Vì sao Mỹ sợ Tiktok?

cuhiep
27/3/2023 9:9Phản hồi: 308
Vì sao Mỹ sợ Tiktok?
Mỹ đang có 150 triệu người dùng Tiktok, tức là khoảng ½ dân số của họ. Các chính trị gia ở cả hai đảng Cộng Hoà và Dân Chủ cũng như rất nhiều người khác ở Mỹ đang rất lo lắng và e sợ TikTok có thể gây hại cho giới trẻ của họ cũng như có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia họ, liên quan đến thông tin, bầu chử…

Xin tổng hợp các lý do mà theo mình thì người Mỹ dựa vào đó mà sợ TikTok. Những lý do này được truyền thông Mỹ đề cập, được các nhà phân tích Mỹ phân tích. Mình theo dõi vụ này hơn một năm nay, nhân dịp CEO TikTok không thành công trong việc thuyết phục các Nhà lập pháp Mỹ không cần lo sợ với TikTok.

Nội dung độc hại, tin giả trên TiTok quá nhiều


TikTok cũng giống nhau Facebook, YouTube là các nền tảng để người dùng có thể xuất bản nội dung. Các nền tảng này đều gặp khó khăn là có các nội dung độc hại, nguy hiểm cho người xem, cho xã hội. Tuy nhiên TikTok là nền tảng có nhiều nhất và chưa có đủ các công cụ để ngăn cản các nội dung này.

Trong buổi điều trần thì CEO TikTok nói họ đầu tư nhiều vào việc này, có các nhân viên nói các thứ tiếng khác nhau để có thể nắm bắt được và xử lý. Tuy nhiên thực tế thì nó vẫn còn quá nhiều.

Là một người sử dụng các mạng xã hội lâu năm thì mình biết các nhà quản lý các mạng xã hội lớn như Facebook, YouTube, TikTok có thừa các công cụ và lực lượng để biến được các nội dung không phù hợp. Bởi vì người dùng Facebook hay YouTube chỉ cần có một vi phạm nhỏ xíu thôi thì nó cũng có thể dễ dàng bị cảnh cáo, gắn cờ các kiểu… Vậy nên vấn đề của các nền tảng này là có chịu chấp nhận chặn, xoá các nội dung độc hại đi…, vì thực tế thì các nội dung này lại rất hút view, và thậm chí các đối tượng post nội dung này còn trả tiền quảng cáo nữa nên càng không xoá.

Nội dung độc hại, tin giả sẽ ảnh hưởng xấu đến người dùng TikTok và đặc biệt là trẻ em. Xã hội Mỹ đang rất quan tâm vấn đề này khi nói về ảnh hưởng độc hại của TikTok, có rất nhiều phong trào làm các điều ngu dốt, bẩn thỉu, phạm tội… bắt nguồn từ các xu hướng trên TikTok (như liếm bồn cầu, đánh ngất xỉu, trộm xe…)

Không có các biện pháp tích cực để bảo vệ trẻ em khi dùng TikTok


Nghị sĩ Mỹ cho thấy là trẻ em có thể dễ dàng đổi tuổi trong app để có thể tiếp cận các nội dung giới hạn tuổi. Và như hiểu biết của mình với việc được quyền truy cập vào camera thì TikTok có thể biết được ai đang dùng app, hoặc thậm chí là dựa vào nội dung, thao tác, kích thước ngón tay khi chạm vào màn hình thì họ có thể biết được ai đang dùng app. Tuy nhiên họ đã không làm gì để bảo vệ trẻ em, là đối tượng dễ bị hại nhất khi tiếp cận các nội dung độc hại, tin giả…

Nội dung ngắn: không tốt cho phát triển


Nội dung ngắn không xấu nhưng nó chỉ phù hợp cho giải trí. Chúng ta cần phải tiếp thu các nội dung dài hơn, sâu hơn. Và đặc biệt là trẻ em, thanh niên mà chỉ coi nội dung ngắn thì sẽ không tốt cho sự phát triển. Do đó TikTok với văn hoá nội dung ngắn, người làm content phải nói nhanh, nói shock để câu view… khiến cho các bậc phụ huynh, người quản lý cảm thấy lo sợ sự ảnh hưởng tiêu cực của TikTok đến con cái họ.

Thuật toán gợi ý nội dung gây nghiện


Do nội dung ngắn và do thao tác vuốt và thậm chí là cả việc dùng camera để theo dõi hành vi, tình cảm của người dùng nên TikTok có thể hiểu được người dùng muốn xem gì và TikTok sẽ đáp ứng cái mong muốn đó gấp đôi, gấp bốn… và thế là người dùng trở thành con nghiện.

Nghiện internet, nghiện game, nghiện YouTube, nghiện TikTok thì trong đó người ta thấy được nghiện TikTok là ghê gớm nhất. Mình thấy nhiều cháu nhỏ gào thét, cào cấu, lăn ra sàn nhà khi bố mẹ không cho xem điện thoại nữa. Mình cũng thấy nhiều người lớn mặt đờ ra ngồi vuốt vuốt điện thoại coi TikTok như những con nghiện.

Ngược lại ở người tạo nội dung thì đôi khi họ chỉ cần nhún nhảy, làm những thao tác chẳng có ý nghĩa gì nhưng vẫn được rất nhiều view và trở thành KOL, cứ vậy…

Quảng cáo



An ninh quốc gia: biết được xu hướng, can thiệp chính trị


An ninh quốc gia là vấn đề mà các chính trị gia và các người quan tâm đến chính trị ở Mỹ quan tâm. Trong phiên điều trần của CEO ở Hạ viện Mỹ thì có thể thấy CEO TikTok đã không xoa dịu được nỗi lo của các nhà lập pháp Mỹ. Nếu anh em có xem buổi điều trần sẽ thấy có một nghị sĩ nói là TikTok đã làm một điều hiếm hoi đó là mang các Nghị sĩ của cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hoà xích lại gần nhau vì cả hai bên đều lo sợ về TikTok. Về an ninh quốc gia mình xem thì thấy người ta bàn về các vấn đề sau:
  • Thông tin từ TikTok bị chuyển về cho chính quyền Trung Quốc. TikTok là công ty không có trụ sở ở Trung Quốc nhưng lại thuộc Cty Bytedance ở TQ, có mối quan hệ thân thiết với chính quyền TQ. Cũng đã từng có các thông tin rò rỉ từ bên trong cho thấy nhân viên TikTok có thể xem được thông tin người dùng. Và theo quy định ở TQ thì nếu được yêu cầu bởi Chính Quyền thì Bytedance sẽ giao nộp thông tin, điều này cũng tương tự nỗ lo lắng của Mỹ với Huawei khi Huawei triển khai mạng 5G.
  • Biết được xu hướng xã hội ở Mỹ. Dựa vào các thông tin từ 150 triệu người dùng ở Mỹ thì TikTok hoàn toàn có thể biết được tình cảm, xu hướng… chung của toàn xã hội Mỹ, kể cả việc cảm tình với các ứng viên tổng thống hay các xu hướng chính trị.
  • Ảnh hưởng đến các quyết định chính trị: Trong vài năm gần đây thì Mỹ cáo buộc các nước như Nga, Trung Quốc… có các vận động ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử của họ. Rõ ràng là dựa vào các thông tin từ các nền tảng mảng xã hội và thậm chí là điều khiển được các xu hướng, quyết định nội dung nào sẽ là xu hướng như TikTok thì rõ ràng nỗi lo đời sống chính trị bị chi phối của Mỹ là hoàn toàn có cơ sở.

Thuyết âm mưu: TQ dùng TikTok phá huỷ thế hệ trẻ của Mỹ


Bằng nội dung ngắn, bằng các video nhún nhảy nhạt nhẽo vô bổ, bằng sự nghiện ngập… các thuyết âm mưu cho rằng TQ đang tiến hành một cuộc chiến chống Mỹ và Phương Tây bằng TikTok. Lý do họ đưa ra là TQ biết được sự độc hại của TikTok nên từng định cấm cả ở TQ nhưng sau đó lại cho mở hoạt động ở Quốc tế và bản ở TQ thì giới hạn nhiều thứ như thời gian xem, tuổi xem… giống như việc họ giới hạn thời gian chơi game online với trẻ em TQ vậy.

Với thuyết âm mưu này thì TikTok sẽ biến các thế hệ tương lai của Mỹ chìm đắm trong các sự hời hợt, nhạt nhoà, không có tinh thần và… nước Mỹ sẽ yếu đi. Như vậy Mỹ rất sợ TikTok.

Mỹ không cấm được TikTok


TikTok, giống như các Cty internet khác của Mỹ như Facebook, YouTube, Twitter… được bảo vệ bởi điều 230 trong đạo luật về Chuẩn mực Truyền thông. Theo đó thì các công ty này là các nền tảng để cho người dùng xuất bản nội dung nên nội dung vi phạm pháp luật, reply vi phạm pháp luật của người dùng trên các nền tảng này không khiến các nền tảng có tội.

Quảng cáo


Như vậy các nhà lập pháp Mỹ không thể dễ dàng cấm TikTok. Đó cũng là một nỗi lo sợ của họ.
308 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Em đi thang máy, thấy bà mẹ trẻ quay phim 2 đứa con gái chừng 6-7 tuổi đứng nhún nhún rồi tay đưa đưa giống mấy người lớn hay quay clip tiktok, không khẳng định là quay xong sẽ up tiktok, nhưng thấy kiểu nhảy vậy chắc là các cháu có xem người ta nhảy.

về mặt lợi: - các cháu tự tin hơn, thể hiện bản thân, thể hiện sở thích.
về mặt hại: - có thể ảnh hưởng đến phát triển tâm lý, sinh lý của các cháu sau này, và các điều khác trong bài có nói đến.
@dangquang2 Có cái youtube kids đó bạn
@dangquang2 Chọn nội dung phù hợp liên tục kèm theo tk ytpremium thì 1 time là yt nó đề xuất đúng kênh mình cần. Cũng khá mất time á. Mình phải làm đâu đó hơn 1 tháng liên tục thì phải. H ngon rồi. Thỉnh thoảng mới phải chặn. Với lại con mình xem j mình hầu như ngồi cạnh để nghe và khuyến cáo nên h sag hàng xóm 1 số kênh lung tung mà bật lên con mình cũng k để ý xem vì k thích
@mr.coccu Ý của bác ngon đấy. E sẽ phải cố gắng khuyến cáo con như vậy
@huy.th Tôi bảo TikTok dc quyền hại khi nào? Thằng nào cũng có 2 mặt, hại hay k do mình. Đọc và hiểu vào 🤣
Đất nước tự do dùng súng như Mỹ mà cho cái tittoc này lộng hành thì chết. Rồi có ngày mọc ra cái trào lưu bán chết 10 người khoe tittoc thì nát. Rồi nào là thử thách bắn 10 phát chết 10 người,thử thách mang súng đi Hiếp dâm các kiểu. kakakak
Cười vô mặt
@nguyennhut082013 Uh Hán con ăn nói rất văn minh.
@fear factor Đây là minh họa điển hình cho sự thành công của Youtube, Facebook cánh tay nối dài văn minh Âu Mỹ thượng đẳng với Tinhtuonger: Uh Hán con ăn nói rất văn minh hahahaha
@nguyennhut082013 Và khi Hán con cứng họng Hán con ăn nói rất Tiktoker.
@dthanhliem83 Tóp tóp thực tế nó còn bệnh hơn. Nếu ko cấm thì mấy cái đó sớm muộn cũng thành thật hết
Sửa lại cho đúng tinh thần Tinhtuonger: Vì sao Tiktok(và Tàu + đang hấp hối) sợ Mỹ? Siêu cường nào lại sợ hãi thằng yêu ma gian tà yếu nhớt sắp chết cơ chứ hí hí hí
iommvo
TÍCH CỰC
một năm
@nguyennhut082013 Mỹ hay trung quốc thì cũng giàu lên nhờ đi ăn cướp cả thôi. Chung quy lại thằng nào cũng vì lợi ích của đất nước nó. Lúc yếu thế thì khúm núm, khi mạnh lên thì đi đàn áp nước khác. K đàn áp bằng vũ lực thì cũng đàn áp về kinh tế. chả th nào tốt đẹp gì.
@iommvo Với tinhtuonger, Mỹ là cướp có giấy phép được thần công lý bảo vệ còn thằng TQ, Nga, thằng Cường Quốc nào chống Mỹ,..... là đại ác nhân gian tà, kẻ thù cướp giết hiếp xấu xa vô đạo đức chống lại nhân loại(sống ở Mỹ và châu Âu)
iommvo
TÍCH CỰC
một năm
@nguyennhut082013 Thế mới biết tư bản nhồi sọ nhân loại giỏi như thế nào. Đâu phải ai cũng biết tài sản của tư bản toàn do bốc lột mà ra.
@iommvo Nhiều người trong số họ biết chứ. Nhưng nhiều người trong số họ lại nuôi ảo tưởng cứ nâng bi, đội nhà giàu Tư Bản lên đầu thờ là được chúng nó đại phát từ bi, vận dụng nhân nghĩa lòng dạ bồ tát cứu giúp giúp thoát nghèo không vụ lợi. Nói trắng tư tưởng Bợ Đỡ mấy thằng giàu có quyền lực đang đứng top thế giới mấy trăm năm qua.
Sợ bị cướp chén cơm... nên ngụy biện nhiều lý do này nọ, đúng là quá lươn lẹo.
@Leubaovitien có hay k dek biết chứ quan chức vn gởi con qua bển nhiều lắm, tiền lương max 17tr mà cho con du học ăn chơi bển đó thì chỉ có bán nc với tham ô
Niwky
TÍCH CỰC
một năm
@Nhật Hoàng 999 @ncn_nguyen Chỉ có tàu nô mới nhìn thấy nó đúng. Nghĩ sâu xa hơn đi, nếu chặn tiktok chỉ vì chén cơm manh áo cạnh tranh với mấy cty mỹ thì mấy nước châu âu nó cấm tiktok làm gì, tụi châu âu nó có nền tảng social nào lớn để cạnh tranh với tiktok đâu mà cấm, rồi mấy nước Ấn độ, Indo, Azerbaijan, Pakistan, Iran... họ cấm tiktok là vì cạnh tranh à? Rồi nhiều nước như thụy sĩ, new zealand cấm ZTE, Huawei vì cạnh tranh chén cơm với họ sao? Những quốc gia này có sản xuất điện thoại, thiết bị viễn thông không mà sợ cạnh tranh chén cơm. Vấn đề họ cấm là vì an ninh quốc gia, định hướng suy nghĩ giới trẻ sai lệch rành rành ra đó mà tàu nô vẫn vào def cho mẫu quốc TQ, lươn lẹo vì chén cơm manh áo. Mẫu quốc các ông cấm Google, FB, Twitter đấy, đến khi bị Mỹ cấm lại thì giãy đành đạch chửi thằng mỹ lươn lẹo.
@Leubaovitien Ngu thế thằng Tàu....cali là Mỹ mà thằng ngu..bớt ngu lại..
Cười vô mặt
Mỹ sợ Huawei giờ đến sợ Tiktok, Huawei dễ diệt chứ Tiktok khó hơn
@iPhan Chính Hãng OK quan điểm của bạn là vậy. Giờ không cãi mồm nữa. Những gì chúng ta có thể làm là chờ mà xem !
@iPhan Chính Hãng Người ta muốn cấm thì có quy trình, đưa ra lý do hẳn hoi, có truyền thông minh bạch ra toàn thế giới biết. Còn thằng tàu cộng thì chơi mắc dại, cấm đéo cần biết mày xin xỏ thế nào.
@dualshoсk Tại sao phải cấm khi có thể kiểm soát =)) Lượng data Tiktok nắm giữ quá lớn để bị bỏ phí như thế, lấy cớ cấm để gây áp lực Tiktok nó phải bán cổ phần thôi . Tiktok nó nhây thì kiểu gì Mỹ nó gây khó dễ tiếp thôi . Dễ mà cấm lắm, hơn nữa dân Mỹ bây h kiếm tiền trên Tiktok chắc cũng kh thua kém gì Insta , mới điều trần vài hôm về vụ cấm , ng dùng Mỹ nháo nhào lên r, cấm 1 phát , đá bay chén cơm của cả triệu người , kh có biểu tình mới lạ
@Nhật Hoàng 999 Giờ này vẫn hỏi “tại sao” ??? Không đọc báo à bạn ?
Ông Nghị sỹ có chấn vấn : tại sao bản ở TQ tên là Donyen (k biết đúng k) lại không có những độc hại như bản ở Mỹ. CEO tiktok không trả lời được
@ncn_nguyen Học mấy năm đại học là để có khả năng giải thích 1 vấn đề trong vài phút hoặc vài chục phút.

làm không được thì đúng là tệ hại thật

🤣🤣🤣
@ncn_nguyen Trích dẫn 1 câu về ví dụ về kỹ thuật nền tảng thử coi. Để chứng minh không phán bừa
@ncn_nguyen Mỹ có tự do, nhưng tự do của Mỹ dành cho những thể chế giống nó thôi, còn thể chế khác thì say no !!! Chơi gì khôn vậy ông nội, ko phải dân Mỹ qua Mỹ thì đòi tự do, giống như có thằng ất ơ nài tự nhiên bình thường ở nhà nó thì khép nép, tự nhiên chạy vô nhà mình đouf quyền thành viên gia đình mình vậy =]]]
@lukyluke Đấy. Chính bạn còn không hiểu. Nền tảng là do tiktok tạo, còn nội dung là do dân mỹ tạo. Và luật ở mỹ bảo vệ nền tảng khỏi nội dung.
Nên hỏi câu vì sao ở tàu nội dung lại tốt hơn ở mỹ, có phải do các anh cố tình đầu độc không. Đây hoàn toàn là câu hỏi kỹ thuật và tiktok đã nhiều lần chấp nhận đưa hàng hoặc data cho mỹ kiểm tra nhưng mỹ cứ đòi mua đc cty thôi
Mình vừa sợ vừa ghét vừa cáu cái app này.
theo mình thì nguyên nhân như sau:
1. Mỹ muốn bảo vệ các mạng xã hội của họ, không cho thằng khác vượt qua (giống hồi đập huawei)
2. Mỹ sử dụng các mạng xã hội để thu thập thông tin, theo dõi toàn thế giới nên họ biết hết những gì tung của có thể làm
3. Kiểm soát truyền thông rất quan trọng: nhìn vào cuộc chiến U cà là biết, chỉ có tiktok đưa tin bài theo chiều ngược lại (bướng)
4. Trung quốc đang dùng tiktok để phô trương hình ảnh đất nước, như trước ai biết thanh hoa bắc đại là gì mấy đâu, bây giờ nghe nhắc đến rất chi là nguy hiểm, dù thiên tài trung quốc vẫn qua mỹ học. Mà chả ai muốn hình ảnh nước khác đẹp hơn mình.
Cái 2 và 3 thì trung quốc nó thừa biết, vì thế nên ngay từ đầu nó đã không cho các mạng xã hội của mỹ triển khai trong nước.
Còn lý do mỹ TUYÊN BỐ thì ae quan tâm làm gì, mỹ và đồng minh từng dùng 1 lọ muối để đi đánh sập một quốc gia xong bảo là nhầm cơ mà.
À mình đã xóa tiktok, chẳng phải vì mấy lý do trên mà nó tốn thời gian quá, lướt tí mà mất cả tối rồi
@Sing_1975 trời trời, tân cương là vùng lai âu á, các em gái ở đây đều là cực phẩm nhân gian: Địch Lệ Nhiệt Ba, Cáp Ni Khắc Tư, Đồng Lệ Á, Cổ Lực Na Trát... tới giờ bro mới biết thì đúng là thiệt thòi cho đôi mắt quá, bao năm qua không gọi là sống mà chỉ nên gọi là tồn tại thôi
@Đatcỏ114 Ủa? Bấm vô tên của chủ video rồi bấm report, đâu cần đi search từng cái.
@TonyWu Chứ ông nghĩ tôi mới tập dùng à ? Rp xong nó vẫn hiện video như thường
@Sing_1975 Kiến thức cỡ đó , thì coi tiktok đúng rồi, coi mấy kênh khác bro bị nỗ não ko ai cứu kịp đâu =]]]
Tiktok nội dung quá ngắn thành ra nhanh bí content > nội dung rác càng ngày càng nhiều.nội dung quá ngắn>tin cắt ghép bớt xén càng ngày càng nhiều.ngày trước thì nội dung ít người khai thác xem còn hay chứ bây giờ 1 nội dung tỷ ô làm xem toàn tào lao hiện đi hiện lại ấn ko quan tâm mỏi tay.như youtube nội dung dài làm 1 video phải đầu tư tiền của chất xám mất cả ngày thậm trí cả tháng mới thu hút được người xem(phải xem hết mới hiểu nội dung để qc cho nó nhiều😂) .còn tiktok nội dung quá ngắn chỉ cần mỗi cái dt đểu 1 ngày 1 đứa nó đủ khả năng làm và đưa mấy chục video mấy chục s lên xem lướt qua cũng đủ truyền tải nội dung cho ng xem mà toàn tin giả thì hỏng hết 1 thế hệ.nói chung thì những video nội dung ngắn cần phải kiểm soát ở mọi nền tảng chứ ko cứ gì chỉ tiktok.thằng nào thị phần cao nhất thì gõ đầu thằng đấy trc.
Có mỗi cảnh con bé kia từ dưới bể bơi ngoi lên mà coi mấy tiếng vẫn thấy lên đươc bờ.
Đụng tới túi tiền của FB, Insta, Twitter, GG nên tụi nó hành lang để cấm chứ phân tích chi cho nhiều https://techcrunch.com/2023/03/23/tiktok-ban-will-benefit-meta-google-and-snap-the-most-bernstein/amp/
@ntroppld hàng lang hay nói cách khách là nhét tiền cho lũ chính trị gia
@ntroppld đúng rồi, nên làm giống thằng tàu ấy. Cấm thì cấm mịa nó luôn đi, điều trần làm gì cho rắc rối không biết.
nambun
TÍCH CỰC
một năm
Cách bảo hộ của Mỹ và các nước phương tây + chính trị. Nên cấm thôi.

Tiêu chuẩn kép của phương Tây thôi mà.
@nambun tự do cũng có tự do this tự do that... =)) =))
@nambun Trung Quốc mới là trùm tiêu chuẩn kép đó.
@nta139 Thì đúng rồi, ôbg ko phải người Mỹ, mà ông đòi được đối xử như người Mỹ sao đuoc
Uh....
IMG_20161203_101853.jpg
Mình thì ko chơi tiktok nên không sợ. Mình chỉ sợ facebook với instagram thôi, mà giờ mình cũng xoá instagram rồi và cũng không chơi facebook nữa
@lehuuthe1202 Hảo hán đó kkk
@demonntl thật sự mình không tý hứng thú nào khi chơi facebook luôn
@demonntl Ko. Phải gọi là mấy thèng già. Mai hết hứng xxx nữa là đi về nơi xa.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019