Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


MIUI 14 nội địa và quốc tế khác nhau như thế nào về giao diện bên ngoài?

Pnghuy
18/3/2023 4:36Phản hồi: 111
MIUI 14 nội địa và quốc tế khác nhau như thế nào về giao diện bên ngoài?
Cùng là MIUI 14 nhưng phiên bản nội địa và phiên bản quốc tế có khá nhiều sự khác nhau, dẫn đến là trải nghiệm nó cũng khác nhau nốt luôn. Sẵn mình có hai chiếc Xiaomi 13 ở đây sẽ so sánh cho anh em xem qua về sự khác nhau giữa bản nội địa và bản quốc tế. Chủ yếu sẽ là về giao diện bên ngoài, mình chưa dùng MIUI 14 nội địa đủ lâu để có thể nhận biết được sự khác biệt về hiệu năng cũng như pin so với bản quốc tế. Còn thực tế MIUI 14 quốc tế thực sự rất mượt mà và pin cũng tốt lắm.



Giao diện Home

[​IMG]


Đầu tiên với giao diện Home bên ngoài, MIUI 14 quốc tế và MIUI 14 nội địa là gần như giống nhau hoàn toàn, điểm khác biệt đó là MIUI 14 nội địa sẽ có nhiều Super Icons hơn, tức là những icon ứng dụng có thể tuỳ chỉnh với những kích thước khác nhau, cái này ở MIUI 14 quốc tế mình không thấy nhiều, ít nhất là trên chiếc điện thoại Xiaomi 13 đang chạy MIUI 14.0.15 global của mình.

Để tiện theo dõi thì những ảnh chụp màn hình bên phải sẽ là MIUI 14 quốc tế, đi kèm với cái Dynamic Island anh em có thể thiết lập theo hướng dẫn tại đây.

Thay hình nền

MIUI14_wallpaper.jpg


Tiếp theo để thay đổi hình nền, MIUI 14 nội địa có một mục riêng ở trong Settings, còn với MIUI 14 quốc tế, chúng ta phải vào ứng dụng Themes, mà ứng dụng Themes thì giao diện nó cũng khác giữa hai phiên bản MIUI.

Ngoài ra MIUI 14 nội địa còn có Mi Wallpaper Carousel, một dịch vụ tự động thay đổi hình nền của Xiaomi khá hay ho, cái này MIUI 14 quốc tế mặc định cũng không thấy, tìm trong Play Store thì có nhưng không bật được, chắc là có lỗi gì đó.

Security (Bảo mật)

MIUI14_security.jpg


Với MIUI 14 nội địa và quốc tế đều có ứng dụng Security, nhưng bên trong đó, các tính năng và giao diện của hai phiên bản MIUI cũng khác nhau. Security của MIUI nội địa có nhiều tính năng hơn như cảnh báo động đất, các cài đặt tự động tắt máy nếu chẳng may bị mất và nhiều dịch vụ khác ở thị trường nội địa. Còn phiên bản quốc tế thì Security là những tính năng cơ bản của Android.

Hơn nữa, MIUI 14 nội địa còn có tính năng Secure mode, bao gồm bảo vệ thiết bị của người dùng khỏi những nguy cơ bị tấn công từ những ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Quảng cáo


Tài khoản Google

MIUI14_Google-services.jpg


Với những thiết bị tại thị trường nội địa thì nó không có dịch vụ của Google, nhưng mà bên trong những thiết bị này vẫn có tuỳ chọn bật được các dịch vụ cơ bản của Google, anh em sẽ không cần mất công cài đặt lại ROM hay cài GApps thủ công nữa. Nhưng mình nghi ngờ rằng chỉ khi nào ra khỏi thị trường nội địa thì tính năng này mới được kích hoạt mà thôi.

Mi AI


Mi AI là trợ lý ảo do Xiaomi phát triển, với phiên bản nội địa thì Mi AI có thể giúp ích được cho người dùng trong một số tình huống sử dụng, nhưng khi ra quốc tế, người dùng đa có quá nhiều trợ lý ảo như Google Assistant, Amazon Alexa hay gần như là những mô hình ngôn ngữ như ChatGPT hay Bing AI rồi, chính vì thế Mi AI hiện chỉ giới hạn cho thiết bị nội địa mà thôi.
MIUI14_Mi-AI.jpg
Mặc định các thiết bị MIUI 14 quốc tế không có Mi AI, nhưng có thể cài đặt được qua file APK, thực ra với những thiết bị Android thì việc cài thêm qua file APK không phải là điều gì đó quá khó nữa.

Pin

MIUI14_battery.jpg

Quảng cáo



Ở đây cũng khác biệt chủ yếu là giao diện, với MIUI quốc tế mình không tìm thấy mục Optimized Charging như bản nội địa, đây là tính năng cho phép thiết bị tự động cân đối thời gian sạc pin dựa vào việc học hỏi thói quen sạc pin của người dùng, từ đó tối ưu hoá tuổi thọ của viên pin. Mình không rõ MIUI 14 quốc tế mặc định có tính năng này hay không, nhưng mà theo trải nghiệm của mình thời gian qua thì chiếc Xiaomi 13 quốc tế của mình sạc pin rất nhanh và có vẻ như không có tính năng này.

Haptic Feedback (rung phản hồi)

MIUI14_touch.jpg


Xiaomi có hẳn một mục trong Settings để cài đặt về việc rung, điều chỉnh kiểu rung khác nhau. Có hẳn cả video demo, Xiaomi gọi là Sound & Touch, còn ở phiên bản quốc tế thì là Sound & Vibration.

Widgets

MIUI14_widgets.jpg


Giao diện widgets của cả phiên bản nội địa và quốc tế đều rất khác nhau, khác nhau hoàn toàn và nó cũng liên quan đến những trải nghiệm khác xung quanh thiết bị. Phiên bản nội địa widget có nhiều thứ hay ho hơn là phiên bản quốc tế, đa số là những dịch vụ từ thị trường trong nước, nhưng mà cũng có các công cụ hữu ích.

Đặc biệt, với Xiaomi 13 có sự hợp tác với Leica, thì ở MIUI nội địa sẽ có 2 widget đặc biệt của Leica được Xiaomi tích hợp vào thiết bị, mặc định sẽ hiển thị ở Home, còn MIUI quốc tế không thể tìm thấy widget này luôn. Hoặc anh em biết cách kích hoạt chỉ mình với nha.

Giao diện hệ thống

MIUI14_specs.jpg


Nó cũng có sự khác biệt ở trong một vài tính năng, cách đặt tên, phiên bản hệ điều hành. Ví dụ như với MIUI 14 nội địa thì nó không ghi rõ ràng là Snapdragon 8 Gen 2 như phiên bản quốc tế. Ngoài ra phiên bản nội địa thường cũng sẽ được cập nhật MIUI sớm hơn so với bản quốc tế.

Nó có ảnh hưởng đến trải nghiệm hàng ngày không?


Về cơ bản là không, vì nếu là một người dùng Android như mình, mình không quan tâm lắm đến các tính năng của bản MIUI nội địa, vì những UI đơn giản khác như của điện thoại Pixel hay LineageOS mình còn dùng được và cảm thấy thoải mái thì việc thiếu đi một vài tính năng so với máy nội địa với mình không thành vấn đề.

Trên đây không phải tất cả những sự khác biệt giữa hai bản MIUI, nhưng là những thứ mình có thể thấy được, không hẳn là MIUI nội địa có mà MIUI quốc tế không có, một số tính năng được Xiaomi sắp xếp ở chỗ khác, nhưng sẽ lại nảy sinh vấn đề về sự đồng nhất tất cả trong một bộ giao diện duy nhất, cái này mình thấy Xiaomi chưa làm được tốt.

Anh em đang dùng MIUI nội địa và MIUI quốc tế có thấy gì khác nhau không, có cảm thấy rằng MIUI ở thị trường quê nhà của Xiaomi được chăm chút hơn không, hay vì một lí do nào đó mà MIUI ở quốc tế không có được những tính năng hay ho như của phiên bản nội địa?
111 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

MIUI hệ điều hành dành cho shipper ko hơn không kém
đã từng xài mi12 ko hẹn 1 giây xài bất cứ 1 con xiaomi nào
@sentino Mỏng manh nhanh hỏng là như nào? Dùng được mấy đời Samsung rồi?
Apple khó dùng, hạn chế chỗ nào nói nghe thử?
sentino
ĐẠI BÀNG
một năm
@GandalfTheBlue Trải nghiệm của tôi, bác hỏi làm gì. Bác dùng gì thì việc của bác.
sentino
ĐẠI BÀNG
một năm
@ViệtThương92 Okay, vậy do lỗi t xài outlook với team, nên tôi chẳng bị miss thông báo nào trong 4 năm. Miss là do tôi quên đọc. Có điều rung chán méo chịu được.
@tientran517 Nói thật chứ em đang dùng Redmi Note 11 vì con Galaxy A9 2018 bị chảy mực với chai pin nè, nhma MIUI nó rất dễ bịmiss thông báo hay reset app lại, cũng rất dễ gây giật lag dù cho RAM máy có nhiều cỡ nào đi chăng nữa. Rẻ thì rẻ thiệt nhưng nếu dùng lâu dài với sync rồi làm việc xuyên suốt liên tục với trải nghiệm từ PC qua điện thoại thì khuyên thật đừng mua Xiaomi mà cứ Samsung hoặc iPhone mà làm tới thôi.
MIUI quốc tế lag hơn, bloatware nhiều hơn nội địa như 1 chân lý rồi, khứa nào mua xiaomi về cũng gỡ rom cài MIUI EU mod từ bản nội địa
@bạn nhật Chuẩn, tốt nhất nên chuyển sang bản của Châu Âu mà xài, tôi xài bản Châu Âu chả bị làm sao hết, chỉ thua Samsung ở tốc độ chuyển Second Space thôi (khi so 2 máy tương đương cấu hình).
Nói chính xác thì miui có 3 loại rom chính là nội địa, quốc tế và eu, ngoài ra còn có rom nga, indo,... nhưng nó ko dành cho ae VN. Rom nội địa là ngon nhất nếu chấp nhận bị phiền bởi các app hay thiết lập mang tính TQ only, rom quốc tế thì phù hợp với mọi nơi nên nhiều tính năng hay ho đáng lẽ dùng được bên ngoài TQ đã bị cắt bỏ, vì thế nên mới có rom eu ra đời để giữ lại gần như tất cả những gì mà rom nội địa có và chỉ bỏ đi những cái ko cần thiết
@kulele Dễ như ăn kẹo 😆
Vì nó k cần cài thêm Gapps… cài rom aosp thì phức tạp hơn chứ nội địa, eu hay qt thì đều như nhau mà!
Ryo116
TÍCH CỰC
một năm
@caocaolatre199x Rom Eu tùy rom có root sẵn hoặc ko
App bank nó chặn root thôi, Không root hoặc ẩn root là xài đc, ko lq gì tới TWRP
App cơ bản là ko thể quét đc thư mục thể thống
@Double D nghe nói rom eu chỉ là bản mod lại của rom china mà sao nghe nói phần âm thanh nghe ko hay bằng rom nội địa nhỉ bác,
@kulele Có thể nó nhúng cả code để tinh chỉnh lại ý bác…
Eu là mod của nội địa m nghĩ k đúng lắm vì nó khác nhiều đó… bản rom Hy Lạp mod của nội địa thì chuẩn hơn vì nó gần như giống 😆
Nếu b có time vọc thì nghich thử rom cook, còn k cứ nội địa mà chơi … đúng là k rom nào bằng rom nội địa ở khảon ổn định!
TRILLION
ĐẠI BÀNG
một năm
Dùng app ngân hàng có ngon như nhau không ? Có trễ thông báo không ? Bộ nhớ hệ thống tốn bao nhiêu ?
VinhKop
ĐẠI BÀNG
một năm
@TRILLION Mình nghĩ là ổn bác ơi, nếu nó lỗi như Qte thì thằng Mì nó ko xưng bá ở đất nước nó đâu, cơ mà mình vẫn sẽ dùng đồ sam hay apple cho lành 😁
@TRILLION Thông báo thì rom nội địa trễ hơn là cái chắc rồi, có fix hay chỉnh chọt chạy ngầm này nọ cũng gọi là được 8/10 quốc tế thôi
John_Doe
ĐẠI BÀNG
một năm
@TRILLION thấy app nào, phone nào cũng như nhau, lương tháng nào cũng như tháng nào à 🤣
Mình thích dùng Rom nội địa vì nó mượt, update nhanh và nhiều theme đẹp
Đt Xiaomi dùng một thời gian là chuyển qua rom MIUI EU luôn
Để android gốc còn ngon hơn
terryn
ĐẠI BÀNG
một năm
Ko thích nhìn thấy chữ TQ trên giao diện (chả hiểu nó viết gì, như mù chữ), thậm chí đã chọn ngôn ngữ English trên rom nội địa mà nó vẫn đầy chữ TQ nên cứ Global mà phang 😆))
@NineZero Eu ngon hơn global nhiều bạn ạ
terryn
ĐẠI BÀNG
một năm
@NDL98_107 Mình xài luôn rồi, vẫn quay về Global vì nó ổn định á
@NDL98_107 Rom EU mà ngon 😪
lazy0338
ĐẠI BÀNG
một năm
Kinh vãi
Xiaomi 13 QT có cài được google.wallet ko bạn ?
@vodanhdaisu Con nào chả dùng đc bạn ơi
Ryo116
TÍCH CỰC
một năm
@vodanhdaisu Rom QT đương nhiên là support google service tận răng rồi cài thoải mái
Mỗi năm điện thoại flag ship cũ của xiaomi upload cho lên số. Cứ như bị bỏ rơi, tệ hơn cả samsung
Trước bên Trung, dùng Xiaomi rom nội siêu mượt, về VN miss thông báo, up rom quốc tế mượt được độ 3 ngày đầu, xong lag kinh khủng
@hunggh Nên cài rom eu sẽ ok hơn rom global nhé
Tầm cao thì iPhone, hay ghiền android thì cũng chọn hãng s hoặc pixel cho nó nhẹ đầu
@MID217 Nếu bạn đam mê vọc, muốn tận hưởng cảm giác custom 1 cái đt theo đúng ý mình, có cộng đồng rất đông đảo các dev hỗ trợ tận răng thì chắc chắn Xiaomi số 2 không ai số 1. Ngoài ra có Pixel nữa. Hãng S, iphone thì là dành cho mấy ng mua đt về xài ngay, không thích vọc gì.
Rom nội địa bao mượt
yomama
TÍCH CỰC
một năm
3 cái hàng tàu thì quốc tế hay nội địa gì cũng rứa😒
Nội địa mãi đỉnh

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019