Intel đã phát triển xong tiến trình gia công chip 2nm và 1.8nm, sớm hơn cả dự kiến ban đầu

P.W
8/3/2023 10:48Phản hồi: 107
Intel đã phát triển xong tiến trình gia công chip 2nm và 1.8nm, sớm hơn cả dự kiến ban đầu
Theo những nguồn tin không chính thức, Intel đã phát triển xong tiến trình gia công chip bán dẫn 20A và 18A, nói theo chỉ số chung là 2nm và 1.8nm. Hai tiến trình này sẽ được ứng dụng cho việc sản xuất chip xử lý của Intel, cũng như phục vụ các khách hàng trong tương lai của dịch vụ Intel Foundry Services. Khi những thông số kỹ thuật cơ bản của tiến trình đã được hoàn tất, Intel sẽ bắt tay vào gia công thử nghiệm những wafer silicon chip bán dẫn 18A và 20A, dự kiến diễn ra vào nửa đầu năm 2024.

Nguồn tin còn cho biết, Intel đã sản xuất ra được những con chip đầu tiên dựa trên hai tiến trình 18A và 20A, nhưng không nói rõ chúng là thiết kế của đối tác hay của chính Intel phát triển.

Tinhte_Intel1.jpeg

Hai tiến trình 18A và 20A, chữ A viết tắt của Angstroms, sẽ ứng dụng những công nghệ mới, bao gồm transistor kết cấu RibbonFET. Kết hợp RibbonFET với công nghệ PowerVia sẽ giúp tăng khả năng cấp nguồn điện vận hành chip. Nói theo cách dễ hiểu, Intel kỳ vọng những tiến trình mới sẽ giúp họ vượt lên những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như TSMC hay Samsung về công nghệ gia công chip.

Tiến trình 18A sẽ là phiên bản nâng cấp và tối ưu từ 20A, giảm kích thước transistor, nhưng đảm bảo hiệu năng. Ban đầu, Intel tự đặt ra mục tiêu ra mắt chip bán dẫn thương mại sản xuất trên hai tiến trình này trong năm 2025. Giờ kế hoạch được đẩy lên sớm hơn, dự kiến cuối năm 2024.

Tinhte_Intel2.jpg

Intel cũng đã thay đổi việc ứng dụng máy quét ASML Twinscan EXE:5200 để phát triển tiến trình gia công 18A, giờ sử dụng các thiết bị sẵn có, là Twinscan EXE đời cũ. Khác biệt giữa hai hệ thống scanner đắt tiền này là hệ thống mới ứng dụng lăng kính khẩu độ 0.55, còn máy cũ sử dụng lăng kính khẩu độ 0.33. Và để in thạch bản những transistor lên wafer silicon, Intel sẽ ứng dụng kỹ thuật quang khắc mẫu hình kép.

Hiện chưa rõ kế hoạch ứng dụng tiến trình 18A cho những chip Intel Core bán ra thị trường. Còn Intel đã xác nhận tiến trình 20A sẽ được dùng để sản xuất những chip xử lý tên mã Arrow Lake.

Theo WCCFTech
107 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ủa rồi vậy sao AMD chơi lại? Đã không tự chủ, phụ thuộc TSMC rồi giờ còn bị qua mặt tiến trình, chắc Intel lùa gà thôi, mod toàn dắt mũi anh em.
@vanthoan cừ ẻ, thằng nào giẫy, Intel vốn hoá bốc hơi từ 250 tỉ đô đầu năm ngoái nay còn vỏn vẹn 100 tỉ, AMD thì đi ngược lại từ 20 tỷ năm 2017 nay lên 130 tỉ , chắc nó cũng giẫy chết 😆)))))
@Lư Thế Nghĩa nhớ năm nào 10nm nhưng phải tận 14++++++ hahaha. Em không tin intel lắm.
sentino
ĐẠI BÀNG
một năm
@Nguyễn Chí Danh@2 Nó bốc phét hay không liên quan gì đến ông. 😃)))
@Lư Thế Nghĩa Ê nghe nói là intel chuẩn bi tung ra intel cpu 2nm và 1.8nm vào năm 2024 phải ko ?? 😆)) . Bóc phét ít thôi
image.jpg
Nghe ông Intel chém gió khác mie gì ông sàm sung tự nhận chíp e xy lốt mạnh nhất thế giới.
Đến năm 2030 ko biết có sản phẩm 4nm của Intel ko đã. Giờ còn đang đốt điện với 10nm mà đòi 2nm. Chém vớ vẩn.
@canon30 Chụp cái hình nhìn đc số chết liền á má =))
@canon30 chụp bằng Nokia cục gạch à
Cười ra nước mắt
@渡辺稲荷 123
BC09856E-DDBC-41C6-996B-FA74F6592383.jpeg
Tôi không tin
@nguyenhung303 7nm thì éo có . 5nm thì cũng éo làm xong . Giở đòi tung con cpu intel xài tiến trình 2 nm 😆)) . Lũ bóc phét với thiên hạ 😃)))
@Nguyễn Chí Danh@2 Nhưng Intel sản xuất được 10nm mà không sử dụng EUV thì cũng phải công nhận công nghệ của họ đâu có vừa.
@laiviet Chủ yếu tận dụng công nghệ cũ để tối ưu lợi nhuận. Nhưng cái chính là tham lam tận dụng quá nhiều lần +++ đến nổi bị đối thủ bỏ lại. Thành ra giờ hụt cmn hơi.
Con Alder Lake của Intel thấy cũng tàm tạm trên notebook, chứ xài bình thường thấy vẫn y như thời Skylake
Intel chỉ mới chuyển sang EUV từ 12/2021, thời điểm đó họ chỉ mới show ASML TWINSCAN NXE:3xxx sản xuất từ 3nm-7nm trên youtube.
- Còn máy ASML Twinscan EXE:5200 cho 2nm-1nm thì ASML giao các nhà sản xuất chip vào năm 2023 để phục vụ R&D chứ chưa sản xuất đại trà.
@XuyenViet2019 M ráng mà chờ cuối năm 2024 rồi hãy bóc phét với thiên hạ nhé 😆)))) 7nm đâu ?? 5nm đâu ???
Chủ yếu coi cải lộn 3 bên 😂😁
Quá nhanh. AMD đã xem
Nếu thật thì là tin tốt, Intel đã đầu tư đúng cái cần thiết
tin chuẩn chưa
Cười vô mặt
Ghê vậy.
1 phát từ 10nm xuống 2nm àh.
Hơi khó tin.😅
@Kahng Shift Chí lý 😃))))) 5nm còn éo có thì 2nm thì có cái nịt 😃)))))
@Kahng Shift Mình nghĩ chính vì Intel nó vẫn còn cửa từ tăng xung, tối ưu trên đoạn 10+nm, nhưng rõ ràng nó chỉ là giải pháp ngắn hạn. Vì doanh thu, lợi nhuận sụt giảm rồi. Nếu còn hút được máu thì cũng chẳng động tay chân làm gì.
Vấn đề là khi AMD nó đã cán đích 7-5nm rồi, ông lại đầu tư một mớ tiền để làm đuổi theo (trong khi dây chuyền 10nm + thương hiệu còn chống đỡ được một chút thời gian), thì không làm cái cơ hội mà tiến kịp hoặc vượt hẳn lên. Chứ đuổi theo 5-7 năm, từ thằng dẫn dắt xuống vai hạng 2 => mất mẹ thương hiệu => mất thị phần => sụp càng nhanh hơn.
@lordgon Mình nghĩ lý thuyết căn bản thì đơn giản. Khó là ở khâu thực hiện. Công nghệ bán dẫn đòi hỏi nhiều công nghệ lõi.

Trung Quốc nó phát triển công nghệ bán dẫn sau Mỹ cũng phải đôi chục năm, công nghệ lõi phải đi lại từ đầu => thằng SMIC của khựa nó cũng làm được chip 7nm năm 2022 => cũng là ghê gớm rồi.

Intel thì lại khác => công ty của Mỹ và nắm hầu hết công nghệ lõi về công nghiệp bán dẫn, không bị các giới hạn công nghệ của Mỹ (mà công ty TQ phải đối diện). Khả năng làm được nó cao hơn các công ty của TQ.
@BinBon2020 Nếu đúng như thế thì trong năm 2023 này ra chip 14h thì đúng là chi lũ óc ó mới mua, đợi thêm 6 tháng nữa là lên được hẳn 2nm rồi 😆
Wow, thật không thể tin được
Sau bao nhiêu năm từ 14 n+ xuống 10 tin lời inteo đổ thóc giống mà ăn
tới bây giờ mới chiệu tung ra con heo cơ ah
@Hot.Buns Mà bị thúi heo mới đau. 😂
Tương lai của chip lượng tử ánh sáng sẽ còn nhỏ hơn nữa nhé
nsmks94
ĐẠI BÀNG
một năm
làm tý thao túng giá cổ phiếu kiếm chút vốn làm gì căng
AMD quả này đứt cước
Cười vô mặt
ơ kìa không tung hô định luật moore nữa à ?
Công nhận mấy năm gần đây tiến trình gia công chip cải tiến ghê thật, gần như mỗi năm dùng một tiến trình mới luôn
@Đatcỏ114 mấy năm nay tiến trình vẫn ra nhưng mà tốc độ giảm nm rất chậm, không giảm nhanh như mấy năm trước
@Đatcỏ114 10nm nó giam ae cộng đồng fan vxl Intel chục năm nay rồi ở đó mà Mo với Re 😆
Nổ chứ có cái lol 7nm còn chưa có nữa là
@(*"Hương-Giang-Trang"*) chuẩn chứ cái tên của Intel nó có phản ánh cái tiến trình đâu, ví dụ Intel 7 là 10nm đó thôi. Mình nghi 20A nó là 5nm, 18A nó là 4nm có khi
Intel nay ko phải Intel xưa nhé 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019