Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Vụ Silicon Valley Bank: Credit Suisse được UBS "giải cứu khẩn cấp" với giá 3.2 tỷ USD

P.W
20/3/2023 3:41Phản hồi: 50
Vụ Silicon Valley Bank: Credit Suisse được UBS "giải cứu khẩn cấp" với giá 3.2 tỷ USD
Giữa lúc sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley Bank đang tạo ra những lo ngại trong cộng đồng về một cuộc khủng hoảng kinh tế mới, hệt như những gì xảy ra năm 2008, thì ngân hàng đầu tư Thụy Sỹ Credit Suisse vừa được UBS chấp thuận giải cứu, mua lại với giá 3 tỷ Franc Thụy Sỹ, tương đương 3.23 tỷ USD. Dự kiến thương vụ này sẽ hoàn tất trước cuối năm 2023, với các nhà quản lý Thụy Sỹ đóng vai trò mấu chốt để ngăn chặn việc SVB phá sản kéo theo toàn bộ hệ thống ngân hàng toàn cầu.

Trước đó chỉ trong ngày hôm qua, đã có tin đồn nói ngân hàng nhà nước Thụy Sỹ suýt chút nữa có kế hoạch quốc hữu hóa Credit Suisse để ngăn chặn hiệu ứng domino gây ra bởi ngân hàng SVB. Kế hoạch này được đưa ra khi UBS đưa ra mức giá mua lại Credit Suisse ở mức 1 tỷ USD, con số bị Credit Suisse coi là quá thấp, có thể ảnh hưởng xấu đến cả nhân viên lẫn các cổ đông ngân hàng.

Theo thỏa thuận, những cổ đông của Credit Suisse sẽ được nhận 1 cổ phiếu USB trên mỗi 22.48 cổ phiếu Credit Suisse họ đang nắm giữ. Tính ra, một cổ phiếu Credit Suisse sẽ có giá khoảng 0.82 USD.

Chủ tịch UBS, Colm Helleher tuyên bố: “Thương vụ sáp nhập này rất hấp dẫn đối với các cổ đông UBS, nhưng phải khẳng định, xét riêng với Credit Suisse, đây là một cuộc giải cứu khẩn cấp. Chúng tôi đã lên cấu trúc giao dịch đảm bảo việc bảo toàn giá trị còn lại của doanh nghiệp, cùng lúc hạn chế tối đa rủi ro phía UBS bị mất giá.”

Sau khi sáp nhập, hai ngân hàng sẽ có tổng khối tài sản đầu tư trị giá 5 nghìn tỷ USD.


Để đảm bảo Credit Suisse không kéo theo luôn cả UBS, Ngân hàng nhà nước Thụy Sỹ đã hứa cung cấp nguồn thanh khoản, trị giá tối đa 108 tỷ USD để hỗ trợ thương vụ. Và để giảm thiểu rủi ro đối với UBS, phía chính phủ Thụy Sỹ cũng sẽ cung cấp hơn 9 tỷ USD để bù đắp tổn thất mà phía UBS có thể phải gánh chịu khi mua lại Credit Suisse.

Bất chấp việc được chính phủ Thụy Sỹ hỗ trợ, UBS vẫn sẽ có quyền tự chủ những khoản đầu tư và những khối tài sản theo ý họ. Điều này có thể đồng nghĩa với việc ngân hàng này sẽ thực hiện thanh lọc nhân sự quy mô lớn đối với Credit Suisse.

Trước cả khi SVB bên Mỹ sụp đổ, Credit Suisse cũng đã có nhiều năm trời tạo ra kết quả kinh doanh và đầu tư tương đối bết bát. Bất chấp khoản vay 54 tỷ USD từ ngân hàng trung ương Thụy Sỹ vào tuần trước, Credit Suisse vẫn báo khoản lỗ kỷ lục trong vòng một tuần, kể từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra. Chủ tịch Credit Suisse, Axel Lehmann thì cho rằng sự bất ổn về mặt tài chính khi SVB, cùng vài ngân hàng địa phương ở Mỹ (First Republic Bank chẳng hạn) phá sản đã xảy ra không đúng lúc một chút nào.

Trong trường hợp SVB kéo theo Credit Suisse, hay bất kỳ định chế tài chính khổng lồ nào khác trên thế giới, thì tác động của nó đối với hệ thống tài chính và ngân hàng toàn cầu sẽ khủng khiếp hơn nhiều so với việc các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Mỹ bị mất tiền gửi. Chính vì lẽ đó, các nhà quản lý Thụy Sỹ cũng đã phải chịu sức ép tìm ra giải pháp kết hợp hai định chế tài chính lớn nhất nước này lại với nhau.

Khối tài sản hiện tại mà Credit Suisse đang nắm giữ, tính đến cuối năm 2022, có trị giá ước tính khoảng 572 tỷ USD, tức là gấp đôi khối tài sản của Lehman Brothers trước khi ngân hàng đầu tư này sụp đổ vào tháng 9/2008. Ấy là chưa kể tới việc Credit Suisse còn có liên quan mật thiết tới hệ thống tài chính toàn cầu hơn nhiều so với Lehman Brothers. Điều đó khiến việc “giải cứu” ngân hàng đầu tư này trở nên vô cùng quan trọng.

Theo CNBC, Reuters
50 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Ngân hàng Thụy Sỹ uy tín mà lại phải giải cứu à, thế giới giờ lạ ghê
@centernc Ông biết Novaland có khoản vay 40tr USD của Credit Suisse chi nhánh Sing khum?
@P.W thế bảo sao bố con nhà nó phải cần nhà nước giải cứu cái sự giàu có 😆
@centernc K mua để mấy ngân hàng Hong Kong bên hông chợ lớn nó mua thì mệt =))
Hình như lúc trước Credit suite còn chửi UBS cơ
image_2023-03-20_111506351.png
@Still Alove Lúc đó nó như nokia vậy đó: Apple à chúng tôi ko quan tâm đến họ 😆🤣
@Bão Sài Gòn cái đó gọi là khẩu nghiệp đúng không bác nhỉ,hic
Từng dc định giá 1 ngan tỷ nay phải bán mình, ngủ quên trên chiến thắng 2008, chậm thay đổi là cái chết được báo từ lâu
@Bão Sài Gòn ko phải chậm thay đổi mà là do tham đấy. Ngân hàng này quản lý kém, đầu tư các khoản rủi ro nhiều
@magez Bác đang nói SVB hay CS.
@lhdtt Credit Suisse, từng định giá 1000 tỉ mà. SVB bé hơn CS nhiều
@Bão Sài Gòn vụ này liên quan đến chính trị là chủ yếu ông ơi...
@magez Chuẩn rồi bác! Tham nên liều, chủ quan rồi quay sang đấu đá nội bộ nên chết. Thương cho các chứng sĩ địa cầu
Cười vô mặt
Sợ luôn. 😔
Cười vui vẻ
Klq nhưng các bạn cho hỏi nếu tháng tới khủng hoảng tài chính toàn cầu thì mình nên giữa gì? T đọc báo kinh doanh thấy mấy chuyên gia kinh tế nó bảo nên mua bitcoin, vàng bạc cho đợt khủng hoảng sắp tới. Mà T xem biểu đồ giá mấy khủng hoảng lần trước từ 2008 đến tháng 3 năm 2020 đều thấy mọi loại tài sản đều giảm giá. Mà nếu tài sản giảm giá thì giữ đô La mới đúng chứ? Nó giảm giá so mới đô La mà.
@dlv.thickgame Vàng là tài sản mang giá trị thực và dễ cất giữ, $ là giấy và việc in ra là tuỳ ý của một quốc gia, bạn tin cái nào hơn?
@Stone Breaker T trade coin và T tin vào biểu đồ với tính thanh khoản nhé. Biểu đồ mà hôm nay tỷ giá 1 BTC ăn 50k đô ngày mai nó xuống 25k đô thôi thì chắc chắn T sẽ bán BTC nhé. Còn ngược lại hôm nay giá 25k mai lên 50k T chắc chắn sẽ mua thêm BTC.
Buds
TÍCH CỰC
một năm
@dlv.thickgame Chart để coi quá khứ chứ sao lại nhìn thấy ngày mai ạ 😓
Buds
TÍCH CỰC
một năm
@dlv.thickgame Chart để coi quá khứ chứ sao lại nhìn thấy ngày mai ạ 😓
Sợ nhỉ khủng hoảng tài chính thì nhiều người ra đứng đường thôi. Chỗ T Bắc Giang đầy công ty với khu công nghiệp mà đã thấy nóng đến đít rồi đây. Công nhân thì ít tăng ca ít luôn cả lương. Đã thế công ty nó lại còn không tuyển người nữa.
@haithiennn đúng là thói ganh ghét của người VN chỉ bới móc để trù dập thay vì góp ý cùng nhau phát triển
@cattrieu tại sao người vn lại như vậy?
@Pandora Trang Chỉ có ghen ăn tức ở hoặc bị cướp đất mới vậy thôi, chứ người Việt với nhau ko ai nói thế cả 😁
lehman trước khi sụp hơn 600 tỏi biden mà đào đâu ra mà cs gấp đôi vậy
@Cường ThiBi Chắc quên nhắc tới bộ phận quản lý tài sản của Credit Suisse đó, bộ phận đó đang quản lý thuê tầm 1400 tỷ CHF giá trị tài sản, lớn hơn rất nhiều so với Lehman Brothers hồi xưa.
ko bằng apple
@ ict
TÍCH CỰC
một năm
Các xếp Tinh Tế bảo chính phủ cho sập vì thân với Trung Quốc mà có phải sập thật đâu mà phải giải cứu.
@@ ict vấn đề là người ta rút tiền ông ơi...... chứ ai nói gì sập hay ko. giống tinhte, giờ member nghỉ rút hết thì mod bơm accout giả vào cứu à? 😆)
@ ict
TÍCH CỰC
một năm
@vunh94 Hôm trước Cu Hiệp có đăng bài đó, vào đọc bình luận biết ngay thôi 😅
@@ ict tôi thì giờ méo tin bank nào, cứ mua vàng về trữ... đào hầm, sau này kho báu con cháu.
Ryo116
TÍCH CỰC
một năm
@vunh94 Đánh tư sản thì còn cái nịt =))
Ryo116
TÍCH CỰC
một năm
FED giật dây chứ ko ai
chơi vài vố làm bàn đạp cho khủng hoảng kt như 2008
@Ryo116 t ko mún covid thứ 2, nãn lắm r
Tự ngẫm thuyết âm mưu mấy thánh phán tiktok có phần đúng rồi
2 vụ chả liên quan với nhau
Cái tiêu đề chả ăn nhập gì, SVB liên quan gì đến CS.
Vãi đái cái tiêu đề: Vụ Silicon Valley Bank mà UBS lại giải cứu Credit Suisse!?

SVB nó ở Mỹ và nó sập cmnr.

Còn Credit Suisse là Ngân hàng của Thuỵ Sĩ nó đã trải qua hơn 1 thập kỷ khủng hoảng mà không thể tự giải quyết. Đỉnh điểm là 2021 với Bill Hwang. UBS nó mua lại CS thì liên quan gì SVB mà nhóm 1 phát cả 3 thằng vào cái tiêu đề nghe thiểu năng vậy MOD!?
Đọc xong, khuyến khích anh em nghe nhạc "người giàu cũng khóc" Trường Vũ.
8Keo
TÍCH CỰC
một năm
Mịa, đặt cái tựa như thất học.
Nó có bị gì thì dân nó cũng ko khổ nổi đâu. Cùng lắm là bớt sướng hơn một chút thôi. Anh em để dành hơi lo cho bản thân và gia đình đi. Sóng sắp đánh tới mình rồi đấy!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019