Messier 55- trong The Messier catalog

VANNAMDIGITAL
19/3/2023 1:50Phản hồi: 0
Messier 55- trong The Messier catalog
The Messier catalog, do nhà thiên văn học Charles Messier bắt đầu vào Thế kỷ 18 và được sửa đổi qua nhiều năm, bao gồm một số vật thể thiên văn hấp dẫn nhất có thể quan sát được từ Bán cầu Bắc của Trái đất

Messier 55 – Ngay cả nhà quan sát vĩ đại Charles Messier cũng gặp khó khăn khi nhìn thấy cụm sao cầu này khi xây dựng Danh mục Tinh vân và Cụm sao của mình .Ban đầu nó được phát hiện vào năm 1752 bởi một nhà thiên văn học người Pháp ở khu vực ngày nay là Nam Phi, nhưng phải đến năm 1778 Messier mới lập danh mục cho nó.

Điều này là do, trong khi Messier 55 lớn và khá sáng, nó thiếu lõi đặc và nhiều ngôi sao của nó khá mờ, khiến nó khó quan sát trong điều kiện không tối ưu.
Đối với những người quan sát phía bắc, M55 được nằm ở vị trí thấp trên bầu trời, do đó tầm nhìn bị cản trở bởi lớp khí quyển dày hơn, cũng như hơi nước và ô nhiễm ánh sáng. Điều này đã làm giảm khả năng quan sát của Messier từ đài thiên văn Paris của ông. Khi lập danh mục cho M55, Messier lưu ý rằng “ánh sáng của nó đều và dường như không chứa bất kỳ ngôi sao nào”.
Credits: NASA, ESA, A. Sarajedini (Florida Atlantic University), and M. Libralato (STScI, ESA, JWST); Image Processing: Gladys Kober
Mặc dù hình ảnh này chỉ hiển thị một phần của M55, nhưng toàn bộ cụm sao có vẻ hình cầu do lực hấp dẫn cực mạnh của các ngôi sao kéo chúng lại gần nhau. Chế độ xem rõ ràng của Hubble phía trên bầu khí quyển của Trái đất phân giải các ngôi sao riêng lẻ trong cụm sao này. Kính viễn vọng trên mặt đất cũng có thể phân giải các ngôi sao riêng lẻ trong M55, nhưng có thể nhìn thấy ít ngôi sao hơn.
Credits: NASA, ESA, A. Sarajedini (Florida Atlantic University), M. Libralato (STScI, ESA, JWST), and Digital Sky Survey; Image Processing: Gladys Kober
Dù trên bầu trời có sự ô nhiễm ánh sáng thấp, nhìn qua ống nhòm, chùm sao trong cụm chỉ xuất hiện dưới dạng một mảng mờ tròn. Kính viễn vọng nhỏ có thể phân giải các ngôi sao riêng lẻ trong M55, trong khi các kính thiên văn khẩu độ lớn hơn sẽ dễ dàng nhìn thấy các ngôi sao có cường độ thấp. Cụm sao này nằm ở phần phía nam của chòm sao Nhân Mã và dễ phát hiện nhất vào tháng 8.
Credits: Image courtesy of Stellarium
Cụm sao này cách chúng ta khoảng 20.000 năm ánh sáng và có đường kính khoảng 100 năm ánh sáng. Có khoảng 100.000 ngôi sao trong cụm và trong đó có 55 ngôi sao biến quang với độ sáng thay đổi.

Khám Phá – Bầu Trời Đêm | The Messier catalog


https://vannamdigital.com/messier-55-trong-the-messier-catalog/[/H2]

Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019