FT: Kính AR sẽ là "khoảnh khắc iPhone" khẳng định di sản của Tim Cook tại Apple

P.W
12/3/2023 12:48Phản hồi: 59
FT: Kính AR sẽ là "khoảnh khắc iPhone" khẳng định di sản của Tim Cook tại Apple
Như đã đề cập khá nhiều lần trong quá khứ, có những lãnh đạo Apple cho rằng trong tương lai, cặp kính thực tế ảo tăng cường mà họ đang phát triển sẽ có doanh số vượt qua được cả iPhone, cỗ máy in tiền giúp Apple đạt giá trị vốn hóa 2.35 nghìn tỷ USD ở thời điểm viết bài.

Kính AR của Apple đã được phát triển trong vòng 7 năm qua, tức là gấp đôi khoảng thời gian họ phát triển chiếc iPhone đời đầu. Dự kiến tháng 6 tới nó sẽ được giới thiệu. Điều này đồng nghĩa với việc đây là canh bạc rất lớn đối với Tim Cook. Sở dĩ nói vậy là vì, dưới triều đại của Cook, kính AR là thiết bị điện toán đầu tiên được Apple phát triển. Mọi thiết bị công nghệ khác, từ máy tính đến điện thoại, từ iPad đến Apple Watch đều đã được phát triển từ thời Steve Jobs.

Có một khái niệm gọi là “khoảnh khắc iPhone”, ám chỉ những sản phẩm định hình tương lai của cả thị trường. Đối với Steve Jobs, đó chính là thời điểm năm 2007 khi ông giới thiệu chiếc iPhone đời đầu trước công chúng. Còn đối với Tim Cook, khoảnh khắc ấy rất có thể sẽ là thời điểm ông giới thiệu cặp kính AR.

Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/voi-iphone-2007-apple-khong-chi-dinh-nghia-nganh-di-dong-ma-con-thay-doi-cuoc-song-chung-ta.3536442/

Với iPhone 2007 Apple không chỉ định nghĩa ngành di động mà còn thay đổi cuộc sống chúng ta

Đã 15 năm kể từ ngày chiếc iPhone đầu tiên được giới thiệu đến người dùng, một bước ngoặc rất lớn cho cả ngành di động. Đến nay chúng ta có rất nhiều sự lựa chọn smartphone và công nghệ dành cho smartphone cũng vượt bật hơn…
tinhte.vn


Ở khía cạnh lạc quan hơn, kể từ khi Tim Cook nắm cương vị CEO Apple, tập đoàn đã lột xác thành một gã khổng lồ đúng nghĩa đen. Năm 2011, giá trị vốn hóa của Apple chỉ là 350 triệu USD. Con số đó từng có lúc tiệm cận ngưỡng 3 nghìn tỷ USD, chính xác hơn là 2.97 nghìn tỷ USD vào ngày 3/1/2022.


Nhưng bất chấp những con số ấy, bất chấp hai cú hit Apple Watch ra mắt năm 2015, AirPods năm 2016, hai món phụ kiện mở ra nguyên một mảng thiết bị công nghệ mới có giá trị 41 tỷ USD của Apple ngày hôm nay, vẫn có những ý kiến chỉ trích rằng bao năm qua Apple chưa làm ra được thứ gì đột phá, với ngữ nghĩa, quy mô và tác động hệt như chiếc iPhone 16 năm về trước.

Tinhte_Apple5.jpg

Một cựu kỹ sư Apple từng làm việc trong quá trình phát triển sản phẩm kính AR cho biết: “Họ đang phải chịu áp lực rất lớn” để ra mắt cặp kính, và đề cập thêm rằng “Apple đã phải hoãn ra mắt sản phẩm này trong vài năm qua.” Nhiều nguồn tin khác của FT cũng cho biết, kể từ khi bắt đầu dự án năm 2016, thời điểm Apple cảm thấy tự tin ra mắt kính AR cũng là yếu tố khiến quá trình phát triển trở nên vô cùng căng thẳng.

Nhóm vận hành và kinh doanh của Apple thì muốn tạo ra một sản phẩm cơ bản, gọi là “version one” dưới hình dáng một cặp kính kích thước lớn, như những giải pháp kính VR hiện tại, qua đó cho phép người dùng xem video định dạng 3D, tập thể dục với những game tương tác hoặc trò chuyện cùng phiên bản ảo của mọi người, một dạng metaverse, nhưng ứng dụng cho FaceTime.

Nhưng những cái đầu đầy sạn của đội ngũ kỹ sư phát triển sản phẩm công nghiệp của Apple lại bày tỏ ý tưởng dè dặt hơn. Họ muốn hoãn thêm đôi ba năm nữa cho tới khi công nghệ phục vụ cho kính AR đủ chín. Những người trong ngành đều đưa ra dự đoán rằng phải vài năm nữa, công nghệ phục vụ nhiều khía cạnh trong kính AR, từ màn hình đến chip xử lý và pin mới đủ sức tạo ra sản phẩm thương mại hóa hoàn hảo.

Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/vai-thong-tin-cap-nhat-ve-kinh-ar-vr-cua-apple.3638797/

Vài thông tin cập nhật về kính AR/VR của Apple

Mark Gurman từ Bloomberg hôm nay mang tới cho chúng ta một vài thông tin rò rỉ cập nhật mới nhất liên quan tới chiếc kính thực tế ảo có thể sắp được Apple ra mắt. Theo đó, quá trình thiết lập kính sẽ không cần tới iPhone như với Apple Watch hiện tại…
tinhte.vn


Nhưng vì muốn ra mắt kính AR ngay trong năm 2023, sản phẩm thương mại hóa của 7 năm phát triển, Tim Cook vừa rồi được cho là đã đứng về phía giám đốc vận hành tập đoàn, Jeff Williams để yêu cầu các kỹ sư Apple phải thiết kế xong sản phẩm thương mại, thay vì đợi thêm để tạo ra sản phẩm hoàn thiện theo tiêu chuẩn của Apple.

Điều đáng nói là, chỉ vài năm trước thôi, nhóm thiết kế sản phẩm công nghiệp dưới trướng Jony Ive gần như là mảng không ai ở Apple dám đụng vào. Nhưng điều đó đã thay đổi chỉ trong vài năm. Ive rời tập đoàn năm 2019, và nhóm thiết kế này giờ được đặt dưới quyền ông Williams. Nhiệm vụ của Jony Ive cũng bị chia làm đôi, hai người đảm nhiệm: Evans Hankey phụ trách phát triển phần cứng và Alan Dye phụ trách phần mềm.

Quảng cáo



Nhưng hồi tháng 10 vừa rồi, cô Hankey cũng tuyên bố sẽ rời vị trí của mình vào tháng 4 năm nay. Rõ ràng tỷ lệ thay máu nhân sự của nhóm thiết kế công nghiệp Apple đang diễn ra ở tốc độ đáng lo ngại.

Tinhte_Apple2.jpg

Một cựu kỹ sư Apple cho biết, những hoạt động nắm quyền kiểm soát quá trình phát triển sản phẩm là “bước đi hợp lý” trong quỹ đạo phát triển của Apple dưới thời Tim Cook. Theo kỹ sư này, điều tuyệt vời nhất khi làm việc cho Apple là tạo ra những giải pháp kỹ thuật cho “những yêu cầu điên rồ nhất” từ nhóm thiết kế. Nhưng điều đó đã thay đổi trong vài năm gần đây.

Đội ngũ điều hành 12 người của Apple hiện tại đang phản ánh phần nào mục tiêu của Apple dưới thời Cook đã thay đổi. Đừng quên trước khi trở thành CEO của Apple, Tim Cook chính là giám đốc vận hành, một tay tạo ra cả hệ sinh thái chuỗi cung ứng của Apple tại Trung Quốc. Ngay cả khi có tới 12 vị giám đốc cấp cao kiểm soát toàn bộ việc tập đoàn vận hành, vẫn chưa có một ai đảm nhiệm vị trí kế vị trực tiếp Jony Ive với chức danh giám đốc thiết kế.

Cặp kính AR thành công hay thất bại rất có thể sẽ tạo ra ý nghĩa lớn đối với danh tiếng của Tim Cook, trong mắt mọi người là một nhà lãnh đạo kiên định. Tương tự như vậy là tác động đối với khả năng tiếp tục đổi mới của Apple, kể cả khi ban đầu doanh số của cặp kính này không đạt được như kỳ vọng.

Tinhte_Apple3.jpeg

Quảng cáo



Mức giá dự đoán của sản phẩm này cũng mô tả đúng kỳ vọng của thị trường. Nó sẽ được trang bị một chuỗi cảm biến và camera, cùng màn hình độ phân giải cao, dự kiến giá khoảng 3.000 USD, gấp 3 lần mức giá của Meta Quest Pro. Con số này có thể khiến thị trường cực kỳ dè dặt.

Ngay cả khi sức hút của kính AR đủ lớn, Apple bán được cả triệu chiếc, thì doanh thu 3 tỷ USD cho 1 triệu cặp kính ấy cũng chỉ là muối bỏ bể so với doanh thu khoảng 400 tỷ USD Apple đem về vào năm ngoái.

Mục tiêu cực kỳ khiêm tốn có thể khiến chúng ta lầm tưởng rằng Apple không tự tin với sản phẩm mới nhất của hãng. Nhưng nếu nhìn lại quá khứ, không ít lần Apple cũng có bước khởi đầu chậm chạp khi nhảy vào thị trường sản phẩm mới, nhưng vài năm sau lại có cái đà đánh chiếm thị trường như vũ bão. Các nhà phân tích ngân hàng Morgan Stanley từng viết: “Từ trước tới nay, thị trường luôn đánh giá thấp tác động dài hạn của những sản phẩm/dịch vụ mới ra mắt của Apple.”

Đặt hệ quy chiếu cũng là một vấn đề. Khi chúng ta thấy Apple bán đâu đó cỡ 200 triệu chiếc iPhone và 50 triệu chiếc Apple Watch mỗi năm, thì 1 triệu cặp kính AR là con số quá nhỏ nhoi. Nhưng nếu đặt nó vào hệ quy chiếu headset VR/AR, con số đó là 10% của cả thị trường, theo ước tính của CCS Insights.

[​IMG]

Đấy là chưa kể đến việc, Apple thường dùng sản phẩm thế hệ đầu tiên để lôi kéo cộng đồng người dùng trung thành với hệ sinh thái sản phẩm của hãng, lấy đó làm bàn đạp để tạo ra những thế hệ sản phẩm tiếp theo phục vụ đông đảo thị trường.

Amit Daryanni tại Evercore ISI đưa ra nhận định: “Sản phẩm này sẽ cho phép các nhà phát triển ứng dụng hiểu rõ cách người tiêu dùng sử dụng sản phẩm, từ đó cho phép họ xác định những cơ hội phát triển sản phẩm ứng dụng hái ra tiền.”

Năm ngoái, Tim Cook cho biết đã có 34 triệu nhà phát triển đã đăng ký phát triển ứng dụng cho các thiết bị Apple. Cộng đồng dev rất đông đảo này hoàn toàn cho phép Apple tiếp tục triển khai việc mở rộng hệ sinh thái sang kính AR theo cách “có sản phẩm, dev sẽ tới.” Nhờ định hướng này, rất có thể những phiên bản kính AR tiếp theo Apple ra mắt sẽ thành công hơn nhiều.

Theo Financial Times
59 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Iphone pro max giờ >1000, Macbook >2000, kính AR giá 3000 cũng ko mắc lắm :v
@Johnny Nguyen Pro Có thận là mua được 😆
@Johnny Nguyen Pro Bao năm sản phẩm nào của apple vẫn là hệ sinh thái xoay quanh iphone, cái bóng iphone quá lớn đến độ apple ko dám ra bắt kính, xe hơi hay thiết bị nào khác vì họ nhìn vào các hãng khác như fb, htc, sony,... thấy toàn fail dự án AR.
Dấu ấn steve jobs quá mạnh
@Johnny Nguyen Pro toàn lùa gà hút máu bác nhỉ,hic
Rất mong chờ cảnh tượng ifan đi apple car đội kính AR VR nhông nhông ngoài đường, đó chắc chắn sẽ lọt tóp cảnh tượng kinh hoàng nhất của thế kỉ này.
Macole
ĐẠI BÀNG
một năm
@Saga0803 Cách đây 20 năm người ta cũng nói thanh niên cắm đầu vào quán net kinh hoàng 😁
@(っ.❛ ᴗ ❛.)っ Ôi bạn ơi, cuộc đời mà dễ ăn thế thì Apple nó đã thôn tính vũ trụ rồi. 😔
@Macole Kính AR thì mình chưa được dùng nhưng như Google Glass cũng chết yểu, và mình thấy nó không hấp dẫn, không có cảm giác trầm trồ như khi dùng iphone lần đầu.
Nếu Apple làm kính AR có thiết kế gần giống kính thường và hiển thị AR mượt mà hòa vào thế giới thực thì sẽ ngon đấy. Nhưng công nghệ hiện tại chắc chưa làm được.

Còn VR thì mình có dùng qua Oculus. Về nhà chơi một lúc hoặc thỉnh thoảng dùng thì vui, chứ dùng thường xuyên thì chắc không. Đeo quả kính đó nơi công cộng nữa thì lại càng kinh dị. :D
@GhétBọnNângBi Apple nó cũng có dự án xe mà.
Có cả xe từ trụ sở apple đeo Lidar đi vòng vòng. Nhưng khả năng:
1. Apple chưa làm được gì.
2. Apple chưa làm được điều gì khác biệt để tạo lợi thế cạnh tranh.
3. Apple đã làm được một chút gì đó mới mẻ nhưng chưa dám tung ra, vì nếu thất bại sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu táo khuyết.

Còn xe hơi là lĩnh vực có quá nhiều cơ hội để khai phá nhưng mình cảm giác không có nhiều động lực để thúc đẩy các hãng vận động.
Nền tảng xe điện của Tesla là đột phá lớn nhất gần đây mình thấy. (khác hẳn của Vinfast nhé 😁)
Hy vọng Tesla và các hãng trung quốc mới nổi như BYD sẽ thúc đẩy sự đổi mới của các hãng xe kỳ cựu.
iPod: định nghĩa lại máy nghe nhạc
iPhone: định nghĩa lại smartphone
Watch: định nghĩa lại smartwatch
iPad: định nghĩa lại tablet
Chíp A: định nghĩa lại chíp di động
Chíp M: định nghĩa lại chíp laptop, PC
IFold: định nghĩa lại smartphone màn hình gập
Airpod: định nghĩa lại tại nghe thông minh
iAR: định nghĩa lại kính thực tế ảo

Đeo iAR xem iPorn thì perfect

Apple: định nghĩa lại thế giới
@tinhdg tinhdg định nghĩa những thằng ngu trên tinhte
@ViệtThương92 Học hỏi rồi làm tốt hơn => tái định nghĩa
VỚi chất lượng của Apple thì thành công là điều chắc chắn, chỉ có anti mới chê bai 😁
@dấu-tên-nhưng-sinh-năm-1981 Doanh nhân 3 củ, cóc keng, mua dc thiên hà 03, dư 500k mua mì tôm ăn hết quý 5 luôn rồi ngồi đó hóng s23ultra top 1 quý 6 j đó😃 nên ko đóng góp chút j cho thị phần cao cấp của apple hay ss. Apple doanh số doanh thu vẫn đứng top, ss dc 2 vị trí t4 vs chót nhờ các sp đặc chủng cho doanh nhân 3 củ và đám cóc keng này.😃
Chiếc kính AR đầu tiên trên thế giới với khả năng render video trực tiếp kèm theo thời lượng pin ấn tượng 2 tiếng?!
@ntroppld Mình lại ko thích 1 chiếc kính AR kiểu truyền thống thế này, nó khiến người sử dụng tách biệt hoàn toàn khỏi thế giới và ko thể luôn đeo nó bên mình. M thích 1 cái kính như của người Sayan trong Dragonball hơn. Nó cung cấp và hiển thị những thông tin m cần, nó kết nối với iPhone kiểu Apple Car play ko dây, khi đó iPhone cứ vứt trong túi mà mình vẫn lướt web, đọc tin nhắn, lướt FB bằng kính được. Hê hê
Có thể đây chỉ là thị trường ngách
Thật khó để thuyết phục người dùng cơ bản bỏ ra một đống tiền mua kính ar/vr, rồi về đắm chìm vào thế giới ảo.
Macole
ĐẠI BÀNG
một năm
@Saga0803 Từ từ nó rẻ thôi, cách đây 10 năm ssd vẫn còn là cái gì đó sa sỉ.
Lại thành công như pad, pods, watch,…
Sau khi trải nghuêmj VR thì mình thực sự thích, hiện tại đang thích PS VR2, nhưng chất lượng VR hiện tại vẫn như màn hình máy tính của những năm 2000 vậy, cần một sự đột phá. AR thì chưa trải nghiệm nên chưa rõ
pvtq9
TÍCH CỰC
một năm
@Nguyennguyen0127 chất lượng hiển thị con PS VR2 không tốt sao bạn?
Macole
ĐẠI BÀNG
một năm
@Nguyennguyen0127 Hình như hiện nay là 4k cho 2 bên chứ không phải 4k mỗi bên đâu.
@pvtq9 Dạ không, trong những loại VR thì PS VR2 là một trong những kính hiển thị tốt nhất, nhưng ý mình là mong muốn tương lai gần khi đeo kính VR thì sẽ thực sự được bước vào thế giới ảo nhìn như thật ấy bạn
@Macole Dạ đúng rồi bạn ạ
Giá trị công ty tăng gấp 10 lần trong vòng 12 năm ! Số 1 trong big techs.
@Louis Tran 2019 Có lẽ bạn có chút nhầm lẫn 😃
Trước giờ cứ nghĩ di sản dưới thời Tim Cook là AW không ngờ vẫn là của thời SJ để lại, lần này rất hóng sản phẩm biểu tượng dưới thời Tim Cook này
kính này mà phát triển sẽ kéo theo metaverse bùng nổ!
hitman88
ĐẠI BÀNG
một năm
@Fun Your Life Bác nói đúng, cánh cổng để đi vào metaverse, vào rồi là không có giới hạn luôn 😁
Chuyển hoàn toàn cổng sạc iPhone từ Lightning thành Type-C, tích hợp vân tay dưới màn hình cũng như loại bỏ thiết kế cụm cam 3 lỗ thấy gớm ở các dòng Pro Max thì đảm bảo nhiều trăm triệu người trên thế giới này sẽ biết ơn Apple & coi đó là di sản lớn nhất của Cook 😎
 Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena 
@crazysexycool1981 omg, ông có cái bình luận này thấy nhai đi nhai lại vậy?
lazy0338
ĐẠI BÀNG
một năm
Kinh vãi
Nhìn cái VR này k ham 😁
tim cook chưa đủ "điên" và "quân phiệt" như steve vì vậy tôi nghĩ sẽ rất lâu nữa (hoặc là không bao giờ) apple có thể ra mắt một sản phẩm cách mạng như iphone
@kevin2210 các này thành công khó hơn Iphone nhiều
Dungbro
ĐẠI BÀNG
một năm
vào tay Tim Cook chắc sẽ bán được nhiều nhưng một sản phẩm đột phá, mang tính cách mạng thì chắc là không
Tim cook ko giỏi làm màu, nên có thành tựu gì người ta cũng chả nhớ tới đâu 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019