTX 4090, thì nó dư sức đánh bại con chip tốt nhất hiện tại của Apple là M2 Max trong các bài test benchmark và cả các bài test thử nghiệm khác trong thế giới thực. Tuy nhiên, có nhiều mặt của vấn đề mà video thử nghiệm sẽ cho chúng ta thấy rõ hơn ở phía dưới.

YouTuber Luke Miani trong một video gần đây đã thực hiện những bài test so sánh hiệu năng của chiếc MSI Raider chạy i9 13980HX + RTX 4090 và MacBook Pro M2 Max. Video của Miani sẽ đưa người xem đến những khung bậc cảm xúc trái ngược nhau.



Cấu hình của 2 máy:

1.Thông_Số.jpg


Lợi thế của combo i9 13980HX + RTX 4090


Điểm chuẩn thường nói lên câu chuyện về hiệu năng nhưng không bao giờ nói lên toàn bộ câu chuyện, và điều này càng đúng hơn với 2 chiếc laptop này và nền tảng của chúng. Các bài test CPU cho thấy i9 HX thực hiện các tác vụ cần hiệu năng đa luồng tốt hơn M2 Max.

Ví dụ điểm Cinebench R23 của chiếc MSI là 30.543 trong khi MBP chỉ đạt 14.702, nghĩa là chỉ bằng 1 nửa. Đối với Geekbench thì M2 Max đạt 1.993 điểm đơn nhân và 15.173 điểm đa nhân còn con số tương tự bên i9 13980HX là 2.153 và 28.888.

(Trong chart anh này ghi nhầm 13980HX thành 13980HK nha anh em 😃)

2.Cinebench_R23.jpg

Điều này cho thấy 2 chiếc máy này khá ngang bằng ở hiệu năng đơn nhân và sẽ có tốc độ tương đương nhau trong những app “người dùng thông thường” như trình duyệt web, Office, game casual và các app nhẹ nhàng hàng ngày khác. Tuy nhiên khi nói đến các app “chuyên nghiệp”, cần tất cả sức mạnh mà chúng có thể nhận được thì sự khác biệt hầu như luôn nghiêng về combo i9 HX + RTX 4090.

Ví dụ như các bài test render 3D của Blender cho thấy chiếc MSI chiến thắng MBP ở cả CPU và GPU. Ở CPU là 308 so với 342 giây.

3.Blender_CPU.jpg

Quảng cáo


GPU thì còn ấn tượng hơn với chỉ 10 giây so với 49 giây của MBP.

4.Blender_GPU.jpg

Với app Premier Pro thì MBP đã nhanh hơn MSI một chút (23 giây) khi render một video 4K 60FPS 10-bit 30 phút.

5.Render_Premier_Pro.jpg

Nhưng lại thua xa về khả năng xuất video (12 phút rưỡi so với 19 phút rưỡi).

6.Export_Premier_Pro.jpg

Quảng cáo


Đối với các game khác nhau tương thích với cả 2 hệ thống thì không có gì ngạc nhiên khi RTX 4090, được tối ưu cho nhu cầu chơi game, đã dễ dàng đánh bạn GPU 32 nhân của M2 Max.

7.Game.jpg

Lợi thế của M2 Max


Tưởng như phần thắng đã hoàn toàn nghiêng về i9 13980HX + RTX 4090 và nhiều người xem đã có quyết định trong đầu của mình, tuy nhiên có một vài thông tin có thể hướng họ trở lại với chiếc MBP.

Ưu điểm lớn nhất chính là MacBook Pro M2 Max có thể hoạt động trong nhiều giờ liền với pin trong khi MSI Raider, dù là một chiếc laptop, nhưng thực sự là không thể không cắm nguồn. Ví dụ trong bài test Cinebench R23, chiếc MBP chạy bài test với pin cho kết quả tương tự như khi cắm nguồn trong khi chiếc MSI giảm điểm mạnh, từ trên 30.000 xuống còn 11.000. M2 Max giành chiến thắng một cách dễ dàng.

8.Hiệu_Năng_Pin.jpg

Tương tự như vậy trong app Premier Pro thì thời gian render của M2 Max, từ nhanh hơn chỉ 23 giây ở bài test trước, thì lần này đã trở thành gần 8 phút khi cả 2 máy đều dùng pin. Ngoài ra lượng pin hao hụt cho công việc render cùng một video 4K 60FPS 10-bit 30 phút đó cũng rất chệnh lệch, MacBook Pro chỉ mất 10% trong khi MSI Raider mất đến 58%.

9.Render_Pin.jpg

Vì vậy xét về mặt chức năng thì i9 HX thực tế là vô giá trị trừ khi được cắm nguồn liên tục.

Tiếp theo là vấn đề tiếng ồn của quạt. Combo i9 13980HX + RTX 4090 tạo ra tiếng ồn của quạt rất lớn khi thực hiện bất kỳ tác vụ nặng nào, từ chơi game đến render. Còn MBP, chạy ở mức công suất tối đa chỉ 35W, thực sự đã gây ấn tượng khi tiếng quạt hầu như không đáng chú ý, đặc biệt là khi đặt cạnh MSI Raider.

Kế tiếp là vấn đề nhiệt độ của vỏ máy. Cả 2 máy đều khá nóng khi tải nặng nhưng chiếc MSI thực tế sẽ làm nóng toàn bộ bề mặt máy còn MBP thì không.

Một ưu điểm khác là MBP có trọng lượng nhẹ hơn và độ dày thấp hơn. Chiếc MSI với cấu hình kể trên nặng 6,83 pound so với 4,7 của MBP, và có màn hình và độ dày lớn hơn đáng kể.

Hơn nữa là mức tiêu thụ điện, ngay cả khi được cắm nguồn thì i9 13980HX + RTX 4090 có thể tiêu thụ điện gấp 4,3 lần so với mức cao nhất của MBP.

Cuối cùng là tính thẩm mỹ của cả 2 máy dù đây không phải lúc nào cũng là một yếu tố chính được cân nhắc trong quyết định mua hàng. Chiếc MSI Raider có mặt trước với nhiều đèn phát sáng và bàn phím cũng vậy - phản ánh thị trường mục tiêu là game thủ.

Vỏ của chiếc MSI phần lớn bằng nhựa và cần cục sạc công suất 326W theo kèm. Cục sạc này có kích thước, trọng lượng và hình dạng không khác vì một cục gạch so với bộ sạc 140W nhỏ gọn hơn của chiếc MBP.

Kết luận


Không thể phủ nhận rằng Intel đã làm nên điều kì diệu khi nhanh chóng cho ra đời bộ xử lý bắt kịp với những bộ xử lý mới nhất và tốt nhất của Apple. Và xét đến sự bất ổn kéo dài hàng thập kỷ của công ty thì sức mạnh xử lý thô của i9 13980HX thực sự ấn tượng, ngay cả khi phải thực hiện một số thoả hiệp để đạt được điều đó. Bên cạnh đó khả năng làm việc với những chiếc card đồ hoạ mạnh mẽ của chip Intel cũng cho phép hiệu năng đồ hoạ, một lần nữa, cũng trở nên vượt trội.

Với mức giá chỉ chênh 100 USD thì MSI đang định giá chiếc laptop với combo i9 13980HX + RTX 4090 của mình cạnh tranh trực diện với sản phẩm di động hàng đầu của Apple hiện tại. Nhưng MSI Raider chỉ “di động” theo nghĩa là nó có thể dễ dàng di chuyển tự vị trí này sang vị trí khác, và bất kỳ vị trí nào cũng sẽ cần có ổ cắm để nó có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Còn với MBP thì Apple không chỉ chứng tỏ sự linh hoạt của các chip dựa trên ARM và còn thúc đẩy ngành công nghiệp PC thoát khỏi sự tự mãn.

Những tiến bộ lớn về công nghệ của cả Intel và Apple trong 2 năm qua là rất đáng chú ý và ngưỡng mộ. Tuy nhiên dù MSI Raider đã tạo ra một cuộc chiến tuyệt vời nhưng MacBook Pro M2 Max dường như vẫn – ít nhất là cho đến thời điểm hiện tại – là chiếc laptop không thể bị đánh bại nếu xét về tổng thể.

Xem thêm:

Apple Insider
307 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Macbook trải nghiệm quá tuyệt
Mình thì đang muốn mua hàng apple nên đang mở ví VNPay để thanh toán, đang định danh. Có điều không biết liên kết ngân hàng có đảm bảo an toàn, không bị trừ tiền ko nữa
@lehuuthe1202 Mình nghĩ nó cũng giống như Mono nên chắc cũng ko có vấn đề gì đâu 😃
@lehuuthe1202 vì saophải dùng ví VNPay vậy bác? có ưu điểm gì ko ấy? mình thanh toán VNPay (QR) = app của ngân hàng thường xuyên ko cần dùng app bên thứ 3
hay là trả góp qua ví hả bác?
@lehuuthe1202 Sao bạn lại phải thanh toán qua Ví VNPay? để giảm giá à?
18K
CAO CẤP
một năm
@alexnam Vì mấy cái ví đó hay có khuyến mại giảm giá, mình cũng quét QR thẳng từ app ngân hàng nhưng đôi khi cũng thấy cấn cấn vì sài qua cái ví cũng đc 200-500 rồi. Tuy nhiên vẫn ko dùng haha
hppl
TÍCH CỰC
một năm
sạc 326 W ,bú điện kinh thế
Buồn ghê...
@ultimate ông bạn nói dài nói dai thành nói dại thôi... càng nói thì càng mâu thuẫn... về vắt tay lên trán suy nghĩ xem "thành công" là gì nhé... Chào thân ái 😁
@Moon_Chevalier Mấy con trong cái danh sách pin thì con nào hiệu năng bằng mac? Còn laptop gaming thời này không nặng chứ thời nào nặng? Thêm cấu hình i9 với quả vga + cục sạc như cục gạch vác theo bảo không nặng. Vios vs siêu xe thì chênh thật nhưng mà MacBook nó vừa mạnh như siêu xe vừa tiết kiệm điện vừa không phải cắm sạc để sử dụng max công suất. Làm cái máy laptop cấu hình khủng long mà muốn xài hết sức mạnh phải vác theo cục sạc cắm khác gì máy bàn
@Phạm Thành Phat bó tay, Win nó theo đường chuyên biệt hóa. Máy thì chuyên mạnh. máy thì chuyên pin, nó có tạo ra cái con nửa nạc nửa mỡ đâu mà đòi so. Bố sheeple so sánh khôn vãi, biết thua hiệu năng thì anh so pin với máy game, biết thua pin với mấy con ultrabook anh lại đòi so hiệu năng
Cười vô mặt
@Phạm Thành Phat con MSI trong hình có nặng 3k3 hơn 900 gram so với con Mac thôi, xưa máy game 4 5kg là bình thường. Thanh niên hoi vác 3k3 thì kêu nặng nhưng 2kg3 thì ối giời ơi, nhẹ tựa lông hồng
Cười vô mặt
mình mua Laptop thì Mac thôi chứ không nghĩ mua máy Windows nữa!
@huykhanh95hup Chuẩn bác ơi, Surface nó mắc lại dể hỏng mà fan vẫn đông, không hiểu😆
@Mr Do "toàn hàn RAM" thì chơi max luôn sau không cần nâng 😁
"cái win 11 ăn RAM dã man" hơn win 10 có nhiêu đâu, Ram nhiều thì nó ăn nhiều.
Mr Do
TÍCH CỰC
một năm
@BenGlo Bạn nc huề vốn ghê
@bhuubao Mua Lenovo Slim Pro xài sướng hơn Surface Pro nhiều.
Đọc bài xong là biết mình cần gì rồi, cãi nhau gì nữa :v
Mua để làm việc hay mua để khoe mẻ mà sợ tốn vài đồng tiền điện!
@vanthoan Chuẩn, tôi vừa xài desk i9 intel, ra ngoài gặp đối tác xách theo cái mac air m1 vừa nhẹ pin trâu xài cả ngày k sướng, có bọn ngờ u suốt ngày vác cái đám intel phế vật mobile intel kèm cái củ sạc to tướng tưởng ngầu 🤣🤣🤣
@phuongvh.apple Chả ai vác laptop ra chỗ k có điện làm việc nặng lâu dài cả, cùng lắm đi show kết quả, và view các thử nghiệm nhanh. Tất nhiên thời gian pin là một điểm mạnh, nhưng nếu ưu tiên sức mạnh thì có thể bỏ qua vụ này. Không thể vừa muốn chở cả 100 tấn như đầu kéo mà lại chạy dc 300km/h như Lamborghini được
@mandiesel Đã mang ra ngoài có việc thì cũng ko thể nào nhanh dc bạn ơi. Kể cả chỉ 30p nhưng ko cắm sạc thì máy nó cũng khựng khựng chậm chậm, khó chịu lắm.
Tui bị rồi ^^
đang so 2 lap hay 2 chip ta ?
@cosmos47 2 lap
vâng, sao k đưa ra bài test game, mà lại đưa xuất video chi vậy?
@dra.long10 Bộ con MSI ko tạo ra đc giá trị xã hội hả ta =))) Macbook chỉ ngon cho mấy ng làm Graphic / văn phòng bình thường. Chứ dân kiến trúc họ vẫn ưu tiên con MSI hơn (nếu lựa chọn giữa 2 con). Ông đừng nói ng trưởng thành mới xài Mac, bọn sinh viên giờ nó cũng đòi xài Mac để gõ word excel đầy =)))
@keithtran06 thằng trên nó lấy game ra so, còn mình lấy công việc ra so
@kero2005 test nó có chuẩn chứ ai test kiểu như bác vậy? test kiểu như bác thì chắc gì còn Mac đã đc như Apple quảng cáo
Cười vô mặt
@Moon_Chevalier thế thì thực tế xài bt đều k bằng qc, đúng k
Con MSI thực ra coi là 1 máy trạm vác đi được chứ không coi nó như laptop được
Cái giá phải trả là tiền điện, ôi ghê quá. Phù hợp công việc dễ dàng thì OK thôi
@cafeine render chạy cả ngày đêm 24 /24tiền điện laptop chắc 300k/thang
@arisato1508 Thế chắc con Lap của bác chịu dc mấy tháng ? hardcode thế người ta chơi desktop rồi
@voldemot Ngta đưa tình huống thế để thấy tiền điện ko phải là thứ đáng để mang lên bàn cân so sánh, vì nó chả là cái đinh gì. Vấn đề ăn điện trên Laptop thì ngta so là so cái thời lượng sử dụng pin thôi.
@arisato1508 công suất khi render cắm sạc của con máy trên bài ~ 350W, nếu chạy cả ngày lẫn đêm trong 1 tháng thì hết 350*24*30=252000Wh=25,2kWh.
Điện sinh hoạt thì cứ tính trung bình theo giá định mức 3 là 2000VNĐ/kWh
---> tiền điện laptop trên 500k/tháng
@nguyenlehuu Thôi bạn ơi. Mình cắm chạy laptop 24/24 hoài và.mình biết thực tế nó tốn bao nhiêu điện.
Render nó dùng gpu nhiều , chứ làm gì dùng hết 326w. con 4090 laptop khủng thật nhưng nó ăn 120w là cùng.
Trong thời gian render ko phải nó toản chạy max 100% mà có trồi sụt nữa. Tôi chạy nhiều máy và dám cá ko có cái laptop nảo ngốn 500k điện/ thánh. Không tin cứ làm 1 kèo.
Với lại trong bài con macbook kia chạy render chậm gấp 4 lần thì nói làm gì nữa. Dùng điện 50k/ tháng thì thôi tôi trả 300k tháng luôn để xong việc cho nhanh
Vãi thật, i9 nó cho M2 Max hít khói, có gì đâu mà so, so với M1 Ultra thì đúng hơn.
rookie
TÍCH CỰC
một năm
Với một con laptop gaming vừa to vừa tốn điện thế kia thì lắp desktop cho nhanh chứ dùng laptop làm gì nữa nhỉ. Laptop gì mà muốn chạy được đúng chuẩn phải cắm điện nguồn 😁
@bossbom Mình cũng thích kiểu như vậy kkk
rookie
TÍCH CỰC
một năm
@Moon_Chevalier Tất cả lui ra:
giant.gif
@rookie
Cười vô mặt
b0dff2f0218a424ad74473c357180aed.jpg
Sáng lên cty có bàn ghế, cà phê, ổ điện, máy lạnh ngồi mấy con lapwin làm việc cho mấy đứa ngồi ở quán cà phê vuốt vuốt trackpad hít khói.
Tối về cắm màn hình lớn chơi game. Trong khi đó mấy bạn xài mac vẫn ngồi bus, để máy trên đùi render.
Cuối tháng mình trả hóa đơn tiền điện thêm 50-100k và mình chả quan tâm vì luôn làm việc hiêu quà, chơi game đỉnh
@ultimate tôi cũng đi nhiều quán cafe nhưng cũng hơi hiếm ae ra quán mang nặng thế để code, đa phần game =)). còn lại toàn mang mấy con nhẹ nhẹ
@arisato1508 Bạn có vẻ là người hướng nội. Chắc đây cũng là 1 xu hướng phải tính tới khi build máy.
@TienMinhTran tui nghĩ là ông biết vậy thôi chứ xài ít lắm. Tui xài remote từ MBP 2019 Intel vào máy windows nè, lag, giật lung tung. Mà tôi cũng đố ông kiếm cái Macbook 20 củ nào pin trâu. Máy tui xài giờ pin cao lắm hơn 1h là tạch.
@Nghi NguyenViet đang dùng macbook m1, remote i9 12900k + 3090ti bằng parsec cả năm nay nè trời, vẽ 3d ko delay là phải hiểu nó đỉnh cỡ nào
Bài viết so sánh hiệu năng hay là so sánh khả năng cơ động và ăn điện vậy? Ai cũng hiểu được cái này thì sẽ mất cái kia mà. Sao phải trình bày cụ thể ra chuyện hiển nhiên này
@Smarthome Khởi Nghiệp Cơ bản nội dung bài này đang tâng bốc MBP
@Thanh nhan spkt Nó thua toàn diện mà tâng bốc gì có điều phải công nhận là con MBP nó đỉnh ghê. Render mà có 35W.
@Smarthome Khởi Nghiệp Bây giờ so sánh tỉ suất hiệu năng/mức tiêu thụ điện đó, có được không? Ông quan tâm hiệu năng thì cứ cắm mặt coi hiệu năng. Còn thiết bị di động người ta quan tâm tới “thời gian sử dụng” ngoài tố. độ. Cầm cái phone mạnh nhất quả đất mà xài được 4 tiếng thì có zui ko?
Rút điện render mới hay chứ cắm điện thì lệ thuộc ổ điện mất tính di động 😁
zmazskg
ĐẠI BÀNG
một năm
Vốn macbook đâu sinh ra để cạnh tranh với mấy laptop gaming này
@zmazskg macbook sinh ra chủ yếu để làm việc dev, với sáng tạo là chính. Gaming sinh ra chủ yêu chơi game ít di động là chính, chứ vác con laptop gaming này đi lại cũng oải=))
muốn nhanh thì phải tiêu hao nhiều năng lượng điều này là dĩ nhiên, mà quan trọng là có kiếm đc $ để mua máy hay không thôi
Ngta mua Laptop để làm việc. Chứ k phải mua để tiết kiệm tiền điện.
@Moon_Chevalier Để mình chỉ cho: bắt đầu bằng cách dùng muối iod trong mỗi bữa ăn để thông mình hơn. Khi đủ thông mình để thu nhập tương đương 1 cái macbook pro/tháng thì bạn sẽ hiểu liền á.
@Hiệp K kinh lại dở bài đuối lý của iFan khoe tiền 😆
Cười vô mặt
@Moon_Chevalier Không phải là khoe tiền mà tầm của bạn chưa tới để hiểu.
@Hiệp K chuẩn rồi, với iFan thì tiền nhiều auto tau đúng đúng ko? Ko ai dám cãi anh ấy
Cười vô mặt
bọn win hay xài tai nghe 🤣

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019